Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Sagri và lý do ông Lê Tấn Hùng bị bắt

Pháp luật hình sự
10/07/2019 05:35
Phùng Đình
aa
Bước đầu xác định, trong quá trình điều hành của ông Lê Tấn Hùng, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SAGRI) đã có nhiều sai phạm trong quản lý tài chính, đất đai, dự án… Đáng chú ý, Tổng giám đốc SAGRI là người trực tiếp ký khống, chi khống hơn 13 tỷ đồng cho hàng chục cán bộ, người lao động học tập nước ngoài.


Ngày 6/7, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01) đã thực hiện các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với: Lê Tấn Hùng (56 tuổi, nguyên Tổng giám đốc SAGRI) và Nguyễn Thành Mỹ (60 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Kế hoạch - Đầu tư SAGRI) về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại SAGRI.

yuyuy

Bị can Lê Tấn Hùng (trái) và Nguyễn Thành Mỹ.

Cũng liên quan đến vụ án này, ngày 8/7, C01 tiếp tục thực hiện các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với: Vân Trọng Dũng (52 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên SAGRI) và Nguyễn Thị Thúy (53 tuổi, nguyên kế toán trưởng SAGRI) với cùng tội danh trên. Trong 4 bị can nói trên, ông Hùng được di lý ra Hà Nội để phục vụ công tác điều tra.

Động thái này được đưa ra sau hơn một năm SAGRI bị Thanh tra TP.HCM và Kiểm toán Nhà nước xác định xảy ra hàng loạt hành vi sai phạm. Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đồng ý với các kết luận về sai phạm, đồng thời chỉ đạo chuyển toàn bộ hồ sơ qua cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Chi khống hơn 13 tỷ đồng

Các sai phạm tại SAGRI xảy ra từ năm 2004, liên quan đến công tác quản lý tài chính, đầu tư, hợp tác đầu tư, chuyển nhượng dự án, mua sắm, đấu thầu... Những sai phạm này kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ, liên quan đến 18 lãnh đạo chủ chốt của SAGRI trong hội đồng thành viên, ban tổng giám đốc, kế toán trưởng, kiểm soát viên... Riêng ông Lê Tấn Hùng, ngoài khoản ký khống hợp đồng hơn 13 tỷ đồng, còn bị xác định có trách nhiệm trong các vi phạm về quản lý tài chính, đất đai, dự án... thời kỳ liên quan.

Thanh tra TP.HCM xác định, quá trình ông Hùng quản lý, điều hành hoạt động của SAGRI (từ năm 2016) có nhiều thiếu sót, khuyết điểm. Nghiêm trọng nhất trong các sai phạm về tài chính xảy ra tại SAGRI là việc ký khống hợp đồng, chi khống hàng chục tỷ đồng tiền tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài.

Theo kết luận thanh tra, từ ngày 3/10 - 1/11/2016, ông Hùng đã ký 10 hợp đồng với Công ty CP Du lịch thanh niên xung phong và Công ty TNHH thương mại dịch vụ lữ hành Hòa Bình Quốc Tế về việc tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm ở nhiều nước như: Pháp, Bỉ, Hà Lan, Đức, Nga, Ấn Độ, Nepal, Thái Lan, Nam Dubai, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… với tổng giá trị hơn 13 tỷ đồng.

Theo hồ sơ, tài liệu do SAGRI cung cấp, 10 hợp đồng này đã được 2 công ty tổ chức thực hiện và các bên đã tiến hành thanh lý hợp đồng, xuất hóa đơn tài chính và tất toán công nợ. Tuy nhiên, qua xác minh với các tổ chức, cá nhân có tên trong danh sách đi nước ngoài do ông Hùng ký, không có người nào tham gia chuyến đi.

Kết quả xác minh tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM, phát hiện 40/70 người lao động có tên trong danh sách đi nước ngoài không tham gia các chuyến đi nước ngoài do SAGRI tổ chức, 30/70 người không có thông tin trên hệ thống của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh.

Thanh tra TP.HCM xác định Công ty CP Du lịch thanh niên xung phong có hành vi lập khống hóa đơn đối với 6 hợp đồng, số tiền gần 5 tỷ đồng với SAGRI; Công ty TNHH thương mại dịch vụ lữ hành Hòa Bình Quốc Tế có hành vi lập khống hóa đơn đối với 4 hợp đồng, số tiền hơn 8,3 tỷ đồng với SAGRI. Đặc biệt, Thanh tra TP.HCM khẳng định SAGRI có dấu hiệu câu kết với 2 công ty du lịch lập hồ sơ chứng từ để hợp thức hóa vụ việc, hạch toán và quyết toán không đúng quy định pháp luật.

Vụ việc này vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc kế toán mà pháp luật quy định, trách nhiệm thuộc về tổng giám đốc, kế toán trưởng SAGRI.

Hàng loạt sai phạm

Trong số các sai phạm tại SAGRI, đáng chú ý là vụ hợp tác với Tổng công ty Phong Phú để khai thác dự án nhà ở tại phường Phước Long B (quận 9, TP.HCM) với giá trị vốn góp là 28%, quyền sử dụng đất rộng 3,75ha. Sau đó, SAGRI chuyển nhượng phần vốn góp cho Tổng công ty Phong Phú với giá 168 tỷ đồng, tương đương 10,5 triệu đồng/m2.

Điều đáng nói, giá chuyển nhượng của SAGRI thấp hơn giá mà Tổng Công ty Phong Phú huy động vốn từ khách hàng thời điểm năm 2013 (gần 14 triệu đồng/m2). Thậm chí, giá chuyển nhượng chỉ bằng 1/3 so với những dự án liền kề (hơn 29 triệu đồng/m2).

Theo Thanh tra TP.HCM, SAGRI chuyển nhượng vốn góp 28% (quyền sử dụng đất tại dự án đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật) nhưng không qua đấu giá để xác định giá thị trường. Việc phân chia lợi nhuận theo tỷ lệ cố định mà không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh là không đảm bảo quyền lợi cho SAGRI.

Tại SAGRI và công ty trực thuộc còn xảy ra phi vụ chuyển nhượng hơn 3,6ha đất tại xã Cửa Cạn (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) của Công ty CP lâm nghiệp Sài Gòn (Forimex - công ty thành viên của SAGRI và SAGRI chiếm hơn 26% vốn góp) cho một cá nhân với giá 280.000 đồng/m2, trong khi giá thị trường của khu đất là khoảng 3 triệu đồng/m2.

Việc này cũng vi phạm hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Kiên Giang. Bên cạnh đó, cơ quan thanh tra còn xác định SAGRI có các sai phạm trong những dự án đầu tư sử dụng diện tích đất “khủng” nhưng không xin ý kiến của UBND TP.HCM hoặc chưa được chấp thuận giao đất, chưa thực hiện thủ tục thu hồi đất như: dự án cụm công nghiệp Láng Le - Bàu Cò (huyện Bình Chánh, TP.HCM) sử dụng hơn 89ha đất; hai dự án đầu tư khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với diện tích 452ha (xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi, TP.HCM) và 140ha (xã Phạm Văn Hai, huyện Củ Chi)…

Thanh tra TP.HCM cũng phát hiện tại SAGRI và các đơn vị thành viên có nhiều sai phạm về tài chính khác. Điển hình là qua kiểm tra ngẫu nhiên hồ sơ mua sắm tài sản cố định (12/30 gói mua sắm), cơ quan thanh tra nhận thấy việc mua sắm tài sản cố định tại SAGRI và các đơn vị phụ thuộc chưa đảm bảo đầy đủ về trình tự thủ tục quy định tại luật Đấu thầu 2013, Nghị định số 63/2014 của Chính phủ và quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

Ngoài ra, khi thực hiện các dự án đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, SAGRI không làm thủ tục công khai kết quả lựa chọn nhà thầu 4 dự án: thảm nhựa đường từ đường Lê Đức Thọ vào cổng trung tâm giết mổ gia cầm An Nhơn; nhà màng trồng dưa lưới tại trung tâm giống thủy sản và cây trồng; sửa chữa nhỏ tại trung tâm giết mổ gia cầm An Nhơn; sửa chữa nhà văn phòng, nạo vét kênh nội đồng tại trung tâm giống thủy sản và cây trồng.

Sau kết luận của Thanh tra TP.HCM và Kiểm toán Nhà nước, tháng 6/2019, UBND TP.HCM công bố quyết định đình chỉ công tác đối với ông Lê Tấn Hùng.

Sau đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong ký quyết định kỷ luật hình thức cách chức đối với Tổng giám đốc SAGRI. Được biết, ông Hùng là em trai nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải.

Trước khi giữ chức Tổng giám đốc SAGRI - doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước và là một trong 8 tổng công ty trực thuộc UBND TP.HCM, ông Hùng là Chỉ huy trưởng lực lượng Thanh niên xung phong TP.HCM.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY