Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 33 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 33°C

Nữ Luật sư hé lộ câu chuyện buồn phía sau vụ kiện Tinh hoa Bắc Bộ

Pháp luật hình sự
21/03/2019 11:44
NGÔ VŨ
aa
Theo luật sư, vụ kiện là câu chuyện buồn trong công tác nghệ thuật khi những người đam mê với loại hình thực cảnh lại phải gặp nhau tại tòa. Vụ việc có nhiều quan hệ pháp luật đan xen nhưng gốc của nó là tranh chấp hợp đồng giữa 2 bên.


Ngày 20/3, TAND TP Hà Nội ra phán quyết vụ kiện tranh chấp vở diễn Ngày xưa hay còn gọi Thuở ấy xứ Đoài giữa nguyên đơn Cty Tuần Châu Hà Nội và bị đơn Cty truyền thông DS do đạo diễn Nguyễn Việt Tú là giám đốc.

Theo bản án, 2 bên đã ký hợp đồng thỏa thuận việc DS sản xuất vở diễn thực cảnh Ngày xưa cho Tuần Châu Hà Nội khai thác. Vì vậy, người đứng tên, giữ quyền nhân thân cho vở diễn chỉ có thể là đạo diễn Việt Tú nhưng Tuần Châu Hà Nội mới được giữ quyền sở hữu tác phẩm.

Đánh giá vụ việc, luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo (Cty Luật TAT Law Firm) – người đại diện cho Cty Tuần Châu Hà Nội cho rằng đây là câu chuyện buồn khi chủ đầu tư và đạo diễn đều là những người rất có đam mê với nghệ thuật nhưng phải gặp nhau tại tòa. Nữ luật sư đã có cuộc trao đổi với phóng viên:

Qua vụ kiện, bà có thể nêu quan điểm của mình về Tuần Châu cũng như đạo diễn Việt Tú?

Ở Việt Nam, gần như không có đại gia bất động sản nào chọn đầu tư vào lĩnh vực nghệ thuật bởi sự tốn kém, phức tạp và dễ gặp rủi do như ta thấy ở phiên tòa hiện nay. Riêng Tuần Châu Hà Nội đã bỏ ra diện tích đất lớn để theo đuổi nghệ thuật và có thể coi đây là đam mê, là “thú chơi” của họ bởi việc này rất ít lợi nhuận về mặt kinh doanh.

Ngược lại, cá nhân mình cũng rất tin Việt Tú không đến tòa vì tiền như anh ấy chia sẻ với báo chí. Anh Việt Tú là đạo diễn nổi tiếng nhưng có cá tính nghệ sĩ rất lớn và đây là một nguyên nhân khiến 2 bên không tìm được tiếng nói chung.

Ban đầu, phía mình đã nhiều lần gửi công văn đề nghị được làm việc với anh Tú nhưng anh ấy nói bận hoặc không nhận công văn. Do các bên không hợp tác với nhau nên mình buộc phải tư vấn cho Tuần Châu khởi kiện ra tòa nhằm nhiều mục đích trong đó tối thượng là đòi quyền sở hữu vở diễn Ngày xưa.

Một điều đặc biệt trong vụ án này là 2 bên cùng nhau xây dựng chương trình thực cảnh – một loại hình rất mới ở Việt Nam. Hiện nay, chương trình Tinh hoa Bắc Bộ đang nhận nhiều lời khen của công chúng và những nhà nghệ thuật, nhà văn hóa đều có đánh giá tích cực. Chính quyền địa phương cũng vui với dự án vì đã quảng bá văn hóa và giải quyết công ăn việc làm, đưa những nông dân làm diễn viên.

Đạo diễn Việt Tú khẳng định không đến tòa vì tiền.
Đạo diễn Việt Tú khẳng định không đến tòa vì tiền.

Hội đồng xét xử chỉ chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Tuần Châu, theo bà vụ kiện này có được coi là thắng lợi và phía Tuần Châu có kháng cáo?

Về hình thức, chúng tôi đánh giá Tuần Châu đã giành lợi thế. Ngay tại tòa, trước những chứng cứ và căn cứ pháp luật, tòa đã tuyên Cty DS phải trả vở diễn cho Tuần Châu nên chủ đích ban đầu đã đạt được.

Nhiều người không hiểu bản chất vụ kiện, thậm chí có ý kiến cho rằng một “ông lớn” doanh nghiệp đang kiện một đạo diễn yếu thế nhưng đây đơn thuần là vụ tranh chấp hợp đồng giữa 2 bên, Tuần Châu Hà Nội không muốn và không thể tranh chấp quyền nhân thân với Việt Tú. Tuy vậy, Tuần Châu bỏ tiền ra thuê, mua vở diễn của Việt Tú nên phải được quyền sở hữu như tòa đã tuyên.

Đương nhiên, có nhiều tình huống đan xen khác nhau nhưng vụ việc đã đi theo đúng nhận định của tôi về dư luận, luật pháp… Bản án có thể đã làm hài lòng một số người nhưng không đồng nghĩa với 1 trong số các bên sẽ dừng lại ở đây. Chúng tôi sẽ tham vấn Tuần Châu Hà Nội việc ứng xử ra sao sau phiên sơ thẩm này và có quyết định trong 15 ngày theo thời hạn luật định.

Chúng tôi đánh giá hồ sơ vụ việc không phức tạp, đơn thuần là 2 bên tranh chấp nhau trên cơ sở hợp đồng đã ký nhưng không thể nói chuyện với nhau. Vụ việc phức tạp ở những thứ bên ngoài hồ sơ, ở việc một bên là doanh nghiệp rất lớn, một bên cũng là đạo diễn nổi tiếng và các bên đều có ý kiến trái chiều trên các phương tiện truyền thông.

Bà có thể giải thích tại sao Việt Tú sáng tác vở diễn nhưng Tuần Châu Hà Nội lại có quyền sở hữu? Ngoài ra, đạo diễn Việt Tú cũng có bằng chứng việc đề nghị Tuần Châu cùng đăng ký sở hữu?

Căn cứ hợp đồng đã ký và các quy định của pháp luật, Việt Tú nhận tiền để xây dựng vở diễn cho Tuần Châu biểu diễn, khai thác nên đương nhiên Tuần Châu có quyền sở hữu. Đây là quyền tài sản, được hiến pháp quy định và không thể nói anh mượn, cầm tài sản của người khác rồi gọi nhưng người đó chưa đến lấy nên tài sản đó là của anh.

Các luật sư cũng lấy ví dụ tại tòa về việc chiếc điện thoại, tôi đã bỏ tiền ra mua Iphone nên quyền sở hữu là của tôi, không ai có thể xâm phạm. Thậm chí Appel có quyền sở hữu công nghiệp trong sản phẩm nhưng Appel đến đây cũng không thể đòi điện thoại của tôi.

Việc tòa tuyên anh Tú đi đăng ký tác quyền có một phần lỗi của Tuần Châu là nhận định của tòa, chúng tôi không bình luận quan điểm đó nhưng chắc chắn không đồng ý. Ở đây, anh đạo diễn đã bê tài sản về nhà anh ấy và tòa cho rằng Tuần Châu có lỗi lơ là trông coi. Ngoài ra, Cty DS cũng không chuyên nghiệp khi gửi mail yêu cầu cùng đăng ký cho cá nhân, không gửi cho doanh nghiệp hoặc người được chỉ định trong hợp đồng.

Bà đánh giá thế nào việc Hội đồng xét xử tuyên vở Tinh hoa Bắc Bộ là tác phẩm phái sinh của Ngày xưa hay Thuở ấy xứ Đoài?

Chúng tôi không hiểu tại sao tòa đưa nhận định trên vào bản án bởi nội dung này sẽ được giải quyết tại một vụ kiện khác. Ban đầu, chúng tôi đề nghị gộp các nội dung vào một vụ để giải quyết cho triệt để và không được đồng ý nhưng trong nội dung vụ tranh chấp hợp đồng này, tòa án lại đưa ra.

Phải hiểu đây là một vụ việc xuất phát từ tranh chấp hợp đồng. Đương nhiên trong một vụ án có nhiều quan hệ pháp luật đan xen nhưng chúng ta cần xác định đâu là quan hệ gốc. Việc Tinh hoa Bắc Bộ có phải phái sinh hay không hoàn toàn không ảnh hưởng tới tranh chấp hiện nay giữa Tuần Châu và Việt Tú.

Quá trình giải quyết vụ án, chúng tôi cũng khảo sát và thấy 2 vở diễn rất khác biệt, chỉ giống nhau địa điểm thuộc Tuần Châu Hà Nội. Về tổng thể, các vở diễn này đã có trong đề án kinh doanh được thành phố phê duyệt trước đó rất lâu, ghi rõ là thực cảnh ngoài trời.

Phía Tuần Châu đã xây dựng sân khấu, mua may trang phục, thuê kỹ sư tự động hóa thiết kế thủy đình… nên “phần cứng” là của Tuần Châu. Đạo diễn Việt Tú chỉ có “phần mềm” và “phần mềm” của 2 vở diễn đang tranh cãi cũng khác nhau.

Luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo tốt nghiệp Thạc sỹ Luật Kinh doanh quốc tế - Đại học Pantheon Assas (Paris II) nước Pháp. Luật sư Phương Thảo từng là Luật sư trưởng của Tổng Cty CP Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn, Trưởng bộ phận pháp chế Tổng Cty CP dịch vụ Hàng không Tân Sơn Nhất (SASCO).

Bà Thảo cũng tham gia giảng dạy tại nhiều trường đại học ở TP.HCM. Từ 2016, luật sư Phương Thảo đầu quân cho Cty Luật TAT Law firm. Luật sư Phương Thảo thông thạo 3 ngoại ngữ Anh, Pháp, Đức và có chuyên môn tốt về Tư vấn doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, bảo hiểm; Tư vấn pháp chế doanh nghiệp; giải quyết tranh chấp thương mại.

*Tiêu đề do Pháp luật Plus đặt lại.

bài liên quan
Tranh chấp bản quyền “Kịch bản vở diễn thực cảnh Ngày xưa”: Cuộc chiến không có người thắng!

Tranh chấp bản quyền “Kịch bản vở diễn thực cảnh Ngày xưa”: Cuộc chiến không có người thắng!

Vụ Công ty CP Tuần Châu Hà Nội khởi kiện đạo diễn Nguyễn Việt Tú - Giám đốc Công ty CP Đầu tư Tổng hợp truyền thông DS đòi quyền sở hữu đối với “Kịch bản vở diễn thực cảnh Ngày xưa” tạm khép lại vòng sơ thẩm với phán quyết quyền sở hữu kịch bản Ngày xưa thuộc về Tuần Châu Hà Nội. Nhìn nhận vụ án dưới góc độ đòi quyền sở hữu tác phẩm từ chính tác giả, thì đây là vấn đề thú vị về học thuật, nhưng lại khá buồn về sự bất hòa giữa nghệ sỹ và doanh nghiệp đầu tư.
Bố ơi! Mình đi đâu thế? mùa 3 - tập 17: Điều bất ngờ

Bố ơi! Mình đi đâu thế? mùa 3 - tập 17: Điều bất ngờ

Liệu cặp bố con Hồng Đăng sẽ chia tay chương trình "Bố ơi! Mình đi đâu thế?"?
Bố ơi! Mình đi đâu thế? mùa 3 - tập 17: Điều bất ngờ

Bố ơi! Mình đi đâu thế? mùa 3 - tập 17: Điều bất ngờ

Liệu cặp bố con Hồng Đăng sẽ chia tay chương trình "Bố ơi! Mình đi đâu thế?"?
MC Hạnh Phúc "gỡ rối" cho Tân Hoa hậu Biển Việt Nam trong phần ứng xử ngập ngừng

MC Hạnh Phúc "gỡ rối" cho Tân Hoa hậu Biển Việt Nam trong phần ứng xử ngập ngừng

Tối qua, đêm chung kết Hoa hậu Biển Việt Nam diễn ra tại Tuần Châu, Quảng Ninh với sự tham gia của 36 người đẹp.
Lý Nhã Kỳ gửi tâm thư sẻ chia về Lynk show 2015

Lý Nhã Kỳ gửi tâm thư sẻ chia về Lynk show 2015

Lý Nhã Kỳ tự nhận mình không khéo ăn nói, không biết bày tỏ sự biết ơn sao cho đủ nên cô đã gửi thư ngỏ sẻ chia về Lynk show
Hơn 1000 vũ công, người mẫu khoe sắc trong ‘‘Ngày hội sắc màu’’ Tuần Châu

Hơn 1000 vũ công, người mẫu khoe sắc trong ‘‘Ngày hội sắc màu’’ Tuần Châu

Ngày 1/1/2021 tới đây, Tập đoàn Tuần Châu kết hợp với UBND thành phố Hạ Long tổ chức “Ngày hội sắc màu - Tuần Châu Hạ Long 2021 ".
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.