Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Nhận dâu là con, sao khi chia tài sản lại phân biệt?

Pháp luật hình sự
23/09/2021 13:00
LS Trần Đức Phượng
aa
Trai lớn lấy vợ, gái lớn gả chồng. Lại có câu “con gái lấy chồng như bát nước đổ đi”, lấy chồng là “người nhà chồng”, “chết làm ma nhà chồng”. Thế nhưng đến lúc có mâu thuẫn về tài sản, người làm dâu lại thường thiệt thòi…


hinh-minh-hoa-7453

Thông thường, người con gái về làm dâu sẽ sống chung với gia đình chồng hoặc sau đó tạo lập cuộc sống riêng. Nhưng “mỗi cây mỗi hoa”,mỗi nhà mỗi cảnh. Có trường hợp vẫn sống chung nhà nhưng hai vợ chồng độc lập về kinh tế, sinh hoạtriêng. Có trường hợp phải đi ở nhờ,mượn tạm đất để có chỗ “chui ra rúc vào”, có trường hợp được gia đình chồng cho mảnh đất con con “cắm dùi”…

Cũng bắt đầu cuộc sống hôn nhân, theo chiều ngược lại, cũng có người con rể đến ở gia đình vợ mà dân ta hay gọi là “ở rể”.Thời nay, với sự phát triển của kinh tế và lối sống mới, điều đáng mừng là nhiều bạn trẻ đã tạo lập được tài sản trước khi kết hôn, tự tạo lập chung được nhà ở hoặc chủ động thuê nhà để có nơi sinh hoạt riêng cho tổ ấm.

Trên thực tế, những vụ tranh chấp về tài sản có người con dâu (người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan) đối với các thế hệ trước đây thường rất phức tạp. Xét trong những vụ cụ thể, có thể thấy, người con dâu thường chịu những thua thiệtdo nhiều nguyên nhân, đặc biệt là các trường hợp ở chung gia đình nhà chồng và trường hợp tặng cho nhà đất không lập bằng văn bản.

Không có quyền thừa kế tài sản nhà chồng

Trong gia đình, nhà đất trước đây thường do đại gia đình sinh sống chung do thế hệ ông bà đã tạo lập và được thừa nhận là tài sản riêng của ông bà, được thừa hưởng cho con theo tập quán và chia thừa kế theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, theo quy định Điều 651 Bộ luật dân sự 2015, người con dâu lại không phải là hàng thừa kế tài sản của bố mẹ chồng. Do đó, nếu xảy ra tranh chấp về thừa kế, người con dâu không được hưởng thừa kế, thậm chí sau vụ tranh chấp thừa kế, sau vài chục năm “thành gia lập thất”, họ lại phải bắt đầu cuộc sống ở riêng như thời đầu về làm dâu nhà chồng.

Một trường hợp đặc biệt, nếu ông bà được hưởng chế độ thuê nhà của Nhà nước và hộ gia đình là đối tượng cùng sử dụng và thuê căn nhà thì người con dâu ở chung nhà được xác định là đối tượng có cùng quyền mua nhà ở với các thành viên khác trong hộ gia đìnhtheo Điều 69 Nghị định 99/2015/NĐ-CP, nên người con dâu được đảm bảo và quyền lợi ngang hàng với các những thành viên khác trong gia đình trong việc mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

Được tính công công sức đóng góp trong việc tạo dựng, bảo quản căn nhà

Đất đai có nguồn gốc do ông bà nhà chồng tạo dựng, để lại nhưng nếu có việc xây dựng nhà ở mới trên mảnh đất này thì có trường hợp người con dâu được Tòa án công nhận và được phân chia, hưởng một phần tỷ lệ giá trị căn nhà tại thời điểm xét xử.

Tuy nhiên, nếu việc đóng góp bằng sức lao động trực tiếp, lo các chi phí liên quan đến xây dựng nhà, không bằng số tiền cụ thể hoặc do thời gian quá lâu nên không được anh chị em công nhận… dẫn đến không có chứng cứ xác định được số tiền người con dâu đóng góp nên có những bản án không phân chia cho họ được hưởng trên phần công sức này.

Mặc dù, theo Điều 658 Bộ luật dân sự 2015, khi chia di sản thừa kế có quy định thanh toán cho chi phí cho việc bảo quản di sản, trong đó có căn nhà của ông bà tạo lập hoặc có sự đóng góp của người con dâu nhưng thực tế nhiều vụ án không làm rõ, không xem xét và bản thân người con dâu không đưa ra yêu cầu nên công sức của họ trong quá trình làm dâu dường như không được các người thừa kế bỏ quên. Thậm chí, khi Tòa án giải quyết vụ tranh chấp chia thừa kế thường có những lỗi này nên đã có nhiều bản án đã phải hủy theo thủ tục giám đốc thẩm để xét xử lại.

Không thể kể công bên nhà chồng

Khi ở chung gia đình nhà chồng, về đời sống và kinh tế của vợ chồng trẻ hòa chung với thế hệ bố mẹ, ông bà. Mặc dù có những khoản thu được quản lý riêng, một phần cũng thừa nhận là tài sản riêng, sự ngầm hiểu thu nhập dành cho những khoản chi cụ thể… nhưng đều không có sự rõ ràng, thống kê, ghi nhận.

Mặt khác, nhiều trường hợp người con dâu quán xuyến việc gia đình, đồng áng, lo chăm sóc con, nội trợ gia đình… và rất nhiều việc không tên khác nhưng không được xác định bằng thu nhập cụ thể như việc đi làm công, buôn bán bên ngoài. Thập chí, nếu có thu nhập cụ thể từ việc đi làm bên ngoài thì phần thu nhập đó dành chi trả cho sinh hoạt chung của đại gia đình, công to việc nhỏ nên những cặp vợ chồng này thường không tạo lập được nhiều khối tiền riêng, không mua được tài sản do mình trực tiếp mua bán.

Nghĩa vụ chăm sóc ông bà, cha mẹ thuộc về bổn phận của những người con. Mặc dù vẫn được sự quan tâm và góp về kinh tế, biếu quà hay tiền tới ông bà, bố mẹ bên chồng nhưng không tính cụ thể nên trách nhiệm vẫn do người con trực tiếp sống chung lo mọi chi phí, chăm sóc, thăm khám chữa bệnh, việc họ việc hàng…. Nên những khoản nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe hằng ngày này mặc dù được quy định thứ tự thanh toán tại Điều 658 Bộ luật dân sự 2015 nhưng không người con và dâu nào dám kểra hoặc yêu cầu.

Nhà đất tặng cho không giấy tờ

Ở trong một hoàn cảnh khác, nhiều đôi vợ chồng được bố mẹ chồng đồng ý dành một diện tích đất để xây dựng nhà riêng, với việc, bố mẹ chồng cho đất để cưới vợ (khi còn độc thân) hay cho vợ chồng khi đã kế hôn. Do điều kiện trước đây là việc cho tặng cho này thường chỉ bằng lời nói, không lập thành văn bản và thực tế việc tặng cho này thường dưới danh nghĩa cho vợ chồng (bao gồm con dâu) và sau khi họ đã lập gia đình.

Trong rất nhiều vụ án, việc xét xử phần đất được tặng cho này không xem xét đầy đủ đến hoàn cảnh lúc tặng cho và tập quán truyền thống là tặng cho đất làm tài sản chung của vợ chồng, quá trình sử dụng, ý kiến của người con dâu, việc cấp giấy chứng nhận, từ đó Tòa không chấp nhận những phần đất được tặng chung này bao gồm người con dâu và cho rằng không có tài liệu để chứng minh.

Trên thực tế, những câu chuyện “đòi chia đất của cha chồng cho trong thời kỳ hôn nhân” là những vấn đề không phải đơn giản để Tòa xét xử như vậy, còn những vấn đề xác chưa được lý giải một cách thấu đáo càng đẩy thân phận làm dâu, ở chung nhà nhưng càng xa hơn.

Những vụ tranh chấp không thể hòa giải được sẽ đưa ra Tòa án giải quyết, với người con dâu, dù có nhiều sự đóng góp bên nhà chồng nhưng nếu việc không xác định đúng vấn đề (tài sản chung, chi phí cho việc bảo quản di sản…) cũng dẫn đến không được Tòa án chấp nhận yêu cầu.

Một điểm chung có thể thấy, với mỗi vụ việc có những tình tiết khác nhau, tuy nhiên nếu hiểu được hoàn cảnh và công sức đóng góp của người con dâu sẽ giúp việc giải quyết trong việc phân chia di sản sẽ mang tính nhân văn hơn và có thể hóa giải những quan hệ trên cở sở trọn lý vẹn tình.

bài liên quan
Nhận dâu là con, sao khi chia tài sản lại phân biệt?

Nhận dâu là con, sao khi chia tài sản lại phân biệt?

Trai lớn lấy vợ, gái lớn gả chồng. Lại có câu “con gái lấy chồng như bát nước đổ đi”, lấy chồng là “người nhà chồng”, “chết làm ma nhà chồng”. Thế nhưng đến lúc có mâu thuẫn về tài sản, người làm dâu lại thường thiệt thòi…
Khó khăn trong thi hành án vụ vợ kiện chồng Phó Chủ tịch HĐND ở Tp Bà Rịa - Vũng Tàu

Khó khăn trong thi hành án vụ vợ kiện chồng Phó Chủ tịch HĐND ở Tp Bà Rịa - Vũng Tàu

Gia đình vị lãnh đạo huyện Tân Thành, TP Bà Rịa, tỉnh Vũng Tàu liên tục “giở trò” cản trở, bất hợp tác khi cơ quan thi hành án thực hiện bản án của Tòa khiến dư luận vô cùng bức xúc.
Kỳ 3 - Nhiều bất thường quanh vụ án đòi lại tài sản tại TP Bà Rịa: Kiện chồng hay tẩu tán tài sản?

Kỳ 3 - Nhiều bất thường quanh vụ án đòi lại tài sản tại TP Bà Rịa: Kiện chồng hay tẩu tán tài sản?

Vụ án “Đòi lại tài sản” đã diễn ra 2 năm, các cơ quan có thẩm quyền đều đã bác đơn kháng cáo của người bị thi hành án. Tuy nhiên, việc thi hành án vẫn không thể thực hiện được vì người bị thi hành án liên tục kiện chồng ra tòa đòi phân chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân.
Sơ thẩm lần 2 vụ tranh chấp tài sản thừa kế tại Hải Phòng: Sự thật sáng tỏ

Sơ thẩm lần 2 vụ tranh chấp tài sản thừa kế tại Hải Phòng: Sự thật sáng tỏ

Đúng 20 năm, kể từ ngày khởi kiện, phiên tòa sơ thẩm lần hai đã được mở xét xử vụ án chia thừa kế giữa nguyên đơn là bà Lê Thu Khuê với bị đơn là ông Hoàng Viết Phẩm và bà Hoàng Thuý Phương (cùng ở số 8 Hai Bà Trưng, TP Hải Phòng). Bản án mới đây nhất của TAND TP Hải Phòng đã làm rõ sự thật của vụ tranh chấp, được dư luận đồng tình, ủng hộ.
Phức tạp sau vụ vợ kiện chồng để phân chia tài sản ở thành phố Bà Rịa

Phức tạp sau vụ vợ kiện chồng để phân chia tài sản ở thành phố Bà Rịa

Dù tình cảm trong hôn nhân không có sự rạn nứt, vẫn chung sống với nhau bình thường nhưng bà Dương Thị Thanh Trúc đã hai lần khởi kiện chồng mình là ông Võ Văn Tư để phân chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân (ông Tư - chồng bà Trúc hiện đang là Bí thư đảng ủy Thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đặt ra câu hỏi lớn cho dư luận tại địa phương. Liệu vụ án chỉ đơn thuần là sự phân chia tài sản giữa hai vợ chồng hay còn có điều gì khuất tất phía sau?
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.