Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Sự xuống cấp đạo đức xã hội và những vụ thảm sát

Pháp luật hình sự
02/06/2019 09:15
Nguyễn Sinh
aa
Những năm vừa qua, liên tiếp các vụ án giết người một cách tàn độc xảy ra, để lại nỗi đau khôn nguôi cho gia đình các nạn nhân. Những vụ án giết người ngày càng man rợ hơn, gây căm phẫn trong dư luận, là nỗi ám ảnh tới rung mình. Phải chăng sự vô cảm, sự xuống cấp của đạo đức xã hội hay cái ác trong con người họ mới là nguyên nhân dẫn dắt đến các hành vi gây án có tính chất tàn độc đến vậy?


Nghi phạm Đỗ Văn Bình tại trụ sở cơ quan điều tra

Án mạng từ cái ác và tà đạo

Trong những năm gần đây, mọi người đều dần quen với cụm từ “giết người hàng loạt”, bởi lẽ nó xuất hiện dày đặc, vụ sau kinh hoàng hơn vụ trước, tràn ngập trên hết các phương tiện thông tin đại chúng. Ai cũng bị ám ảnh, in sâu vào kí ức không chỉ vì hậu quả nặng nề về người trong các vụ án mà còn bởi những nguyên nhân dẫn tới án mạng, chỉ bởi những lí do hết sức nhỏ nhặt, mâu thuẫn trời ơi.

Nếu như các vụ án giết người xưa nay, nguyên nhân chủ yếu là do mâu thuẫn trong tình ái, mâu thuẫn tình cảm, mâu thuẫn trong làm ăn, tranh chấp kinh tế, tranh chấp quyền lực và cũng có thể do bệnh lý. Nhưng thời gian gần đây, nhiều vụ thảm án lại bắt nguồn từ nguyên nhân xã hội.

Và khi cái ác trong con người trở nên lớn hơn, không thể kìm chế đã khiến họ trở thành những “sát thủ máu lạnh”. Vì vậy, trong cuộc sống, dường như chỉ cần xảy ra chút tranh chấp, xung đột, cái ác sẽ bùng phát hoàn toàn bản năng, mất kiểm soát.

Điển hình nhất trong những thảm án gần đây mà nguyên nhân gây án được xác định xuất phát là do mâu thuẫn cá nhận nhỏ nhặt. Thế nhưng hung thủ không kìm chế được bản thân, cái ác trỗi dậy và hắn đã ra tay sát hại 4 người. May mắn một chút, khi gã đang định ra tay sát hại người thứ 5 thì bị bắt.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, chiều 15/5/2019, nghi phạm Đỗ Văn Bình (SN 1981, trú thôn Vạn Phúc, xã Vạn Yên, huyện Mê Linh, TP.Hà Nội) làm nghề thịt lợn khi đang lái xe Fortuner đi trên đường xã Vạn Yên thì xảy ra va chạm giao thông với xe máy do anh Hà Văn Hưng (SN 1985, trú xã Chu Phan) điều khiển và chở theo Đoàn Văn Tùng (SN 1996, trú xã Vạn Yên).

Sau va chạm giao thông, anh Hưng và Tùng dùng bình xịt hơi cay và gậy, gạch tấn công và rồi ép Bình phải xin lỗi. Sau trận đòn này, Bình bực tức, nảy sinh ý định trả thù. Bình dùng dao phóng lợn đã chuẩn bị sẵn đâm trúng bụng khiến anh Hưng tử vong tại chỗ.

Ra tay xong, Bình lái xe ôtô về đón Tùng lên xã Bắc Bình (Lập Thạch, Vĩnh Phúc) sau đó dùng dao đâm Tùng tử vong. Trong quá trình lẩn trốn về Vĩnh Phúc, Bình khai còn ra tay với hai phụ nữ khác ở Vĩnh Phúc do có mâu thuẫn từ trước. Hiện một trong hai nạn nhân đã tử vong, một nữ nạn nhân bị trọng thương khác đang được điều trị tại Vĩnh Phúc.

Hành vi gây án của Bình được đánh giá là hết sức man rợ. Tại trụ sở công an, cán bộ điều tra hỏi Bình có hối hận về những gì mình đã gây nên không? Bình thản nhiên, không chút do dự nói rằng: “Tôi chấp nhận đánh đổi, ghét những loại người phụ bạc”. Thái độ bình thản của kẻ sát thủ máu lạnh này phải chăng được hình thành bởi chính nghề nghiệp và nhận thức của hắn? Cái nghề mổ lợn ngày ngày nhìn thấy “máu đổ, đầu rơi” phải chăng đã khiến Bình trở nên mất hết lòng trắc ẩn, không còn chút lòng thương xót trong con người mình.

Cũng trong những ngày qua, dư luận không khỏi bàng hoàng trước vụ án hai thi thể trong khối bê tông xảy ra tại Bình Dương. Nguyên nhân gây án cơ quan điều tra xác định do nhóm đối tượng này tham gia một thứ tà đạo có nguồn gốc từ nước ngoài, hoạt động trái phép ở Việt Nam, khi thấy 2 “đồng môn” bị “quỷ nhập hồn” các đối tượng đã ra tay sát hại...

Qua điều tra ban đầu của cơ quan công an, 2 nạn nhân được xác định là Trần Đức Linh (quê Nghệ An) và Trần Trí Thành (tạm trú quận Phú Nhuận, TP.HCM). Liên quan tới vụ án, chiều 23/5/2019, VKSND tỉnh Bình Dương đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với Phạm Thị Thiên Hà (31 tuổi), Trịnh Thị Hồng Hoa (66 tuổi, mẹ của Hà), Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (40 tuổi), Lê Ngọc Phương Thảo (29 tuổi) về hành vi Giết người.

Theo lời khai khi làm việc với cơ quan điều tra, Hà và các đồng phạm khai đã cùng nạn nhân Trần Đức Linh (51 tuổi) và Trần Trí Thành (26 tuổi) sinh hoạt trong “một giáo phái”. Hà đứng ra điều hành, buộc các thành viên phải tuân thủ các quy tắc. Tháng 10/2018, Hà thuê căn nhà ở xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) để cả nhóm ở. Hai tháng sau, Hà tổ chức cho nhóm đi Bà Rịa - Vũng Tàu “tu luyện”.

Sau 10 ngày ở đây, không chịu nổi quy định “nhịn ăn uống” do Hà đưa ra, nhận nhân Linh đã nhảy lầu trốn. Thấy thành viên bị thương, Hà và Thành không đưa đi bệnh viện mà dìu vào phòng, sau đó tử vong. Tiếp đó, nhóm Hà sát hại nạn nhân Thành vì cho rằng anh này bị “quỷ lấn át phần người”. Khi các nạn nhân tử vong, chúng bảo quản thi thể trong phòng nhiều ngày, sau đó phi tang trong thùng nhựa, ướp trà và đổ bêtông vào để tránh mùi hôi.

Việc các nghi phạm và cả nạn nhân tham gia tà đạo dẫn đến việc dễ bị kích động, trở nên cuồng tín và có thể gây tội ác. Các tà đạo có một điểm giống nhau là không có giáo luật, vay mượn, bóp méo hoặc xuyên tạc giáo lý tôn giáo khác.

Anh27.

Nghi can Trịnh Thị Hồng Hoa (trái) và Phạm Thị Thiên Hà trong vụ án chấn động, giấu thi thể vào khối bê tông tại Bình Dương

Đối tượng chúng lôi kéo là những người đang có khúc mắc, trắc trở về tình duyên, hôn nhân;khó khăn, ốm đau, bệnh tật, người đang gặp cảnh bi quan, chán nản trong cuộc sống. Cách tuyên truyền của các nhóm này cũng rất tinh vi, “rót mật” vào tai người nghe theo kiểu “mưa rầm thấm lâu”.

Hoạt động của các tà đạo đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội, lôi kéo một bộ phận người dân tin vào những điều hoang đường, mê tín dị đoan, gây hoang mang, bất ổn trong xã hội; chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Nghiêm trọng hơn, những người tham gia tà đạo dễ bị kích động, trở nên cuồng tín, hành xử vô đạo đức, thậm chí có thể gây tội ác không ghê tay. Vụ việc xảy ra ở Bình Dương vừa qua là một một minh chứng điển hình.

Đó chỉ là hai trong hàng loạt những vụ án vụ án rúng động xảy ra liên tiếp thời gian gần đây. Ngoài hai vụ trên còn rất nhiều vụ đại án khác đã các cơ quan chức năng làm rõ. Như vụ thảm án ở Bình Tân (TP HCM) xảy ra năm 2018. Hung thủ đã cướp đi sinh mạng của cả 5 người trong 1 gia đình trong đó vào ngày giáp Tết chỉ vì lời trách mắng lúc nửa đêm. Điều đáng nói cái ác và đau xót nhất trong những vụ án này là có những nạn nhân còn rất nhỏ tuổi.

Còn nhiều vụ án mạng khác xảy ra vì những lý do... trên trời như: cãi nhau vì để xe máy trước cửa hiệu, nhìn đểu nhau trong quán, va chạm giao thông, đâm chết người tình vì đưa ít tiền khi chia tay... Những vụ án này không khỏi làm dư luận bàng hoàng và đặt câu hỏi, liệu có những cảnh báo hay giải pháp nào nào để tội ác không tiếp tục xảy ra?

Triệt tiêu cái ác để ngăn ngừa thảm án

Dưới góc độ pháp lý, dù là nguyên nhân nào thì mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Theo một chuyên gia nghiên cứu tâm lý tội phạm, những vụ giết người nghiêm trọng xuất phát từ các mâu thuẫn, xung đột thường ngày trong sinh hoạt, công việc, quan hệ làm ăn, quan hệ tình cảm…

Những đối tượng gây ra vụ án có đặc điểm chung là các đối tượng gây án đều có nền tảng kiến thức xã hội, hiểu biết pháp luật rất hạn chế. Những xung đột tích tụ, dồn nén lâu ngày khi bị kích động, họ thường không có kỹ năng xử lý mà sử dụng bản năng dẫn tới hành vi nguy hiểm, khó kiểm soát.

Để ngăn chặn tình trạng tội phạm ngày càng phức tạp, một số ý kiến cho rằng, cần nhiều giải pháp lâu dài và kiên trì. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đạo đức, các chuẩn mực xã hội cho người dân...; tăng cường giáo dục kỹ năng sống, bổ sung, sửa đổi hoàn thiện hệ thống pháp luật bảo đảm tính nghiêm minh, đủ sức răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Cùng với đó, chúng ta cần phải triệt tiêu, ngăn chặn cái ác, bằng cách “vun trồng, nuôi dưỡng” việc tốt. Quan trọng hơn, bản thân từng cá nhân cần tự giác tìm hiểu thông tin, chấp hành pháp luật. Gia đình và cộng đồng cần uốn nắn nghiêm khắc từ những hành vi sai phạm nhỏ nhất khi con em còn nhỏ tuổi, từ đó hình thành trong mỗi cá nhân ý thức, thói quen tuân thủ quy định.

bài liên quan
Kiến nghị khẩn xây mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM

Kiến nghị khẩn xây mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM

Xây dựng mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình là hai nội dung quan trọng vừa được giám đốc Sở Y tế TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM xem xét.
Bé gái 5 tuổi bị mất bàn tay do pháo ở Bình Chánh đã xuất viện

Bé gái 5 tuổi bị mất bàn tay do pháo ở Bình Chánh đã xuất viện

Lãnh đạo UBND xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh thông tin liên quan đến vụ bé gái 5 tuổi bị tai nạn nghiêm trọng do pháo.
Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 2 khiến nhiều người thiệt mạng

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 2 khiến nhiều người thiệt mạng

Tại hiện trường cả hai phương tiện hư hại nặng, đặc biệt xe khách bị biến dạng từ đầu đến cuối xe, hiện có ít nhất 5 người thiệt mạng do vụ tai nạn.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY