Nghị định 100/2019 đề ra các mức phạt thích đáng để bất kỳ ai cũng cần phải thay đổi hành vi, tạo nên cú hích để giảm thiểu đáng kể những nỗi đau tột cùng từ tai nạn giao thông.
Hẳn là có sự sắp xếp từ các cơ quan chức năng để cho ra nhiều con số chẵn không hề nhỏ. Nào là 100 (số văn bản), 2020 (năm có hiệu lực). Rồi thì 600.000 đồng, 8 triệu đồng, 40 triệu đồng; 18 tháng, 24 tháng (mức phạt tiền cao nhất và thời hạn tối đa tước bằng lái xe dành cho người lái xe đạp/gắn máy/ô tô vi phạm nồng độ cồn). Đó là những gì dễ thấy, dễ nhớ từ Nghị định 100/2019.
Song song đó, thông tin lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) khắp cả nước đồng loạt lập chốt kiểm tra để xử phạt các trường hợp vi phạm xuất hiện dày đặc trên báo, đài cùng cho thấy những con số đó không chỉ để hăm dọa.
Ở TP.HCM, một người quốc tịch Pháp sau khi uống một ly bia (theo tự nhận) vẫn lái xe ô tô đã bị CSGT lập biên bản vi phạm với mức phạt gây bàng hoàng: 7 triệu đồng + tước bằng lái 11 tháng. Ở Hà Tĩnh, trưởng khoa một bệnh viện cũng bị CSGT chế tài với mức tương tự…
Tại Quảng Ninh, một sinh viên chạy xe máy bị CSGT vịn do vi phạm nồng độ cồn ở mức cao (0,672 miligam/lít khí thở). Nam sinh viên này đã ôm mặt khóc khi được xác định mức phạt hậu tiệc tất niên của anh lên đến 7 triệu đồng, lại còn bị tạm giữ xe trong bảy ngày…
Tại Cần Thơ, tính từ ngày 1 đến 6-1, lực lượng CSGT tổ chức hơn 300 cuộc tuần tra, kiểm soát và đã có hơn 180 trường hợp vi phạm luật giao thông bị phát hiện, lập biên bản. Trong đó, có bảy trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, đặc biệt có một trường hợp có thể bị xử phạt đến 17 triệu đồng.
Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, chỉ sau 2 giờ kiểm tra vào ngày 6-1, CSGT địa phương đã lập biên bản 15 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. 13 xe máy và cả hai ô tô của những người vi phạm đều bị lực lượng chức năng đưa đi tạm giữ…
Vậy là từ ngày 1-1, nghị định mới (100/2019) về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ đang khiến nhiều người thấy sợ mà không phạm lỗi thông qua những ấn tượng cực mạnh như thế đó.
Khi nghị định này còn nóng hổi (như bánh vừa mới ra lò), liền có những phản ứng kiểu như “mấy ổng làm quá”. Rằng là uống một, hai ly vẫn còn tỉnh táo chán để lái xe mà. Rằng là vụ tai nạn liên hoàn tại ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) vào tháng 10-2018 khiến một người tử vong tại chỗ, năm người bị thương do nữ tài xế bị vướng giày cao gót (một sự ngụy biện không thể nào chấp nhận được) chứ không phải do bà vi phạm nồng độ cồn ở mức chót vót (đến 0,94 mg/lít khí thở). Rằng là phạt gì mà đến chục triệu đồng…
Phải nói lại ngay như sau: Sự không khoan nhượng của Nghị định 100/2019 được tựa trên sự dứt khoát không khoan nhượng của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Bởi lẽ trong mấy chục năm trời, khi các Luật Giao thông đường bộ 2001, 2008 chỉ cấm theo ngưỡng đối với một số loại xe và mức phạt kèm theo cũng không cao thì số vụ tai nạn giao thông có liên quan đến rượu, bia cứ nhiều vô số kể.
Theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2018 có hơn 18.000 vụ tai nạn giao thông. Trong đó, số vụ tai nạn do người lái xe uống rượu, bia chiếm đến 70%. Hậu quả đau lòng là có hơn 8.000 người thiệt mạng, hơn 14.000 người bị thương nặng, nhẹ. Với những con số đẫm máu ấy, Tổ chức Y tế thế giới (WTO) đã xếp Việt Nam đứng thứ hai Đông Nam Á về số người thương vong do tai nạn giao thông (26,6/100.000 người mỗi năm, trung bình 22 người/ngày)!
Từ chỗ đó, nếu lúc đầu có nhiều đại biểu vẫn chưa đồng ý thì sau cùng Quốc hội đã bấm nút thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia theo hướng đã uống rượu, bia thì không được phép lái bất cứ xe nào. Cũng từ thời điểm luật này có hiệu lực (1-1), khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ hiện hành được chính thức sửa đổi để nghiêm cấm mọi người “điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
Căn cứ vào đó, Nghị định 100/2019 đề ra các mức phạt thích đáng để bất kỳ ai cũng cần phải thay đổi hành vi cho phù hợp với thực tiễn giao thông của đất nước.
Đó là phải biết từ chối uống rượu, bia nếu sau đó phải lái xe. Đó là nếu có uống rượu, bia dù ít hay nhiều thì nên đi taxi hay các loại xe khác do người không có hơi men cầm lái.
Còn như làm ngược lại thì đừng kêu ca mức phạt cao vì nhiều nước trên thế giới từ lâu đã dùng mức phạt thủng túi, thậm chí là bỏ tù dù chưa có hậu quả xảy ra để tạo được sự răn đe hiệu quả, để số đông có ý thức tìm hiểu và tuân thủ luật pháp nghiêm túc. Chính cách phạt khốc liệt đó mà khi có dịp sang nước họ, nhiều người Việt đã thường xuyên tuân thủ răm rắp (chứ không phải như lúc sống trong nước) đó thôi.
Tóm lại, với các quy định tích cực của Nghị định 100/2019, tốt nhất là mọi người đừng vi phạm luật giao thông; CSGT không xử lý kiểu đầu voi đuôi chuột hay “cưa đôi” để bỏ qua lỗi. Được vậy, nghị định thật sự là cú hích để giảm thiểu đáng kể những nỗi đau tột cùng từ tai nạn giao thông.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Tài khoản facebook này đã đăng công khai các nội dung liên quan đến việc CSGT lập chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn để các thành viên biết, né tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.
English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.