Trước khi Grab lao vào cuộc chiến với Go-Viet hiện nay, ứng dụng này cũng từng “đốt tiền” trong cuộc đua giành thị phần với Uber.
Sau gần một tháng ra mắt và áp dụng mức khuyến mại đồng giá 5.000 đồng cho mỗi chuyến “xe ôm” dưới 8 km tại 12 quận của TP HCM, Go-Viet công bố cắt ngang chương trình lẽ ra kéo dài 6 tháng.
Khuyến mãi đồng giá vẫn được ứng dụng gọi xe công nghệ đến từ Indonesia này áp dụng, nhưng mức 5.000 đồng đã nâng lên 9.000 đồng cho mỗi chuyến xe dưới 8 km và địa bàn 12 quận trước đây nâng lên 15 quận.
|
Hình minh họa. |
Ngày 1/8, Go-Viet gây chú ý với người tiêu dùng TP.HCM khi công bố ra mắt và tung khuyến mãi đồng giá 5.000 đồng cho những chuyến đi dưới 8 km có điểm đón là các quận nội thành.
Ngoài số tiền nhận từ khách hàng (5.000 đồng), sau mỗi chuyến đi, tài xế được công ty trả thêm 25.000 đồng, nhằm đảm bảo thu nhập tối thiểu 30.000 đồng/cuốc xe.
Chiêu khuyến mãi đồng giá 5.000 đồng của Go-Viet được cho là sốc và chưa có hãng nào từng có mặt tại Việt Nam áp dụng.
Ngay cả Mai Linh Bike, được đánh giá là có giá cước rẻ nhất thị trường vì không áp dụng tăng giá giờ cao điểm, cũng có mức cước tối thiểu 2 km đầu tiên 11.000 đồng. Giá mỗi km tiếp theo là 3.700 đồng.
Cước phí rẻ bất ngờ, tài xế được trợ giá cao khiến Go-Viet mới có mặt vài ngày đã nhận sự phản hồi tích cực. Tài xế nhiều hãng, trong đó đông nhất là Grab, đầu quân về Go-Viet, mong thoát mức chiết khấu nặng nề.
Trên nhiều tuyến đường, màu áo đỏ của Go-Viet thậm chí còn lấn át màu xanh lá “làm mưa làm gió” lâu nay của GrabBike. Chiến thuật giá 5.000 đồng rồi lên 9.000 đồng cho mỗi cuốc xe dưới 8 km của Go-Viet thực tế mang lại lợi ngay trước mắt cho khách hàng vì được di chuyển với giá rẻ.
Khách hàng hào hứng một, thì các điểm bán hàng vui gấp nhiều lần từ khi hãng xe công nghệ đến từ Indonesia tham gia thị trường.
Theo chia sẻ của một chủ shop quần áo online, nhiều chủ shop đã bỏ túi kha khá từ khi sử dụng dịch vụ của Go-Viet. Cụ thể, chủ hàng này cho biết mức phí ship hàng khu vực nội thành TP.HCM lâu nay mặc định ở mức khoảng 20.000 đồng và phần lớn khách nhận hàng sẽ trả cho người vận chuyển hoặc trả trước luôn cho chủ shop.
Từ khi có sự tham gia của Go-Viet, các shop này sử dụng dịch vụ với giá 5.000 đồng/lần giao hàng ở các quận quy định, nhưng vẫn thu luôn mức phí thấp nhất là 20.000 đồng.
Tức mỗi chuyến giao hàng với dịch vụ này, khách mua đã vui vẻ góp thêm 15.000 đồng vào túi của các shop bán hàng. Trên trang cá nhân, ông Andre Soelistyo, Chủ tịch Go-Jek, công ty mẹ Go-Viet, vừa đăng tải thông tin, khẳng định chỉ trong vòng 3 ngày kể từ khi ra mắt thị trường, GoViet đã chiếm tới 10% thị phần vận tải tại TP HCM.
Và hiện thị phần nằm trong tay GoViet đã lên tới 15%. Công ty cũng chuẩn bị tiến ra Hà Nội cuối tuần này. Grab đã thể hiện sự sốt ruột của mình sau 1 tháng Go-Viet xuất hiện.
Trong khi Go-Viet nâng cuốc xe đồng giá lên 9.000 đồng thì Grab tung ra chương trình khuyến mãi sốc y hệt Go-Viet. Các cuốc xe GrabBike dưới 8 km được tính đồng giá 5.000 đồng, áp dụng từ cuối tháng 8.
Ngoài ra, nhiều khách hàng còn nhận được thông báo khuyến mãi chuyến đi dưới 8 km có giá 2.000 đồng, miễn phí các cuốc dưới 5 km ở một số quận trung tâm TP.HCM. Một số khách hàng đánh giá chiêu khuyến mãi sốc của Grab là cách xuống nước, lấy lại lòng tin của người dùng sau một thời gian độc quyền, tăng giá vô tội vạ.
Tuy nhiên, thực tế thì đây là bài cũ Grab từng mang ra đấu với Uber trước đây và nay soạn lại với Go-Viet. Câu chuyện là sau cuộc đua đốt tiền giành khách, giành tài xế, các hãng xe công nghệ này sẽ lấy lại tiền từ túi chính khách hàng và tài xế của mình, bằng một cách cũ, là tăng cước, tăng chiết khấu.
Còn nhớ khi mới hoạt động tại Việt Nam, Grab được nhiều người cho rằng đó là hãng xe công nghệ giá rẻ, nhiều khuyến mãi hấp dẫn, nhiều khách hàng ưa chuộng, đó là khi Grab cạnh tranh với đối thủ Uber. Thời điểm 2014-2015, cả Grab và Uber đều “dùng tiền như nước”.
Hai hãng thi nhau liên tục khuyến mãi, tặng mã giảm giá, tặng những chuyến đi miễn phí khách, trao thưởng cho tài xế chạy vượt định…
Sau khi Uber rút khỏi Việt Nam, tài xế Grab cho biết họ bị đối xử quá bất công như chiết khấu tăng vô tội vạ, khóa luôn tài khoản mà không cần trao đổi trước. Và tài xế mang những ức chế, dồn nén của mình với hãng ra ứng xử với khách hàng.
Chia sẻ với báo chí, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội, nói việc Go-Viet tung các chương trình khuyến mãi để thu hút cả tài xế và khách hàng cũng chỉ là áp dụng chiêu thức cũ của Grab. Khách hàng có thể đến Go-Viet bằng giá rẻ thì cũng có thể bỏ đi khi không còn khuyến mại, giá cả tăng lên, không khác cách quan hệ với Grab trước đây.