Sở GTVT TP.HCM vừa ra văn bản đề nghị các cơ sở đào tạo, các trung tâm sát hạch lái xe nghiêm túc triển khai thực hiện các quy định mới của Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (được quy định tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-12-2019).
Pháp Luật TP.HCMtrao đổi với ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe về việc trên.
Nhận dạng để chống thi hộ
Phóng viên: Thưa ông, lâu nay tình trạng học giùm, thi hộ để lấy bằng lái diễn ra khá nhiều. Vậy Thông tư 38 có quy định gì để ngăn chặn việc “người giả, bằng thiệt”?
+Ông Ngô Đình Quang: Thông tư 38 quy định các cơ sở đào tạo, sát hạch phải trang bị, ứng dụng công nghệ nhận diện hiện đại. Theo thông tin mới đây từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì cách thức nhận dạng, nhận diện sẽ là chụp ảnh so sánh khuôn mặt, so sánh vân tay người học và có thể sau này là nhận dạng mống mắt.
Như vậy, các cơ sở đào tạo phải trang bị các thiết bị kỹ thuật như camera, máy soi chiếu để nhận diện khuôn mặt, nhận dạng và so sánh vân tay. Camera thì buộc phải gắn ở cả phòng học lý thuyết, phòng thi sát hạch lý thuyết và trên xe tập lái, xe thi tay lái trong hình, xe thi trên đường trường…
Về phía học viên, ngoài chụp ảnh như lâu nay thì sẽ phải thêm phần đăng ký vân tay. Như vậy, khi học viên học (lý thuyết, tập lái) hoặc thi sát hạch (lý thuyết, thi tay lái trong hình và trên đường trường) đều phải qua chụp ảnh, nhận dạng vân tay đúng với đăng ký thì mới được học, được thi.
. Việc phải lắp nhiều camera ở trên xe, trong phòng học, phòng thi… nhằm mục đích gì?
+Thông tư 38 còn quy định ngay tại sân học, sát hạch tay lái cũng phải gắn camera giám sát tại các khu vực như điểm xuất phát, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép xe vào nơi đỗ và bài kết thúc… Việc gắn nhiều camera như thế nhằm giám sát chặt, buộc cơ sở đào tạo và cả học viên phải học đủ giờ, học đúng bài.
Ngay như trên các xe học lái, sát hạch cũng phải có thiết bị giám sát hành trình theo dõi số kilomet đường học viên đã học lái. Khi học viên học đủ số giờ thực hành thì trung tâm mới cấp quyền tham gia sát hạch cho học viên đó.
Rớt thi mô phỏng là rớt luôn
Thưa ông, nội dung học và thi sát hạch có gì mới?
+Quy định hiện nay, học viên học và sát hạch ba phần: lý thuyết - trong hình - trên đường trường. Nay Thông tư 38 quy định thêm phần học và thi sát hạch xử lý các tình huống trên phần mềm mô phỏng. Thời gian một người học với thiết bị mô phỏng là ba giờ. Từ đó trình tự sát hạch mới sẽ là lý thuyết - mô phỏng - trong hình - trên đường. Như vậy, nếu không đạt sát hạch với thiết bị mô phỏng là coi như… rớt luôn, học viên sẽ không được thi sát hạch trên ô tô ở trong hình và trên đường trường.
. Ông cho biết rõ hơn trình tự sát hạch bốn bước với người lấy bằng lái ô tô các hạng?
Từ ngày 1-1-2021, người thi bằng lái ô tô (hạng B1 số tự động, B1, B2, C, D, E, các hạng F) sẽ phải thi thêm nội dung sát hạch lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.
Việc công nhận kết quả thi đối với người thi bằng lái xe các hạng trên sẽ là: Không đạt nội dung lý thuyết thì không được thi lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng; không đạt nội dung lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng thì không được thi thực hành trong hình; không đạt nội dung thực hành trong hình thì không được sát hạch lái xe trên đường; đạt nội dung lý thuyết, phần mềm mô phỏng, thực hành lái xe trong hình nhưng không đạt kết quả sát hạch lái xe trên đường thì được bảo lưu kết quả trong một năm. Học viên đạt nội dung lý thuyết, lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng và thực hành lái xe (trong hình và trên đường) là được công nhận đậu, cấp bằng lái.
Xin cám ơn ông.
Học phí sẽ tăng
. Việc giám sát chặt giờ học, bài học và các cơ sở đào tạo, sát hạch phải trang bị thêm nhiều loại thiết bị mô phỏng, giám sát… liệu có đẩy học phí lên cao?
+ Có thể tăng, tùy theo chất lượng của cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch. Nhưng phải hiểu rằng đào tạo, sát hạch lái xe là lĩnh vực dịch vụ và Nhà nước không quy định giá dịch vụ (như thuê xe học lái thêm giờ cho cứng tay lái), học phí. Những việc này là do cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch tự xây dựng trên cơ sở chi phí, mức đầu tư cơ sở kỹ thuật và chất lượng của đội ngũ giáo viên, xe học lái, sân bãi… Nhưng giá dịch vụ, học phí phải được các cơ sở, trung tâm kê khai, thông báo tới các cơ quản lý như tài chính, thuế, Sở LĐ-TB&XH, Sở GTVT… Chúng tôi sẽ thực hiện giám sát, nơi nào lấy giá học phí cao mà chất lượng dạy không tốt, dạy không đủ giờ, đúng bài quy định thì sẽ xử lý ngay.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 209/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương năm 2024.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC)
Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.