Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Những diễn biến mới ngày đầu xét xử ông Đinh La Thăng và các đồng phạm

Pháp luật hình sự
09/01/2018 06:59
XUÂN ÂN - THANH HÀ - DƯƠNG LÊ
aa
Nhiều diễn biến tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý làm trái, Tham ô tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng Cty CP xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) chiều 8/1. Trong số 22 bị cáo liên quan đến vụ án được đưa ra xét xử có ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh.


Tin nên đọc

An ninh nghiêm ngặt

Từ rạng sáng, an ninh tại khu vực Toà án nhân dân TP Hà Nội đã được thắt chặt nhằm đảm bảo cho phiên toà diễn ra thuận lợi. Đây là phiên toà thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, chính vì vậy, từ tờ mờ sáng, rất đông phóng viên và người dân đã có mặt tại khu vực cổng toà án trên phố Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Theo quan sát của phóng viên, từ 5h, lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự đã được bố trí tại các nút giao dọc đường Hai Bà Trưng, cổng TAND Hà Nội để linh hoạt phân luồng phương tiện, không cấm phương tiện vào khu phố này tuy nhiên cảnh sát sẵn sàng triển khai các phương án theo kế hoạch. Bên trong khuôn viên toà án, lực lượng an ninh cũng được bố trí từ cổng ra vào cho đến phòng xử.

Ông Đinh La Thăng trong phần xét hỏi. Ảnh: TTXVN.
Ông Đinh La Thăng trong phần xét hỏi. Ảnh: TTXVN.

Đăng ký đưa tin về phiên tòa có 82 phóng viên thuộc các cơ quan thông tấn, báo chí. Các phóng viên được bố trí đưa tin tại một hội trường riêng có kênh dẫn truyền trực tiếp và được kiểm tra an ninh chặt chẽ trước khi vào phòng. Đại diện Đại sứ quán Đức tại Việt Nam cũng theo dõi phiên xử tại hội trường báo chí.

Đúng 6h30, đoàn xe đặc chủng (hơn 20 xe) chở ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm lần lượt tiến vào sân toà án. Ngay sau khi thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử, phiên toà bắt đầu với phần kiểm tra căn cước bị cáo. Là bị cáo đầu tiên được mời đứng dậy, ông Đinh La Thăng trả lời bình tĩnh, rõ ràng các câu hỏi của thẩm phán đưa ra về căn cước.

Ngoài ra, Tòa cũng tiến hành kiểm tra căn cước đối với ông Trịnh Xuân Giới, bố bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ông Trịnh Xuân Giới được triệu tập tới toà với vai trò người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Một số người liên quan vụ án đã có đơn xin vắng mặt hoặc có giấy ủy quyền cho người khác đến dự phiên toà. Trong vụ án, tòa xác định 2 nguyên đơn dân sự là PVN và PVC.

Sau phần kiểm tra căn cước các bị cáo và những người có trách nhiệm, nghĩa vụ liên quan, thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân cho biết, do các bị cáo bị truy tố về tội danh có khung hình phạt cao nhất là tử hình nên HĐXX gồm 5 người, các bị cáo có thể đề nghị thay thế nếu thấy ai không vô tư, khách quan. Tất cả các bị cáo đồng ý với thành phần HĐXX.

Tiếp đó, đại diện Viện KSND TP Hà Nội công bố bản cáo trạng dài 44 trang của Viện KSND Tối cao, truy tố ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm.

Toà xét hỏi các bị cáo, ông Đinh La Thăng bị cách ly

Trong phần thủ tục, luật sư Nguyễn Văn Chiến (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quốc Khánh) cho rằng, đây là vụ án lớn phức tạp có nhiều lời khai và hồ sơ, đề nghị tòa cách ly các nhân chứng khi xét hỏi vì quyền lợi của họ xung đột với nhau.

Tiếp sau, luật sư Đinh Anh Tuấn – bào chữa cho bị cáo Phùng Đình Thực cho biết ông đã thu thập một số chứng cứ cho thân chủ của mình. Theo Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, luật sư phải cung cấp cho thẩm phán chứng cứ trong giai đoạn chuẩn bị xét xử nhưng ông chưa kịp cung cấp. Vì vậy, luật sư Tuấn đề nghị HĐXX đưa ra cách giao nộp chứng cứ tại tòa.

Đối với đề nghị triệu tập thêm ông Hồ Công Kỳ - nguyên Chánh văn phòng PVN thời kỳ 2010 – 2011 để làm rõ chứng cứ mới của luật sư Đinh Anh Tuấn, chủ tọa Nguyễn Hữu Huân cho biết, HĐXX sẽ triệu tập thêm người nếu thấy cần thiết.

Đến chiều 8/1, Toà chuyển sang phần xét hỏi. Trước khi HĐXX thẩm vấn các bị cáo khác trong vụ án, bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh đã được cảnh sát hỗ trợ tư pháp dẫn giải về phòng cách ly.

Mang tiền xây Nhà máy nhiệt điện để trả nợ

Bị cáo “mở màn” phiên xét hỏi chiều qua là Vũ Đức Thuận, nguyên Tổng giám đốc PVC. Được hỏi về hợp đồng EPC số 33 giữa PVC và PV Power để xây dựng dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, ông Thuận khai biết hợp đồng chưa đầy đủ trước khi đặt bút nhưng vẫn ký vì việc này đã xin ý kiến Chủ tịch Trịnh Xuân Thanh và ký để tạo công ăn việc làm cho PVC.

Bên cạnh đó, ông Thuận cho biết thời điểm đó PVC đang rất khó khăn về tài chính lại nhận một số dự án từ các thành viên của PVN nên muốn ký hợp đồng để lấy tiền trả nợ ngân hàng và dùng cho mục đích khác. Thẩm phán nêu câu hỏi: “Như vậy cứ ký trước, lấy tiền rồi hoàn thiện sau?” Bị cáo Thuận đáp “Đúng”, đồng thời thừa nhận việc ký hợp đồng EPC trên là sai. Về cách tính đơn giá 1,2 tỷ USD của hợp đồng EPC số 33 nói trên, ông Thuận cho biết đơn giá dựa vào tham khảo các nhà máy khác, chỉ là con số tạm tính và dự kiến là ký trước, hoàn thiện sau.

“PVC là đơn vị chuyên ngành xây lắp nhưng để thực hiện dự án như Thái Bình 2 thì chưa thực hiện nhiều. PVC chưa đủ năng lực, điều kiện để thi công” – bị cáo Thuận nói. Tương tự, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý – nguyên Phó chủ tịch HĐQT PVC khai PVC đã sử dụng sai mục đích số tiền tạm ứng theo hợp đồng EPC số 33.

Ông Đinh La Thăng chỉ đạo tạm ứng trái nguyên tắc cho PVC?

Tại phần trả lời thẩm vấn của mình, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Phó TGĐ PVN khẳng định ông Đinh La Thăng đã chỉ đạo tạm ứng cho PVC. Cụ thể, tại một cuộc họp giao ban công trường, ông Thăng có chỉ đạo tạm ứng cho nhà thầu 10% giá trị hợp đồng.

“Khi hợp đồng được chuyển về tập đoàn, có buổi họp, Chủ tịch PVN nói Thái Bình 2 là công trình trọng điểm quốc gia, được thực hiện theo cơ chế đặc thù cần đẩy nhanh tiến độ, tạm ứng cho nhà thầu theo hợp đồng đã ký” – bị cáo Sơn nói thêm.

Về nội dung ông Sơn khai báo, cáo trạng cũng thể hiện, PVC đã đề nghị PV Power tạm ứng 72 triệu USD. Nhưng với lý do PV Power không đủ năng lực làm chủ đầu tư, nên ông Đinh La Thăng đã chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục để PVN thay PV Power làm chủ đầu tư dự án và nhận trách nhiệm tạm ứng cho PVC. Cáo trạng xác định, tháng 10/2011, PVC mới chính thức là nhà thầu thực hiện EPC dự án Thái Bình 2, nhưng từ tháng 4-7/2011, PVN đã tạm ứng cho đơn vị này 6,6 triệu USD và 1.312 tỷ đồng. Ngay sau khi nhận tiền tạm ứng, PVC đã mang trả nợ ngân hàng và sử dụng sai mục đích tổng số tiền 1.115 tỷ đồng, gây thiệt hại gần 120 tỷ đồng.

Tiếp đến, bị cáo Trương Quốc Dũng – nguyên Phó TGĐ PVC thừa nhận, trong tiền tạm ứng của Thái Bình 2 chuyển cho PVC, Dũng đã ký chi 2 lần gồm 30 tỷ đồng góp vốn vào một dự án nhà máy xi măng; 10 tỷ đồng để thanh toán tạm ứng nội thất dầu khí để mua vật tư về công trường.

Tuy vậy, ông Dũng giải thích: “Bị cáo nhận nhiệm vụ từ 2008, không được bàn giao gì... Bị cáo có áp lực từ 2 tờ trình của Tổng giám đốc, ý kiến của Trịnh Xuân Thanh phải ứng trước tiền để góp vốn hoàn thiện nhà máy xi măng từ năm 2009. Bị cáo trẻ tuổi, mới nhận công tác nên các anh bảo gì thì nghe”.

“Lúc bị cáo nhận nhiệm vụ, PVC như một con tàu đang đắm, không vớt nổi nên ai vớt được gì thì vớt… Ngân hàng và người đòi nợ nhiều quá, bị cáo hằng ngày chỉ tiếp ngân hàng đòi nợ” - ông Dũng nói thêm…

Hôm nay (9/1), phiên toà tiếp tục xét hỏi các bị cáo trong vụ án.

(Tiêu đề do Pháp luật Plus đặt lại)

bài liên quan
Đăng Khôi vui mừng nhận được thư của Bí thư Thành Uỷ Đinh La Thăng

Đăng Khôi vui mừng nhận được thư của Bí thư Thành Uỷ Đinh La Thăng

Mới đây, trên trang cá nhân của mình, Đăng Khôi đã chia sẻ tin vui cho biết anh vừa nhận được thư phản hồi của đích thân Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng về vụ việc mất trộm của gia đình mình.
6.000 phật tử cầu siêu cho nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông

6.000 phật tử cầu siêu cho nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông

Đại lễ cầu siêu được Ủy Ban An toàn giao thông quốc gia và Giáo hội Phật giáo tổ chức tại Thiền viện Trúc lâm Thiên trường Nam Định sáng 8/11. Tham dự đại lễ có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cùng hàng nghìn phật tử.
Quan chức “ngã ngựa” và những lời sau cùng day dứt trước tòa

Quan chức “ngã ngựa” và những lời sau cùng day dứt trước tòa

Mỗi lần nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án, hầu hết đều trải lòng bằng những lời “gan ruột”. Dư luận thấy trong đó sự cay đắng, nỗi ân hận và cả những tiếc nuối.
Hôm nay, xét xử phúc thẩm vụ án Ethanol Phú Thọ

Hôm nay, xét xử phúc thẩm vụ án Ethanol Phú Thọ

TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của 6 bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án Ethanol Phú Thọ.
Vụ án Ethanol Phú Thọ xét xử theo trình tự phúc thẩm vào ngày 15/9

Vụ án Ethanol Phú Thọ xét xử theo trình tự phúc thẩm vào ngày 15/9

Thông tin từ TAND Cấp cao tại Hà Nội cho hay, phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án Ethanol Phú Thọ sẽ được đưa ra xét xử vào ngày 15/9.
Chiều nay sẽ tuyên án bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh

Chiều nay sẽ tuyên án bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh

Bị cáo Đinh La Thăng đối diện với hình phạt từ 12-13 năm tù và Trịnh Xuân Thanh đối diện mức án 21-23 năm tù...
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY