Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Nhiều vấn đề cần làm rõ từ vụ kiện Quyết định xử phạt hành chính sau hai cấp Tòa ở Hải Phòng

Pháp luật hình sự
28/12/2021 23:08
Nhóm PV
aa
Sau phán quyết của hai cấp Tòa án sơ thẩm và phúc thẩm xét xử vụ khởi kiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) của Chủ tịch UBND phường Bàng La, quận Đồ Sơn, bà Hoàng Thị Nguyệt (SN 1970, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) đã có đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với 2 bản án trên.


Hội đồng định giá và Công an quận Đồ Sơn tiến hành định giá tài sản bị huỷ hoại .

Hội đồng định giá và Công an quận Đồ Sơn tiến hành định giá tài sản bị huỷ hoại.

Thửa đất 83 có phải đất công ích?

Như PLVN đã phản ánh, ngày 12/8/1989, cụ Hoàng Đăng Cử (bố bà Nguyệt) có đơn xin bao thầu bãi đất hoang và con mương bỏ hóa khoảng 5 mẫu Bắc bộ tại TDP Bàng Đông (phường Bàng La), được ông Nguyễn Đắc Trụ - Chủ tịch UBND xã Bàng La ký duyệt. Sau đó, cụ Cử chia cho một số người trong tổ nuôi trồng thủy sản (NTTS) cùng sử dụng, còn cụ Cử sử dụng một phần nay là thửa đất số 83 tờ bản đồ số 15 thuộc TDP Bàng Đông. Năm 2013, cụ Cử để lại diện tích này cho bà Nguyệt quản lý, sử dụng.

Tháng 5/2016, bà Tô Thị Hân (TDP Bàng Thượng, phường Bàng La) dựa vào Hợp đồng thuê đất NTTS do ông Bùi Hữu Nuôi - nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Bàng La ký năm 1998 để gây ra tranh chấp với bà Nguyệt. Sau đó, ông Cao Văn Bé, nguyên Chủ tịch UBND phường Bàng La thành lập Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai giữa bà Hân và bà Nguyệt. Sau hơn 18 tháng hòa giải không thành, Chủ tịch UBND phường Bàng La lại tiến hành xử phạt hành chính đối với bà Nguyệt về hành vi chiếm đất công ích.

Luật sư Trần Hồng Lĩnh, Văn phòng luật sư Lĩnh Chí Thắng, Đoàn Luật sư Hải Phòng cho rằng: Chủ tịch UBND phường Bàng La xử phạt hành chính bà Nguyệt về hành vi chiếm đất công ích (thửa đất số 83 tờ bản đồ số 15 TDP Bàng Đông) là không có căn cứ, bởi vì thửa đất này không phải là đất công ích.

Người khởi kiện và người bị kiện tại phiên toà sơ thẩm.

Người khởi kiện và người bị kiện tại phiên toà sơ thẩm.

Theo Điều 132 Luật đất đai 2013 quy định: Mỗi xã, phường được lập quỹ đất công ích không quá 5% diện tích đất nông nghiệp và phải được UBND phường “quản lý, sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.”

Tuy nhiên, tại Tòa, lãnh đạo phường Bàng La cho rằng: theo bản đồ giải thửa và sổ mục kê của UBND xã Bàng La năm 1990 thì toàn bộ diện tích trên là mương. Theo bản đồ đất nông nghiệp năm 1996 có ký duyệt của Sở địa chính) xác định thửa đất trên là thửa số 69 và 47, là đất công ích do địa phương quản lý.

Tuy nhiên, ngày 29/7/2017, Thanh tra quận Đồ Sơn đã có Kết luận số 04/KL-TTQ ghi rõ: bản đồ giải thửa và sổ mục kê của UBND xã Bàng La năm 1990 chưa được cơ quan có thẩm quyền ký duyệt. Trong khi đó, Bản đồ địa chính lập năm 2013 do Xí nghiệp Trắc địa 203 đo vẽ đã được Cục đo đạc và bản đồ Việt Nam – Bộ TN&MT ký duyệt kiểm tra tháng 6/2013; Sở TN&MT ký duyệt ngày 12/11/2013 là một trong hệ thống tài liệu phục vụ cho cập nhật, chỉnh lý đất đai trên địa bàn. Sổ mục kê gồm 02 quyển đã được Xí nghiệp Trắc địa bản đồ 203 ký ngày 18/6/2013, UBND phường ký ngày 20/6/2013.

Từ những viện dẫn nêu trên Luật sư Lĩnh đã quả quyết: “Theo Bản đồ địa chính lập năm 2013: Thửa đất số 83 tại TDP Bàng Đông đứng tên bà Hoàng Thị Nguyệt đã được các cấp có thẩm quyền từ Trung ương đến địa phương ký duyệt hợp pháp, đến nay vẫn còn hiệu lực pháp luật. Do đó, thửa đất 83 không thể là đất công ích”.

Khu đất Nuôi trồng thủy sản đang tranh chấp.

Khu đất Nuôi trồng thủy sản đang tranh chấp.

Hợp đồng “ba không” chỉ để vay vốn

Được biết, bản hợp đồng mà ông Bùi Hữu Nuôi, nguyên Phó Chủ tịch xã Bàng La ký cho bà Hân thuê đất NTTS từ năm 1998 đến năm 2018 là bản hợp đồng “ba không”: không ghi số, ngày tháng năm ký, không vào sổ sách theo dõi, không có bản lưu tại UBND phường. Trong hợp đồng có ghi diện tích đất được thuê: chiều dài 150m, chiều rộng 30m, diện tích 4.500m2 nhưng thực tế TDP Bàng Đông, cũng như bản đồ địa chính của Phường không có thửa đất nào có kích thước như vậy.

Trao đổi với PLVN, ông Bùi Hữu Nuôi, người đã ký hợp đồng với bà Hân xác nhận: “Việc tôi ký hợp đồng cho bà Hân thuê đất chỉ là hình thức, thủ tục để vay vốn làm kinh tế, chứ không có việc giao đất cho bà Hân. Còn cụ Cử là bố đẻ bà Nguyệt đã kê khai cho bà Nguyệt thửa đất số 83, tờ bản đồ số 15 diện tích 3.669,6 m2 tại TDP Bàng Đông, đã ghi tên trên bản đồ và sổ mục kê là đúng, hiện tại thửa đất này nằm trong khu dân cư TDP Bàng Đông”.

Không chỉ ông Nuôi, ông Nguyễn Đắc Trụ, nguyên Chủ tịch xã và ông Nguyễn Khắc Cập, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Bàng La thời kỳ đó cũng xác nhận: “Tuyến mương trước kia để hoang hóa, ông Hoàng Đăng Cử đã khai thác thủy sản. Tới năm 1989, Sở Thủy sản Hải Phòng kết hợp nuôi thí điểm tôm sú. Kết thúc vụ tôm, chúng tôi đã giao cho ông Hoàng Đăng Cử quản lý, tiếp tục nuôi trồng thủy sản”.

Trái với quan điểm của của các lãnh đạo xã Bàng La thời kỳ đó, trái với Kết luận của Thanh tra quận Đồ Sơn, hai cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm ở Hải Phòng lại cho rằng Sổ mục kê được lập năm 2013 ghi tên bà Nguyệt là chủ sử dụng đối với thửa đất số 83 nói trên chỉ là sổ mục kê tạm thời, không phải hồ sơ địa chính!

Ông Bùi Hữu Nuôi thừa nhận ký hợp đồng cho bà Hân thuê đất chỉ là hình thức.

Ông Bùi Hữu Nuôi thừa nhận ký hợp đồng cho bà Hân thuê đất chỉ là hình thức.

Luật sư Trần Hồng Lĩnh cho rằng: Tòa án còn căn cứ vào việc bà Hân cung cấp được bản Hợp đồng thuê đất có dấu đỏ, bà Nguyệt không cung cấp được Đơn xin bao thầu của cụ Cử có dấu đỏ để chứng minh về hoạt động quản lý và sử dụng thửa đất số 83 là không đầy đủ. Bởi chính bản tự khai của bà Tô Thị Hân (người tranh chấp với bà Nguyệt) cũng thừa nhận: “Thừa đất số 83, tờ bản đồ số 15 Bàng Đông trước năm 1990 thuộc khu đất mương hoang hỏa do cụ Hoàng Đăng Cử nuôi trồng thủy sản, sau đó cụ Cử chia cho mỗi người một phần đất này.”

Ngày 21/4/2021 bà Hoàng Thị Nguyệt có đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án số 01/2021/HC-PT ngày 21/01/2021 của TAND TP Hải Phòng và bản án số 01/2020/HC-ST ngày 15/9/2020 của TAND quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng.

Ngày 04/10/2021 VKSND cấp cao tại Hà Nội có Thông báo số 31/TB-VC1-HC về việc không kháng nghị giám đốc thẩm. Ngày 19/10/2021 bà Hoàng Thị Nguyệt có đơn đề nghị TAND tối cao, VKSND tối cao xem xét hủy Thông báo số 31 của VKSND cấp cao tại Hà Nội và xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm.

bài liên quan
Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm và bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm.
Sẽ bỏ yêu cầu người khai hải quan nộp chứng từ bản giấy

Sẽ bỏ yêu cầu người khai hải quan nộp chứng từ bản giấy

Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan được giao rà soát, hoàn thiện chính sách pháp luật, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin theo hướng số hóa chứng từ thuộc hồ sơ hải quan, dần tiến đến chấm dứt việc yêu cầu người khai hải quan phải nộp chứng từ giấy thuộc bộ hồ sơ hải quan khi làm thủ tục hải quan.
TP.HCM: Phát hiện một cơ sở liên tục “thay tên, đổi họ” để hoạt động “chui”

TP.HCM: Phát hiện một cơ sở liên tục “thay tên, đổi họ” để hoạt động “chui”

Ngày 19/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện, xử lý một cơ sở thay đổi tên doanh nghiệp, giấy phép đăng ký kinh doanh nhằm “né tránh” việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Cá nhân khai thác thuỷ sản bất hợp hợp pháp sẽ bị phạt 1 tỷ đồng

Cá nhân khai thác thuỷ sản bất hợp hợp pháp sẽ bị phạt 1 tỷ đồng

Mức phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện trong lĩnh vực thủy sản là 1 tỷ đồng.
Xử lý nhiều xe ben đỗ ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân, TP Biên Hòa

Xử lý nhiều xe ben đỗ ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân, TP Biên Hòa

Ngày 18/3, Đội cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP Biên Hòa, Đồng Nai đã mời các tài xế lên làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối hành vi vi phạm đậu ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Chương trình nghệ thuật đặc biệt 'Từ Làng Sen đến Thành phố Hồ Chí Minh'

Chương trình nghệ thuật đặc biệt 'Từ Làng Sen đến Thành phố Hồ Chí Minh'

Tối ngày 19/5, tại huyện Nam Đàn đã diễn ra Chương trình nghệ thuật “Từ Làng Sen đến Thành phố Hồ Chí Minh”. Chương trình do UBND tỉnh Nghệ An và UBND Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/
Lễ hội Sen Đồng Tháp lần 2 thu hút hơn 200.000 lượt khách

Lễ hội Sen Đồng Tháp lần 2 thu hút hơn 200.000 lượt khách

Tối ngày 19/5, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Lễ Bế mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần II – năm 2024. Sau 4 ngày diễn ra, lễ hội thu hút hơn 200.000 lượt khách tham quan, thưởng lãm, mua sắm.
Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk dinh dưỡng chuẩn cao chào sân với diện mạo bắt mắt

Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk dinh dưỡng chuẩn cao chào sân với diện mạo bắt mắt

Sở hữu bao bì mới ấn tượng, đồng cỏ xanh ngút ngàn, Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk đã chính thức được phân phối rộng khắp trên thị trường Việt Nam.
Tin bài khác
Hà Giang: Bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý trong lán trại

Hà Giang: Bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý trong lán trại

Ngày 18/5, Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết vừa phát hiện, bắt giữ các đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Đoàn xe rước dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Khởi tố Hải "idol" và 3 đồng phạm

Đoàn xe rước dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Khởi tố Hải "idol" và 3 đồng phạm

Bốn bị can liên quan vụ đoàn xe rước dâu dừng giữa đường chụp ảnh đã bị khởi tố về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Bắc Giang: Rơi thang máy tự chế khiến 7 người nhập viện

Bắc Giang: Rơi thang máy tự chế khiến 7 người nhập viện

Một vụ tai nạn lao động do rơi thang máy tự chế đã khiến cho 7 công nhân đang thi công gặp nạn phải nhập viện cấp cứu.
Triệt phá đường dây đánh bạc qua mạng internet với số tiền giao dịch lên đến hơn 300 tỷ đồng

Triệt phá đường dây đánh bạc qua mạng internet với số tiền giao dịch lên đến hơn 300 tỷ đồng

Một đường dây đánh bạc qua mạng Internet với số tiền giao dịch lên đến hơn 300 tỷ đồng vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Đồng Tháp triệt phá thành công.
Quảng Ninh: Tạm giữ nhóm thanh, thiếu niên vác hung khí gây náo loạn đường phố Hạ Long

Quảng Ninh: Tạm giữ nhóm thanh, thiếu niên vác hung khí gây náo loạn đường phố Hạ Long

Công an TP Hạ Long khẩn trương điều tra truy xét và bắt giữ nhóm đối tượng vác hung khí gây náo loạn nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Hạ Long.
Công an Quảng Ninh cảnh báo thủ đoạn mới của tội phạm dụ dỗ, lừa đảo học sinh, sinh viên

Công an Quảng Ninh cảnh báo thủ đoạn mới của tội phạm dụ dỗ, lừa đảo học sinh, sinh viên

Cơ quan chức năng Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện các đối tượng có thủ đoạn dụ dỗ các em học sinh, sinh viên tham gia bán thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để dùng vào việc lừa đảo chiếm đoạt tiền của bị hại.
Bắt đối tượng cưa trộm hơn 1000 cây keo lá tràm

Bắt đối tượng cưa trộm hơn 1000 cây keo lá tràm

Để tránh bị phát hiện, đối tượng thường nhân lúc đêm tối khi các rẫy keo, tràm không có người trông coi để thực hiện hành vi.
"Sập bẫy" bán hàng online, người đàn ông mất 2,5 tỷ đồng

"Sập bẫy" bán hàng online, người đàn ông mất 2,5 tỷ đồng

Với lời quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền, nhiều nạn nhân đã sập bẫy thủ đoạn này và bị lừa đảo số tiền lên đến hàng tỷ đồng.
Công an Gia Lai cảnh báo về các bẫy lừa đảo trên không gian mạng

Công an Gia Lai cảnh báo về các bẫy lừa đảo trên không gian mạng

Mặc dù cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo nhưng vẫn xuất hiện nhiều nạn nhân mới.
Quảng Ninh: Xử lý đối tượng bôi nhọ lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Quảng Ninh: Xử lý đối tượng bôi nhọ lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Sử dụng tài khoản facebook để đăng tải, bình luận bài viết có nội dung sai sự thật, bôi nhọ lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội. Hành vi của L.V. L bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng.
chuong trinh tuyen truyen pho bien phap luat va an toan giao thong hoc duong tinh ninh thuan lan toa van hoa giao thong an toan

Chương trình "Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường tỉnh Ninh thuận” – Lan tỏa văn hóa giao thông an toàn

(PLM) - Ngày 18/5, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình "Tuyên truyền phổ biến Pháp luật và An toàn giao thông học đường" tại Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Caravan “ Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường, thiện nguyện và xúc tiến thương mại tại Ninh Thuận”. Đây là năm thứ hai chương trình được tổ chức sau thành công của năm đầu tiên diễn ra vào tháng 5/2023 tại Đắk Nông.
ngay dau tien hanh trinh caravan lan 2 trao he thong nuoc loc tieu chuan cao cho truong tieu hoc son hai ninh thuan

Ngày đầu tiên hành trình Caravan lần 2: Trao hệ thống nước lọc tiêu chuẩn cao cho trường Tiểu học Sơn Hải – Ninh Thuận

(PLM) - Ngày 17/5, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh Ninh Thuận bắt đầu chuyến hành trình Caravan "Tuyên truyền phổ biến pháp luật và an toàn giao thông học đường tại tỉnh Ninh Thuận". Trong ngày đầu tiên của chuyến hành trình, đoàn đã tới trao tặng hệ thống nước lọc tiêu chuẩn cao trị giá gần 300.000.000 đồng cho trường Tiểu học Sơn Hải thuộc xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Đây là ngôi trường nằm trong địa bàn vùng bãi ngang ven biển miền Trung – nơi còn nhiều khó khăn về nhu cầu nước sạch.
viet nam sap duoc su dung vaccine phong sot xuat huyet

Việt Nam sắp được sử dụng vaccine phòng sốt xuất huyết

(PLM) - Vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết đã được sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong quyết định do TS Vũ Tuấn Cường - Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành, Cục Quản lý Dược cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine mới là vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, vaccine zona thần kinh và vaccine phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.
tiep tuc cung co quan he hop tac phap luat va tu phap giua viet nam va phap

Tiếp tục củng cố quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Việt Nam và Pháp

(PLM) - Chiều ngày 16/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đã tiếp Đoàn công tác của Bộ Tư pháp nước Cộng hòa Pháp do ông Jean-François Redonnet, Thẩm phán điều phối khu vực Đông Nam Á và Viễn đông làm Trưởng đoàn.
ve nhieu chang bay ha nhiet manh sau dip nghi le 304 15

Vé nhiều chặng bay hạ nhiệt mạnh sau dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PLM) - Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay, nhiều đường bay tới các điểm du lịch, giá vé giảm chỉ còn khoảng một nửa so với thời điểm nghỉ lễ 30/4-1/5.