Quảng cáo mỹ phẩm vi phạm chất lượng, các nghệ sĩ có thực sự vô can?

0
Với việc quảng cáo mỹ phẩm vi phạm về chất lượng, các nghệ sĩ và người nổi tiếng có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật hay không?

Những ngày vừa qua, nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng từng tham gia quảng bá mỹ phẩm, thực phẩm chức năng của Công ty Thiên nhiên TS Việt Nam đang bị người tiêu dùng "ném đá" bởi cơ quan chức năng đã phát hiện lô hàng trị giá 11 tỉ đồng không rõ nguồn gốc của đơn vị này.

Hiện tại, cơ quan công an vẫn đang trong quá trình tiến hành điều tra, thu thập tài liệu để xác minh, làm rõ tội danh của những người liên quan.

Nhiều người tỏ ra thông cảm với các nghệ sĩ, song cũng không ít khách hàng cho rằng những người nổi tiếng cũng phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm mà họ quảng cáo, bởi người tiêu dùng quyết định bỏ tiền mua và sử dụng phần lớn là do yêu quý nghệ sĩ, tin vào lời giới thiệu của nghệ sĩ về chất lượng sản phẩm.

MC Ốc Thanh Vân trở thành đại sứ thương hiệu cho Gacday - Giải pháp trị nám, phòng tránh ung thư, sản phẩm của Công ty CP Nafoods Group và Tập đoàn T’s Group.
MC Ốc Thanh Vân trở thành đại sứ thương hiệu cho Gacday - Giải pháp trị nám, phòng tránh ung thư, sản phẩm của Công ty CP Nafoods Group và Tập đoàn T’s Group.

Vậy về mặt pháp lý thì sao, liệu với việc quảng cáo cho các nhãn hiệu mỹ phẩm vi phạm, các nghệ sĩ và người nổi tiếng có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật hay không?

Để rộng đường dư luận, phóng viên Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với luật sư Đỗ Hữu Đĩnh - Đoàn luật sư TP Hà Nội. Luật sư Đĩnh cho rằng, với vai trò là một diễn viên tham gia đóng quảng cáo, thì người diễn viên đó có trách nhiệm diễn theo đúng kịch bản nhà sản xuất đưa cho.

"Nhà sản xuất ở đây có thể hiểu là bên thuê đóng quảng cáo. Trong trường hợp này, các nghệ sĩ, diễn viên tham gia quảng cáo sản phẩm là vô can" - luật sư Đĩnh nhận định.

Tuy nhiên, cũng theo luật sư Đỗ Hữu Đĩnh, nếu người nào đã biết rõ sản phẩm mình quảng cáo vi phạm về chất lượng, thông tin quảng cáo là không đúng sự thật nhưng vẫn cố tình tham gia quảng cáo thì người này sẽ phải liên đới chịu trách nhiệm với bên sản xuất sản phẩm đó.

Ngày 18/10, cơ quan chức năng đã phát hiện và thu giữ 14.000 sản phẩm gồm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa có hóa đơn chứng từ.

Bà Nguyễn Thu Trang đã đến cơ quan chức năng làm việc. 
Bà Nguyễn Thu Trang đã đến cơ quan chức năng làm việc. 

Lô mỹ phẩm trị giá 11 tỷ bị thu giữ trên thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ TS Việt Nam (thuộc TS Group) tại địa chỉ lô 18, khu hành chính mới phường Hà Cầu, quận Hà Đông (Hà Nội). Người đồng thời giữ chức danh Giám đốc công ty và Chủ tịch của hai đơn vị trên là bà Nguyễn Thu Trang - ứng viên đại diện Việt Nam tham dự chương trình Mrs Asia.

Đội Quản lý thị trường số 6 quyết định chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Công an TP Hà Nội để tiếp tục điều tra làm rõ lô mỹ phẩm trị giá 11 tỷ nghi là hàng giả.

Thảo Nhi

Bình luận

Bí ẩn trận đồ đá tảng Stonehenge

Theo khảo chứng thực địa của các nhà khoa học, trận đồ đá tảng Stonehenge ở nước Anh được xây dựng vào hậu kỳ thời đại đồ đá mới là sớm nhất...

Kẹo hồ lô: Món ăn đường phố “ngon, bổ, rẻ” của Trung Quốc

Nhắc đến kẹo hồ lô, hẳn ai cũng quen thuộc khi thường xuyên nhìn thấy món kẹo này xuất hiện trong các bộ phim cổ trang của Trung Quốc...

Chán sexy, Hoa hậu Tiểu Vy trở lại với hình ảnh trong veo

Khác hẳn với phong cách gợi cảm thường thấy, Hoa hậu Tiểu Vy gây bất ngờ khi hóa “nàng thơ” mong manh, nữ tính.

Bí ẩn loại bia đen làm từ... chất thải của ngỗng

Nhà máy bia ở Phần Lan chuẩn bị đưa ra thị trường món bia lạ làm từ... chất thải của ngỗng.

Xem thêm