Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Những lời bàn tán quanh vụ “đổi ngôi” vị trí Giám đốc Tình báo quốc gia của Mỹ

Pháp luật hình sự
08/08/2019 19:10
Minh Đức
aa
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần qua đã thông báo sẽ đề cử nghị sỹ của Đảng Cộng hòa John Ratcliffe (cựu thị trưởng của một thành phố nhỏ ở bang Texas, công tố viên liên bang) vào vị trí Giám đốc An ninh quốc gia của Mỹ, thay thế người tiền nhiệm là ông Dan Coats.


Lựa chọn của ông Trump đã ngay lập tức vướng phải những ý kiến cho rằng nhân sự mà ông đề cử không đủ kinh nghiệm và yêu cầu để đảm nhận vị trí trong bối cảnh Mỹ đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa, bao gồm sự can thiệp của nước này vào cuộc bầu cử tới đây của Mỹ, những tham vọng hạt nhân của Triều Tiên và cả nguy cơ bùng nổ chiến tranh với Iran.

sfsf

Ông John Ratcliffe (bên trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Kết thúc những đồn đoán

Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tháng 7 vừa qua thông báo Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats sẽ từ chức vào ngày 15/8 tới, kết thúc những đồn đoán về sự ra đi của ông vốn đã rộ lên từ lâu. Trên thực tế, kể từ khi ông Coats tiếp quản vị trí Giám đốc Tình báo quốc gia của Mỹ, quan hệ của ông với Tổng thống Trump đã không mấy suôn sẻ mà biểu hiện cụ thể là việc ông đã nhiều lần công khai thể hiện quan điểm đối lập với ông Trump.

Nghi án Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ là một trong một số vấn đề mà ông thể hiện rõ bất đồng về quan điểm với ông Trump. Theo đó, trong khi ông Trump ra sức bỉ bôi những ý kiến cho rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 đã đưa ông lên nắm quyền thì ông Coats lại công khai ủng hộ kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử.

Trong cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, ông Coats tiết lộ rằng Tổng thống Trump hồi tháng 3/2017 đã yêu cầu ông phải ra thông cáo nói rằng Ủy ban tranh cử của ông Trump và chính quyền Nga không có bất cứ có liên hệ gì. Tuy nhiên, ông Dan Coats từ chối và khuyên ngược Tổng thống để yên cho việc điều tra.

Tiếp sau đó, vào tháng 7/2018, ông Coats được cho là cũng đã khiến ông Trump “giận sôi người” khi trong một cuộc phỏng vấn với đài NBC đã công khai chỉ trích mối quan hệ của Tổng thống Mỹ với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Chỉ trích này được đưa ra sau khi ông Trump trong cuộc gặp với người đồng cấp Nga ở Helsinki đã không đề cập đến cáo buộc cho rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ hồi năm 2016.

“Chúng tôi đã đưa ra đánh giá rõ ràng về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử 2016”, ông Coats khi đó tuyên bố. Cũng chính ông Coats khi phát biểu trước Quốc hội Mỹ khẳng định Iran tiếp tục tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Tổng thống Trump đã quyết định đơn phương từ bỏ vào tháng 5/2018. Ngay sau phát biểu này của ông, ông Trump đã lên Twitter than phiền rằng các lãnh đạo tình báo Mỹ “thụ động và ngây thơ”, đồng thời cho rằng họ nên “quay về trường học lại”.

Hồi tháng 1 vừa qua, ông Coats trước Quốc hội Mỹ cho rằng Triều Tiên nhiều khả năng sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân, đi ngược lại tuyên bố của ông Trump rằng Triều Tiên không còn là mối đe dọa đối với Mỹ. Những mâu thuẫn công khai này khiến các tin đồn cho rằng ông Coats sẽ phải ra đi đã rộ lên từ nhiều tháng nay.

Các ý kiến trước đây từng dự đoán Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ sẽ rời khỏi chức vụ trước khi cuộc tranh cử năm 2020 đi vào giai đoạn quyết liệt. Tuy nhiên, việc này đã diễn ra sớm hơn so với dự kiến. Truyền thông Mỹ đã đưa tin về việc ông Trump đã bắt đầu tìm kiếm nhân sự thay thế ông Coats từ đầu năm và đến đầu tháng 7 đã gặp gỡ chính thức với một số ứng viên.

Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ là chức danh được thiết lập sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, có trách nhiệm giám sát tất cả 17 cơ tình báo quân sự và dân sự của Mỹ, bao gồm cả Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA).

Đây là công việc được đánh giá là quan trọng, động chạm đến mọi góc cạnh trong việc hoạch định chính sách an ninh quốc gia của Mỹ. Như vậy, ông Coats sẽ là nhân vật mới nhất gia nhập danh sách các quan chức cấp cao rời khỏi chính quyền Mỹ do từ chức hoặc sa thải kể từ khi ông Trump lên nắm quyền vào tháng 1/2017. Danh sách này bao gồm 1 Bộ trưởng Quốc phòng, 1 Bộ trưởng Tư pháp, 2 cố vấn an ninh quốc gia, 1 Ngoại trưởng, 1 Giám đốc FBI cùng vô số quan chức Nhà Trắng và thành viên nội các

Lựa chọn gây tranh cãi

Trong thông báo về việc từ chức của ông Coats trên trang Twitter cá nhân, ông Trump cũng cho biết có kế hoạch đề cử Hạ nghị sĩ John Ratcliffe (53 tuổi) trở thành người kế nhiệm ông Coats. “Là một cựu chưởng lý của Mỹ, John sẽ dẫn dắt và truyền cảm hứng cho quốc gia mà ông ấy yêu quý”, ông Trump viết. Nếu đề cử ông Ratcliffe được chấp thuận, ông Trump sẽ có được một Giám đốc Tình báo quốc gia có quan điểm gần với quan điểm của ông hơn.

Bởi, trong Quốc hội Mỹ, ông Ratcliffe được biết đến là một người tích cực ủng hộ ông Trump. Ông này từng tuyên bố “không thấy bằng chứng nào” cho thấy sự can thiệp của người Nga đã giúp ông Trump lên nắm quyền, đồng thời cũng ủng hộ chính sách diều hâu của Tổng thống Mỹ đối với Iran...

Trái với ông Coats, ông Ratcliffe thường xuyên có những phát biểu xoáy sâu vào việc mà ông coi là sai lầm trong cuộc điều tra Nga. Trong một phiên điều trần với cựu công tố viên đặc biệt Robert Mueller, ông Ratcliffe đã lên tiếng chỉ trích báo cáo của ông Mueller, cáo buộc ông vi phạm các quy tắc làm việc. Trong các phiên điều trần công khai của Đảng Cộng hòa với ông Mueller trước đó, ông Ratcliffe cũng chính là một trong những người tích cực nhất trong việc đặt câu hỏi cho công tố viên đặc biệt.

Chính việc nhiệt thành ủng hộ ông Trump này đã khiến việc đề cử ông Ratcliffe làm Giám đốc Tình báo quốc gia - một trong những công việc phi đảng phái nhất trong Chính phủ Mỹ - vướng phải những chỉ trích. Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer (lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ) cho rằng ông Ratcliffe được chọn vì “lòng trung thành mù quáng đối với Tổng thống Trump”.

“Ông Ratcliffe giống như kiểu người chỉ thích làm hài lòng ông Trump mà thôi”, cựu Giám đốc CIA John Brennan cũng nhận xét. Còn Thượng nghị sĩ Mark Warner của bang Virginia cũng cho rằng những câu hỏi của ông Ratcliffe tại phiên điều trần của ông Mueller “đặt ra những câu hỏi lớn trong tâm trí” ông về khả năng làm việc độc lập của ông Ratcliffe nếu được chuẩn thuận vào vị trí Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ.

Ngoài ra, ông Ratcliffe còn bị nghi ngại về việc có ít kinh nghiệm trong lĩnh vực an ninh quốc gia và tình báo. Đây được cho là một tiêu chí rất quan trọng trong bối cảnh Mỹ sẽ tiến hành bầu cử tổng thống vào năm 2020 và quan hệ giữa Mỹ với Iran cũng đang leo thang căng thẳng. Ông này từng giữ chức thị trưởng thành phố Heath ở bang Texas trong giai đoạn từ năm 2004 đến 2012.

Năm 2007, ông được Tổng thống Mỹ khi đó là ông George W.Bush đề bạt làm quyền chưởng lý quận. Dưới thời chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama, ông Ratcliffe trở về lập công ty riêng. Ông cũng từng có thời gian ngắn phục vụ trong chiến dịch tranh cử của ứng viên tổng thống Mỹ Mitt Romney hồi năm 2012.

Năm 2014, ông lần đầu được bầu vào Quốc hội Mỹ và có chân trong Ủy ban tư pháp nhờ kinh nghiệm làm công tố viên. Đến tháng 1 vừa qua, ông này được bầu vào Ủy ban tình báo của Hạ viện Mỹ. “Ông Ratcliffe đến với công việc Giám đốc Tình báo quốc gia với tư cách là người có ít kinh nghiệm an ninh quốc gia nhất trong khi lại có nhiều kinh nghiệm chính trị đảng phái nhất so với bất kỳ Giám đốc Tình báo quốc gia nào trước đây”, ông Michael Morell (từng là quyền Giám đốc CIA) nhận định.

Trước những nghi ngại này, Tổng thống Trump sau đó đã phải rút lại đề cử. Trong thông báo về việc này, ông cho rằng truyền thông đã đối xử rất không công bằng với Hạ nghị sĩ Ratcliffe và tiến trình đề cử nếu được thực hiện sẽ gây khó khăn cho ông Ratcliffe và gia đình. Do đó, Hạ nghị sĩ bang Texas cuối cùng đã quyết định sẽ ở lại Quốc hội Mỹ. Ông Trump cũng thông báo sẽ sớm công bố lựa chọn nhân sự mới.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đi tìm sự thật về những lời quảng cáo "có cảnh" của Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Minh Vương

Đi tìm sự thật về những lời quảng cáo "có cảnh" của Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Minh Vương

Có nhà xưởng nhưng không phải nhà máy đạt chuẩn GMP nhưng Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Minh Vương lại ngang nhiên quảng cáo trên website:minhvuongltd.com là đơn vị chuyên sản xuất, gia công các sản phẩm như Detox mâm xôi Clollagen, trà túi
Công ty cung cấp suất ăn sẵn Ricenow Việt Nam bị phạt vì nơi chế biến, bảo quản có côn trùng

Công ty cung cấp suất ăn sẵn Ricenow Việt Nam bị phạt vì nơi chế biến, bảo quản có côn trùng

Sở Y tế Hà Nội vừa phạt hành chính Công ty TNHH Ricenow Việt Nam do nơi chế biến, bảo quản có côn trùng... cống rãnh thoát nước thải khu vực cửa hàng, nhà bếp bị ứ đọng.
Ông Nguyễn Văn Việt được bổ nhiệm giữ chức Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Tuyên Quang

Ông Nguyễn Văn Việt được bổ nhiệm giữ chức Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Tuyên Quang

Ông Nguyễn Văn Việt, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Nội vụ của tỉnh.
Tin bài khác
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.