Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Thách nhau đấu võ, lỡ gây họa, tội gì?

Pháp luật hình sự
14/07/2017 09:33
Minh Văn
aa
Bằng lối đánh chậm rãi và chắc chắn, võ sư Pierre thường xuyên có những đòn tay hiểm hóc vào đầu khiến đối thủ choáng váng và nhiều lần ngã xuống sàn.


Cuộc giao đấu giữa cao thủ Vịnh Xuân Pierre Francois Flores và võ sư Karate Đoàn Bảo Châu đã diễn ra chiều 12/7 tại Hà Nội. Võ sư Châu chủ động tấn công. Tuy nhiên những cú ra đòn của ông không gây nhiều khó khăn cho đối thủ có thể hình và thể lực vượt trội. Pierre nặng 91kg và cao 1m80, trong khi ông Châu nặng 62kg và cao 1m61.

Cuộc tỉ thí của hao võ sư. (Ảnh cắt từ clip)
Cuộc tỉ thí của hao võ sư. (Ảnh cắt từ clip)

Nói “xin lỗi” bằng tiếng Việt

Bằng lối đánh chậm rãi và chắc chắn, võ sư Pierre thường xuyên có những đòn tay hiểm hóc vào đầu khiến đối thủ choáng váng và nhiều lần ngã xuống sàn. Khi trận đấu trôi qua được gần hai phút, cao thủ Vịnh Xuân tận dụng sơ hở của đối phương, tung ra những cú đánh liên tiếp bằng tay và chân.

Khi võ sư Châu lảo đảo, ông bồi thêm một cú đá chí mạng vào mặt, khiến đối thủ gục đổ. Pierre sau đó cố giải thích rằng đòn cuối để biết đối thủ có muốn dừng trận đấu hay không. Ông sau đó chắp tay và nói "Xin lỗi" bằng tiếng Việt.

Trận đấu kết thúc trong không khí hữu hảo. Võ sư Châu sau khi dưỡng khí đã hồi phục hoàn toàn, cùng ngồi trò chuyện với ông Pierre.

Chu sa đai đệ tứ đẳng Vịnh Xuân

Pierre Francois Flores, 41 tuổi, quốc tịch Canada, sở hữu Chu sa đai đệ tứ đẳng, là cao đồ của đại sư Nam Anh - chưởng môn phái Nam Anh Vịnh Xuân tại Montreal, còn gọi là Vịnh Xuân Chính Thống phái.

Ông từng đến Việt Nam, và giao đấu với một số cao thủ. Pierre bắt đầu được biết đến khi thách đấu Từ Hiểu Đông, võ sĩ MMA Trung Quốc nổi tiếng sau video đánh bại Ngụy Lôi, người tự nhận là võ sư Thái Cực Quyền, trong 10 giây.

Sau đó, ông gửi lời thách đấu chưởng môn phái Nam Huỳnh Đạo Huỳnh Tuấn Kiệt vì muốn kiểm chứng nội công "truyền điện", nhưng phía Nam Huỳnh Đạo từ chối lời thách đấu này.

Qua vụ thách đấu võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt, võ sư Pierre được võ sư Đoàn Bảo Châu của hệ phái Đoàn Long Karate biết đến và gửi lời mời giao lưu võ học. Sau trận đấu với võ sư Châu, Pierre còn có hai trận giao lưu võ thuật khác khi đến Việt Nam lần này.

Võ sư Karate Huyền đai đệ ngũ đẳng

Võ sư Đoàn Bảo Châu (52 tuổi), sinh ra trong một gia đình đông anh em ở tỉnh Phú Thọ. Ông tốt nghiệp bằng Kỹ sư Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội).

Từ nhỏ, ông đã rất đam mê võ thuật. Ban đầu, Đoàn Bảo Châu tập luyện Vịnh Xuân Quyền của võ sư Phan Dương Bình (hay còn gọi là Bình Bún) – cao thủ môn phái Vịnh Xuân, bậc trưởng lão của Vovinam phía Bắc.

Sau đó, Đoàn Châu chuyển sang học Karate từ chính anh trai mình - võ sư Đoàn Đình Long – võ sư Karatedo Đệ thất đẳng huyền đai, nguyên Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Karatedo Quốc gia Việt Nam, đồng thời là người sáng lập hệ phái Karatedo Đoàn Long Karatedo Việt Nam.

Hiện tại, Võ sư Đoàn Bảo Châu đang là võ sư Karate Huyền đai đệ ngũ đẳng của Hệ phái Đoàn Long Karatedo tại Hà Nội.

Đề cao tinh thần thượng võ

Sau khi theo dõi trận đấu của người em trai, võ sư Đoàn Đình Long đã đưa ra nhận xét rằng Bảo Châu đã gặp may, vì nếu Flores dùng đúng kỹ thuật Vịnh Xuân thì em trai mình sẽ còn chấn thương nặng hơn.

Trong khi đó, võ sư Đào Trọng Cường – người sáng lập phái Đạo gia Thái Cực Quyền ở Việt Nam cho rằng cả Bảo Châu lẫn Flores đều là những người chiến thắng: "Chúng ta cần phải nhìn nhận rằng đây là cuộc giao lưu về sở học trong võ thuật.

Ở đó chỉ có chuyện phân tài cao thấp chứ không có chuyện phân thắng bại. Thực sự tôi rất ấn tượng với tinh thần thượng võ của Flores. Xem anh ấy thi đấu là tôi thấy toát lên tinh thần nhân văn và thượng võ ở trong đó.

Còn với Bảo Châu, cậu ấy là người thực sự rất dũng cảm. Dù đối thủ có chiều cao hơn hẳn mình một cái đầu lại còn nặng gấp rưỡi nữa nhưng Bảo Châu vẫn không hề sợ hãi. Đó cũng chính là tinh thần thượng võ và hôm nay, Bảo Châu cũng là người giành chiến thắng, ít nhất là thắng chính bản thân mình".

Tỷ thí võ thuật có phạm pháp?

Trước khi trận tỷ thí giữa hai võ sư diễn ra, dư luận đặc biệt là cộng đồng yêu võ thuật đã bày tỏ sự quan tâm tới sự kiện này. Được biết, trước đó, Sở Văn hoá, Thể thao Hà Hội đã có văn bản xin ý kiến Tổng cục TDTT về việc cấm trận đấu này diễn ra.

Lý do bởi đây là trận đấu chưa được phép tổ chức. Đó là chưa kể việc các võ sư thách đấu tự do có thể gây thương tích, mà điều này thì không được cho phép vì có hành vi “gây sát thương”, gây hại sức khoẻ tới con người.

Trong khi đó, bày tỏ trên trang cá nhân, võ sư Châu viết : “Theo tôi hiểu thì các cơ quan nhà nước chỉ được làm những điều luật pháp cho phép, các doanh nghiệp, cá nhân được làm những điều luật pháp không cấm…

Ở đây chúng tôi không tổ chức bán vé, chỉ là việc của hai cá nhân, sao lại cấm? “. Trao đổi với PV Câu chuyện Pháp luật, một số luật gia cho rằng : Hiện nay, chưa có chế tài quy định về việc cá nhân tự đấu võ với nhau.

Tuy nhiên, Tổng cục TDTT cũng đã ban hành Luật thi đấu võ cổ truyền (Quyết định 483/QĐ- TCTTDTT ngày 27/4/2016) quy định rất cụ thể về những điều kiện, cách thức tổ chức, thi đấu. Trong đó có việc bảo vệ sự an toàn của các vận động viên như sự cần thiết phải có mặt của đội ngũ y, bác sĩ đề phòng tai nạn xảy ra.

Chính vì vậy, việc sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội “lo ngại” về trận đấu là có thể hiểu được. Liên quan đến việc, nếu việc tỷ thí gây ra hậu quả, thì có thể bị xem xét về tội giết người, hay cố ý gây thương tích không ? Luật sư cho rằng, cả hai tội danh trên thì người phạm tội đều phải có lỗi cố ý.

Nếu chỉ là giao lưu về võ thuật, hai bên tự do thi đấu, tai nạn xảy ra ngoài ý muốn thì khó có thể xem đó là hành vi cố ý. Tuy nhiên, nếu vô ý thì vẫn có thể bị xem xét theo Điều 108 Bộ luật Hình sự (Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên) hoặc tội vô ý làm chết người theo điều 98 BLHS

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY