Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

TAND cấp cao tại Đà Nẵng trả hồ sơ vụ cán bộ Cục thuế tỉnh Bình Định nhận hối lộ

Pháp luật hình sự
27/11/2019 09:05
Minh Hằng
aa
Cho rằng vụ án có những tình tiết chưa rõ, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm về hành vi đưa hối lộ của công ty An Nghĩa nên Hội đồng xet xử (HĐXX) đã tuyên hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm ngày 3/8/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định và chuyển hồ sơ vụ án cho Viện kiếm sát tỉnh Bình Định để điều tra bổ sung.


78128066_1233939703483265_9042890703553691648_n

Ông Hồ Minh Khiêm cho rằng mình bị “gài bẫy”.

Nghi vấn vụ việc có sự chuẩn bị trước

Ngày 26/11, TAND cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa phúc thẩm và tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ cựu Trưởng phòng Thanh tra thuế - Cục Thuế tỉnh Bình Định Hồ Minh Khiêm (54 tuổi, ở TP Quy Nhơn) nhận hối lộ.

Trước đó, ngày 3/8/2018, tại phiên xét xử sơ thẩm lần thứ 3, TAND tỉnh Bình Định đã tuyên phạt bị cáo Khiêm mức án 8 năm tù giam về tội nhận hối lộ. Đồng thời, buộc bị cáo Khiêm trả lại cho ông Đỗ Nguyễn Duy Minh (đại diện Công ty CP xây dựng An Nghĩa, trụ sở tại 107, đường Huỳnh Thúc Kháng, TP Quy Nhơn) - người bị hại, 130 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau đó bị cáo Khiêm đã kháng cáo và kêu oan. Tại các phiên tòa, cựu Trưởng phòng Thanh tra thuế Bình Định đều không nhận tội và cho rằng ông bị doanh nghiệp “gài bẫy”.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã chỉ ra những tình tiết mâu thuẫn và chưa làm rõ trong vụ án này. Trong hồ sơ vụ án, HĐXX cho rằng, không có biên bản nào thể hiện việc niêm phong 2 gói màu đen, màu nâu; không có biên bản thể hiện sự kiểm đếm, kiểm định tiền thật hay giả. Ngay đến túi xách ông Khiêm khi bị bắt quả tang, cơ quan điều tra cũng không lập biên bản niêm phong.

Cụ thể, ngay sau khi ông Minh đưa cho Khiêm 2 bịch ni lông thì bị Công an kinh tế tỉnh Bình Định ập vào chụp hình 2 bịch ni lông và bắt giữ ông Khiêm rồi đưa về trụ sở Công an chứ không có biên bản nào lập thể hiện tại hiện trường nơi bắt quả tang ông Khiêm. Đối với biên bản bắt người nhận hối lộ, về hình thức thể hiện thì có mặt đầy đủ các cán bộ Công an, người làm chứng và người có liên quan đến sự việc nhưng về phần chữ kí thì chỉ có 1 người là ông Đỗ Đức Phương - người lập biên bản. Như vậy, biên bản này chưa đảm bảo chặt chẽ về mặt thủ tục.

Ngoài ra, biên bản thể hiện ngày và giờ tại quán cà phê bị bắt quả tang nhưng hình thức thì được đánh máy tính và in ra thì không đúng, làm cho người bị bắt nghi ngờ và cho rằng, vụ việc này có sự chuẩn bị trước.

Trong biên bản còn mâu thuẫn rằng, ông Bùi Đăng Khoa là người chứng kiến nhưng tại phần kí xác nhận là người làm chứng. Do đó không thế xác định được ông Khoa người chứng kiến tổ công tác cán bộ phòng cảnh sát kinh tế bắt quả tang Khiêm về hành vi nhận lối lộ hay chỉ là người làm chứng việc công an lập biên bản bắt giữ.

Xem xét trách nhiệm hình sự đối với doanh nghiệp đưa hối lộ

Hồ sơ vụ án thể hiện, việc ông Minh đưa hối lộ cho Khiêm là vi phạm pháp luật nhưng muốn được bỏ qua, không phải nộp phạt số tiền lớn nên vẫn đưa tiền cho Khiêm. Tại điều 364 Bộ Luật hình sự năm 2015 về tội hối lộ “Người nào trực tiếp hay qua trung gian đã đưa hoặc sẽ đưa cho người có chức vụ, quyền hạn hoặc người khác hoặc tổ chức khác bất kỳ lợi ích nào sau đây để người có chức vụ, quyền hạn làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

Ngoài ra, theo khoảng 7, Điều 164, “Người môi giới hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự”. Như vậy, pháp luật chỉ quy định người ép buộc đã đưa hối lộ nhưng chủ động khai báo trước khi bị phát giác thì được coi là không có tội.

Trong vụ án này, ông Minh có đơn tố cáo từ ngày 28/9/2017 gửi Ban nội chính tỉnh ủy về hành vi đòi hối lộ của Khiêm và ngày 29/9/2017, Ban nội chính Tỉnh ủy bàn giao đơn tố cáo này cho Công an tỉnh Bình Định. Tuy nhiên Công an tỉnh Bình Đinh chưa có biện pháp kiểm tra xác minh đơn tố cáo này để kịp thời ngăn chặn thì ông Minh đã chủ động đưa tiền cho Khiêm và bị bắt quả tang. Do đó, ông Minh không thuộc trường hợp chủ động khai báo trước khi bị phát giác. Vì vậy, để giải quyết vụ án đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm cần xem xét hình sự đối với ông Đỗ Duy Minh về hành vi hối lộ.

Cho rằng khi được Khiêm thông báo công ty có sai phạm, yêu cầu chi tiền để được giảm mức phạt thì ông Minh là người chỉ đạo cho ông Thanh (nhân viên công ty An Nghĩa) thỏa thuận với Khiêm giảm mức chi tiền hối lộ. Còn bà Chi (nhân viên công ty An Nghĩa) thì cho rằng chính bà Chi là người chỉ đạo ông Thanh nói với Khiêm về việc này. Vì vậy cần xác định rõ ai là người chỉ đạo ông Thanh thỏa thuận với Khiêm về số tiền hối lộ, nội dung thỏa thuận như thế nào, từ đó xem xét trách nhiệm hình sự với bà Chi và ông Thanh với vai trò đồng phạm về hành vi đưa hối lộ.

Như vậy, HĐXX nhận định trong vụ án này, khi bắt giữ ông Khiêm về hành vi nhận hối lộ, số tiền đưa và nhận hối lộ là rất quan trọng để buộc tội người có hành vi phạm tội, tuy nhiên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định lại không làm đúng theo quy định của pháp luật.

Việc lập biên bản ghi nhận sự việc, và biên bản bắt người phạm tội quả tang không thực hiện đúng theo Bộ luật Tố tụng Hình sự. Do đó, chưa đủ căn cứ kết án ông Hồ Minh Khiêm phạm tội nhận hối lộ, nên quyết định hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại.

Theo cáo trạng, trong quá trình thanh tra thuế tại Công ty CP xây dựng An Nghĩa (TP Quy Nhơn), đoàn thanh tra do ông Khiêm làm trưởng đoàn phát hiện công ty này có một số sai phạm cần phải xử phạt hành chính. Ông Khiêm đã gặp gỡ trực tiếp lãnh đạo công ty yêu cầu đưa 130 triệu đồng để bỏ qua một số lỗi vi phạm.

Chiều 1/10/2017, tại một quán cà phê ở Quy Nhơn, khi một thành viên trong ban lãnh đạo Công ty CP xây dựng An Nghĩa đưa 2 bì ni lông màu đen và màu nâu (bên trong đựng 130 triệu đồng) cho ông Khiêm để bỏ vào túi xách thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang.

bài liên quan
Trong 15 ngày, Công an tỉnh Nghệ An phá 65 vụ án

Trong 15 ngày, Công an tỉnh Nghệ An phá 65 vụ án

Về tội phạm ma túy, đã phát hiện, bắt giữ 122 vụ, 137 đối tượng; thu 17 bánh heroin, 2,1 kg và hơn 41.000 viên ma túy tổng hợp.
Thanh Hoá: Cần xem xét lại vụ án “yêu cầu bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm hại” tại huyện Nga Sơn

Thanh Hoá: Cần xem xét lại vụ án “yêu cầu bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm hại” tại huyện Nga Sơn

Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn cầu cứu của ông Trần Văn Chinh và bà Nguyễn Thị Lê (vợ ông Chinh) phản ánh về việc gia ông là bị đơn trong một vụ án dân sự, tuy nhiên các tình tiết trong vụ án chưa được làm rõ khiến quyền và lợi ích của gia đình ông bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Phát hiện bộ hài cốt của người phụ nữ mất tích hơn một thập kỷ: Khởi tố vụ án hình sự

Phát hiện bộ hài cốt của người phụ nữ mất tích hơn một thập kỷ: Khởi tố vụ án hình sự

Lực lượng chức năng Công an TP Hải Phòng đã tiến hành khởi tố vụ án hình sử để điều tra, làm rõ vụ việc.
Hà Tĩnh: Tập trung điều tra, xử lý vụ tai nạn giao thông trên đường ven biển huyện Kỳ Anh

Hà Tĩnh: Tập trung điều tra, xử lý vụ tai nạn giao thông trên đường ven biển huyện Kỳ Anh

Thời điểm người dân đưa nạn nhân đi cấp cứu, tài xế xe tải và một trẻ em ngồi ở ô tô con bị thương rất nặng.
Cho rằng bị sa thải trái quy định, Trưởng phòng Quỹ tín dụng nhân dân Đồng Tiến khởi kiện lãnh đạo ra toà

Cho rằng bị sa thải trái quy định, Trưởng phòng Quỹ tín dụng nhân dân Đồng Tiến khởi kiện lãnh đạo ra toà

Cho rằng việc sa thải là trái với quy định pháp luật, ông Vũ Đức Thăng đã khởi kiện lãnh đạo Quỹ tín dụng nhân dân Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình ra toà.
Dấu hiệu chàng không muốn cam kết lâu dài với bạn

Dấu hiệu chàng không muốn cam kết lâu dài với bạn

Bạn thì đã yêu chàng và đã sẵn sàng cho một mối quan hệ cam kết lâu dài nhưng chàng thì có vẻ không muốn vậy. Nếu có những dấu hiệu dưới đây thì có thể chàng không muốn cam kết lâu dài với bạn đâu.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.