Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Người dân sẽ có thể nộp đơn kiện qua mạng

Pháp luật hình sự
09/09/2016 13:00
Bách Nguyễn
aa
Bộ luật tố tụng Dân sự 2015 và Luật tố tụng Hành chính 2015, có hiệu lực từ ngày 1/7/2016, quy định việc gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử. Vậy, việc khởi kiện online sẽ được thực hiện như thế nào? Liệu người dân có thể yên tâm khi khởi kiện online?


Người dân có thể nộp đơn kiện qua mạng. Ảnh minh họa
Người dân có thể nộp đơn kiện qua mạng. Ảnh minh họa

Theo quy định tại Điều 176, điểm c khoản 1 Điều 190 BLTTDS và Điều 105 LTTHC thì Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC) có trách nhiệm hướng dẫn thi hành thủ tục gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu chứng cứ; cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử.

Hiện, TANDTC đang xây dựng Nghị quyết hướng dẫn thực hiện nội dung này. Theo nhận định của TANDTC, việc xây dựng Nghị quyết sẽ đặt nền tảng ban đầu cho việc đẩy mạnh phát triển Tòa án điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Tòa án, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, từng bước công khai, minh bạch hoạt động của Tòa án trên môi trường mạng theo yêu cầu tại Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Giao dịch điện tử 24/7 Dự thảo quy định, người khởi kiện, đương sự, người tham gia tố tụng khác thực hiện giao dịch điện tử với Tòa án phải có đủ các điều kiện sau: 1- Có địa chỉ thư điện tử chính thức để gửi, nhận tài liệu, chứng cứ, văn bản tố tụng đến và đi từ Cổng thông tin điện tử của Tòa án; 2- Có chữ ký điện tử được chứng thực bằng chứng thư điện tử đang còn hiệu lực do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp, công nhận; 3- Thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử và hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao.

Người khởi kiện, đương sự, người tham gia tố tụng khác thực hiện giao dịch điện tử với Tòa án phải sử dụng chữ ký điện tử được ký bằng chứng thư điện tử do cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực cấp, công nhận.

Người khởi kiện, đương sự, người tham gia tố tụng khác được thực hiện các giao dịch điện tử 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ và ngày Tết.

Ngày gửi thông điệp dữ liệu điện tử của người khởi kiện, đương sự, người tham gia tố tụng khác được xác định là ngày Cổng thông tin điện tử của Tòa án tự động thông báo giao dịch điện tử thành công, trừ trường hợp hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Cổng thông tin điện tử gặp sự cố thì ngày gửi, nhận thông điệp dữ liệu điện tử được xác định là ngày thực tế thông điệp dữ liệu điện tử đó được gửi vào hệ thống của người nhận. Tài liệu online có được coi là chứng cứ?

Liên quan đến vấn đề giao, nộp cung cấp bản chính hoặc bản sao hợp pháp tài liệu, chứng cứ tại Tòa án để lưu hồ sơ vụ án, có nhiều ý kiến khác nhau.

Có quan điểm cho rằng, quy định người khởi kiện, đương sự, người tham gia tố tụng khác được nộp đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án nhằm rút ngắn thời gian, chi phí và số lần họ phải đến Tòa án, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nộp đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ.

Theo quy định tại các Điều 11, 12, 13 và Điều 14 Luật giao dịch điện tử thì tài liệu, chứng cứ được gửi đến Cổng thông tin điện tử của Tòa án có giá trị như bản gốc và có giá trị làm chứng cứ nếu đáp ứng đủ điều kiện pháp luật quy định.

Do vậy, việc yêu cầu người khởi kiện, đương sự, người tham gia tố tụng khác phải nộp tài liệu, chứng cứ là bản chính hoặc bản sao có công chứng, chứng thực hợp pháp (đối với tài liệu, chứng cứ đọc được), phải nộp hiện vật gốc của chứng cứ (đối với tài liệu, chứng cứ là vật chứng; tài liệu nghe được, nhìn được, dữ liệu điện tử khác) là không cần thiết và trái với quy định của Luật giao dịch điện tử.

Trường hợp này, Tòa án sẽ in đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ đã được gửi qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án để lưu hồ sơ vụ án.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia pháp lý lại có quan điểm cho rằng, tài liệu, chứng cứ điện tử mà người khởi kiện, đương sự, người tham gia tố tụng khác gửi qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án hay tài liệu, chứng cứ họ nộp trực tiếp cho Tòa án cũng chỉ là nguồn chứng cứ mà chưa phải là chứng cứ.

Để chứng minh một thông điệp giữ liệu điện tử có giá trị làm chứng cứ phải thông qua quy trình kỹ thuật phức tạp do các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin thực hiện.

Xuất phát từ đặc thù của hoạt động tố tụng đó là khi xét xử Tòa án phải căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã thu thập được và đã được xem xét, kiểm tra tại phiên tòa cũng như kết quả tranh tụng tại phiên tòa để ra bản án, quyết định, trong trường hợp xét thấy cần phải kiểm tra, xác minh, đối chiếu tài liệu, chứng cứ thì Tòa án có quyền yêu cầu người khởi kiện, đương sự, người tham gia tố tụng khác nộp tài liệu, chứng cứ là bản chính hoặc bản sao hợp pháp (đối với tài liệu, chứng cứ đọc được) hoặc phải nộp hiện vật gốc của chứng cứ (đối với tài liệu, chứng cứ là vật chứng; tài liệu nghe được, nhìn được, dữ liệu điện tử khác).

Trường hợp xét thấy cần phải lưu tài liệu, chứng cứ để có điều kiện xem xét, đánh giá khách quan, công khai tại phiên họp, phiên tòa thì Tòa án mới quyết định lưu tài liệu, chứng cứ đó vào hồ sơ vụ án.

Quy định này là phù hợp với quy định của Luật giao dịch điện tử, pháp luật tố tụng và bảo đảm cho Tòa án giải quyết vụ án được khách quan, đúng pháp luật.

Đây chính là quan điểm được đưa vào dự thảo Nghị quyết hướng dẫn thi hành thủ tục gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu chứng cứ; cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử.B

bài liên quan
Công dân tố cáo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm có đúng, có sai

Công dân tố cáo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm có đúng, có sai

Qua xác minh nội dung tố cáo, cơ quan chức năng TP Hà Nội đã làm rõ nhiều nội dung mà công dân phản ánh.
Hà Nội xây dựng kế hoạch giao đất dịch vụ cho người dân trước quý IV/2024

Hà Nội xây dựng kế hoạch giao đất dịch vụ cho người dân trước quý IV/2024

UBND TP. Hà Nội giao UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch chi tiết để giao đất dịch vụ cho các hộ dân, hoàn thành xong trước ngày 30/9/2024.
Lộ danh tính

Lộ danh tính 'ông trùm' giải trí của Hàn Quốc cưỡng hiếp nhân viên gây rúng động

Thông tin ông trùm giải trí Kim Da Ryung – cựu CEO của công ty DMost Entertainment là người hiếp dâm nhân viên khiến dư luận Hàn Quốc xôn xao.
Nổi tiếng

Nổi tiếng 'siêu tốc' - cái bẫy nhấn chìm 'sao'?

Sự nổi danh nhanh chóng, gặt hái nhiều thành quả vật chất, được hâm mộ... khiến rất nhiều bạn trẻ nung nấu con đường dùng mạng xã hội để tiến thân. Thế nhưng, mặt trái của nó không hề hấp dẫn như thế.
Tôi mất ngủ, trầm cẩm sau khi bị Phạm Anh Khoa tấn công tình dục

Tôi mất ngủ, trầm cẩm sau khi bị Phạm Anh Khoa tấn công tình dục

M.P, một cô gái xin được giấu tên, kể trong nước mắt: "Khoa dùng tay để khóa chặt tay tôi, ấn mặt tôi vào tường, có lúc còn bịt miệng để tôi không thể la hét và cứ thế sàm sỡ".
Lùm xùm trước cuộc thi Nữ hoàng trang sức Việt Nam 2017: Xuất hiện đối tượng lạ dằn mặt, dọa giết người?

Lùm xùm trước cuộc thi Nữ hoàng trang sức Việt Nam 2017: Xuất hiện đối tượng lạ dằn mặt, dọa giết người?

Được kỳ vọng sẽ mang đến một cuộc thi “đẹp” không tì vết. Thế nhưng, trước thềm chương trình Nữ hoàng trang sức Việt Nam 2017 đã xuất hiện thông tin tố cáo lừa đảo. Một cá nhân liên quan đến chương trình này còn tố cáo bị đối tượng lạ dọa giết, khiến dư luận vô cùng hoang mang.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.