Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Sự băng hoại “giết chết” lương tâm người mẹ

Pháp luật hình sự
25/10/2018 07:35
Châu Long - Ngọc Tiến
aa
Cô gái thừa nhận vừa mới sinh con tuy nhiên cháu bé tử vong nên đã ném con qua cửa sổ nhà vệ sinh.


Là một nữ sinh viên năng động, tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, Đinh Thị Vân Dung (21 tuổi, quê tại huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) đã khiến bạn bè, thầy cô bị sốc khi biết cô chính là người thả con mới sinh từ tầng 31 tòa chung cư xuống đất.

Hiện trường phát hiện thi thể cháu bé mới sinh.
Hiện trường phát hiện thi thể cháu bé mới sinh.

Thả rơi từ tầng 31

Khoảng 20h30 tối ngày 18/10, người dân sống ở khu HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) nghe thấy tiếng động mạnh ngoài sân giữa hai tòa nhà khu chung cư HH1A và HH2A. Một số người vội chạy ra kiểm tra thì kinh hãi phát hiện một thi thể cháu bé sơ sinh, đã tử vong.

Chưa hết bàng hoàng, anh Nguyễn Đình H.(cư dân tòa HH2A Linh Đàm) kể lại: “Tôi đang ngồi uống trà đá dưới sảnh tòa nhà, bỗng nghe thấy tiếng bộp một cái. Lúc đầu tôi tưởng chiếc thớt rơi, không ngờ lại là một cháu bé sơ sinh”.

Anh H. thuật lại, lúc đấy, anh nghi ngờ cháu bé có thể bị ai đó ném ra ngoài ban công từ trên tầng cao xuống đất, vì thi thể cháu bé nằm cách xa tòa HH2A.

“Tôi thấy cháu rơi từ tòa HH2A, đó là một bé trai nặng khoảng 3kg. Khi rơi xuống đất, thi thể cháu không được quấn khăn. Thấy vậy, tôi vội cởi áo khoác đang mặc trên người trùm lên thi thể cháu bé”, anh H. nhớ lại.

Liên quan đến vụ việc trên, một lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai cho biết đã mời 3 người có liên quan đến làm việc. Người mẹ trẻ được xác định là Đinh Thị Vân Dung (21 tuổi), hiện đang là sinh viên năm thứ 4 trường Đại học tại Hà Nội.

“Cô gái này thừa nhận vừa mới sinh con tuy nhiên cháu bé tử vong nên đã ném con qua cửa sổ nhà vệ sinh”, vị lãnh đạo này thông tin.

Tại thời điểm xảy ra vụ việc, trong căn hộ có 3 người nhưng ngoài Dung thì hai người còn lại không ai biết việc cô gái này ném con mới sinh xuống đất. Quá trình lấy lời khai, nam thanh niên Lê Ngọc D (bạn trai hiện tại của Dung) khai nhận, mới yêu bạn gái một tuần nhưng không biết Dung có thai. Nam thanh niên này còn lầm tưởng rằng bạn gái mình béo.

Cơ quan công an xác định, trước đó Dung có yêu một người đàn ông quê Thanh Hóa. Đến tháng 4/2018, Dung phát hiện mình có thai. Một tháng sau, nữ sinh này và người yêu chia tay. Sau đó, cô gái đã yêu thêm một người đàn ông khác nhưng cũng được ít ngày.

Mới gần đây, Dung yêu anh Lê Ngọc D. Sáng 18/10, Dung đến nhà anh D. chơi và có biểu hiện đau đẻ. Theo lời khai, khoảng 20h tối 18/10, Dung vào nhà vệ sinh rồi tự sinh. Khi kiểm tra, Dung thấy con không còn thở, khóc nên cho vào túi bóng thả xuống dưới qua ô thông gió nhà vệ sinh.

Trên diễn đàn

Nhớ mãi, hơn 1000 phần mộ thai nhi được lập nên, và lúc nào cũng có lượng thành viên truy cập nhiều nhất. Rất nhiều nấm mộ ảo, trên đó có ghi tên những hài nhi đã phải lìa xa cuộc sống khi chưa kịp chào đời và thời gian sống chỉ tính bằng tuần.

Có thể tìm thấy vô vàn lý do được đưa ra để lý giải cho việc từ bỏ quyền làm mẹ của các “chủ” mộ: Sai lầm tuổi trẻ, chưa có công ăn việc ổn định, mẹ vẫn đang đi học, mẹ không thể sinh con ra lúc này…

Không khó để tìm được những lời tâm sự kiểu như: “Mẹ xin lỗi con vì mẹ không đủ dũng cảm để giữ con lại. Mẹ lập mộ cho con tại đây với mong muốn hàng ngày được vào thắp hương cho con. Mong con bình yên!” (Một bạn gái với nick name “xinloiconyeu” tâm sự với đứa con mới được 4 tuần tuổi).

Hay một nickname khác có tên Con gái bé bỏng viết lời nhắn nhủ cho con 5 tuần tuổi: "Con gái của mẹ, mẹ buồn lắm con ạ, có phải đây là báo ứng vì mẹ đã bỏ con không?. Con gái có khỏe không, đang là tháng 7 không biết con gái có về thăm mẹ không nữa, mẹ nhớ con lắm nếu được lựa chọn lại mẹ sẽ không từ bỏ con đâu.

Mẹ yêu con con gái của mẹ. Tuổi trẻ ai cũng có những sai lầm không thể tha thứ và mẹ cũng không ngoại lệ. Mẹ đã không đủ can đảm để giữ con lại trên thế gian này đã đang tâm tước đi quyền được sống của con.

Những ngày gần đây hình ảnh của con cứ hiện về trong giấc mơ của mẹ. Nó trở thành một nỗi ám ảnh không thể nào xóa nhòa. Ở một nơi xa nào đó mẹ mong con hãy yên nghỉ và sớm được đầu thai vào một gia đình mới có thể cho con được một cuộc sống hạnh phúc và đầy đủ.

Phần mẹ sẽ luôn giữ con trong tim để không bao giờ phải lặp lại những sai lầm như thế này nữa. Một lần nữa mong con yên nghỉ".

Đọc những lời người mẹ trẻ nói trên mộ phần đứa con, người ta thấy ở đó là sự dằn vặt, day dứt. Và điều kinh khủng hơn là nỗi đau, sự day dứt đó cứ ám ảnh và dai dẳng bám theo họ mỗi ngày.

Nhiều thành viên trong diễn đàn ngày nào cũng đều đặn vào nghĩa trang ảo để thắp nhang ảo hay “trò chuyện” cùng những tấm bia mộ. Thậm chí có người ngày nào cũng vào vài ba lần. Không ít bạn trẻ còn “mang” sữa, quần áo, đồ chơi… cho những đứa con chưa kịp lọt lòng của mình.

Cả trường đều bị sốc

Một người hàng xóm sống gần căn hộ chung cư của anh Lê Ngọc D. cho biết, căn hộ này được gia đình mua cho con ra Hà Nội học đại học. Cả 3 người cư trú tại căn hộ này đều là sinh viên nhưng rất ít khi giao tiếp với hàng xóm. “Có 3 bạn ở trong đó, 2 nam 1 nữ.

Một vài lần tôi có gặp qua bạn nữ nhưng cũng không biết bạn ấy đang mang bầu vì khi ra ngoài bạn ấy luôn mặc đồ rộng hoặc cũng có thể bó bụng để không bị lộ. Chứng kiến cảnh tượng đau lòng khi cháu bé vẫn còn dây rốn, người đầy máu nhiều người không cầm được nước mắt”, người hàng xóm chia sẻ.

Không chỉ người dân sống tại Khu HH Linh Đàm cảm thấy bàng hoàng, xót xa trước việc làm của Dung, mà cả phía nhà trường, thầy cô và bạn bè của Dung đều bị sốc.

Ngay khi biết thông tin, ngày 19/10, lãnh đạo khoa nơi nữ sinh này theo học đã tổ chức họp đột xuất để nắm bắt tình hình.

Theo báo cáo của giáo viên chủ nhiệm của Dung, hai tuần nay nữ sinh này không đi học. Trước đó, Dung có gọi điện thoại xin lớp trưởng nghỉ học vì bị ốm.

Cô giáo chủ nhiệm của nữ sinh này cũng cho biết thêm, trong quá trình học tập có những lúc sinh viên Dung không bình thường về tâm lý. Mọi người nhận xét, Dung là người hát hay, múa giỏi và từng được nhận nhiều bằng khen, giấy khen vì tích cực tham gia các hoạt động của trường.

Trong quá trình học tập, nữ sinh này không vi phạm kỷ luật gì. Được biết, Dung hiện vẫn nằm trong danh sách ở trong ký túc xá của nhà trường. Tuy nhiên, nhiều ngày nay bạn bè không thấy Dung về phòng, mặc dù đồ đạc, giấy khen, bằng khen vẫn treo ở góc giường ngủ.

Một trong những lý do khiến người ta coi nhẹ việc nạo phá thai, đó là vì họ quan niệm rằng thai nhi một vài tuần tuổi chưa phải là một con người, chỉ là một nhúm những tế bào chưa có ý thức. Nhưng Phật gia cho rằng, khi mới bắt đầu thụ thai là đã có sự sống hay sinh mạng.

Nói cách khác, đó đã là một chúng sinh. Sau khi đã “giải quyết” xong, phần lớn trong số họ như được trút một gánh nặng. Nhưng trong những năm tháng còn lại của cuộc đời, có bao giờ họ nghĩ đến rằng trong đời họ đã từng giết một con người, lại chính là con của mình?

Có khi nào trong những cơn ác mộng, họ vùng dậy toát mồ hôi lạnh nhớ lại hình ảnh cục máu đỏ hỏn người ta lấy ra khỏi thân mình ấy, nó cũng có một linh hồn tội nghiệp. Có bao giờ họ nghĩ về nghiệp quả họ sẽ phải trả cho những năm tháng về sau và sau nữa?

Hoặc phải đền tội “sát nhân giả tử”. Biết đâu sẽ có một kiếp sống họ trở thành cục máu đỏ hỏn được đưa ra khỏi thân thể một người mẹ khác? Đó là những hậu quả không nhìn thấy ngay nhưng nó chắc chắn sẽ biến bất cứ ca nạo phá thai nào trở thành không hề “an toàn” theo như nhận thức nông cạn của y học nữa.

Phạm tội giết con mới đẻ hay giết người?

Theo BLHS 2015 thì tội giết con mới đẻ được quy định tại Điều 124: “1. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.”

Về chủ thể, tội này có đối tượng chủ thể đặc biệt là phải là mẹ ruột của nạn nhân chứ không phải bất cứ ai khác. Đồng thời, người mẹ phải chịu ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt, đó chính là nguyên nhân, là yếu tố chi phối hành vi giết con của người mẹ.

Tham khảo hướng dẫn tại Nghị quyết 04-HĐTPTANDTC/NQ của Tòa án nhân dân tối cao ngày 29/11/1986 hướng dẫn áp dụng một số quy định trong phần các tội phạm của Bộ luật Hình sự thì chịu ảnh hưởng nặng nề có thể là khiếp sợ trước dư luận chê bai về việc mang thai và đẻ con ngoài giá thú, hoặc trước dư lận khắc nghiệt của nhà chồng cho đẻ con gái là tai họa v.v…, còn hoàn cảnh khách quan đặc biệt chi phối có thể là đứa trẻ sinh ra có dị dạng…

Nếu vì lý do khác mà giết hoặc vứt bỏ con do mình mới đẻ ra thì không thuộc trường hợp phạm tội này. Còn Tội Giết người được quy định tại Điều 123 BLHS 2015.

Cụ thể, trường hợp này có thể sẽ rơi vào điểm b, khoản 1, Điều 123: 1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: b) Giết người dưới 16 tuổi;”. Như vậy, khung hình phạt ở Tội Giết người cao hơn nhiều so với khung hình ở Tội Giết con mới đẻ.

“Qua diễn biến và lời khai ban đầu của nữ sinh, cơ quan điều tra cần xác minh làm rõ về nguyên nhân khiến đứa trẻ tử vong. Bởi lẽ, đây là điểm mấu chốt để xác định hành vi của người mẹ.

Nếu đứa trẻ qua đời ngay khi mới sinh, “không còn thở, không khóc” như lời khai thì có thể bị xem xét theo Điều 319 BLHS 2015 “có hành vi khác xâm phạm thi thể thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Nhưng nếu đứa trẻ chết do hành vi bỏ con từ trên tầng cao xuống đất của người mẹ thì sẽ phải xem xét ở việc Giết người hoặc Giết con mới đẻ”, một luật sư thuộc Đoàn luật sư Hà Nội phân tích.

Khi tình mẫu tử bị chà đạp

Hành vi của cô gái trẻ trong vụ việc này còn chờ sự phán xét của cơ quan pháp luật thế nhưng sự việc đã khiến dư luận cả xã hội bàng hoàng, chua xót. Nhiều người dân, nhất là những người phụ nữ đang và đã làm mẹ không khỏi cảm thấy đau đớn, phẫn nộ.

Có câu “hổ dữ còn không ăn thịt con”, kể cả trong trường hợp khi sinh ra, đứa trẻ không may qua đời thì lương tâm người mẹ, lương tâm của tình mẫu tử cũng không cho phép người mẹ ném con như vậy.

“Dù thế nào, đứa trẻ đã tượng thai làm người. Lẽ ra, cô ta phải khâm liệm rồi đưa đi chôn cất cẩn thận bởi vì bất cứ lý do gì đó cũng là giọt màu rứt ruột đẻ ra.

Đằng này, cô gái trẻ lại ném con sơ sinh từ tầng cao xuống đất là một hành vi khó có thể chấp nhận, khó có thể tha thứ. Đứa trẻ là một con người, một sinh linh chứ đâu phải là cục thịt thừa để có thể nhẫn tâm ném đi như vậy”, một người phụ nữ bày tỏ suy nghĩ.

Cách đây không lâu, tại Hội thảo phổ biến Báo cáo kết quả nghiên cứu đánh giá chất lượng Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam do Bộ Y tế, cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA), theo thống kê, tổng tỷ suất phá thai ở Việt Nam hiện nay là 0,42, có nghĩa là cứ 5 phụ nữ thì có 2 người đã từng phá thai ít nhất một lần trong toàn bộ giai đoạn sinh sản.

Khoảng 17,4% phụ nữ đã từng phá thai trong cuộc đời của mình, trong đó tỷ lệ ở khu vực thành thị là 19,6% và ở khu vực nông thôn là 16,5%.

Theo vùng sinh thái, tỷ lệ này ở vùng duyên hải Bắc và Nam Trung bộ là 7,7% và ở vùng Đồng bằng sông Hồng là 33,5%.

Cũng theo thống kê của Ủy ban quốc gia dân số và kế hoạch hóa gia đình, ở nước ta, cứ 1 trẻ em ra đời thì có 1 bào thai bị phá bỏ. Mỗi năm có 1,2 – 1,6 triệu trẻ em được sinh ra tương ứng với đó con số bào thai bị phá bỏ. Đáng chú ý hơn cả là số trẻ vị thành niên nạo phá thai ở Việt Nam cao hơn nhiều lần so với các quốc gia dẫn đầu về nạo phá thai.

Đằng sau sự việc đau lòng, nhiều ý kiến cũng lên tiếng cảnh tỉnh về đạo đức xuống dốc của một bộ phận giới trẻ. Cuộc sống hào nhoáng, kim tiền, những thú ăn chơi trác táng đã dần gặm nhấm linh hồn của không ít thanh, thiếu niên.

Một tỷ lớn nạo phá thai lại rơi vào giới trẻ, trong đó có nhiều cô gái đang ở tuổi cắp sách tới trường. Phải chăng, đó là 1 trong những nguyên nhân khiến cho những thiếu nữ này bị “chai sạn” trước thiên chức làm mẹ vốn thiêng liêng, cao quý.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.