Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Nhận án chung thân vì “nổ” có quan hệ rộng nhằm chiếm đoạt 860 nghìn USD

Pháp luật hình sự
20/11/2021 07:00
Vĩnh Phát
aa
Đây là số tiền mà bị cáo Lê thị Mây đã tiến hành thoả thuận với bị hại để xin giấy phép đầu tư cho 3 dự án. Sau khi thực hiện xong thì được trả công 1,5 triệu USD. Nhưng bị cáo không làm gì rồi chiếm đoạt tiền của bị hại.


Trong hai ngày 17 và 18/11, Toà án nhân dân TP Đà Nẵng đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Thị Mây, sinh năm 1986 có hộ khẩu thường trú tại Thôn 2, xã Phú Long, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tạm trú tại số 35 Lê Bá Trinh, phường Hoà Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, chỗ ở hiện nay tại Khu Euro Village, số 11 Bằng Lăng 1, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4, điều 174 Bộ luật hình sự.

Theo cáo trạng truy tố số 67/VKS-P2 của Viện kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng cho biết: Khoảng tháng 2/2019 đến tháng 5/2019 khi bị hại liên hệ trao đổi về việc Công ty CP Vietnet Investment Group có địa chỉ tại đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, TP HCM có nhu cầu tham gia đầu tư vào các dự án xử lý rác thải TP Đà Nẵng, Dự án nhà máy xử lý rác thải tỉnh Quảng Nam và Dự án khu dân cư phía Nam thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Mặc dù không có khả năng xin phép đầu tư cho các dự án nhưng Lê Thị Mây đưa ra thông tin gian dối khi lấy tên giả là Trần Thu Hà là cháu của nguyên cố Chủ tịch nước và có các mối quan hệ quen biết rộng, có khả năng xin giấy phép các dự án này trong vòng từ 1 đến 3 tháng, sắp có giấy phép đầu tư hoặc đã có giấy phép đầu tư nhưng chưa đóng dấu để bị hại tin tưởng và giao tiền.

Toàn cảnh phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án bị cáo Lê Thị Mây bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Toàn cảnh phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án bị cáo Lê Thị Mây bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Với thủ đoạn như trên từ ngày 28/2/2019 đến ngày 10/9/2019, Mây nhiều lần yêu cầu bị hại đưa tổng cộng 860.000 USD tương đương với hơn 19 tỷ đồng Việt Nam rồi chiếm đoạt.

Từ đó, VKSND TP Đà Nẵng đã quyết định truy tố bị cáo Lê Thị Mây phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại điều 174 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo thừa nhận bản thân không được cấp phép để đi làm hồ sơ xin cấp phép dự án, đó là sai phạm của bị cáo.

Bị cáo có nhận tiền mặt của bị hại với tổng số tiền là 860.000 USD được chia thành nhiều lần, khi nhận không có hoá đơn hay chứng từ gì cả.

Bị cáo ký vì là người nhận và cho rằng mình không lừa đảo nên ký. Bị cáo luôn luôn quanh co, chối tội và cho rằng bị cáo không lừa đảo bị hại để lấy tiền.

Bị cáo nổ là có quan hệ họ hàng với nguyên cố Chủ tịch nước và có mối thân thiết với các vị lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng từ đó chiếm lòng tin từ nơi bị hại với cam kết là sẽ giúp cho Công ty CP Vietnet Investment Group nhận làm chủ đầu tư khu xử lý rác thải ở Đà Nẵng.

Sau khi lấy được lòng tin của bị hại, bị cáo từng bước nhận tiền với cam kết hoàn thành việc cấp giấy phép cho công ty của bị hại được làm chủ đầu tư dự án.

Tuy nhiên, sau khi lấy được tiền của bị hại, bị cáo Mây lại không có mối quan hệ quen biết với bất kỳ một ai nên đã nhờ anh Nam Phước và anh Ánh đều là nhân viên của Công ty TNHH tư vấn xây dựng Miền Trung để nhờ hỏi thủ tục và làm hồ sơ báo cáo công nghệ để được UBND TP Đà Nẵng và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức các buổi thuyết trình giới thiệu về công nghệ về công nghệ xử lý rác thải và báo cáo sơ bộ nội dung liên quan đến dự định đầu tư của Công ty CP Vietnet Investment Group của bị hại.

Bị cáo Mây tại phiên toà.

Bị cáo Mây tại phiên toà.

Sau các buổi thuyết trình này, bị cáo Mây không tiến hành làm bất cứ thủ tục cần thiết theo hướng dẫn của cơ quan chức năng để được cấp phép đầu tư theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

Bị cáo bộc lộ hành vi thực hiện phạm tội đến cùng khi vào tháng 7/2019 bị cáo Mây còn nhắn tin cho bị hại với nội dung: “Em nhìn thấy quyết định của UBND TP đã cấp giấy phép đầu tư cho công ty rồi nhưng do thư ký của đồng chí Chủ tịch đi vắng nên hẹn ngày mai đóng dấu...” để tiếp tục yêu cầu bị hại chuyển tiền.

Do bị cáo nổ như thế nhưng lại không thực hiện các thủ tục cần thiết để cho cơ quan nhà nước xét duyệt và cấp phép cho Công ty CP Vietnet Investment Group của bị hại.

Sau đó, bị hại phát hiện ra những hành vi này và yêu cầu bị cáo Mây trả lại tiền thì bị cáo lập bản cam kết đưa ra lộ trình trả lại tiền nhưng bị cáo lại không thực.

Nghiêm trọng hơn, bị cáo Mây còn sử dụng những chiêu thức tinh vi khi nhờ những người thân quen lập hợp đồng mua bán đất với bị cáo nhằm thể hiện rằng bị cáo có điều kiện để trả nợ cho bị hại.

Nhưng thực chất đây là hợp đồng mua bán “ma” tự bị cáo vẽ ra nhằm qua mặt bị hại cũng như cơ quan điều tra để có thời gian tẩu tán tài sản.

Theo thông tin thì số tiền bị cáo Mây nhận từ bị hại thì bị cáo lại đầu tư mua đất rồi nhờ người khác đứng tên hộ.

Khoảng thời gian bị cáo Mây bị cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng gọi lên lấy cung để điều tra theo đơn tố giác của bị hại thì bị cáo Mây đã nhờ người thân mà đặc biệt là chủ nhà lập hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất với bị cáo nhằm qua mặt cơ quan chức năng để có thời gian tẩu tán tài dẫn đến hiện tại công tác thu hồi tài sản của cơ quan tiến hành tố tụng gặp nhiều khó khăn.

Qua tài liệu chứng cứ thu thập được thì đại diện Viện kiểm sát khẳn định có đủ tài liệu, chứng cứ để buộc tội bị cáo Lê Thị Mây mặc dù không có khẳ năng xin cấp phép về dự án nhưng bị cáo đưa thông tin gian dối về nhân thân, mối quan hệ.

Sau đó, bị cáo liên hệ với Ánh, Phước có các mối quan hệ để xin các buổi thuyết trình về công nghệ xử lý rác thải tại TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Sáu đó, bị cáo hoàn toàn không làm bất cứ việc gì. Bị cáo nhiều lần đưa thông tin gian dối về mình có khẳ năng xin cấp phép dự án. Với các thủ đoạn trên, bị cáo nhiều lần yêu cầu bị hại đưa số tiền 860.000 USD.

Mặc dù bị cáo quanh co chối tội nhưng qua các lời khai của bị cáo, lời khai tại các bút lục, xét thấy hoàn toàn phù hợp, cáo trạng truy tố lừa đảo là đúng người, đúng tôi, có cơ sở.

Hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, bị cáo liên tục đưa thông tin gian dối để lừa đảo chiếm đoạt tiền của bị hại. Quá trình điều tra, quá trình thụ lý đơn tố giác tội phạm bị cáo liên tục gây khó khăn cho hoạt động điều tra.

Từ đó, đại diện VKS đề nghị xử phạt từ 18 đến 20 năm tù giam. Đề nghị HĐXX trả lại toàn bộ số tiền 860.000 USD mà bị cáo đã chiếm đoạt.

Song tại phần bào chữa, luật sư Trần Thu Nam người bào chữa cho bị cáo Mây cũng thừa nhận hành vi của bị cáo có thể sai nhưng thực chất trong sự việc này chỉ là các mối quan hệ quen biết để xin dự án, có sự hứa hẹn thì đây là một giao dịch dân sự mà theo đó mọi hoạt động của bị cáo đã thực hiện đều do bị hại chỉ đạo.

Từ đó, luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung vì còn nhiều tình tiết chưa được cơ quan điều tra và Viện kiểm sát làm rõ.

Thậm chí, luật sư còn cho rằng bị hại trong vụ án này có hành vi tổ chức đưa hối lộ khi luật sư dẫn tên một vị nguyên lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng về việc có hay không việc nhận tiền hối lộ để cấp giấy phép đầu tư dự án.

c

Luật sư Trần Quốc Toản (áo trắng), Trưởng văn phòng luật sư Trần Quốc Toản, Đoàn luật sư TP Hà Nội đối đáp với quan điểm bảo chữa của luật sư của bị cáo.

Đối đáp với quan điểm này, luật sư Trần Quốc Toản, Trưởng văn phòng luật sư Trần Quốc Toản, Đoàn Luật sư TP Hà Nội người bảo vệ quyền lợi cho bị hại cho rằng: "Yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung của luật sư Nam là không có cơ sở bởi việc chứng minh tội phạm đã rõ và chính bị cáo đã nhận tội tại phiên toà. Từ đó đề nghị HĐXX không chấp nhận trả hồ sơ..".

Luật sư Toản dẫn chứng: "Việc buộc tội của cơ quan tiến hành tố tụng là đúng người đúng tội và đúng pháp luật nên không cần phải làm rõ hành vi đưa hối lộ và những hành vi liên quan đến người có thẩm quyền bởi không có tài liệu nào chứng minh.

Thậm chí bị cáo còn đang bị chính anh Phước làm đơn tố cáo đến Toà án về hành vi vu khống và hồ sơ đang được chuyển sang cơ quan Công an thụ lý...”

Bên cạnh đó, luật sư Toản còn khẳng định rằng: “Việc bị cáo bị Quý Viện kiểm sát đề nghị mức án 18 đến 20 năm tù giam là quá nhẹ khi bị cáo không ăn năn hối cải, luôn quanh co chối tội rắp tâm thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần...”.

Đặc biệt, luật sư Toản còn nhấn mạnh: “Việc bị cáo nhắn tin cho bị hại về việc đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty của bị đã để trên bàn chưa đóng dấu vì thư ký của Chủ tịch đi vắng...nhằm mục đích tiếp tục lấy tiền của bị hại và chứng minh việc bị cáo đang làm việc rất tốt nên bị hại mới bị lừa rồi chiếm đoạt số tiền lớn.

Do đó không có cơ sở để trả hồ sơ mà cần phải áp dụng khung hình phạt cao nhất trong điều luật để đảm bảo tính răn đe, giáo dục trong xã hội...”.

Sau khi toà nghị án căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án cũng như phần thẩm vấn tại phiên toà và đề nghị của luật sư Toản người bảo vệ cho bị hại, HĐXX nhận định cần phải cách lý bị cáo không có thời hạn ra khỏi đời sống xã hội để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và phòng ngừa trong công tác đấu tranh với tội phạm.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Thị Mây khung hình phạt tù chung thân vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời yêu cầu bị cáo Mây phải trả lại số tiền hơn 18 tỷ đồng mà bị cáo đã chiếm đoạt của bị hại.

bài liên quan
Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo lừa đảo qua thuê, mua tài khoản ngân hàng

Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo lừa đảo qua thuê, mua tài khoản ngân hàng

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần hết sức lưu ý và cẩn trọng trong việc quản lý thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của mình.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội bắt giữ.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước những cuộc điện thoại là giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.