Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Sai phạm hàng loạt tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn

Pháp luật hình sự
26/09/2016 12:00
Bùi Anh
aa
Chưa thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch trong xây dựng cơ bản và công tác tổ chức cán bộ; xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ chưa theo đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn của cấp có thẩm quyền; thanh toán vượt định mức, không đúng chế độ, khối lượng và công việc phát sinh; một số khoản chi chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục… là những vi phạm tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Sở VHTTDL) đã được Thanh tra tỉnh này kết luận.


Ông Nguyễn Phúc Hà – Giám đốc Sở VHTTDL Lạng Sơn: “Sự giám sát, chỉ đạo của lãnh đạo Sở chưa được sát sao”
Ông Nguyễn Phúc Hà – Giám đốc Sở VHTTDL Lạng Sơn: “Sự giám sát, chỉ đạo của lãnh đạo Sở chưa được sát sao”

Vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng

Sở VHTTDL là cơ quan chuyên môn có chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao, du lịch và quảng cáo ở địa phương, các dịch vụ công thuộc lĩnh vực quản lý của Sở và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo ủy quyền của UBND tỉnh và theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, Sở này chưa thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

Phát hiện những dấu hiệu vi phạm, ngày 01/4/2016 Chánh Thanh tra tỉnh Lạng Sơn đã có Quyết định số 48/QĐ-TTr thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại Sở VHTTDL từ 01/01/2014 đến 31/12/2015. Ngày 29/6/2016, Thanh tra tỉnh đã có Kết luận 72/KL-TTr chỉ ra hàng loạt vi phạm nghiêm trọng của Sở này.

Theo đó, việc công khai dự toán các năm 2014, 2015 chưa đảm bảo thời gian quy định. Năm 2014, thực hiện mua sắm máy vi tính, cây máy tính, máy in với tổng số tiền 61.200.000đ, tuy nhiên hồ sơ mua sắm không có phiếu đề xuất về việc mua sắm tài sản, không có kế hoạch phân bổ sử dụng tài sản sau mua sắm.

Cũng trong năm 2014, Ban Quản lý Khu du lịch Mẫu Sơn (một trong những đơn vị sự nghiệp của Sở VHTTDL) được giao kinh phí để đầu tư xây dựng công trình sân khấu ngoài trời tại Khu du lịch Mẫu Sơn, với tổng mức đầu tư 148.702.000đ.

Tuy nhiên, hồ sơ không đảm bảo minh bạch, hình thức (biên bản nghiệm thu công trình bàn giao đưa vào sử dụng ngày 24/12/2014, thanh toán toàn bộ số tiền cho đơn vị thi công ngày 28/12/2014, trong khi Nhật ký thi công công trình thể hiện công trình thi công đến ngày 30/12/2014). Không chỉ vậy, việc lập dự toán và thanh, quyết toán cũng không đúng khối lượng, công việc thực hiện với tổng số tiền 22.794.047đ.

Đáng chú ý, trong các năm 2014, 2015 Giám đốc Sở VHTTDL đã bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động 28 lượt chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương (bổ nhiệm lần đầu 14 trường hợp, bổ nhiệm lại 7 trường hợp, điều động 07 trường hợp). Song, không thực hiện công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền theo quy định.

Theo đó, đợt bổ nhiệm lần đầu có đến 11 trường hợp không có trong quy hoạch; 08 trường hợp không có tờ trình đề nghị bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức vụ lãnh đạo; 14 trường hợp lý lịch do cá nhân tự khai, được cơ quan chức năng xác minh không đúng mẫu 2a/TCTW và bản kê khai tài sản không đúng mẫu;

Có 04 trường hợp không có bản nhận xét, đánh giá của tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị; 08 trường hợp không có bản nhận xét, đánh giá của tập thể lãnh đạo cơ quan cấp trên trực tiếp quản lý công chức, viên chức; 13 trường hợp không có bản nhận xét, đánh giá của cấp ủy cấp trên trực tiếp quản lý công chức, viên chức; 03 trường hợp không có bản nhận xét, đánh giá của cấp ủy nơi công chức, viên chức cư trú; 02 trường hợp không có biên bản tổng hợp phiếu lấy ý kiến của công chức, viên chức cơ quan, đơn vị;

08 trường hợp không có phiếu lấy ý kiến về việc giới thiệu nhân sự để bổ nhiệm chức vụ; 01 trường hợp không có biên bản tổng hợp ý kiến của tập thể lãnh đạo, cấp ủy cơ quan, đơn vị cấp trên trực tiếp; 01 trường hợp không có biên bản tổng hợp ý kiến của cấp ủy cơ quan, đơn vị cấp trên trực tiếp; 14 trường hợp không có bản xác minh hồ sơ, lí lịch của nhân sự bổ nhiệm lần đầu và không có biên bản kiểm phiếu của tập thể lãnh đạo Sở đối với nhân sự dự kiến bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức vụ lãnh đạo.

Bổ nhiệm lại thì có 03 trường hợp không có tờ trình bổ nhiệm lại; 07 trường hợp bản kê khai tài sản chưa đúng mẫu; 01 trường hợp không có lý lịch theo mẫu 2C-BNV/2008; 04 trường hợp không có bản nhận xét đánh giá của tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị; 01 trường hợp không có bản nhận xét, đánh giá của tập thể lãnh đạo cơ quan cấp trên trực tiếp quản lý công chức, viên chức;

03 trường hợp có bản nhận xét của cấp ủy cấp trên trực tiếp nhưng chưa được cấp ủy cấp trên trực tiếp xác nhận; 02 trường hợp không có bản nhận xét của cấp ủy cấp trên trực tiếp; 01 trường hợp không có bản nhận xét của cấp ủy nơi cư trú; 07 trường hợp không có biên bản kiểm phiếu của tập thể lãnh đạo Sở.

Sai phạm về Quy chế chi tiêu nội bộ

Bên cạnh đó, kết luận của Thanh tra tỉnh Lạng Sơn cũng chỉ rõ, việc xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ còn chưa đảm bảo theo đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn của cấp có thẩm quyền quy định; thanh toán vượt định mức, không đúng chế độ, khối lượng và công việc phát sinh; một số khoản chi chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục.

Còn có đối tượng chưa thực hiện kê khai tài sản, thu nhập; việc lưu bản kê khai chưa đảm bảo quy định; việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức chưa thực hiện theo kế hoạch đề ra…

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Phúc Hà – Giám đốc Sở VHTTDL Lạng Sơn thừa nhận, nguyên nhân để xảy ra những sai phạm là do năng lực của cán bộ tham mưu chưa làm tốt trách nhiệm. Hơn nữa, sự giám sát, chỉ đạo của lãnh đạo Sở cũng chưa được sát sao.

Ông Hà cho biết, hoàn toàn nhất trí với kết luận của Thanh tra và đã có báo cáo về kết quả thực hiện; đã nộp đủ số tiền vi phạm sau thanh tra. Tuy nhiên, việc bổ sung các chứng chỉ về trình độ tin học, ngoại ngữ và lý luận chính trị cần có thời gian để sắp xếp công việc chuyên môn cho phù hợp để tham gia các lớp học; các bản nhận xét đánh giá của cấp ủy, biên bản kiểm phiếu của tập thể lãnh đạo Sở cần lấy lại chữ… do vậy cần có thời gian để hoàn thiện.

Sai phạm như vậy, nhưng Sở VHTTDL cũng chỉ “kiểm điểm sâu sắc và rút kinh nghiệm” đối với những cán bộ liên quan. Về hình thức xử lý nhẹ nhàng này, ông Hà lý giải: “Chúng tôi chỉ kiểm điểm vì tiền vi phạm đã nộp lại, hồ sơ các cán bộ được bổ nhiệm cũng đã thực hiện lại theo đúng quy trình”?

bài liên quan
Lạng Sơn: Phát triển cây dược liệu chuỗi liên kết giúp người dân xóa nghèo

Lạng Sơn: Phát triển cây dược liệu chuỗi liên kết giúp người dân xóa nghèo

Tỉnh Lạng Sơn với trên 500 loài cây thuốc chữa bệnh, nhiều sản phẩm chế biến từ dược liệu đã tạo dựng được thương hiệu trên thị trường.
Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Mở rộng điều tra “Đại án đăng kiểm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 318 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Nam thanh niên “cõng” 4 tiền án vẫn tiếp tục phạm tội

Nam thanh niên “cõng” 4 tiền án vẫn tiếp tục phạm tội

Đặng Văn Thư là đối tượng nghiện ma túy, bản thân mang 4 tiền án nhưng vẫn không cải tà quy chính, vẫn tiếp tục phạm tội thì bị bắt giữ.
10 nhiệm vụ đột phá để phát triển kinh tế - xã hội huyện Bắc Sơn trong năm 2024

10 nhiệm vụ đột phá để phát triển kinh tế - xã hội huyện Bắc Sơn trong năm 2024

Mới đây, bà Phùng Thị Thanh Nga - Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch số 43/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
Hàng trăm doanh nghiệp nợ thuế bị Hải quan Lạng Sơn nêu tên

Hàng trăm doanh nghiệp nợ thuế bị Hải quan Lạng Sơn nêu tên

Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn vừa có báo cáo danh sách các doanh nghiệp đang bị cưỡng chế tiền thuế nợ, tiền chậm nộp chậm, tiền vi phạm hành chính.
Lạng Sơn: Xe bán tải lao xuống vực, 3 thương vong

Lạng Sơn: Xe bán tải lao xuống vực, 3 thương vong

Vụ tai nạn giao thông làm 2 người chết, một người bị thương xảy ra trên QL 4A thuộc địa bàn thôn Khuổi Sao, xã Chi Lăng, huyện Tràng Định, Lạng Sơn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY