Hà Nội 36 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 40 °C
  • Hà Nội Hà Nội 36°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 40°C

“Phá án”không tiếng súng: Trinh sát trở thành chuyên gia tâm lý

Pháp luật hình sự
12/10/2018 16:00
Trung Hiếu
aa
Có một điều ít người biết, trong quá trình “phá án”không tiếng súng, các chiến sĩ cảnh sát hình sự rắn rỏi đã phải hóa thân thành… những chuyên gia tâm lý.


Tin nên đọc

Trong vụ việc nữ sinh lớp 8 ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) bị hoang báo trên mạng xã hội Facebook là “bị kẻ xấu lừa, đánh thuốc mê, bắt cóc”, các trinh sát hình sự đã làm rõ bản chất hoàn toàn không phải như vậy, và đưa nữ sinh trở về an toàn. Có một điều ít người biết, là trong quá trình “phá án”không tiếng súng đó, các chiến sĩ cảnh sát hình sự rắn rỏi đã phải hóa thân thành… những chuyên gia tâm lý.

Sáng sớm ngày 30-8-2018, vào lúc nhiều người còn chưa tỉnh giấc để bước vào ngày mới, tôi đã nhận được thông tin Thượng tá Lê Tiến Bắc – Phó Trưởng Công an quận Hoàng Mai – đang tích cực chỉ đạo Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) bám sát từng diễn biến trong vụ việc nữ sinh lớp 8 ở quận này bị hoang báo trên mạng xã hội Facebook là “bị kẻ xấu lừa, đánh thuốc mê, bắt cóc”.

“Anh em đang làm rất quyết liệt, chắc chắn sự việc sẽ sớm rõ bản chất và có kết quả!”, Thượng tá Lê Tiến Bắc chia sẻ đầy quả quyết như vậy chỉ sau một đêm Facebook ‘dậy sóng’.

Trong buổi sáng 30-8, căn phòng của tổ CSHS (CAP Tương Mai) đông đúc khác ngày thường. Bởi tại đó, ngoài sự có mặt của các trinh sát hình sự CAP, còn có 4 điều tra viên hình sự khác của CAQ Hoàng Mai, do Thiếu tá Võ Xuân Tấn – Đội trưởng Đội CSHS – dẫn đầu. Sau đó, còn có thêm điều tra viên từ Phòng CSHS - CATP Hà Nội - được tăng cường xuống hỗ trợ.

Sự lo lắng của người mẹ khi chưa thấy con trở về
Sự lo lắng của người mẹ khi chưa thấy con trở về

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các điều tra viên hình sự xác định bản chất sự việc hoàn toàn không phải như thông tin hoang báo, không có bất kỳ “kẻ xấu” nào dụ dỗ, đánh thuốc mê hay bắt cóc.

Lần lượt người thân của nữ sinh, bạn học và cả cô giáo chủ nhiệm được mời tới làm việc và hỗ trợ, để các điều tra viên tiếp cận nhân vật chính theo mọi hướng khả thi.

Trong sự việc này, điều đặc biệt là cô bé bị cho là “mất tích” hoàn toàn không liên lạc với gia đình, mà em chỉ trao đổi với bạn bè qua Zalo, Facebook, với thông tin địa điểm đang ở thay đổi liên tục. Để tìm ra nơi ở thực sự của cô bé tuổi “ẩm ương” không hề đơn giản, khi chính người trong cuộc không hợp tác.

Là người có mặt tại CAP Tương Mai khi đó, tôi đã may mắn chứng kiến toàn bộ quá trình “phá án” không tiếng súng rất đặc biệt này. Không ít lần, Thiếu tá Võ Xuân Tấn phải cau mày, nhăn trán, để tìm cách tiếp cận hiệu quả nhất.

Những giây phút căng thẳng của các điều tra viên hình sự, trong vai trò... các 'chuyên gia tâm lý'
Những giây phút căng thẳng của các điều tra viên hình sự, trong vai trò... các 'chuyên gia tâm lý'

Phương án được các điều tra viên thống nhất lựa chọn là nhờ vài nữ sinh thân thiết, dưới sự giám hộ của cô giáo chủ nhiệm, liên tiếp “chat” qua Zalo, Facebook với nữ sinh “mất tích”, để dò hỏi tình trạng và nơi lưu trú hiện tại. Trong khi nhóm học sinh “mồi” và cô giáo ngồi trên ghế, các điều tra viên đứng hình vòng cung phía sau, và liên tiếp gợi ý, hướng dẫn các em cách chia sẻ, hỏi bạn mình để có những thông tin xác thực và có lợi nhất.

Nhiều lúc, tất cả cùng bật cười vì những ý tưởng và câu hỏi rất thú vị mà điều tra viên hình sự đưa ra, để nhóm học sinh gửi tới bạn theo “ngôn ngữ xì tin”. Đó cũng là lúc tôi nhận ra, từng điều tra viên hình sự đã hóa thân thành chuyên gia tâm lý từ khi nào không hay. Các anh nắm bắt rất nhanh từng chi tiết mới trong cuộc nói chuyện, để từ đó khai thác, đào sâu…

Từng nhiều lần có cơ hội trao đổi, tác nghiệp cùng cảnh sát hình sự, tôi nhận thấy dường như mỗi người lính hình sự đều có khả năng nắm bắt tâm lý rất tốt. Họ luôn biết cách nhìn sâu vào suy nghĩ của đối tượng, để từ đó nắm thế chủ động và xử lý hiệu quả.

Cứ thế, hành trình “phá vụ án hình sự… lạ” tại quận Hoàng Mai kéo dài tới quá trưa lúc nào chẳng hay. Dần dà, nữ sinh “mất tích” cũng chịu chia sẻ nhiều hơn, và “cú chốt” là việc em đồng ý nghe cuộc gọi của bạn.

Tất cả đều hồi hộp, nín thở khi cuộc gọi diễn ra, và đó là thời khắc quyết định việc “phá án” đã thành công.

Địa chỉ cụ thể mà cô bé đang lưu trú được tiết lộ là một quán trà sữa trên địa bàn huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang). Nguyên nhân khiến nữ sinh bỏ nhà đi chơi xuất phát từ một mâu thuẫn trong gia đình, và em đã quyết định “đi đây đó” cùng một người bạn gái khác hơn mình một tuổi.

Nữ sinh bị
Nữ sinh bị "mất tích" (trái) và một người bạn đã được các trinh sát của CATP Hà Nội tìm thấy, và động viên các em về nhà

Chỉ chờ có thế, thông tin nhanh chóng được cung cấp cho một mũi CSHS của CAQ Hoàng Mai đã di chuyển bằng ô tô từ buổi sáng lên Bắc Giang. Sự phối hợp ăn ý, nhuần nhuyễn này đã khiến “vụ án hình sự… lạ” được giải quyết trọn vẹn chỉ sau chưa tới nửa ngày xuất hiện thông tin.

Tại Bắc Giang, thêm một lần nữa các trinh sát hình sự lại phải trở thành những “chuyên gia tâm lý” bất đắc dĩ. Bởi khi vào tiếp xúc và thuyết phục hai nữ sinh về nhà, các anh còn vấp phải sự phản đối ban đầu của những cô bé đang bước vào tuổi “ẩm ương”. Bằng những lời khuyên nhủ, động viên, cuối cùng, các nữ sinh đã đồng ý lên xe ô tô của lực lượng Công an quận Hoàng Mai để trở về nhà.

Khoảnh khắc vỡ òa sung sướng của những người tham gia
Khoảnh khắc vỡ òa sung sướng của những người tham gia "phá án", khi các em được công an đưa về nhà an toàn

Tôi vẫn nhớ như in, hôm đó là một ngày mưa gió. Mưa to theo từng đợt, táp xuống dữ dội. Song dường như chính những cơn mưa nặng hạt đó lại làm cho mỗi chiến sĩ CSHS đẹp hơn, rạng rỡ hơn, bởi bất chấp những vai áo sũng nước, những mái tóc bết da đầu, các anh vẫn nở nụ cười tươi khi hoàn thành nhiệm vụ ý nghĩa, và đưa các nữ sinh “mất tích” an toàn về với gia đình.

Có lẽ phải có mặt tại hiện trường khi ấy, chứng kiến ánh mắt hạnh phúc của người mẹ, người cô khi thấy đứa con gái bé bỏng trở về, người ta mới hiểu hết ý nghĩa của màn “phá án” không tiếng súng vừa diễn ra. Mặc dù chỉ là người ngoài cuộc ghi nhận sự việc, tôi đã đề nghị được bắt tay từng chiến sĩ CSHS tham gia vào vụ việc. Tôi muốn nói lời cảm ơn các anh, những “chuyên gia tâm lý” hết lòng vì nhiệm vụ, vì sự bình an của người dân

(Tiêu đề do Phapluatplus.vn đặt lại).

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC)
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Tin bài khác
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.