Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Nhiều điểm cần làm rõ ở vụ án “Cố ý gây thương tích” tại Thái Thụy, Thái Bình

Pháp luật hình sự
14/09/2016 11:10
Hạnh Dương
aa
Dù đã trải qua 6 phiên xét xử, song vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại huyện Thái Thụy (Thái Bình) vẫn còn nhiều điểm chưa được làm rõ.


Ẩu đả tập thể xuất phát từ mâu thuẫn nợ nần

Theo cáo trạng số 49/CT-VKS ngày 23/5/206 của VKSND huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình công bố kết quả điều tra vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại xã Thụy Xuân (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình): Khoảng 20h30 ngày 17/7/2013, Lê Bá Huy (SN 1980, trú tại thôn Xuân Bàng, xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) đi xe mô tô đến khu vực ngã 5 thôn Xuân Bàng, xã Thụy Xuân để uống nước cùng với bạn.

Khi đến địa điểm này thì Huy bị Phạm Minh Cường (SN 1986, trú cùng thôn với Huy) chặn xe và gọi lại nói chuyện (do trước đó Huy với ông Phạm Minh Duyên, SN 1961, là bố Cường có mâu thuẫn về việc Huy vay, nợ tiền ông Duyên chưa trả). Huy không dừng mà lách xe đi qua thì Cường chửi và đuổi theo.

Huy đi xe về đầm nuôi thủy sản của gia đình lấy 1 thanh kiếm và một đèn pin rồi sang nhờ anh Nguyễn Trọng Tuấn (SN 1980, trú thôn Vạn Xuân Đông, cùng xã) chở đến ngã 5 thôn Xuân Bàng.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử ngày 12/9, địa điểm: TAND huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử ngày 12/9, địa điểm: TAND huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Lúc này, tại ngã 5 thôn Xuân Bàng có rất đông người, Phạm Minh Cường cùng bố đẻ là Phạm Minh Duyên và chú ruột ruột là Phạm Minh Hương cũng có mặt ở đó, cả 3 đều cầm theo hung khí (xác định được Cường cầm 1 thanh tuýp sắt dài khoảng 1 mét, Duyên cầm 1 chiếc tuốc nơ vít và một con dao chưa xác định được dao gì, Hương chưa xác định được cầm hung khí gì). Huy xuống xe, đi đến chỗ Cường, 2 người xông vào đánh nhau trên trục đường giao thông.

Cùng lúc đó, Lâm Tuấn Anh (tức Cò Lý, SN 1989, trú tại thôn Vũ Đông, cùng xã, là bạn Huy) đi cùng anh Nguyễn Viết Tuấn (tức Tuấn Sợi, SN 1989, trú tại thôn Minh Vũ, cùng xã) vừa đi uống rượu nhà bạn ở xã Thụy Dân về đến đó rồi vào quán của ông Hoàng Văn Sơn để uống nước.

Thấy đánh nhau, anh Nguyễn Viết Tuấn đi bộ về trước, ông Sơn và Tuấn Anh đi ra xem. Cường, Duyên thấy Cò Lý , Duyên nói: “Đ… m thằng này đây á” và định đánh Tuấn Anh. Tuấn Anh nói: “Tôi có làm sao đâu mà lại đòi đánh tôi” rồi chạy về nhà lấy 1 khẩu súng thể thao và 2 viên đạn rồi quay lại ngã 5.

Thấy Cường, Duyên và Huy đang đánh nhau, Tuấn Anh tháo viên đạn cũ trong khẩu súng ra, nắp 1 viên đạn mới vào bắn về phía chân Cường nhưng không trúng. Thấy vậy, Cường hô: “Đ… m thằng Cò, mày bắn tao à” rồi chạy nấp vào trong ngõ.

Tuấn Anh nắp viên đạn còn lại vào súng rồi đưa cho Huy. Huy cầm súng bắn về phía Cường thì viên đạn trúng vào mông của Cường. Cường, Duyên cùng xông đến đánh Huy. Cường cầm tuýp sắt vụt Huy, sau đó nhặt được thanh kiếm chém Huy. Huy giơ súng lên đỡ thì bị vụt, chém vào đầu, vào người và ngã gục xuống đường. Tuấn Anh đứng sau cầm kiếm chạy lại chém 1 nhát vào lưng Duyên rồi bỏ chạy.

Khi Huy bị gục xuống đường, Hương đến giằng súng đưa cho anh Phạm Minh Trung (SN 1984, là con trai Duyên, anh trai Cường). Sau đó, Hương hô: “Anh em ơi xông lên” và cầm kiếm đuổi theo Tuấn Anh, Duyên cầm tuốc nơ vít đâm nhiều nhát vào người Huy. Sau đó mọi người ra can ngăn, Huy, Duyên, Cường đều bị thương và được đưa đi bệnh viện cấp cứu và điều trị.

Bị cáo Lâm Tuấn Anh.
Bị cáo Lâm Tuấn Anh.

Tuy nhiên, tại phiên tòa ngày 12/9 do TAND huyện Thái Thụy xét xử thì các nhân chứng được triệu tập là Lê Bá Vi, Nguyễn Trọng Dũng, Nguyễn Đức Hùng đều khai rằng: Nhìn thấy Tuấn Bình đèo Lê Bá Huy trên xe máy, tay Huy cầm kiếm. Cùng lúc đó Lâm Tuấn Anh cầm súng đi cùng Tuấn Sợi, khi nhìn thấy Cường thì Huy xông vào chém Cường, Cường dùng tuýp sắt vụt lại Huy. Đồng thời lúc này nhìn thấy Tuấn Anh dùng súng bắn 1 phát về phía Cường nhưng không trúng.

Ông Phạm Minh Duyên khai rằng, khi ông đang ở nhà thì có người chạy về báo "thằng Huy nó dùng súng bắn chết con ông rồi". Nghe thấy vậy ông Duyên hốt hoảng chạy ra thì Lê Bá Huy quỳ gối cầm súng ngắm bắn về phía mình. Ông Duyên lao đến giật súng trên tay Huy thì bị Tuấn Anh chém 1 nhát dọc từ lưng xuống mông dài 20 cm khiến ông Duyên bị tụt quần, chảy nhiều máu. Ông Duyên 1 tay xách quần, 1 tay giật súng và theo phản xạ vơ được 1 vật cứng đâm Huy 2 nhát.

Nhiều “ẩn số” cần được giải đáp

Cũng theo bản cáo trạng nói trên của VKSND huyện Thái Thụy, các bị can Phạm Minh Duyên, Phạm Minh Cường, Phạm Minh Hương bị truy tố ra trước TAND huyện Thái Thụy để xét xử về tội “Cố ý gây thương tích”, quy định tại Khoản 3, Điều 104 BLHS với tình tiết định khung “dùng hung khí nguy hiểm”. Các bị can Lê Bá Huy, Lâm Tuấn Anh bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích”, quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 104 BLHS với tình tiết định khung “dùng hung khí nguy hiểm”.

Tại phiên xét xử vụ án hình sự ngày 12/9 tại TAND huyện Thái Thụy, các bị cáo Duyên, Cường, Minh yêu cầu HĐXX làm rõ tính chính xác của tỷ lệ thương tật của bị cáo Huy, làm rõ nguyên nhân sự chênh lệch giữa tỷ lệ thương tật giám định lần 1 (53%) so với tỷ lệ thương tật giám định lần 2 (64%).

Theo luật sư bào chữa cho các bị cáo Duyên, Cường, Hương, ngay sau khi đánh nhau vào tối ngày 17/7/2013, Huy được đưa đến Bệnh viện đa khoa Thái Bình vày 1 ngày sau thì được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Trong thời gian chữa bệnh tại đây, Bệnh viện Việt Đức đã khẳng định Lê Bá Huy “không có triệu chứng tổn thương cột sống trên cả lâm sang và phim chụp cột sống”.

Sau 7 ngày điều trị tại Bệnh viện Việt Đức, Huy chuyển sang điều trị tại Bệnh viện E từ ngày 24/7 đến ngày 6/8/2013. Trong thời gian điều trị này, Bệnh viện E cũng khẳng định “không thấy tổn thương xương cột sống thắt lưng”.

Ngày 6/8/2013, Huy quay lại nhập Bệnh viện Việt Đức với hồ sơ bệnh án thể hiện “bệnh nhân bị ngã cầu thang,…”, đồng thời tại giai đoạn này, Bệnh viện Việt Đức khẳng định: “Bệnh nhân vào viện sau tai nạn sinh hoạt tự ngã và có dấu hiệu yếu chân trái. Bệnh nhân được xác định có tổn thương cột sống: Vỡ cung sau L2, không mất vững. Bệnh nhân được điều trị bảo tồn về cột sống”.

Như vậy, rõ ràng các tổn thương liên quan đến cột sống và đám rối thần kinh thắt lưng xung quanh cột sống chỉ phát sinh sau sinh hoạt tự ngã của Lê Bá Huy.

Một điểm nữa cần làm sáng tỏ trong vụ án này đó là vai trò của bị cáo Phạm Minh Hương trong cuộc ẩu đả. Trong suốt quá trình điều tra và cả truy tố, bị cáo Hương đã có rất nhiều đơn thư kêu oan là không tham gia vào vụ việc đánh nhau, gây rối trật tự.

Trong rất nhiều lời khai của các nhân chứng thời điểm đầu tiên ngay sau khi vụ việc xảy ra cũng thể hiện việc bị cáo Phạm Minh Hương không tham gia ẩu đả.

Do đó, việc cơ quan CSĐT – Công an huyện Thái Thuy, VKSND huyện Thái Thuy truy tố bị can Hương ra trước TAND huyện Thái Thụy để xét xử về tội “Cố ý gây thương tích”, quy định tại Khoản 3, Điều 104 BLHS với tình tiết định khung “dùng hung khí nguy hiểm” là chưa phù hợp và cần phải xem xét lại.

Về khẩu súng mà Lâm Tuấn Anh (tức Cò Lý) mang theo để bắn vào mông Phạm Minh Cường, theo bản kết luận giám định số 3206/C54 ngày 16/10/2013 của Viện KHHS (Bộ Công an) thì: “Khẩu súng và đạn gửi đến giám định là súng thể thao cỡ 5,6 mm - không phải vũ khí quân dụng và không có tính năng tương tự như vũ khí quân dụng. Hiện tại súng và đạn còn sử dụng để bắn được. Khi sử dụng súng bắn đạn vào cơ thể người có thể gây sát thương (chết hoặc bị thương)”.

Ở bản kết luận giám định bổ sung số 75/C54 ngày 10/1/2014 của Viện KHHS (Bộ Công an): “Bán kính khi bắn gây nguy hiểm đối với cơ thể người của loại súng và đạn thể thao nêu trên đến 1500 m (theo cảnh báo của các cơ sở sản xuất)”.

Do đó, việc các cơ quan tố tụng của huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình không đưa ra truy tố bị cáo Lâm Tuấn Anh về tội tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép phải chăng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm?

Kết thúc phiên tòa ngày 12/9, HĐXX chưa tiến hành tuyên án ngay mà sẽ có 4 ngày để nghị án, dự kiến ngày 16/9 tới TAND huyện Thái Thụy sẽ chính thức tuyên án.

Luật sư Trần Anh Tuấn (Hà Nội).

Pháp Luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Đại tá Trần Xuân Tuyết được bầu giữ chức chủ tịch Hội cựu CAND tỉnh Thái Bình

Đại tá Trần Xuân Tuyết được bầu giữ chức chủ tịch Hội cựu CAND tỉnh Thái Bình

Ngày 15/3, Hội cựu Công an nhân dân (CAND) tỉnh Thái Bình tổ chức Đại hội thành lập nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Bị cáo Trần Kim Thúy - cựu giám đốc bệnh viện tại Thái Bình phải nhận mức án 2 năm tù do đã tự ý nhập thuốc để bán cho bệnh nhân.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.