Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Nhìn lại vụ kiện giữa Tuần Châu và Đạo diễn Việt Tú: “Khi nghệ sỹ hành xử như con buôn”

Pháp luật hình sự
11/04/2019 13:37
Duy Khương
aa
Vụ tranh chấp bản quyền tác phẩm “Ngày xưa” giữ Tuần Châu và đạo diễn Việt Tú đã qua được ít ngày. Tuy nhiên, dư âm để lại là rất lớn.


Tin nên đọc

Có sự lấp liếm và thiếu trung thực ở đây?

Màn thể hiện “bày tỏ quá nhiều cảm xúc” của đạo diễn Việt Tú trong vấn đề tranh chấp bản quyền với công ty Tuần Châu Hà Nội mới đây đã đặt ra nhiều vấn đề về cách một nghệ sĩ lớn cư xử với đứa con tinh thần của mình và với nghệ thuật.

Trước hết, cùng nhìn lại những diễn biến chính trong vụ kiện. Tháng 11/2015, Công ty CP Tuần Châu Hà Nội (Công ty con của tập đoàn Tuần Châu) và Công ty DS (đạo diễn Việt Tú làm chủ) ký hợp đồng sáng tác vở diễn Ngày xưa. Tháng 8/2016, đạo diễn Việt Tú đăng ký quyền tác giả vở diễn, Công ty DS là chủ sở hữu quyền tác giả.

Đạo diễn Việt Tú trong phiên tòa.
Đạo diễn Việt Tú trong phiên tòa.

Tháng 6/2017, công diễn vở Ngày xưa. Nhưng đợi mãi không thấy đạo diễn “múc cháo”, mặc dù tiền đã trao đầy đủ.

Cực chẳng đã, một tháng sau, Công ty CP Tuần Châu Hà Nội ký hợp đồng với Công ty TMCP Sen Vàng sáng tác, dàn dựng vở Tinh hoa Bắc Bộ.

Tháng 8/2017, Công ty CP Tuần Châu Hà Nội đơn phương chấm dứt hợp đồng với Việt Tú. Tháng 10/2017, Tinh hoa Bắc Bộ ra mắt.

Tháng 3/2018, Công ty CP Tuần Châu Hà Nội kiện đạo diễn Việt Tú vi phạm hợp đồng, chiếm giữ tác phẩm và đòi bồi thường hơn 6 tỷ đồng.

Tháng 5/2018, đạo diễn Việt Tú phản tố, kiện Công ty CP Tuần Châu Hà Nội và đòi bồi thường hơn 6 tỷ đồng. Tháng 3/2019, TAND Hà Nội đưa vụ án ra xét xử.

Ngày 20/3 vừa qua, TAND Hà Nội đã đưa ra phán quyết, theo đó, đạo diễn Việt Tú là tác giả của vở diễn “Ngày xưa”, còn Công ty CP Tuần Châu Hà Nội là chủ sở hữu kịch bản.

Tòa cũng tuyên bố không chấp nhận yêu cầu đòi bồi thường dân sự giữa hai bên, ngoài ra Công ty DS phải giao quyền sở hữu kịch bản vở diễn cho Công ty CP Tuần Châu Hà Nội…

Có thể thấy, bản hợp đồng ký hồi tháng 11/2015 là dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự ra đời tác phẩm Ngày xưa.

Hợp đồng đã ký mang lại lợi ích cho cả hai bên khi Công ty CP Tuần Châu Hà Nội bỏ tiền để có tác phẩm nghệ thuật còn đạo diễn Việt Tú khẳng định được tên tuổi, tạo dấu mốc mới trong nền nghệ thuật nước nhà khi không phải “sống từ sữa mẹ” bằng việc đặt hàng từ Nhà nước.

Việc một công ty lớn chấp nhận rủi ro, ném tiền đầu tư vào một lĩnh vực nhạy cảm như sáng tạo nghệ thuật đủ để khẳng định cái tâm của Công ty CP Tuần Châu Hà Nội muốn góp phần cho nghệ thuật nước nhà.

Một phân cảnh trong vở Tinh Hoa Bắc Bộ.
Một phân cảnh trong vở Tinh Hoa Bắc Bộ.

Đạo diễn Việt Tú chắc chắn biết điều đó và có thể đã lên ý tưởng cho những kế hoạch tiếp theo sau khi ký hợp đồng với Công ty CP Tuần Châu Hà Nội.

Nói có thể là bởi, Công ty DS và đạo diễn Việt Tú lần lượt được đăng ký chủ sở hữu và quyền tác giả đối với vở diễn Ngày xưa.

Trong khi, đáng lẽ Công ty CP Tuần Châu Hà Nội mới là người nắm giữ các quyền này. Nhiều lần trên các phương tiện thông tin đại chúng, Việt Tú khẳng định mời Công ty của ông Đào Hồng Tuyển cùng đăng ký quyền tác giả, vậy còn bản hợp đồng đã ký giữa Công ty CP Tuần Châu Hà Nội với đạo diễn Việt Tú để sản xuất vở Ngày xưa thì sao? Nếu đã bỏ tiền để đạo diễn Việt Tú viết vở Ngày xưa thì đương nhiên các quyền trên phải thuộc về Công ty CP Tuần Châu Hà Nội.

Tuy nhiên, đạo diễn Việt Tú lại có cách ứng xử thiếu văn hóa. Thay vì thực hiện theo hợp đồng đã ký, trung thực, thật thà thì đạo diễn Việt Tú lại chọn cách chống chế, lấp liếm với chính người đã tạo cơ hội cho mình.

Đỉnh điểm của sự việc là màn ăn mừng thái quá của Việt Tú trong phiên tòa diễn ra ngày 20/3 mới đây.

Sự thực Việt Tú có chiến thắng không? Có phải anh đến tòa vì danh dự, vì lương tâm nghề nghiệp như cách anh đã phát ngôn với báo chí ở thời điểm đó? Nếu thực sự có lương tâm với nghề nghiệp, vì sao lại đẩy đứa con tinh thần của mình vào cảnh tranh chấp đáng thương đến vậy?

Tác giả cười, tác phẩm khóc

Sau phiên tòa, dù Việt Tú có vỗ ngực cho rằng mình là người chiến thắng thì đứa con của anh, vở thực cảnh “Ngày xưa” cũng đã phải bất đắc dĩ đón nhận những cái nhìn hoài nghi từ công chúng?

Một tác phẩm có quá nhiều đồn thổi, tranh cãi xung quanh thì người đẻ ra nó (tác giả) còn có thể mỉm cười chiến thắng sao? Nếu có thể, Ngày xưa đã khóc thay người làm ra nó? Việt Tú đã để mất nhiều thứ khi để Ngày xưa vướng vào những tranh chấp!

Mỉm cười và vỗ ngực dương dương tự đắc giữa những tranh cãi về chính tác phẩm của mình, đó không phải là phong thái của một nghệ sĩ lớn, một người làm văn hóa.

Một phân cảnh trong vở Thuở ấy xứ Đoài.
Một phân cảnh trong vở Thuở ấy xứ Đoài.

Dĩ nhiên, nghệ thuật cũng có lúc tranh cãi nhưng điều công chúng mong muốn là một thái độ nhẹ nhàng, cầu thị và lắng nghe chứ không phải là sự lên giọng.

Không phải lúc nào nghệ sĩ cũng bị ức hiếp và doanh nghiệp cứ phải là con buôn, mạt hạng xấu xa. Trái lại, nhà đầu tư Tuần Châu Hà Nội đã phải chịu những thiệt thòi khi hợp tác cùng đạo diễn Việt Tú. Họ cũng giữ thái độ im lặng đúng mức trước những phản ứng ồn ào của “đối tác cũ”.

Việt Tú đã đắc thắng trên một số tờ báo nhưng sự thật không phải anh có thể che mặt được hết tất cả giới chuyên môn.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp vừa có những bày tỏ thẳng thẳn về sự việc tranh chấp bản quyền giữa Cty CP Tuần Châu Hà Nội và đạo diễn Việt Tú.

Chị khảng khái cho rằng: ‘Nghệ sĩ cũng có tiền. Nên người đầu tư mà nhiều tiền không phải cái tội. Nghệ sĩ cũng có công ty. Nên không lo đây là chuyện nghệ sĩ đơn thương độc mã chống lại tập đoàn.

Nghệ sĩ kí hợp đồng nhận đủ thù lao như thỏa thuận. Nên cũng không sợ chuyện ai quỵt tiền của ai. Sáng tạo là một cách gọi.

Tác phẩm là một cách gọi. Đặt hàng cũng là cách gọi. Dự án kinh doanh ăn chia cũng là cách gọi. Ở các góc độ khác nhau muốn cảm tính thế nào thì cảm tính nhưng đừng cứ nhất định đã nghệ nghệ là cao quý và còn lại thì con buôn mạt hạng xấu xa”.

Đạo diễn phim “Đập cánh giữa không trung” nhấn mạnh, vấn đề của sự việc này nằm ở chỗ công ty của đạo diễn Việt Tú đã đi đăng ký bản quyền tác phẩm mà trong hợp đồng ký với công ty đầu tư tác phẩm đó đã được coi là tài sản hợp pháp của nhà đầu tư.

Cũng theo đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, thực cảnh với ao ước đưa sân khấu ra thiên nhiên không phải sáng tạo của cả nghệ sĩ lẫn đầu tư.

“Những mốc thời gian cả hai bên đưa ra đều nhằm mục đích “làm đẹp hồ sơ” của mỗi bên. Thực tế, khi còn hợp tác với nhau, họ đã cùng sang Trung Quốc để xem các vở diễn sân khấu thực cảnh.

Cả nghệ sĩ và nhà đầu tư cũng đều có những tính toán cụ thể về bài toán sinh lợi từ sân khấu thực cảnh và cách kinh doanh văn hóa dân gian”.

Nữ đạo diễn cho rằng dù kết quả được tòa tuyên án thế nào, thì cả Tuần Châu và đạo diễn Việt Tú cùng công chúng đều có những mất mát.

“Vở diễn “Ngày Xưa” mất. “Tinh Hoa Bắc Bộ” mất. Và mình, chúng mình cũng mất nhiều đấy, chẳng ít đâu. Những điều mình tin, chúng mình tin, hoá ra bị dẫm bẹp lâu rồi!”, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp bày tỏ.

Những ồn ào xoay quanh vụ án tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ vở diễn “Ngày xưa” chưa kết thúc mặc dù đã có phán quyết từ tòa án.

Tuy nhiên, qua vụ việc có thể nhận thấy một điểm sáng đó là, trong bối cảnh nền điện ảnh nước nhà vốn quen cảnh “bao cấp”, sống lay lắt theo đơn đặt hàng thì đã có đơn vị tư nhân bỏ ra số tiền lớn, chấp nhận rủi ro để đầu tư vào nghệ thuật.

Nhưng đổi lại, chính những người sáng tạo nghệ thuật, người làm văn hóa lại chưa biết trân trọng điều đó. Ngược lại, sự tham lam của họ khiến nhà đầu tư mất niềm tin, khiến tác phẩm trở nên méo mó. Một người làm văn hóa mà cách hành xử lại thiếu văn hóa thì đó thực sự là một câu chuyện đáng buồn.

bài liên quan
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân lãnh đủ

Chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân lãnh đủ

Công ty cổ phần Victory Capital là chủ đầu tư, còn Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim là nhà quản lý của Tòa nhà Trung tâm Thương mại Tài chính Dầu khí Phú Mỹ Hưng (Tòa nhà Victory Tower). Mặc dù không liên quan gì đến vụ tranh chấp giữa 2 công ty trên nhưng gần 2.000 người dân và khách hàng đang sinh sống và làm việc trong Tòa nhà Victory Tower đã lãnh đủ hậu quả.
Luật Đất đai 2024: Ưu tiên hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai

Luật Đất đai 2024: Ưu tiên hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai

Luật Đất đai 2024 quy định nhiều nội dung, vấn đề liên quan đến hòa giải và thẩm quyền hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.