Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Thanh Hóa: Cần làm rõ những dấu hiệu bất thường trong bản án kinh doanh thương mại

Pháp luật hình sự
10/12/2017 07:35
Huyền Trang
aa
Trong đơn gửi TAND tỉnh Thanh Hóa, ông Hải đề nghị trong thời gian tới, vụ án cần được HĐXX phúc thẩm có những đánh giá khách quan, công tâm.


Tin nên đọc

Cho rằng phán quyết của TAND TP Thanh Hóa trong vụ án “Tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa” không khách quan, gây thiệt hại nghiêm trọng quyền và lợi ích chính đáng của mình, ông Nguyễn Thanh Hải - người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Thanh Hoa Sông Đà (25 Lê Lợi, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đã làm đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng.

Trụ sở Công ty Cổ phần Thanh Hoa Sông Đà.
Trụ sở Công ty Cổ phần Thanh Hoa Sông Đà.

Vợ Giám đốc “thay chồng” thực hiện hợp đồng

Công ty TNHH Toàn Thắng (Cty Toàn Thắng, do ông Phạm Văn Thắng là người đại diện theo pháp luật) là khách hàng mua bán hàng hóa điện tử, điện lạnh nhiều năm nay với Công ty Cổ phần Thanh Hoa Sông Đà (Cty Sông Đà).

Quá trình giao dịch với nhau hai bên đã ký kết các hợp đồng nguyên tắc trong việc mua bán hàng hóa vào ngày 1/12/2012 và ngày 1/1/2015. Thế nhưng người đại diện đứng ra thực hiện việc mua bán, nhận hàng, trả tiền hàng lại là bà Trần Thị Lan (vợ ông Thắng).

Theo hợp đồng nguyên tắc hai bên đã ký, thì Cty Toàn Thắng (Bên B) phải thanh toán cho Cty Sông Đà (bên A) ngay sau khi nhận hàng. Nếu quá hạn, bên B phải chịu lãi suất quá hạn bằng 150% lãi suất tiền vay ngân hàng cùng thời điểm.

Trong quá trình mua bán hàng hóa và thanh toán, bên B trả tiền không đầy đủ nhưng hai bên vẫn tiến hành việc mua bán và sau một thời gian rồi lại đối chiếu công nợ và thanh toán cho nhau.

Suốt quá trình thực hiện hợp đồng, bà Lan là người đại diện, thay mặt cho Cty Toàn Thắng để thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán tiền hàng và đối chiếu xác nhận công nợ.

Tính đến hết năm 2015, tổng số tiền mà Cty Toàn Thắng còn nợ Cty Sông Đà là 330.280.000đ tiền gốc. Toàn bộ số tiền này đều thể hiện bằng văn bản, có chữ ký của bà Lan và có con dấu của Cty Toàn Thắng xác nhận.

Từ tháng 11/2015, Cty Toàn Thắng đã chính thức ngừng các hoạt động kinh doanh với Cty Sông Đà. Từ đó, Cty Sông Đà đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Cty Toàn Thắng hoàn trả toàn bộ số tiền gốc 330.280.000đ và lãi suất 66.508.000đ nhưng Cty Toàn Thắng chẳng những không chịu thanh toán mà còn tỏ ra không hợp tác.

Do đó, Cty Sông Đà đã khởi kiện Cty Toàn Thắng ra TAND TP Thanh Hóa để đòi quyền lợi cho mình. Tại Bản án dân sự sơ thẩm số 15/2017/KDTM-ST ngày 11/9/2017, TAND TP Thanh Hóa cho rằng:

Cty Toàn Thắng không phải do bà Trần Thị Lan làm đại diện theo pháp luật, cũng không được Giám đốc Công ty ủy quyền ký các loại văn bản phát sinh từ giao dịch của công ty.

Như vậy, bà Lan không có thẩm quyền đóng dấu Cty Toàn Thắng lên chữ ký của mình nên con dấu trong các Biên bản xác nhận công nợ ngày 6/10/2015 tổng số tiền 330.280.000đ không có cơ sở.

Với nhận định này, TAND TP Thanh Hóa đã tuyên xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Cty Sông Đà về yêu cầu buộc Cty Toàn Thắng phải trả số tiền hàng còn nợ là 330.280.000đ tiền gốc và tiền lãi tính đến ngày 8/9/2017 là 66.508.000đ.

Nhiều bất thường

Trước phán quyết của TAND TP Thanh Hóa, ông Nguyễn Thanh Hải bức xúc cho rằng: “Nếu bà Lan không được ủy quyền làm việc với Cty Sông Đà thì bà Lan lấy con dấu pháp nhân của Cty Toàn Thắng ở đâu? Con dấu pháp nhân đóng dấu tại biên bản xác nhận nợ đó là con dấu thật hay giả?

Trách nhiệm về người quản lý con dấu như thế nào? Nếu không có sự đồng thuận của ông Thắng thì bà Lan làm sao lấy được con dấu pháp nhân và bà Lan có tư cách gì để đại diện, giao dịch mua bán, trả tiền hàng hóa trong suốt một thời gian dài từ năm 2010 đến ngày 30/9/2015.

Hơn nữa, nếu ông Thắng không ủy quyền thì tại sao bà Lan lại có số liệu mua bán hàng hóa từng ngày, từng tháng, từng loại hàng hóa… để thanh toán chính xác đến từng đồng trong bản xác nhận công nợ với nhiều đợt thanh toán với Cty Sông Đà?”.

Cũng theo ông Hải, với số liệu chi tiết hàng hóa, số tiền xác nhận nợ nhiều đợt, nhiều năm đã minh chứng một điều rằng, mặc dù không có sự ủy quyền bằng văn bản nhưng trên thực tế ông Thắng đã có sự đồng thuận, thừa nhận về việc bà Lan là đại diện cho Cty Toàn Thắng giao dịch với Cty Sông Đà trong suốt thời gian dài gần 6 năm (từ năm 2010 đến năm 2015)?

Nhìn nhận về vụ án, Luật gia Lê Đăng Doanh (Hội Luật gia TP Hà Nội), cho biết: Việc Cty Toàn Thắng phải trả nợ cho Cty Sông Đà là hoàn toàn có cơ sở pháp lý, bởi trong suốt thời gian dài bà Lan (vợ ông Thắng) thay mặt Cty Tòan Thắng đối chiếu thanh toán với Cty Sông Đà mà ông Thắng (là chồng) đều biết việc này và chấp nhận thanh toán nhiều lần với Cty Sông Đà.

Vì vậy, căn cứ theo khoản 3, Điều 3, Luật Thương mại 2005: “Thói quen trong hợp đồng thương mại là quy tắc ứng xử có nội dung rõ ràng, được hình thành và lặp đi lặp lại nhiều lần trong một thời gian dài giữa các bên, được các bên mặc nhiên thừa nhận để xác định quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng thương mại”.

Điều 12 Luật Thương mại 2005 cũng quy định: “Nguyên tắc áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại được thiết lập giữa các bên:

Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, các bên được coi là mặc nhiên áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại đã được thiết lập giữa các bên đó mà các bên đã biết hoặc phải biết nhưng không được trái với quy định của pháp luật”.

Như vậy, căn cứ theo khoản 3, Điều 3 và Điều 12 của Luật Thương mại 2005, việc bà Lan thực hiện đặt hàng, mua hàng, nhận hàng, trả tiền, ký các văn bản xác nhận công nợ… với Cty Sông Đà từ trước tới nay được coi là một thói quen thương mại.

Cty Toàn Thắng mặc nhiên thừa nhận bà Lan là đại diện cho Cty Toàn Thắng và cũng được bên Cty Sông Đà chấp nhận giao dịch, đó là thói quen “hình thành và lặp đi lặp lại nhiều lần trong một thời gian dài giữa các bên, được các bên mặc nhiên thừa nhận để xác định quyền và nghĩa vụ”.

“Căn cứ khoản 1 Điều 142 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về hậu quả của giao dịch dân sự do người có quyền đại diện xác lập, thực hiện:

“Giao dịch dân sự do người không có quyền đại diện xác lập, thực hiện không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ đối với người được đại diện, trừ một trong các trường hợp sau đây: Người được đại diện đã công nhận giao dịch; người được đại diện biết mà không phản đối trong một thời hạn hợp lý…

Do đó, việc ông Thắng tuy không có ủy quyền bằng văn bản nhưng mặc nhiên công nhận, thừa nhận bà Lan thay mặt Cty Toàn Thắng thực hiện các công việc giao dịch trong thời gian dài thì Cty Toàn Thắng vẫn phải có nghĩa vụ trả nợ cho Cty Sông Đà”, ông Doanh nói.

Đáng chú ý, tại phiên tòa sơ thẩm, bà Trần Thị Lan đã vắng mặt bất thường. Chính vì vậy đại diện VKSND TPThanh Hóa đã đề nghị HĐXX cho tạm ngừng phiên tòa để thu thập thêm tài liệu chứng cứ, đảm bảo phiên tòa được khách quan, đúng quy định pháp luật.

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, HĐXX vẫn không chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên. Trao đổi với phóng viên, Luật gia Lê Đăng Doanh cho biết:

“Trên thực tế, bà Lan đã ký, đóng dấu xác nhận không chỉ có 1 biên bản mà có tới 07 biên bản trong suốt một thời gian dài.

HĐXX sơ thẩm đã cho rằng ông Thắng không ủy quyền cho bà Lan ký, đóng dấu xác nhận các biên bản công nợ làm căn cứ để bác đơn yêu cầu của Cty Sông Đà, thậm chí phớt lờ mối quan hệ vợ chồng là trái quy định pháp luật.

Tôi cho rằng lời khai của bà Trần Thị Lan là điểm mấu chốt của vụ án này, nhưng bà Lan đã vắng mặt tại phiên tòa sơ thẩm và chưa có lời khai nào trong hồ sơ vụ án, nên sự có mặt của bà Lan tại phiên tòa là rất cần thiết. Một khi bà Trần Thị Lan vắng mặt thì không thể giải quyết được đúng đắn vụ án”.

Việc tiếp tục xét xử vụ án khi thiếu đương sự quan trọng, thiếu lời khai mà có ảnh hưởng lớn đến nội dung vụ án nhưng TAND TP Thanh Hóa vẫn xét xử đã làm cho dư luận đặt vấn đề nghi vấn về tính khách quan, công minh của HĐXX, gây bức xúc cho phía nguyên đơn – Cty Sông Đà.

Điều đáng nói, liệu trong vụ việc này bà Lan và ông Thắng có lợi dụng lòng tin của Cty Sông Đà để giao dịch mua bán hàng hóa và hiện nay bà Lan lánh mặt, không thực hiện việc trả nợ cho Cty Sông Đà cần được coi là hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hay không?

Được biết, trong đơn gửi TAND tỉnh Thanh Hóa, ông Hải đề nghị trong thời gian tới, vụ án cần được HĐXX phúc thẩm có những đánh giá khách quan, công tâm, minh bạch, đúng pháp luật nhằm bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của Cty Sông Đà.

bài liên quan
Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Người Thái ở Thanh Hóa có ngôn ngữ, chữ viết cùng những sắc thái văn hóa riêng. Trong xu thế hội nhập, phát triển, văn hóa truyền thống của người Thái có sự tiếp biến, thay đổi cho nên cần bảo tồn gắn với phát huy bền vững bản sắc văn hóa của cộng đồng dân tộc thiểu số này.
Tỉnh Thanh Hoá công nhận 10 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023

Tỉnh Thanh Hoá công nhận 10 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023

UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 872/QĐ -UBND công nhận và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023.
Thanh Hóa thu hồi hàng trăm phù hiệu xe kinh doanh vận tải vi phạm

Thanh Hóa thu hồi hàng trăm phù hiệu xe kinh doanh vận tải vi phạm

Sở GTVT Thanh Hóa đã thu hồi 242 phù hiệu xe tô kinh doanh vận tải của 182 đơn vị có phương tiện vi phạm tốc độ.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY