Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Tại sao loạt công chức, viên chức bị điều chuyển, mất hết ngạch lương?

Pháp luật hình sự
21/06/2019 11:05
Vũ Vân Anh
aa
Những ngày vừa qua, Quảng Ngãi tiến hành điều động, thay đổi vị trí công tác loạt cán bộ, khiến nhiều người bất ngờ. Thậm chí, có trường hợp nguyên phó bí thư huyện ủy từng bị nhắn tin đe dọa ở Quảng Ngãi cũng “rớt” công chức. Trong khi đó, chính quyền cho rằng, việc này đúng quy định khiến người lao động tỉnh quảng ngãi gửi đơn thư đề nghị xem xét…


Một loạt cán bộ bị điều động

Ông Nguyễn Sơn, công tác tại ban Quản lý Cảng Sa Kỳ, thuộc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi là một trong số những trường hợp bị điều chuyển công tác.

Theo ông Sơn, tháng 10/2007, ông được Sở Nội vụ Quảng Ngãi bổ nhiệm vào ngạch công chức chính thức, đảm nhận vị trí Thanh tra viên sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, vừa qua, ông Sơn bị sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định điều động về nhận công tác tại Cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi).

sfsfsf

Ông Phan Thanh Hiếu, nguyên Phó Bí thư Huyện ủy Nghĩa Hành ( áo trắng) và ông Nguyễn Sơn, nguyên Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi .

“Khi họ lập hồ sơ để điều chuyển công tác tôi, do cảm thấy công việc tại cảng không phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ của mình, nên tôi tha thiết xin ở lại làm thanh tra Sở, nhưng không được chấp nhận. Tuy nhiên, tôi vẫn tuân thủ lệnh cấp trên và chuyển vị trí công tác”, ông Sơn bày tỏ.

Đáng nói, khi về Cảng Sa Kỳ, ông Sơn mới tá hỏa biết rằng, mình bị cắt ngạch công chức trở thành viên chức. Đồng nghĩa ông mất đi 25% tiền phụ cấp, gần 2 triệu tiền mỗi tháng.

Quá bức xúc, ông Sơn đã khiếu nại, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng Bà Nguyễn Thị Song Trà, Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) cũng chịu cảnh tương tự. Bà Trà vốn giữ chức Phó Bí thư Thành đoàn TP.Quảng Ngãi và nay khi ở vị trí mới bà cũng không được xếp vào công chức lẫn viên chức.

“Tôi tha thiết xin ở lại đơn vị cũ nhưng không được. Qua làm được 1 tháng, khi nhận bảng lương tôi mới biết bản thân mình không được xếp vào ngạch bậc nào”, bà Trà cho biết. Một trường hợp khác là ông Phan Thanh Hiếu, đang công tác tại liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi cũng đang gây bức xúc trong dư luận người lao động tỉnh Quảng Ngãi.

Phó Bí thư huyện từng bị nhắn tin đe dọa

Nhắc đến quá trình luân chuyển công tác, ông Hiếu kể, 22 năm trước, ông là giảng viên của Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi. Tháng 4/2014, ông được điều chuyển sang giữ chức Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh. “Ngày 1/11/2016, sau khi bảo vệ luận án tiến sĩ thành công, tôi chính thức nhậm chức Phó Bí thư Huyện ủy Nghĩa Hành, nhiệm kỳ 2015-2020.

Trong quá trình công tác, tôi chưa phải nhận bất kỳ kỷ luật nào từ cấp trên. Tuy nhiên, việc luân chuyển mới đây khiến tôi hụt hẫng”, ông Hiếu nói. Theo ông Hiếu, ngày 15/4 vừa qua, ông Hiếu bị điều động qua làm việc tại Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi.

Từ một công chức Phó Bí thư Huyện ủy, ông Hiếu bất ngờ “mất sạch mọi thứ”, từ ngạch công chức đến không được xếp vào ngạch, bậc nào (công chức hay viên chức). “Khi cấp thẩm quyền điều động sang công tác tại đơn vị mới, tôi bị mất 55% tiền phụ cấp, gồm 25% tiền công chức, 30% công tác tại khối Đảng và các tổ chức chính trị. Ước tính mỗi tháng tôi mất hơn 4 triệu đồng tiền lương”, ông Hiếu bức xúc.

Cũng theo ông Hiếu, sau khi bị mất ngạch công chức, ông chủ động gọi điện cho lãnh đạo Sở Nội vụ để hỏi và được trả lời ngắn gọn: “Em không còn công chức hay viên chức nữa”. Vì thế, ông Hiếu đang đăng ký làm việc với Tỉnh ủy và Sở Nội vụ để đòi hỏi quyền lợi chính đáng của bản thân mình.

Ông Hiếu cũng quả quyết, không thể chấp nhận việc từ một công chức Nhà nước, không vi phạm bất kì sai phạm gì lại mất ngạch công chức, thậm chí không được xếp vào ngạch viên chức. Đáng nói, thời gian qua việc điều chuyển công tác đối với trường hợp của ông Hiếu khiến dư luận địa phương xôn xao.

Nguyên do theo thông tin PLVN có được, cách đây không lâu, ông Hiếu bị một kẻ lạ nhắn tin đe dọa và Công an Quảng Ngãi vào cuộc điều tra, song chưa có kết quả. Cụ thể, nội dung tin nhắn được ông Hiếu cung cấp: “Hiếu, mày hãy dừng tất cả những việc làm lâu nay. Nếu không, gia đình mày sẽ nhận hậu quả đấy”.

Ngày 6/12/2018, ông Hiếu viết đơn trình báo sự việc bản thân bị đe dọa và gửi tới cơ quan công an nhờ giải quyết. Trả lời nghi vấn lý do bị kẻ lạ nhắn tin dọa giết, ông Hiếu đặt giả thuyết, có thể tại các cuộc họp Thường trực Huyện ủy, ông nhiều lần phát biểu về những vấn đề tồn tại liên quan đến một số doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn. Bên cạnh đó, ông cũng nêu quan điểm đề nghị kiểm tra dấu hiệu vi phạm của một số cán bộ, Chi và Đảng bộ trực thuộc nên mới bị nhắn tin đe dọa như vậy.

Lãnh đạo địa phương nói gì?

Trao đổi với PLVN về vấn đề liên quan, bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi thông tin, trên cơ sở đối chiếu quy định hiện hành và ý kiến từ các cơ quan tham mưu, tại cuộc họp sắp đến, Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi sẽ xem xét để có chỉ đạo cụ thể, phù hợp đối với trường hợp công chức sau điều động trở thành viên chức.

Trong khi đó, mang những tâm tư của người lao động lên gặp lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi, PV được bà Phạm Thị Thu Hà, Trưởng phòng Công chức, viên chức phản hồi: “Việc điều động cán bộ là công tác bình thường, vẫn diễn ra ở mọi nơi theo đúng quy định”.

Theo bà Hà, quy định của Chính phủ thể hiện, cán bộ đang là công chức công tác tại cơ quan hành chính Nhà nước, khi được cơ quan có thẩm quyền điều động xuống đơn vị sự nghiệp, cán bộ đó thành viên chức.

Đối với các khoản lương, phụ cấp, bà Hà xác nhận, khi bị điều chuyển như vậy, cán bộ sẽ mất 25% tiền phụ cấp công vụ đối với Nhà nước và 30% tiền phụ cấp đối với khối Đảng. Còn lương cán bộ sau điều chuyển đó vẫn theo ngạch bậc bình thường, 3 năm vẫn tăng lương như quy định.

“Khi điều chuyển, họ trở thành viên chức. Nhưng khi được cấp có thẩm quyền điều động, luân chuyển trở lại đơn vị cũ hay cơ quan hành chính Nhà nước, cán bộ đó không phải kiểm tra, sát hạch mà trở thành cán bộ công chức”, bà Hà khẳng định.

Còn ông Phạm Thanh Tùng, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng cho rằng việc điều chuyển công tác cán bộ đều được thực hiện theo đúng quy trình, quy định và do tập thể cơ quan có thẩm quyền xem xét kỹ lưỡng. Ông Tùng lấy đơn cử như trường hợp điều chuyển ông Phan Thanh Hiếu dựa trên cơ sở kết quả lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ đối với các thành viên ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Hành.

Kết quả lấy phiếu, ông Hiếu nhận 23/33 phiếu tín nhiệm thấp. Về trường hợp ông Nguyễn Sơn, Lãnh đạo sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, Sở đã có văn bản trả lời riêng cho ông Sơn liên quan đến việc ông kiến nghị quá trình điều chuyển từ sở về công tác tại cảng Sa Kỳ. Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, công tác điều chuyển thực hiện theo đúng quy định.

Mặt khác, việc đưa cán bộ đến các đơn vịsự nghiệp trực thuộc Sở cũng là trải nghiệm giúp cán bộ có thêm kinh nghiệm, đây là một phương pháp đào tạo cán bộ. Sau này, nếu cán bộ có trình độ tốt, phẩm chất tốt thì vẫn được Giám đốc Sở điều chuyển về lại Sở khi có nhu cầu.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Hà Nội bãi bỏ 26 thủ tục lĩnh vực công chức, viên chức, chính quyền địa phương

Hà Nội bãi bỏ 26 thủ tục lĩnh vực công chức, viên chức, chính quyền địa phương

Quyết định số 1055/QĐ-UBND bãi bỏ 26 thủ tục lĩnh vực công chức, viên chức; chính quyền địa phương.... thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Nội vụ thành phố Hà Nội.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY