Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Nhiều sai phạm trong đầu tư xây dựng chợ đầu mối Bắc Sơn - Thái Nguyên

Pháp luật hình sự
10/08/2017 13:35
Bài, ảnh: Hoàng Thảo Nguyên (TTXVN)
aa
Gần 8 năm trôi qua, khu chợ từng được đánh giá là một trong những chợ sầm uất nhất khu vực miền Tây Phổ Yên vẫn không khác gì chợ làng.


Một góc chợ đầu mối Bắc Sơn.
Một góc chợ đầu mối Bắc Sơn.

Dự án đầu tư xây dựng chợ kinh doanh đầu mối Bắc Sơn, thị xã Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) được triển khai xây dựng từ năm 2009 theo hình thức BOT do Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng xuất nhập khẩu SIAAI (trụ sở tại phường Nông Trang, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) làm chủ đầu tư với quy mô sử dụng đất hơn 9.900 m2 và tổng vốn đầu tư thực hiện gần 15 tỷ đồng.

Theo giấy chứng nhận đầu tư của UBND tỉnh Thái Nguyên cấp cho chủ đầu tư dự án, khi hoàn thành, chợ có quy mô gần 200 ki ốt và siêu thị điện máy tổng hợp 3 tầng, các công trình phụ trợ kèm theo....

Thế nhưng đã gần 8 năm trôi qua, khu chợ từng được đánh giá là một trong những chợ sầm uất nhất khu vực miền Tây Phổ Yên vẫn không khác gì chợ làng.

Ngoài một vài ki ốt đã xây dựng kiên cố thì đa phần các đình họp chợ chủ yếu được gia cố bằng khung sắt, mái tôn, thưa vắng người kinh doanh, một số hạng mục xây dựng dở dang, nhếch nhác. Giấc mơ về một khu chợ văn minh, hiện đại xứng tầm khi thị trấn Bắc Sơn được nâng cấp trở thành phường như dự án "vẽ" ra đã trở nên xa vời.

Điều đáng nói, trong suốt thời gian triển khai dự án, đa số tiểu thương ở chợ thị trấn Bắc Sơn (nay là phường Bắc Sơn) phải chuyển đến chợ xã Phúc Thuận kế bên để kinh doanh, tình trạng bãi chợ kéo dài còn kéo theo nhiều hệ lụy về an ninh - trật tự, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương...

Ông Phương Bá Thực, Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn bức xúc, ngay khi bắt đầu triển khai dự án, chính quyền cơ sở đã tích cực vào cuộc, tạo điều kiện thuận lợi để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai dự án xây dựng một số hạng mục như đường điện chiếu sáng, đường, sân bê tông trong chợ...

Tuy vậy, khi đầu tư xây dựng, Công ty SIAAI đã bộc lộ nhiều "vấn đề": Thiếu dân chủ, ép buộc các hộ phải theo sự sắp xếp của Ban quản lý chợ, yêu cầu các hộ kinh doanh phải thuê quầy cả 49 năm (thời gian thực hiện dự án) với giá từ 30 đến 35 triệu đồng/quầy...

Khi người dân chưa đồng tình thì doanh nghiệp chỉ đạo Ban quản lý chợ thuê máy xúc vào ban đêm đào bới vị trí các hộ đang kinh doanh để ép các hộ phải vào khu vực đã xây dựng dẫn tới mâu thuẫn giữa các hộ kinh doanh và chủ đầu tư dự án. Từ tháng 3 năm 2010 các hộ kinh doanh tại chợ Bắc Sơn đã bãi chợ để chuyển sang chợ xã Phúc Thuận, địa bàn liền kề với thị trấn Bắc Sơn để tiếp tục kinh doanh.

Sau thời điểm này, 11 ki ốt mới được xây dựng trong chợ đã bị đổ do không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật như bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt... Để giải quyết tình trạng tiểu thương bãi chợ, chính quyền đã mời các hộ dân và Công ty SIAAI cùng tìm cách tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư xây dựng chợ nhưng giám đốc công ty không dự để phối hợp giải quyết.

Ngoài ra, công ty còn huy động vốn của các hộ kinh doanh để xây dựng các ki ốt bán hàng, không đúng theo theo hình thức BOT... Năm 2015, thực hiện dự án đường T05 phục vụ mục đích quốc phòng, thị xã Phổ Yên đã tiến hành thu hồi 1.410 m2 đất của chợ Bắc Sơn để triển khai dự án nhưng phía Công ty SIAAI không hợp tác.

Năm 2016, nhiều hộ dân ở phường Bắc Sơn đã làm đơn đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết vướng mắc, thu hồi giấy phép đầu tư đối với Dự án chợ kinh doanh đầu mối Bắc Sơn vì dự án không hiệu quả, không phù hợp với nguyện vọng của người dân...

Trên thực tế, sau khi xảy ra những "lùm xùm" ở dự án chợ kinh doanh đầu mối Bắc Sơn, trong tháng 7/2012, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì hội nghị liên ngành để giải quyết những vướng mắc của dự án và đề cập đến vấn đề thu hồi giấy phép đầu tư của dự án.

Tại báo cáo số 964/BC-HNLN do ông Lê Văn Ninh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên ký ngày 27 tháng 7 năm 2012 đã chỉ rõ một số sai phạm của Công ty SIAAI. Cụ thể như các bên ký hợp đồng BOT của dự án là chưa đúng thẩm quyền, nhà đầu tư vi phạm điều 6 của giấy chứng nhận đầu tư, chậm tiến độ, có hiện tượng vi phạm giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp, thi công vượt diện tích sàn, thi công chưa đúng thiết kế...

Đồng thời, báo cáo cũng nêu rõ, nếu nhà đầu tư chưa phối hợp với chính quyền địa phương, tiếp tục để xảy ra mất an ninh trật tự, gây bức xúc trong dân, mất niềm tin giữa nhà đầu tư và chính quyền địa phương thì các cơ quan chức năng của tỉnh đề nghị UBND tỉnh thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, chấm dứt hợp đồng BOT và chấm dứt việc thực hiện dự án.

Trên cơ sở báo cáo của các ngành chức năng, trong năm 2013, Thanh tra tỉnh Thái Nguyên đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành, tiến hành thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện dự án án đầu tư xây dựng chợ kinh doanh đầu mối Bắc Sơn.

Kết luận thanh tra do Chánh tranh tra tỉnh ký ngày 21/8/2013 đã nêu lên những sai phạm của Công ty SIAAI gồm: thực hiện sai nội dung dự án được phê duyệt, xây dựng sai quy hoạch được duyệt, không thực hiện đúng tiến độ dự án so với giấy phép đầu tư, không chấp hành đầy đủ nghĩa vụ đăng ký, kê khai nộp thuế theo quy định của luật... Đáng lưu ý, trong quá trình thực hiện quyết định thanh tra không cung cấp đầy đủ hồ sơ, chứng từ và đến làm việc theo yêu cầu của đoàn thanh tra, gây khó khăn trong quá trình thanh tra.

Đối với UBND phường Bắc Sơn cũng có sai phạm khi ký hợp đồng BOT sai thẩm quyền, thiếu một số nội dung và điều khoản cơ bản... Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh Thái Nguyên đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh xem xét những sai phạm của Công ty SIAAI, nếu có đủ cơ sở thì thực hiện các thủ tục trình tỉnh thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, còn không thì thực hiện theo đúng thỏa thuận, đưa vụ việc ra giải quyết tại tòa án...

Tuy vậy, suốt từ thời gian công bố kết luận thanh tra, tiến độ dự án đầu tư xây dựng chợ kinh doanh đầu mối Bắc Sơn không có nhiều biến chuyển dù cho UBND thị xã Phổ Yên đã nhiều lần mời doanh nghiệp sang để giải quyết. Trong 1 tháng qua, một số tiểu thương đã quay lại họp chợ nhưng chủ yếu do Ban quản lý chợ... không thu phí.

Ông Nguyễn Công Thịnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho biết, về cơ bản, chính quyền thị xã Phổ Yên vẫn tôn trọng Hợp đồng BOT của doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp triển khai dự án đầu tư trên địa bàn. Khi thu hồi đất phục vụ mục đích quốc phòng, nếu doanh nghiệp cần, UBND thị xã vẫn có thể bố trí đất để đảm bảo quy mô dự án như ban đầu.

Theo ông Thịnh, nếu Công ty SIAAI vẫn tiếp tục đầu tư dự án, UBND thị xã Phổ Yên chỉ yêu cầu doanh nghiệp phải công khai lệ phí chợ, nhất là các vị trí thuận lợi kinh doanh, thành lập ban quản lý chợ có thông báo với chính quyền địa phương, thành lập ban bảo vệ chợ, thực hiện các thủ tục cấp phép xây dựng theo quy định khi tiến hành xây dựng các ki ốt...

Dù vậy, thưc tế hiện nay, người dân phường Bắc Sơn vẫn khẩn thiết đề nghị chính quyền thị xã Phổ Yên cần kiên quyết hơn nữa trong việc đôn đốc, giám sát Công ty SIAAI thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Thái Nguyên nhằm giúp người dân có nơi họp chợ, phát triển dịch vụ, thương mại như các xã, phường khác trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đồng thời làm trong sạch môi trường đầu tư, tạo sự bình đẳng cho các doanh nghiệp triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn.

bài liên quan
Kiểm tra, thanh tra công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa

Kiểm tra, thanh tra công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa

Việc thanh, kiểm tra sẽ xoay quanh quá trình biên soạn, thẩm định, xuất bản, in, phát hành, lựa chọn sách giáo khoa, sử dụng chi phí phát hành trên toàn quốc.
Bà Đinh Thị Thu giữ chức vụ Phó Chánh Thanh tra TP.HCM

Bà Đinh Thị Thu giữ chức vụ Phó Chánh Thanh tra TP.HCM

UBND TP.HCM vừa bổ nhiệm bà Đinh Thị Thu - Trưởng Phòng thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo số 4 giữ chức Phó Chánh Thanh tra TP.HCM.
Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cần khắc phục các hạn chế, thiếu sót sau Kết luận thanh tra

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cần khắc phục các hạn chế, thiếu sót sau Kết luận thanh tra

UBND TP Hồ Chí Minh giao Giám đốc Sở Du lịch tổ chức chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra tại KLTT.
Bí ẩn bên trong chiếc vali bị phong tỏa tại Đà Nẵng

Bí ẩn bên trong chiếc vali bị phong tỏa tại Đà Nẵng

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong chiếc vali không chứa vật gây nguy hiểm.
TP.HCM tăng tốc khởi công siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

TP.HCM tăng tốc khởi công siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Để có thể khởi công dự án trong năm 2025 theo kế hoạch, Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ phải được hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ ngay trong quý I này.
Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Mở rộng điều tra “Đại án đăng kiểm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 318 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY