Hà Nội 35 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 40 °C
Yên Bái 38 °C
  • Hà Nội Hà Nội 35°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 40°C
  • Yên Bái Hà Nội 38°C

Nghĩa cử tuyệt vời của bà mẹ hiến trái tim con cứu người dưng

Pháp luật hình sự
14/06/2017 09:30
Thu Hương
aa
Nghĩa cử cao đẹp ấy của bà được đền đáp bằng cái kết thật có hậu, bà mất đi một người con nhưng lại có thêm những người con, người thân khác.


Bà Cấn Thị Ngần (SN 1965, ở xã Tuyết Nghĩa, huyện Quốc Oai, Hà Nội) từng phải đấu tranh tư tưởng rất nhiều khi đồng ý hiến tạng con trai.

Nghĩa cử cao đẹp ấy của bà đã được đền đáp bằng cái kết thật có hậu, bà mất đi một người con nhưng lại có thêm những người con, người thân khác là những người nhận tạng tìm gặp ân nhân của mình đền đáp ân tình.

Bà Ngần coi anh Tiến (người nhận tim của con trai bà) như con đẻ của mình.
Bà Ngần coi anh Tiến (người nhận tim của con trai bà) như con đẻ của mình.

Cứu 1 người phúc đẳng hà sa

Ngồi nhớ lại cái ngày định mệnh ấy (27/7/2016), bà Ngần không cầm được nước mắt kể, con trai bà là anh Trịnh Đình Vàng (SN 1986) do bất cẩn ngã từ trên cao xuống đất. Nhận được tin báo, ruột gan bà Ngần nóng như lửa đốt, vội vàng đến viện ngay với con.

Đang trong lúc rối bời, bà Ngần lại nhận được tin như “sét đánh ngang tai” khi bác sỹ thông báo, não của con trai bà đã chết và không thể cứu chữa được nữa.

Bà Ngần vẫn nhớ, tháng trước, còn nghe con trai thông báo chuẩn bị đưa người yêu về ra mắt gia đình, nào ngờ, chưa được nhìn thấy con yên bề gia thất đã phải tiễn con về với cát bụi. Nghe thế, bà Ngần lặng người, nước mắt cứ thế tuôn rơi.

Nhìn đứa con rứt ruột đẻ ra, bao năm nuôi ăn học đủ đắng cay cơ cực, chưa ngày báo hiếu cha mẹ giờ đây nằm bất động, khiến bà cũng chỉ muốn nghĩ đến cái chết.

Sau hai tiếng đồng hồ khóc cạn nước mắt cạnh con, bà Ngần được bác sỹ mời vào một căn phòng để nói chuyện. Vị bác sỹ chia sẻ nỗi đau mất mát của gia đình và nói cho bà Ngần mục đích cao cả của việc hiến tạng vì rất nhiều người đang sống mòn mỏi vì bị suy gan, thận, hỏng giác mạc… cần được ghép tạng để cứu sống.

Thoạt nghe, bà Ngần nghĩ cơ thể con trai bà đang nguyên vẹn, trái tim người mẹ, phong tục từ trước tới nay không cho phép ai được mổ xẻ ra. Hơn nữa, thâm tâm người mẹ vẫn hi vọng, có một phép màu nào đó sẽ giúp con bà tỉnh lại.

Những đấu tranh tư tưởng giày vò trong lòng người mẹ đang ngổn ngang suy nghĩ. Nhưng sự thực là con trai đã mãi mãi không thể tỉnh lại được, trong khi đó, nén lại nỗi đau, bà Ngần nhận ra rằng, phía hành lang bệnh viện cũng có bao ông bố, bà mẹ, người thân của rất nhiều bệnh nhân đang từng ngày héo mòn mong mỏi có 1 ngày người thân của mình được cứu sống.

Không thể so sánh với mất mát bản thân mình đang gánh chịu nhưng dẫu sao, bà Ngần biết họ còn có hi vọng, vì chỉ cần chờ được tạng phù hợp thì phép màu sẽ đến.

Và nếu, bà Ngần hiến tạng con trai theo lời thỉnh cầu của bác sỹ thì sẽ cứu giúp được nhiều người, hơn hết, từng phần cơ thể của anh Vàng vẫn sẽ sống mãi với người được hiến. Nghĩ đến những điều tích cực, bà Ngần âm thầm ký vào giấy hiến đa tạng con trai.

Đoạn kết có hậu

Sau khi có được sự đồng ý của bà Ngần, tạng của anh Vàng đã được cấy ghép và cứu sống 4 người khác. Nghe tin đó, bà Ngần rất mừng, mong muốn họ sẽ sống khỏe mạnh với phần tạng được hiến.

Có nỗi đau nào hơn khi mất đi đứa con trai duy nhất, hàng ngày ra vào trong căn nhà cô quạnh chỉ khói hương nghi ngút mà lòng bà Ngần quặn đau.

Vậy nhưng, ít ai thấu hiểu được nỗi đau ấy, họ hàng, làng xóm họ hàng chỉ biết trách móc, chỉ trích bà Ngần đem bán nội tạng của con bán để lấy tiền, để con trai chết không toàn thây, khiến nỗi đau lại càng thêm đau vì không ai hiểu thấu tấm lòng của người mẹ nào muốn con ra đi như vậy đâu.

Họ không đủ bao dung như bà Ngần để mở lòng nghĩ đến việc làm cao cả của bà đã giúp những người khác có hi vọng tìm lại sự sống. Lòng tốt vị tha của bà Ngần cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng bằng những tấm chân tình thực sự. Một tháng sau ca ghép tạng thành công, đã có gia đình nhận hiến tạng tìm về gia đình bà Ngần để bày tỏ lòng cảm ơn.

Lúc này, nỗi oan ức, nỗi đau bà Ngần từng phải gánh chịu mới được thông cảm và vơi đi phần nào. Biết được hoàn cảnh của anh Nguyễn Xuân Hưng (SN 1990, ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) bị bệnh giác mạc chóp bẩm sinh (một bệnh lý ảnh hưởng đến cấu trúc giác mạc – PV), nên khả năng mù lòa rất cao nếu không tìm được giác mạc thay thế phù hợp.

Vậy nhưng nhờ phần giác mạc của con trai bà Ngần mà giờ đây anh Hưng đã có thể nhìn thấy ánh sáng như người bình thường. Và hôm nay, tới gặp bà Ngần, anh Hưng muốn thể hiện tấm lòng biết ơn vô hạn với tấm lòng nghĩa tình cao cả của bà Ngần.

Hay trường hợp của anh Nguyễn An Tiến (SN 1980, quê Quảng Bình), công tác tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển vùng 2, đóng quân tại Quảng Trị là người nhận hiến tim của con trai bà Vàng.

Ngày đến thăm ân nhân kể lại hoàn cảnh của mình, anh Tiến cho biết, ban đầu thấy cơ thể mệt mỏi, khó thở, kèm ho kéo dài đi kiểm tra ban đầu nhưng bác sỹ tiên lượng chỉ là bệnh viêm phế quản thông thường.

Nhưng bệnh tình ngày càng nặng hơn, khám chữa ở tuyến cao hơn bác sỹ thông báo anh Tiến bị tổn thương tim khá nặng, chỉ có cách thay tim mới bảo toàn được tính mạng. Hoàn cảnh gia đình anh Tiến lúc đó rất khó khăn, vợ đang mang bầu, còn bố mẹ già đang phải phụng dưỡng.

Tuy vậy, không để mất hết hi vọng, anh Tiến vẫn âm thầm làm mọi cách để kiếm tìm được trái tim phù hợp nhằm thắp lên ngọn lửa hi vọng sống. Đang trong lúc tuyệt vọng nhất vì nguồn tạng rất khan hiếm thì tháng 7/2016, anh Tiến nhận được tin báo hiến tạng của bà Ngần.

Trong đêm đó, anh Tiến được ghép tim thành công. Hạnh phúc vỡ oà khi một lần nữa được thắp lên hi vọng sống, được cống hiến cho đời, chỉ có điều, hạnh phúc đó chưa thực sự trọn vẹn vì những thông tin về ân nhân vẫn là con số không được tiết lộ với anh Tiến.

Bởi, anh Tiến chỉ có mong muốn được gặp người thân của ân nhân để nói lời cảm tạ chân thành nhất từ cõi lòng. Đúng lúc này, những thông tin về bà Ngần hiến tạng con trai được đưa tin khiến anh Tiến vô cùng mừng rỡ.

Cuộc gọi đầu tiên đầy xúc động, anh nghẹn ngào: “Mẹ là người thứ hai cho cho con sự sống”. Bà Ngần khóc và đáp: “Con khỏe mạnh là mừng, đừng suy nghĩ điều gì”. Không biết từ lúc nào, kể từ đó, bà Ngần và anh Tiến trở nên thân thiết, thường xuyên gọi điện cho nhau.

Ngày hai người gặp nhau, bà Ngần cảm nhận được trái tim của con trai mình vẫn đập khoẻ mạnh trong cơ thể anh Tiến khiến bà vui không nói thành lời.

Và rồi, sự gắn kết tự nhiên đã khiến bà Ngần không ngần ngại nhận anh Tiến làm con để có thể lo lắng, quan tâm, chăm sóc và để cảm nhận được nhịp tim của đứa con trai quá cố.

Đã gần một năm kể từ ngày bà ký giấy đồng ý hiến tạng con, chia sẻ lại câu chuyện, bà Ngần cười bảo: “Mỗi khi nhớ con, tôi lại có niềm an ủi khi thấy nhiều mảnh đời được hồi sinh từ quyết định hiến tạng con trai mình.

Giữa tôi và các gia đình được nhận tạng đã có mối thân tình với nhau. Tôi chỉ mất đi thể xác của con, còn ánh sáng, sự sống của con tôi vẫn mãi còn trên đời này”

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tử hình là gì, những trường hợp bị thi hành án tử hình?

Tử hình là gì, những trường hợp bị thi hành án tử hình?

Trong trường hợp nào thì người phạm tội bị thi hành án tử hình, đang là câu chuyện được nhiều bạn đọc quan tâm.
TP.HCM: Đoàn tàu Metro số 1 lần đầu chạy tự động

TP.HCM: Đoàn tàu Metro số 1 lần đầu chạy tự động

Sáng 26/4, đoàn tàu Metro số 1 lần đầu tiên chạy tự động trên toàn tuyến từ ga trung tâm Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên.
Lào Cai: Rừng tự nhiên bị phá tan hoang để thi công Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Biển Mây

Lào Cai: Rừng tự nhiên bị phá tan hoang để thi công Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Biển Mây

Quá trình thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Biển Mây tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Công ty TNHH Vượng Đạt đã tự ý san gạt, đào bới, xây dựng làm thay đổi hiện trạng của rừng và đất không có rừng với tổng diện
Tin bài khác
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.