Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 37 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 37°C

Số phận hẩm hiu của "gái Tây" bị bắt bán dâm ở Băng Kốc

Pháp luật hình sự
06/02/2018 06:35
Hoài Thu (TH)
aa
Câu chuyện của một phụ nữ uzbekistan bị buôn sang Thái Lan làm gái mại dâm được chia sẻ trên tờ al Jazzera đã hé lộ nhiều góc tối của nạn buôn người xuyên quốc gia tại Thái lan.


Tin nên đọc

Bị dụ dỗ vì cả tin

Kể từ khi giành được độc lập vào năm 1991, sau gần 200 năm chiến tranh với Nga và tiếp đó là Xô Viết, Uzbekistan mới dần dần có sự phục hồi về kinh tế.

Tuy nhiên, đói nghèo và thất nghiệp ở quốc gia này vẫn ở mức cao, từ đó dẫn đến việc nhiều người phải ra nước ngoài kiếm sống.

Gái mại dâm ở phố đèn đỏ Bangkok.
Gái mại dâm ở phố đèn đỏ Bangkok.

Theo đó, nhiều người từ đàn ông, phụ nữ cho đến những thanh niên đều rất dễ bị cưỡng bức lao động và buôn bán tình dục.

Gần 10 giờ tối nhưng Umida mới bắt đầu nấu bữa tối. Một bữa cơm vô cùng đơn giản với thịt và rau cho 11 thành viên, trong một căn nhà chật hẹp và giữa mùa hè nóng nực ở Uzbekistan.

“Em gái tôi đang làm việc tại một bệnh viện ở Moscow, vì vậy tôi phải có trách nhiệm chăm sóc con cái của nó. Nó cũng là người duy nhất hiểu được những điều kinh khủng như thế nào đang diễn ra với tôi ở Bangkok, ngoài em ấy tôi không thể mở lời nói với một ai khác”, Umida kẻ lại.

Umida, 36 tuổi, sinh ra trong một gia đình nghèo khổ và đông anh chị em. Mẹ cô qua đời năm 2000, chỉ còn lại cha cô bươn chải làm nghề thợ xây để nuôi 4 anh chị em.

“Cuộc sống thật khó khăn khi không có mẹ, những gia đình có cả cha lẫn mẹ cuộc sống vẫn dễ dàng hơn rất nhiều”, Umida nói.

Hồi Umida 28 tuổi, một người phụ nữ cùng quê đã giới thiệu và hứa với cô về một công việc có thu nhập cao ở Thái Lan. Umida hoàn toàn tin lời người quen và không hề biết bản chất công việc sắp tới cô làm. Ngoài ra, đứa con trai 6 tuổi và các em ở nhà cũng là động lực để cô kiếm tiền.

Umida đã đồng ý theo người quen của mình tới thủ đô Bangkok của Thái Lan. Khi cô đến Thái Lan, nhận ra mình đã bị lừa, người phụ nữ cùng quê sắp xếp cho Umida sang Thái Lan trở mặt, tiêu hủy mọi giấy tờ tùy thân để cô không còn đường về quê.

Người phụ nữ cùng quê hiện nguyên hình là một kẻ buôn người chuyên ép những cô gái trẻ trở thành gái bán dâm trên đường phố Bangkok. “Bà ấy là một kẻ độc ác, bà ấy không cho tôi ăn, không cho tôi tiền và bắt tôi đi làm mỗi ngày”, Umida đau khổ nói.

Nạn buôn gái nước ngoài

Theo Bộ Y tế Thái Lan và các tổ chức phi chính phủ cho biết, có hơn 120.000 người đang làm việc trong ngành công nghiệp tình dục ở Thái Lan.

Một số bán dâm vì không còn biết kiếm tiền bằng cách khác, số khác bị ép vào công việc này, và một số người bị buôn sang Thái Lan từ các nước.

Có thể nói, câu chuyện của Umida chỉ là một câu chuyện điển hình của hơn 11 triệu người đã bị rơi vào đường dây buôn người để ép bán dâm. Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, hằng năm có 21 triệu người là nạn nhân của nạn buôn người, trong đó 71% là phụ nữ và các em gái nhỏ tuổi, 29% là đàn ông và cậu bé nhỏ tuổi.

Hơn một nửa số nạn nhân (54%) bị ép bán dâm, 38% bị buộc lao động nặng nhọc và 8% còn lại bị buộc làm những công việc khác, bao gồm bán nội tạng. Ước tính hằng năm, những kẻ buôn người thu khoản lợi nhuận khổng lồ lên đến 150 tỉ USD.

Nạn buôn người bán dâm cần được giải quyết. Bà Anne Dieselberg, người sáng lập và giám đốc điều hành của Nightlife International, nhận định: “Mặc dù quân đội Thái Lan cố gắng giải quyết nạn buôn người, nhưng thường họ chỉ chú ý đến những nhóm người bị cưỡng bức lao động như nô lệ”.

Theo nhà hoạt động Dana Graber Ladek, nhiều người vẫn nghĩ nạn buôn người chỉ gói gọn trong những đường dây buôn bán phụ nữ vào mại dâm nhưng thực ra “nam giới, phụ nữ và trẻ con tất cả đều gặp nguy hiểm”.

“Nạn buôn người là một phần của thực tế tế cuộc sống mỗi ngày”, bà Ladek viết trên báo Bangkok Post. Số liệu cho thấy khu vực Đông Nam Á đang là điểm nóng của nạn buôn người, chiếm 1/4 số trường hợp buôn người xuyên biên giới trên toàn cầu.

Tìm cách chạy trốn Sau vài tháng, cơ hội trốn thoát đã đến với Umida khi cô thuyết phục được một khách hàng tốt tính cho cô tiền để trở về với con trai. “Anh ta cho tôi rất nhiều tiền nên tôi đã mua một vài thứ cho con trai và vé máy bay trở về nhà” -Umida chia sẻ với đài Al Jazeera.

Cô bí mật đến đại sứ quán Uzbekistan tại Bangkok để làm thủ tục giấy tờ trở về nhà và mừng rỡ khi nghĩ rằng mình sẽ sớm được về bên gia đình.

Tuy nhiên cơ hội của cô không thành khi chính kẻ lừa cô vào con đường mại dâm chặn cô tại sân bay. Umida hoảng sợ và bất lực trước những lời đe dọa và chỉ biết quay lại để tiếp tục bán dâm.

Cô quay về với cuộc sống thường ngày: làm việc với đồng tiền ít ỏi, sống trong căn hộ không chỗ tắm. Nhưng may mắn lại đến với Umida.

Năm tháng trôi qua, một cơ hội trốn thoát khác của Umida lại xuất hiện. Trong một đêm Umida đi khách tại khách sạn trong phố đèn đỏ của Bangkok, cô Emily Chalke, làm việc cho tổ chức chuyên giúp đỡ những nạn nhân của nạn bán dâm Nightlife International, đã đến gặp Umida.

Chalke kể về cuộc gặp gỡ với Umida trên Al Jazeera: “Khi tôi gặp cô ấy, cô ấy tỏ ra rất tức giận, vô cùng tức giận vì đã mất mát quá nhiều. Cô ấy chỉ có vài bộ quần áo và cuốn sổ ghi chép số tiền cô đã trả cho bọn buôn người, tổng cộng hơn 10.000 USD vào thời điểm đó”.

Nhờ Nightlife International hỗ trợ sắp xếp mà cô Umida có thể trở về nhà và tố cáo kẻ buôn người cho cảnh sát Thái Lan.

Umida đã được đoàn tụ với con trai và gia đình của mình. Trải qua những tháng ngày khủng khiếp giờ đây mỗi khi nhớ lại là Umida lại cảm thấy rùng mình, nhưng cũng vô cùng hạnh phúc khi thoát khỏi cái mà cô gọi là “địa ngục”.

Con trai của Umida giờ đây là 14 tuổi. “Tôi được ở nhà của mình, được chăm sóc và nhìn con tôi đến trường mỗi ngày. Mặc dù khó khăn để làm lại cuộc đời, nhưng tôi vẫn quyết tâm. Giờ chẳng có gì khiến tôi phải sợ nữa cả và tội thực sự hạnh phúc với những gì mình có”, Umida xúc động nói.

Truy tố những kẻ buôn người

Chính phú Thái Lan cũng đã hành động rất nhiều để ngăn chặn nạn buôn bán người, mại dâm đang hoành hành ở quốc gia này.

Ngày 19/7/2017, Phòng Tội phạm Hình sự của Bangkok đã tuyên án khoảng 100 người về tội buôn người, trong đó có cả tướng quân đội Manas Kongpan nguyên là người phụ trách việc bắt giữ những người nhập cư trái phép (chủ yếu là người Bangladesh và người Hồi giáo Rohingya ở Myanmar) vào Thái Lan từ năm 2009 và là quan chức cấp cao đầu tiên của quân đội bị bắt và kết án vì buôn lậu dân nhập cư.

Ngoài ra, hơn 100 người đã bị bắt trong năm 2015 sau khi 36 xác chết được phát hiện tại các ngôi mộ ở phía nam Thái Lan. Các ngôi mộ nằm trong một lán trại nơi những kẻ buôn người bắt người di dân làm con tin cho đến khi gia đình họ phải nộp tiền chuộc.

Dư luận coi đây là nỗ lực lớn của Thái Lan trong việc ngăn chặn nạn buôn người qua quốc gia này. Bởi theo giới truyền thông, hàng ngàn người tị nạn đã bị bỏ mặc ngoài biển năm 2015 khi họ cố gắng chạy trốn khỏi miền nam Thái Lan vào Malaysia và những nơi khác.

Và cuộc khủng hoảng gia tăng sau khi quốc tế gây áp lực với Chính phủ Thái Lan về các mạng lưới buôn lậu người.

Dieselberg nói rằng chính phủ đã bắt tay hành động và thu được nhiều kết quá đáng khen ngợi, “Khi chúng tôi bắt đầu giúp đỡ những nạn nhân của buôn bán mại dâm, công lý cũng đã bắt đầu chạm tay tới”, Dieselberg cho hay.

Tuy nhiên, giới chức Thái Lan cần phải làm nhiều và mạnh tay hơn nữa, đồng thời tập trung vào nạn buôn bán người lao động, phụ nữ nước ngoài và trẻ vị thành niên.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội bắt giữ.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Ngày 19/4, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, rạng sáng ngày 18/4, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Cẩm Phả đã bắt được 2 đối tượng liên quan đến vụ 1 cướp tài sản.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.