Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Sám hối muộn màng của ông lão sát hại người vợ vừa trở về sau 2 năm xa xứ

Pháp luật hình sự
29/08/2019 06:00
Kim Long
aa
Gần 20 năm vợ biền biệt xa xứ làm thuê, người chồng ở nhà quán xuyến công việc gia đình, chăm sóc 4 đứa con.


Thế nên, khi thấy vợ về nước, Lê Hải Châu mừng mừng tủi tủi rồi khuyên ở lại để vợ chồng được gần nhau khi tuổi đã xế chiều. Tuy nhiên, người vợ đã khước từ đề nghị đó khiến những dồn nén bấy lâu trong người lão nông bộc phát. Châu đã cầm dao tước đi mạng sống của vợ mình rồi tự tử nhưng bất thành.

c4cf3eab63eb8ab5d3fa

Bị cáo Lê Hải Châu tại phiên tòa.

Nhát dao oan nghiệt

Một ngày giữa tháng 8, tại TAND tỉnh Hà Tĩnh đã diễn ra phiên tòa đặc biệt, thu hút sự quan tâm của dư luận. Bị cáo trong vụ án là Lê Hải Châu (SN 1955, ngụ xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) bị đưa ra xét xử về tội “Giết người”.

Nạn nhân trong vụ án chính là vợ của bị cáo, bà Chu Thị Hà (SN 1963). Trước vành móng ngựa, người đàn ông với giọng nói lắp vì bị tai biến mạch máu não 3 năm nay run run tường thuật lại: Bị cáo kết hôn với nạn nhân Hà gần 40 năm trước, có với nhau 4 người con, hai gái, hai trai. Cuộc sống vất vả cộng với việc thời điểm ấy phong trào đi xuất khẩu lao động ở xã Cương Gián trở nên rầm rộ khiến đôi vợ chồng này cũng muốn xuất ngoại đổi đời.

Sau khi bàn bạc, vợ chồng Châu đi đến thống nhất, người vợ sẽ đi nước ngoài làm việc còn chồng ở nhà chăm sóc con cái, quán xuyến công việc trong gia đình. Năm 1999, bà Hà làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Vì nhiều lý do nên từ ngày sang xứ Hàn đến ngày xảy ra sự việc, người phụ nữ này chỉ về thăm nhà 2 lần. Vợ xa xứ làm ăn nên bị cáo một mình lầm lũi nuôi các con khôn lớn, trưởng thành. Thời gian ấy, Châu vừa phải chăm đứa con đầu bị tâm thần rồi lần lượt dựng vợ gả chồng cho 3 người con còn lại.

Quá trình vợ đi nước ngoài làm ăn cũng gửi tiền về để bị cáo tằn tiện cất được căn nhà. Dẫu tiền bạc có phần dư dả hơn, nhưng dường như xa mặt cách lòng, tình cảm vợ chồng cứ phai nhạt theo năm tháng. Đôi lúc bị cáo gọi cho vợ tâm sự thì bà ấy cũng bâng quơ, nói cho xong chuyện. Nhất là 3 năm trước, từ khi bị tai biến, tâm trạng bị cáo bị xáo trộn nhiều, Châu trình bày tại tòa và cho biết đó chính là nguyên nhân khiến bị cáo gây trọng tội với vợ.

Theo đó, cuối năm 2018, bà Hà từ Hàn Quốc trở về để dự đám cưới của người con trai rồi ở nhà ăn Tết Nguyên Đán. Gặp lại vợ sau 20 năm xa cách, ông Châu mừng mừng tủi tủi tâm sự nhiều điều. Trong đó, điều ông mong muốn nhất là người vợ ở nhà cùng mình chăm sóc đứa con không may bị bệnh, hơn hết là vợ chồng được ở bên nhau khi tuổi đã xế chiều.

Tuy nhiên, lời đề nghị của Châu đã không được người vợ đồng ý. Điều đó khiến Châu luôn thấy ấm ức, khó chịu. Ngày 18/2/2019, bà Hà bàn với ông Châu sẽ đưa người con trai đầu ra Hà Nội thăm khám, sau đó vào Khánh Hòa chơi với con gái vài hôm. Ông Châu nghe xong vùng vằng, to tiếng và bày tỏ sự không đồng ý. Người đàn ông này cho rằng mình cũng đang ốm đau, vợ đi vào thời điểm này là không phù hợp. Trong cơn nóng giận mù quáng, Châu đã nảy sinh ý định giết vợ.

Ngồi trằn trọc đến rạng sáng, Lê Hải Châu lặng lẽ xuống nhà bếp cầm hai con dao nhọn rồi đi vào phòng ngủ. Thấy vợ đang nằm trên giường, Châu dùng dao tấn công tới tấp khiến bà Hà tử vong. Sau khi sát hại vợ, Châu đi ra biển Cương Gián để tự tử song được người dân phát hiện ngăn cản, đưa đến cơ quan công an đầu thú.

Hệ lụy đau lòng

Suốt quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo liên tục ngoái đầu ra sau nhìn các con đang ngồi phía dưới hội trường. Được trùng phùng trong tình cảnh éo le, cha con ai nấy nước mắt đều giàn giụa. Bị cáo trình bày: “Tôi rất yêu thương, không muốn vợ chết.

Từ ngày bà ấy đi nước ngoài làm việc, tôi luôn có suy nghĩ tiêu cực, cộng với việc hôm đó vợ chồng có xảy ra cãi vã khiến tôi không làm chủ được hành vi của mình. Bị cáo thấy rất ân hận, có lỗi với vợ, các con”. Được nói lời sau cùng, bị cáo Châu trải lòng: “Hơn 20 năm cảnh “gà trống nuôi con”, nhiều lúc cũng tủi thân vì vợ cứ đi biền biệt, không để ý gì tới con cái, bức xúc cứ dồn nén trong lòng.

Bị cáo nhận đã gây ra tội lỗi quá lớn, nhưng bị cáo cũng xin được tòa giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về cho con cái thoát cảnh bơ vơ”. Tham dự phiên tòa với tư cách người thân bị hại và người nhà bị cáo, các con của bị cáo Châu đều khóc sụt sùi đến mức không thể trả lời gãy gọn các câu hỏi của HĐXX. Phát biểu tại tòa, chị Lê Thị L. (con gái của bị cáo) cho biết vì bố mắc bệnh nên tâm trí nhiều khi không minh mẫn, mất nhận thức.

Sự việc xảy ra là nỗi đau tột cùng của gia đình. Hiện nay kinh tế gia đình khó khăn, anh cả đang bị bệnh nặng không ai chăm sóc nên mong tòa xem xét giảm nhẹ cho bố cháu được sớm đoàn tụ cùng con cháu, làm lại cuộc đời. Còn anh Lê Đình T. (con trai bị cáo Châu) đứng dậy lau nước mắt, giọng run run: “Tội lỗi của bố là rất lớn, nhưng cũng mong tòa giảm nhẹ hình phạt để bố trở về vực dậy gia đình qua cơn bĩ cực. Bố cố gắng cải tạo tốt để sớm về làm lại. Con và các em sẽ chờ”.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Lê Hải Châu là tàn ác, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà đã ra tay tước đoạt tính mạng vợ mình. Dù bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu nhưng để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, tòa tuyên phạt Lê Hải Châu 20 năm tù về tội Giết người.

Tòa kết thúc, bị cáo lầm lũi bước ra xe về trại giam, bỏ lại sau lưng những giọt nước mắt, tiếng nấc của đoàn con, cháu. Chỉ vì sự thiếu kiểm soát của bản thân, Lê Hải Châu phải bước vào cánh cổng trại giam khi tuổi đã về gìa. Chính nhát dao oan nghiệt của bị cáo đã chấm dứt tình nghĩa phu thê mà nhiều năm qua bị cáo giành hết tâm huyết để vun vén, xây đắp.

Cùng một lúc các con của bị cáo phải chịu nỗi đau mất mẹ vắng cha, các cháu thiếu ông bà. Một phút cạn nghĩ của bị cáo đã gây ảnh hệ lụy nặng nề cho mấy thế hệ. Mong rằng, sẽ không còn những câu chuyện tương tự xảy ra.

XKLĐ ở Cương Gián: được nhiều, mất cũng nhiều

Từ chỗ chỉ có 5 người sang làm nghề đánh bắt xa bờ ở Hàn Quốc vào năm 1994, đến nay toàn xã Cương Gián có trên 2.700 lao động tại các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan...

Trung bình mỗi tháng một người gửi về quê 700 USD, mỗi năm toàn bộ số lao động ở nước ngoài gửi về trên 400 tỷ đồng. Theo thống kê mới đây, mức thu nhập bình quân đầu người năm 2018 của người dân trong xã đạt trên 38 triệu đồng, cao hơn mức bình quân chung của huyện Nghi Xuân xấp xỉ 37 triệu đồng.

Tuy nhiên, đằng sau những con số “biết nói” về hiệu quả kinh tế là nhiều hệ lụy xảy ra từ việc XKLĐ ở ngôi làng này. Nổi bật nhất là tỷ lệ ly hôn rất lớn, rất nhiều gia đình đổ vỡ hạnh phúc. Theo thống kê của địa phương, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn xã Cương Gián có trên 200 cặp vợ chồng ly hôn, trong đó riêng thôn Bắc Mới (nơi có nhiều người đi XKLĐ) có trên 70 cặp đôi tan vỡ hạnh phúc gia đình. Và người phải gánh hậu quả ly hôn lớn nhất là con cái.

bài liên quan
Lời khai của nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi tại Lai Châu

Lời khai của nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi tại Lai Châu

Sau khi bị bắt, nghi phạm Lò Văn Xươm khai, giữa nạn nhân và nghi phạm có mỗi quan hệ yêu đương, sau này phát sinh nhiều mâu thuẫn dẫn đến án mạng.
Khẩn trương truy bắt đối tượng sát hại cô gái 21 tuổi

Khẩn trương truy bắt đối tượng sát hại cô gái 21 tuổi

Sau khi gây ra vụ án mạng, nghi phạm Lò Văn Xươm đã bỏ trốn khỏi hiện trường, lực lượng chức năng đang khẩn trương truy bắt đối tượng này.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY