Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Quảng Ngãi: Xã biển chao đảo, hàng trăm người điêu đứng vì chủ hụi bỏ trốn

Pháp luật hình sự
27/12/2017 06:10
Đình Phùng
aa
Với lãi suất cho vay cao, nhiều người dân ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đã trở thành nạn nhân của bẫy tín dụng đen.


Tin nên đọc

Thủ tục nhanh gọn, không cần hợp đồng, không cần thế chấp, không cần phương án sản xuất kinh doanh, tín dụng đen vì thế được nhiều người tiếp cận.

Song, với lãi suất cho vay cao, nhiều người dân ở xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) đã trở thành nạn nhân của bẫy tín dụng đen.

Bà Trần Thị Vy trình báo sự việc với cơ quan công an.
Bà Trần Thị Vy trình báo sự việc với cơ quan công an.

Mất trắng vì ham lãi suất cao

Những ngày này, về xã biển Phổ Thạnh, đến đâu chúng tôi cũng nghe chuyện một số chủ hụi bỏ trốn vì vỡ nợ. Những lá đơn cầu cứu của nhiều người dân là nạn nhân những vụ giật hụi, bể hụi gửi đến chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Tại trụ sở Công an xã Phổ Thạnh, bà Trần Thị Vy (ngụ thôn Thạnh Đức 2) lo lắng, đứng ngồi không yên. Bà kể, thấy lãi cao, bà đã thế chấp sổ đỏ, gom góp tất cả tiền trên 700 triệu đưa cho vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Chương ở cùng xã vay.

Tuy nhiên sau vài tháng, bà Vy cũng như hàng chục người dân ở đây trắng tay khi vợ chồng chủ tiệm vàng này ôm số tiền trên bỏ trốn.

“Tôi đưa cho vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Chương 400 triệu đồng, ban đầu họ trả vốn và lãi sòng phẳng. Đến lúc mình tin tưởng, vợ chồng họ năn nỉ quá, nói đúng 1 tuần sẽ trả đầy đủ gốc và lãi, vậy là tôi dốc sức cho họ vay 700 triệu đồng, không ngờ họ lại bỏ trốn luôn”, bà Vy bức xúc nói.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Châu (ngụ Thạch Đức 2) đã cho vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Chương vay 950 triệu đồng, nhận tiền lãi hàng tháng trên 11 triệu đồng. Bà Châu nghĩ số tiền lãi sẽ đủ lo cuộc sống cả tháng của gia đình nên không một chút do dự khi giao tiền, ngờ đâu xảy ra cơ sự.

“Thấy họ có nhà biệt thự lớn, tiệm vàng luôn đông người ra vào, ai mà nghĩ họ lừa đảo. Nhưng khi vợ chồng họ bỏ trốn thì mới tá hỏa khi được biết giấy tờ nhà không đứng tên vợ chồng họ, vàng trong cửa quầy không còn một chỉ”, bà Châu chua chát bày tỏ.

Giấy mượn tiền của tiệm vàng Ngọc Chương.
Giấy mượn tiền của tiệm vàng Ngọc Chương.

“Sập bẫy” tín dụng đen

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ở một vài điểm chơi hụi ở khu dân cư xã Phổ Thạnh, hầu hết người chơi đều dựa trên tinh thần tin tưởng là chính.

Phần lớn các dây hụi “chuyên nghiệp” với mức lãi đóng 8, 9 ăn 10 thì nguồn vốn thu được thường “chảy” vào các đường dây cho vay nặng lãi với lãi suất 15 đến 20%/tháng.

Và thực tế cho thấy tình trạng bị vỡ hụi, chủ hụi ôm tiền tỷ bỏ trốn đã diễn ra từ nhiều năm nay. Trong các vụ án liên quan đến tín dụng đen, có 2 dạng phổ biến.

Thứ nhất, cho vay lãi nặng (người có tiền cho vay lãi suất cao, sau đó xiết nợ) và vay của người khác rồi cho vay lại để lấy lãi.

Thứ hai, người vay của cá nhân này có khi lại là chủ nợ của cá nhân khác, một người có thể vay cùng lúc của nhiều cá nhân, người vay có thể vừa đóng vai trò của con nợ vừa đóng vai trò của chủ nợ… tạo nên mạng lưới rất phức tạp.

Với lãi suất cao và rủi ro lớn, khi một nút bị vỡ sẽ kéo theo sụp đổ cả mạng lưới, tác động nhiều cá nhân, gây ảnh hưởng xấu tới an ninh, trật tự và nền kinh tế.

Thời gian qua hàng loạt vụ vỡ nợ tín dụng đen xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, không những gây thiệt hại nặng nề cho những người gửi tiền mà còn ảnh hưởng đến nhiều vấn đề liên quan khác.

Cho vay cả trăm triệu đồng đến tỷ đồng chỉ bằng tờ giấy mượn tiền viết tay.
Cho vay cả trăm triệu đồng đến tỷ đồng chỉ bằng tờ giấy mượn tiền viết tay.

Số tiền thất thoát trong mỗi vụ vỡ nợ từ vài tỷ đồng đến hàng chục, hàng trăm tỷ đồng, với danh sách nạn nhân thường là những người lao động, nhẹ dạ cả tin, chỉ vì hám lợi nên dễ dàng bị rủ rê.

Trong hầu hết các vụ đổ bể tín dụng đen, lãi suất cao luôn được những người huy động sử dụng như một vũ khí đánh vào tâm lý của người có tiền, hấp dẫn nạn nhân tham gia.

Bằng những lời ngon ngọt, số đối tượng vay mượn tiền, tài sản thường tạo vỏ bọc sang trọng, giàu có, khoe các khoản tài sản bảo đảm để tạo niềm tin, nhằm huy động vốn với lý do kinh doanh.

Lãi suất hấp dẫn cộng với thủ tục vay tiền nhanh gọn, đơn giản thuận tiện, chỉ cần một tờ giấy viết tay biên nhận, nhưng lại được các chủ vay nợ trả những khoản lãi hấp dẫn, nên có sức hút mạnh mẽ đối với những người hám lời, không ít người đã mang cả gia tài để cho vay cho đến khi mất trắng.

Trong khi đó, đối tượng đi vay thường lấy tiền của người sau trả lãi cao cho người trước, trả lãi đều và giữ uy tín trong một thời gian đầu nhằm lấy lòng tin của nhiều người.

Đến khi lượng tiền đi vay đã hết do làm ăn thua lỗ thì tuyên bố vỡ nợ hoặc bỏ trốn. Hậu quả những vụ vỡ tín dụng đen không chỉ khiến những người tham gia tiền mất tật mang, mà ngay một số người cho người khác vay lại để hưởng lãi suất chênh lệch cũng rơi vào cảnh tán gia bại sản, gia đình ly tán…

Ông Nguyễn Duy Trinh - Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh, cho biết: “Tình trạng cho vay nặng lãi giữa những người dân với nhau để phát triển kinh tế ở xã Phổ Thạnh đang xảy ra nhiều.

Trước tình trạng đó, chính quyền địa phương đã thông báo cho người dân biết việc cho vay nặng lãi như thế nào, hậu quả xảy ra sao để người dân biết nắm bắt mà không tham gia tín dụng đen”.

Ngoài ra, chúng tôi làm việc các ngân hàng chính sách trên địa bàn xã và huyện để người dân tiếp cận với vay vốn ngân hàng, không để người dân vay tư nhân bên ngoài để mà dẫn đến hậu quả như thời gian qua”.

Thời gian gần đây, Công an huyện Đức Phổ đã tiếp nhận hàng chục đơn tố cáo của một số người dân ở xã Phổ Thạnh tố giác vợ chồng ông Dương Văn Vương và bà Lâm Thị Lượng (ngụ thôn Thạch By 1, xã Phổ Thạnh, là chủ tiệm vàng Ngọc Chương) về hành vi vay, mượn tiền, vàng với số lượng lớn, rồi bỏ trốn.

Theo điều tra ban đầu, vợ chồng ông Vương vay mượn của người dân khoảng 10 tỷ đồng với lãi suất từ 2 đến 4,5% tháng, rồi cho bà Võ Thị Nhung và Lê Thị Thu (cùng ngụ xã Phổ Thạnh) vay lại số tiền trên 11 tỷ đồng để hưởng lãi suất chênh lệch.

Sau đó, bà Nhung và bà Thu chiếm đoạt số tiền đã vay và bỏ trốn, khiến vợ chồng ông Vương bị vỡ nợ, rồi bỏ trốn khỏi địa phương.

bài liên quan
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Được công ty giao quản lý và sử dụng chiếc ô tô nhãn hiệu Santafe màu đen, nhưng sau đó đối tượng tự ý nghỉ việc, nhưng không bàn giao lại ô tô cho phía công ty.
Người phụ nữ bị “dụ dỗ” đầu tư tài chính mất gần 1 tỷ đồng khi hẹn hò online

Người phụ nữ bị “dụ dỗ” đầu tư tài chính mất gần 1 tỷ đồng khi hẹn hò online

Công an thành phố Hà Nội đã cảnh báo nhiều trường hợp khi tham gia hẹn hò online đã bị dụ dỗ đầu tư tài chính rồi bị chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng...
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.