Vụ tai nạn khiến 1 người tử vong, gây thiệt hại cho ngành Đường sắt hơn 4,9 tỷ đồng, gồm hư hỏng đầu máy và 3 toa xe…
Ngày (29/9), TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên mức án 7 năm đối với tài xế điều khiển xe đầu kéo Nguyễn Gia Hải (SN 1974, trú phường Phước Vĩnh, TP. Huế, Thừa Thiên – Huế) về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Theo cáo trạng khoảng 21h40 đêm 10/3/2015, Nguyễn Gia Hải điều khiển xe đầu kéo BKS 75C-031.99 kéo rơ-moóc BKS 75R-001.85 chở đá dăm từ huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) vào tập kết tại bãi đá thôn Thượng Xá (xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, Quảng Trị), băng qua đoạn đường ngang giao nhau giữa đường bộ và đường sắt (Km 639+750, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng), gây tai nạn với tàu SE5 đầu máy D19E-968 kéo 14 toa xe chạy hướng Bắc - Nam do lái tàu Lê Minh Phú lái chính và Hồ Ngọc Hải phụ lái.
|
Bị cáo Nguyễn Gia Hải tại phiên tòa xét xử. |
Vụ tai nạn khiến đầu tàu SE5 đứt rời, 3 toa trật khỏi đường ray, hệ thống cảnh báo tự động, đoạn đường ray tại Km 639+750 và hàng rào hộ lan đều bị hư hỏng. Lái tàu Lê Minh Phú tử vong, lái phụ Hồ Ngọc Hải bị thương; xe ô tô đầu kéo cũng bị hư hỏng nặng.
Đường sắt Bắc - Nam đoạn qua vụ tai nạn tê liệt 1 ngày đêm; hơn 500 hành khách trên đoàn tàu không ai bị thương nhưng ngành Đường sắt phải trung chuyển để tiếp tục hành trình.
Vụ tai nạn đã gây thiệt hại cho ngành Đường sắt hơn 4,9 tỷ đồng, gồm hư hỏng đầu máy và 3 toa xe, chi phí cứu hộ, chuyển tải và cung cấp suất ăn cho hành khách…
Thời điểm xảy ra tai nạn , tài xế Nguyễn Gia Hải lái thuê xe đầu kéo cho ông Đặng Văn Vĩnh (33 tuổi, trú huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế). Chiếc xe ô tô đầu kéo gặp nạn được ông Vĩnh thuê của doanh nghiệp tư nhân Tuyết Liêm (TP. Huế).
Để có thể tham gia phiên tòa, Nguyễn Gia Hải được gia đình thuê ô tô chở từ Huế ra, sau đó di chuyển trên chiếc xe lăn. Trong suốt phiên tòa liên tục có người thân đứng gần cạnh hỗ trợ, chăm sóc.
|
Bị cáo Nguyễn Gia Hải được người thân đẩy xe lăn đến phiên tòa xét xử. (Ảnh: PLVN) |
Tại phiên tòa, tài xế Nguyễn Gia Hải bật khóc, khai rằng “tránh một xe máy nên không kịp quan sát, băng ngang đường sắt mà không biết”... Sau khoảng 40 phút nghe thẩm vấn, tài xế Hải xin được nằm do không đủ sức khỏe.
Đại diện cho lái tàu Lê Minh Phú đã tử vong, yêu cầu cấp dưỡng cho một con hiện 16 tuổi cho đến khi trưởng thành. HĐXX đề nghị phía doanh nghiệp thỏa thuận và cả hai đồng ý cấp dưỡng thêm 20 triệu đồng, ngoài khoản 124 triệu đồng đã bồi thường trước đó.
Theo HĐXX, bị cáo Nguyễn Gia Hải đã vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, gây nên hậu quả nghiêm trọng, khiến một người chết nên cần xét xử nghiêm. Tuy nhiên, do bị cáo cũng bị thương khá nặng, cùng với bị đơn đã có ý thức bồi thường tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại nên có thể xem xét để giảm án.
Kết thúc phiên xử, TAND tỉnh Quảng Trị tuyên phạt Nguyễn Gia Hải 7 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Về dân sự, TAND tỉnh Quảng Trị tuyên buộc ông Đặng Văn Vĩnh bồi thường 4,9 tỷ đồng cho ngành Đường sắt, 700 triệu đồng cho doanh nghiệp Tuyết Liêm.