Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Nhịp cầu bạn đọc Plus số 7: Nghi vấn nhiều khuất tất trong đấu thầu xây dựng ở Thái Bình

Pháp luật hình sự
15/05/2017 06:21
Trần Mai
aa
Vẫn trong thời gian bán mà không thể mua được hồ sơ thầu, lại có người khẳng định gói thầu đã có chủ, nhiều doanh nghiệp đang cảm thấy rất hoang mang...


Thông báo đấu thầu công khai nhưng...không phát hành hồ sơ?

Mới đây, Công ty cổ phần An Thái đại diện cho một số nhà thầu thi công xây dựng đã gửi đơn đề nghị tới Pháp luật Plus (Báo Pháp luật Việt Nam) xác minh những bất cập trong công tác đấu thầu một dự án xây dựng tại TP Thái Bình.

Đơn đề nghị của công ty CP An Thái gửi báo Pháp Luật Việt nam
Đơn đề nghị của công ty CP An Thái gửi báo Pháp Luật Việt nam

Theo đó, được biết Ban quản lý dự án xây dựng cơ sở thành phố Thái Bình có mở đợt đấu thầu rộng rãi gói thầu “Xây dựng hạng mục công trình đường Đinh Tiên Hoàng( đoạn từ đường Lý Thường Kiệt đến đường Quy hoạch số 1)”.

Gói thầu thuộc dự án Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tiếp giáp khu tái định cư Đồng Lôi và khu đất còn lại của Quy hoạch khu tái định cư Đồng Lôi.

Nguồn vốn: Vốn ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện hợp đồng: 270 ngày.

Thời hạn hồ sơ mời thầu: Từ ngày 26 tháng 04 năm 2017 đến 16 tháng 05 năm 2017.

Căn cứ vào thông báo mời thầu và các quy định công tác chuẩn bị mở thầu, nhiều công ty, đơn vị nhận thấy có đủ năng lực trong lĩnh vực thi công xây dựng đã đến mua hồ sơ mời thầu theo đúng thông báo của Ban quản lý dự án xây dựng cơ sở thành phố Thái Bình đã công bố.

Khi các nhà thầu có mặt tại địa điểm như thông báo thì được biết: Muốn mua được hồ sơ thầu cần phải gặp trực tiếp đồng chí giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thành phố Thái Bình, hồ sơ do trực tiếp giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng cơ sở thành phố Thái Bình lưu giữ.

Vì thời gian có hạn, những doanh nghiệp này đã cố gắng tìm gặp đồng chí giám đốc Ban quản lý dự án bằng nhiều cách như: đến và chờ tại trụ sở cơ quan, gọi điện thoại, nhắn tin… Tuy nhiên, nhiều ngày trôi qua, các nhà thầu vẫn không nhận được bất kì sự phản hồi nào.

Chưa mở thầu nhưng nhiều người loan tin gói thầu đã có chủ?

Đại diện Công ty CP An Thái cũng cho biết: Trong lúc đứng chờ ngoài hành lang Ban quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thành phố Thái Bình, họ đã bị một tốp gần chục người lạ mặt gọi ra đe dọa, nói “công trình đã có chủ” và yêu cầu chúng tôi phải rời khỏi đây.

Những người này còn ngang nhiên dùng máy điện thoại chụp hình từng người trong đoàn và dọa sẽ “xử lý”. Những hành động này diễn ra ngay tại tòa nhà trụ sở cơ quan Ban quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thành phố Thái Bình.

Vẫn đang trong thời gian bán mà không thể mua được hồ sơ thầu, lại có người khẳng định gói thầu đã có chủ, nhiều doanh nghiệp đang cảm thấy rất khoang mang, nghi ngại có sự khuất tất trong việc mở thầu dưới hình thức “công khai” này.

Nhiều câu hỏi được đặt ra như: Theo quy định về công tác mở thầu, đấu thầu rộng rãi, cách làm này của Ban quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thành phố Thái Bình đã đúng hay chưa? Tại sao đã thông báo mời thầu, mà khi các nhà thầu đến liên hệ mua hồ sơ đều không thể tiếp cận được người duy nhất có thẩm quyền giải quyết?

Là những nhà thầu có đủ năng lực tham gia, những doanh nghiệp này thực sự muốn mua được hồ sơ dự thầu và tham gia đấu thầu công trình nêu trên. Tuy nhiên, họ đang bị gạt ra khỏi “cuộc chơi” bằng sự né tránh, từ chối tiếp cận của chính đơn vị mở thầu.

Phòng Giám đốc BQL Dự án cơ sở hạ tầng TP Thái Bình thường xuyên đóng cửa dù đang trong giờ hành chính.
Phòng Giám đốc BQL Dự án cơ sở hạ tầng TP Thái Bình thường xuyên đóng cửa dù đang trong giờ hành chính.

Ngay sau khi nhận được Đơn đề nghị của doanh nghiệp đại diện cho các nhà thầu, Phóng viên Pháp Luật Plus đã trực tiếp có mặt tại Ban quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thành phố Thái Bình.

Trong vai người đại diện cho một doanh nghiệp đến mua hồ sơ thầu, chúng tôi được các cán bộ, nhân viên ở đây chỉ sang phòng Giám đốc Nguyễn Văn Triển bởi “chỉ Giám đốc là người duy nhất được giữ và bán hồ sơ”.

Lúc này là 10h30’, vẫn trong giờ hành chính, tuy nhiên, Phòng Giám đốc Ban quản lý khóa chặt cửa. Gọi điện thoại vào số máy di động của ông Triển, ban đầu vẫn đổ chuông nhưng không nghe máy. Nhưng chỉ ít phút sau đó, số thuê bao này đã trong tình trạng không liên lạc được.

Đợi đến giờ làm việc buổi chiều, 13h45’, chúng tôi tiếp tục quay lại nhưng Phòng Giám đốc vẫn khóa cửa. Dùng đến 5 số máy khác nhau để cố gắng liên lạc, thì thuê bao của Giám đốc Triển chuyển sang chế độ chặn số máy lạ.

Lúc này, với tư cách là phóng viên đến liên hệ công tác báo chí, chúng tôi đề nghị đồng chí Phó trưởng ban và các nhân viên cho đặt lịch hẹn thời gian làm việc với Giám đốc.

Tuy nhiên, không một ai tiếp nhận với lí do “không phải việc của chúng tôi”, cơ cấu nhân sự của Ban không có nhân viên văn thư hay cán bộ văn phòng, chỉ có cán bộ chuyên môn. Nếu phóng viên muốn gặp đồng chí Giám đốc thì cứ ngồi chờ, bao giờ đồng chí ấy về thì sang gặp.

Một điều lạ nữa là tại trụ sở Ban quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng TP Thái Bình, chỉ ít phút sau khi có doanh nghiệp, nhà thầu nào đến hỏi mua hồ sơ, thậm chí là phóng viên đến liên hệ làm việc về vấn đề này, lại có một nhóm người lạ mặt trông khá bặm trợn xuất hiện, đi lại ngênh ngang và liên tục theo sát từng hành động của mọi người.

Thậm chí lúc rời khỏi đây để đi về, chúng tôi cũng bị nhóm người này đi trên 2 chiếc xe bán tải bám sát theo đến khi ra khỏi địa bàn tỉnh Thái Bình.

Nhóm người lạ mặt đã đe dọa
Nhóm người lạ mặt đã đe dọa "xử lý" các nhà thầu và khẳng định "gói thầu đã có chủ".

Phản ánh của doanh nghiệp là có cơ sở

Trao đổi với phóng viên Pháp luật Plus qua điện thoại, ông Phạm Đức Học – Phó Chủ tịch UBND TP Thái Bình cho biết: “Về việc đấu thầu công trình xây dựng đường Đinh Tiên Hoàng, tôi cũng nhận được nhiều tin nhắn của các nhà thầu phản ánh những khó khăn trong việc mua hồ sơ dự thầu.

Tuy nhiên, công tác đấu thầu là do chủ đầu tư chịu trách nhiệm, bên mời thầu chịu trách nhiệm phát hành hồ sơ. Về phía thành phố đã chỉ đạo các đơn vị phải tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật, còn đơn vị nào làm sai thì phải chịu trách nhiệm”.

Về những thông tin một số nhà thầu cho rằng công tác tổ chức đấu thầu thiếu công khai, minh bạch, ông Học cho biết đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị có liên quan kiểm tra và nghiêm túc thực hiện theo quy định. Tuy nhiên ông Phạm Đức Học từ chối cung cấp văn bản này với lí do: Tôi chỉ kí chứ không có trách nhiệm lưu giữ hay phát hành văn bản.

Sau một ngày trực tiếp đến liên hệ công tác tại đây, cả trong vai đại diện nhà thầu và cơ quan báo chí, Pháp luật Plus nhận thấy những nội dung trong đơn đề nghị của Công ty An Thái phản ánh là có cơ sở.

Pháp luật Plus kính đề nghị cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng sớm vào cuộc để kiểm tra, xác minh và có câu trả lời thỏa đáng nhất cho các doanh nghiệp, nhà thầu và dư luận trong quần chúng nhân dân và hồi đáp tới Pháp luật Plus.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Mất tích 11 năm sau khi làm việc với Công an

Mất tích 11 năm sau khi làm việc với Công an

Cho rằng ông Triển có khả năng biết về vụ trộm 2,2 tấn sắt, Công an huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã về nhà “mời” ông lên ủy ban xã làm việc. Từ đó đến nay, gần 11 năm trôi qua, người thân không còn thấy bóng dáng ông Triển.
Biệt thự, nhà tầng không phép đua nhau “mọc” trên đất nông nghiệp ở TP Thái Bình

Biệt thự, nhà tầng không phép đua nhau “mọc” trên đất nông nghiệp ở TP Thái Bình

Cả dự án đất cấy lúa kém hiệu quả chuyển đổi sang mục đích nuôi, trồng thủy sản bị biến tướng thành đất ở. Các cá nhân đua nhau xây dựng nhà tầng kiên cố, thậm chí cả biệt thự mái thái hoành tráng như chốn vô pháp, vô cương. Đó là thực tế đã và đang xảy ra tại thôn Vũ Trường, xã Vũ Chính, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình.
Xây dựng Kim Đồng

Xây dựng Kim Đồng 'có duyên' với đấu thầu tại Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Bình

Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Kim Đồng trúng Gói thầu số 08 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Doanh trại Ban Chỉ huy quân sự huyện Đông Hưng.
Thái Bình: Nghi bạo hành trẻ em, tạm đình chỉ lớp mầm non độc lập Sao Việt

Thái Bình: Nghi bạo hành trẻ em, tạm đình chỉ lớp mầm non độc lập Sao Việt

Liên quan đến vụ một cháu bé tại lớp mầm non độc lập Sao Việt (Thái Bình) bị một người phụ nữ bạo hành bằng hình thức nhét giẻ vào miệng, TP Thái Bình đã tạm đình chỉ hoạt động cơ sở này.
Kỳ 2: Mất tích 11 năm sau khi làm việc với công an

Kỳ 2: Mất tích 11 năm sau khi làm việc với công an

Như Tiền Phong đã phản ánh trong kỳ 1, ông Nguyễn Văn Triển (trú tại Tân Dân, Yên Dũng, Bắc Giang) đã mất tích gần 11 năm sau khi bị Công an huyện Yên Dũng “mời” lên làm việc. Sự việc này đã khiến cho cuộc sống của những người trong gia đình ông Triển long đong, vất vả.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY