Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Nhói lòng uẩn ức của nghi can câm điếc giết người chỉ vì cái… bật lửa

Pháp luật hình sự
26/01/2019 16:40
Hoàng Phương
aa
Khi mượn chiếc bật lửa của Nguyễn Thành Tâm, thấy Tâm có hành động đùa ghẹo, Nghĩa đã ra tay gây án mạng nghiêm trọng.


Vốn câm điếc bẩm sinh nên Nguyễn Hữu Nghĩa (SN1992, ngụ xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) thường rất bực tức và sẵn sàng tấn công khi ai đó chọc ghẹo mình. Chính vì vậy, khi mượn chiếc bật lửa của Nguyễn Thành Tâm (SN 1992, ngụ xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, cùng tỉnh Quảng Nam), thấy Tâm có hành động đùa ghẹo, Nghĩa đã ra tay gây án mạng nghiêm trọng.

Đối tượng Nguyễn Hữu Nghĩa tại cơ quan công an.
Đối tượng Nguyễn Hữu Nghĩa tại cơ quan công an.

Táo tợn vào tận trạm y tế truy sát

Tối ngày 17/1, Phòng cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Quảng Nam nhận được thông tin, tại xã Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên) có một nam thanh niên dùng kiếm tự chế đâm chết một nạn nhân.

Ngay trong đêm, Phòng CSHS đã phối hợp với Công an huyện Duy Xuyên và các đơn vị chức năng tổ chức khám nghiệm, điều tra ban đầu vụ giết người này. Kết quả khám nghiệm tử thi xác định, nạn nhân Nguyễn Thành Tâm bị một vết thương vùng nách bên trái, đứt một phần xương sườn số 3 và số 4 gây mất máu dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, nạn nhân bị rách một phần tai bên trái, trên người còn có nhiều vếtsây sát. Qua lời khai của các nhân chứng,thanh niên gây ra cái chết của nạn nhân Tâm là Nguyễn Hữu Nghĩa (SN 1992, trú xã Duy Nghĩa, một thanh niên bị câm điếc bẩm sinh). Sau khi vụ án xảy ra, Nghĩa đã bỏ trốn.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đến chiều ngày 18/1, các trinh sát Phòng CSHS đã vận động đối tượng Nghĩa ra đầu thú. Bước đầu, đốitượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan công an, lúc 20 giờ ngày 17/1, tại quán nhậu Chị Cẩm (thuộc thôn Hội Sơn, xã Duy Nghĩa) có 2 nhóm thanh niên ngồi nhậu. Một nhóm gồm Nguyễn Thành Tâm (SN1992, xã Tam Xuân2, huyện Núi Thành), PhạmTrọng, Nguyễn Chung Hoàng và một người tên gọi là chú Mười.

Nhóm còn lại gồm Nguyễn Hữu Nghĩa, Phạm Đức Tình và một ngườitênHiệp. Đến 20giờ 30 cùng ngày, giữa Nghĩa và Tâm xảy ra mâu thuẫn, Nghĩa dùng vỏ chai bia đập vỡ gây thương tích cho Tâm. Tâm được bạn bè đưa đến Trạm Y tế xã Duy Nghĩa để sơ cứu.

Trong lúcTâm đang được chuẩn bị chuyển lênTrung tâmY tế huyện thì Nghĩa bất ngờ xông vào, dùng kiếm tự chế mang theo đâm vào nách khiến Tâm tử vong tại chỗ.

Chúng tôi trao đổi với Công an xã Duy Nghĩa thì được biết, trong lúc nhậu, Nghĩa qua bàn Tâm để mượn bật lửa hút thuốc. Vì câm điếc bẩm sinh nên khi giao tiếp Nghĩa giơ tay và miệng ú ớ.Thấy thế,Tâm đưa bật lửa rồi rụt lại vài ba lần như để trêu chọc Nghĩa.

Hành động của Tâm đã khiến Nghĩa bực tức trong lòng. Nhưng vì không nói được nên Nghĩa càng tức tối và lấy chai bia đánh vào đầu Tâm,trúng tai trái nạn nhân. Thấy tình hình nghiêm trọng, Tâm bỏ chạy sang quán cà phê đối diện, Trọng cũng chạy theo bạn.

Không dừng lại đó, Nghĩa cũng chạy theo qua. Thấy Nghĩa hùng hổ, Trọng và Tâm yêu cầu chủ quán cà phê đóng cửa lại, nhưng cửa chưa kịp đóng thì Nghĩa đã qua đến nơi, dùng chai bia đã bị đập vỡ đâm vào cổTâm. Sau đó, mọi người can ngăn nênNghĩa chạy ra bên ngoài.

Lúc này, thấy Tâm chảy máu nên Trọng đưa Tâm sang Trạm y tế xã gần đó để cứu chữa. Sau khi sơ cứu, nhân viên ở đây đề nghị chuyển Tâm lên tuyến trên để khâu vết thương. Khi mọi người đang chờ xe tắc xi đến để đưa Tâm đến Trung tâm y tế huyện thì Nghĩa xuất hiện. Thấy Nghĩa cầm kiếm trên tay, mọi người hoảng sợ la hét và bỏ chạy.

Do bị thương không chạy kịp nên Tâm bị Nghĩa dùng kiếm đâm vào nách, khiến Tâm gục tại chỗ. Thấy Tâm nằm gục xuống đất, Nghĩa xách kiếm ra về. Được một lúc, Nghĩa quay lại xem tình hình thế nào,thấy Tâm đã chết, Nghĩa mang theo hung khí bỏ trốn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, gia đình Nghĩa có 4 anh em,Nghĩa là con út.Vì câm nên Nghĩa có tâm lý nặng nề mỗi khi ai đó chọc ghẹo mình. Nếu ai có hành động, cử chỉ gì không vừa lòng, Nghĩa sẽ phản ứng ngay,hoặc là tìm đá ném,hoặc sẽ dùng bất cứ vật gì gần đó để tấn công.

Nếu không trả đũa được ngay lúc đó, lần sau gặp lại Nghĩa sẽ “tính sổ”. Chính vì vậy, người dân địa phương không ai dám chọc ghẹo Nghĩa, kể cả khi cu cậu phóng xe máy nẹt pô inh ỏi xóm làng.

Theo công an xã, Nghĩa cũng vài lần tham gia đánh lộn gây mất ANTT tại địa phương nhưng do Nghĩa câm và còn nhỏ tuổi nên Công an xã không xử lý mà giao cho gia đình quản lý, giáo dục. Về phần nạn nhân Tâm, là người địa phương khác nên Tâm không hiểu tính tình của Nghĩa. Chính vì vậy, khi Nghĩa khua chân múa tay, miệng ú ớ, Tâm đã vô tình có cử chỉ trêu ghẹo khiến bản thân nhận hậu quả đau lòng.

Bài học đau xót

Theo các bác sĩ, người câm điếc bình thường rất hiền lành, tuy nhiên khi bị gây hấn họ khó kiềm chế được cảm xúc. Nhiều người vẫn còn nhớ như in vụ án ghê rợn xảy ra tại công viên 23/9, phường Phạm Ngũ Lão quận 1, TP HCM.

Kẻ hành hung dã man trong vụ án này bị câm điếc bẩm sinh tên Tòng Văn C., sinh năm 1983. Khi cả đám người câm điếc đangngồi chơi ở công viên thì xảy ra xích mích, C. bị bạn bè đuổi đi.Trong lúc xô xát tên C.đã bế anh Phạm Ngọc B., sinh năm 1965 nâng cao lên rồ thả xuống nền xi măng liên tiếp trong 3 lần làm anh B. chết ngay tại chỗ.

Thạc sĩ – bác sĩ Nguyễn Ngọc Quang, Giám đốcTrung tâm Giám định Pháp y Tâm thầnTP HCM đã tiến hành khám giám định cho C và kết luận khả năng nhận thức hành vi ở can phạm bị hạn chế trước và trongkhi gây án do câm điếc bẩm sinh.

Một vụ án khác, can phạm tên là Lê Văn T., sinh năm 1968, ngụ tại quận Gò Vấp. Câu chuyện đáng tiếc trong một đêm khi T. vào can ngăn đám người đánh bạc đang cãi cọ. Một người trong số đó tên PhạmTấn P., sinh năm 1961 cho rằng T. bị khuyết tật, không biết gì nên xô T. ngã xuống đất và đuổi đi.

Tronglúc cãi vã, nhân lúc mọi người sơ ý, để giải tỏa ấm ức, T đã dùng chiếc kéo đâm nhiều nhát từ phía sau anh P.. Anh P. được đưa đi cấp cứu kịp thời nên may mắn tính mạng không nguy kịch nhưng bị thương tật vĩnh viễn 22%. Công tác làm giám định cho T. vô cùng khó khăn vì gia cảnh can phạm nghèo (có 10 anh em), từ bé T. không được đi học ở trường khuyết tật.

Do đó dù có phiên dịch cũng không thể giao tiếp khai thác tâmlý củaT. được. T. không hề biết đọc, biết viết, hàng ngày chỉ ở nhà phụ giúp mẹ việc gia đình. Tại Trung tâm Giám định,T. không thể giãi bày, giải thích hành vi phạm tội với ai, chỉ ôm đầu khóc rưng rức.

Kết quả giám định cho thấy đây là trường hợp chậm phát triển tâm thần mức độ trung bình trên bệnh nhân câm điếc bẩm sinh,từ đó dẫn đến hạn chế khả năng nhận thức trong điều khiển hành vi. Đó là các vụ án xảy ra đều xuất phát từ nguyên nhân người câm điếc bị gây hấn trước. Điều bác sĩ quan muốn nhấn mạnh là các can phạm do một mặt bị khuyết tật về thính giác, một mặt không nói được nên rất dễ mặc cảm, luôn có tâm lý thích sống co rúm lại.

Không phải trường hợp nào cũng có điều kiện được đi học nghề tại trường khuyết tật nên khả năng giao tiếp, nhận thức trong ứng xử với những người xung quanh của họ rất hạn chế. Khi bị gây hấn hoặc xảy ra xung đột họ không biết cách ứng xử theo chuẩn mực đạo đức của xã hội mà chỉ hành động theo bản năng.

bài liên quan
Đã bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Đã bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Lực lượng chức năng Công an tỉnh Lai Châu vừa tiền hành bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi tại huyện Tân Uyên xảy ra vào ngày 5/3 vừa qua.
Nghi phạm vụ án giết người ở phường Bắc Sơn khai gì?

Nghi phạm vụ án giết người ở phường Bắc Sơn khai gì?

Do vẫn bực tức từ các mâu thuẫn trong sinh hoạt phát sinh trước đó, cùng với việc biết chị D muốn chấm dứt quan hệ tình cảm nên Điệp nảy sinh ý định giết chị D.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY