Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Nghi án “Quán cà phê Xin chào” giữa Hà Nội: Văn phòng Chính phủ vào cuộc

Pháp luật hình sự
27/03/2017 22:11
Nhóm PVĐT
aa
Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đề nghị TAND TP Hà Nội xem xét, giải quyết vụ truy tố bà Mai tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.


Như PhapluatPlus.vn đã đề cập trong bài viết trước, việc cơ quan tố tụng truy tố bà Phan Thúy Mai về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo Điều 140 Bộ luật Hình sự, có dấu hiệu hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự.

Từ khi bị bắt giam đến nay đã hơn 27 tháng, cơ quan tố tụng vẫn chưa bà Mai ra xét xử, vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Tố tụng Hình sự về thời hạn điều tra và tạm giam. Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đề nghị TAND TP Hà Nội xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Vi phạm Bộ luật Tố tụng Hình sự?

Như anh Trần Phan Tuấn Nghĩa phản ánh, sau khi truy tố mẹ anh là bà Phan Thúy Mai tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo Điều 140 Bộ luật Hình sự trên cơ sở quy kết bà Mai vi phạm Điều 120 Luật Doanh nghiệp và Điều 23 Điều lệ Cty An Phát, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP. Hà Nội đã bắt tạm giam bà Mai từ 6/12/2014 đến nay.

Và ngày 13/10/2016, VKSND TP. Hà Nội mới có cáo trạng số 384/CT-VKS-P3 đề nghị truy tố bà Phan Thúy Mai theo Điều 140 Bộ luật Hình sự.

Văn bản yêu xầu xem xét, giải quyết của Văn phòng Chính phủ.
Văn bản yêu xầu xem xét, giải quyết của Văn phòng Chính phủ.

Đối chiếu các quy định của pháp luật, Luật sư Nguyễn Văn Quang (Công ty luật hợp danh V.I.P - Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có dấu hiệu vi phạm tố tụng nghiêm trọng, kéo dài thời hạn điều tra vụ án nhiều lần so với quy định. Cụ thể, theo quy định về tạm giam để điều tra trong Khoản 1, Điều 120 Bộ luật Tố tụng Hình sự, việc tạm giam đối với những tội danh nghiêm trọng và rất nghiêm trọng là không quá 4 tháng; nếu xét thấy vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp phải tạm giam dài hơn thì cơ quan điều tra phải có đề nghị VKS gia hạn tạm giam. Với tội danh rất nghiêm trọng, việc gia hạn tạm giam 2 lần, lần thứ nhất không quá 3 tháng, lần thứ 2 không quá 2 tháng.

Như vậy, bà Phan Thúy Mai đã bị tạm giam 4 tháng và 2 lần gia hạn với tổng thời gian tạm giam là 9 tháng. Trong vòng 9 tháng, cơ quan điều tra phải đưa vụ án ra xét xử, hoặc nếu hết thời hạn tạm giam thì theo quy định tại Khoản 6, Điều 120 Bộ luật Tố tụng Hình sự, người ra lệnh tạm giam phải trả lại tự do cho người bị tạm giam hoặc áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

“Luật đã quy định thời gian tạm giam 9 tháng là cùng, đến nay đã trên 27 tháng, bà Phan Thúy Mai vẫn bị tạm giam. Đây là dấu hiệu vi phạm rất nghiêm trọng pháp luật tố tụng hình sự về thời hạn tạm giam để phục vụ điều tra”, luật sư Nguyễn Văn Quang nói.

Mặt khác, theo Điều 119 Bộ luật Tố tụng Hình sự, thời hạn để điều tra một vụ án từ khi khởi tố đến khi kết thúc điều tra đối với những tội như trường hợp bà Phan Thúy Mai là không quá 4 tháng; nếu thấy cần thiết có thể được gia hạn, nhưng không gia hạn quá 2 lần, lần thứ nhất không quá 3 tháng, lần thứ 2 không quá 2 tháng. Có nghĩa là thời gian để điều tra vụ án này cũng chỉ nằm trong khuôn khổ 9 tháng, nhưng đến nay trên 27 tháng chưa xử được thì cũng vi phạm quá nặng cả thời hạn điều tra và thời hạn tạm giam.

Trước ý kiến cho rằng cơ quan điều tra nại việc VKS trả lại hồ sơ điều tra 2 lần nên phải làm lại từ đầu, Luật sư Nguyễn Văn Quang cho rằng, luật không quy định như vậy, do vậy nếu viện dẫn ngoài Luật cũng vi phạm pháp luật.

Theo luật sư Quang, tất cả cơ quan tiến hành tố tụng đều phải lấy Bộ luật Tố tụng hình sự làm căn cốt, đối chiếu cụ thể xem quy định luật pháp cho được làm gì; nếu luật không quy định thì không được làm, chứ không thể viện dẫn như thế để ngụy biện.

“Tôi là luật sư bào chữa cho bà Phan Thúy Mai, thấy có sự vi phạm tố tụng nghiêm trọng và có dấu hiệu của việc hình sự hóa các quan hệ dân sự kinh tế nên ngay trong giai đoạn điều tra, đã có văn bản gửi cơ quan cảnh sát điều tra và Viện trưởng VKSND TP Hà Nội nói rõ những việc vi phạm tố tụng và đề nghị cho thay thế biện pháp tạm giam đối với bà Phan Thúy Mai sang tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú, thế nhưng VKSND Hà Nội chỉ im lặng một cách khó hiểu (?)

Còn Cơ quan CSĐT có văn bản số 988/TB-PC46(Đ10) ngày 22/6/2016 cho rằng “vì tính chất phức tạp của vụ án, ngay từ giai đoạn đầu điều tra, Phan Thúy Mai không hợp tác, gây cản trở việc điều tra… Việc thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với Phan Thúy Mai là chưa thực hiện được.”

Chủ doanh nghiệp vướng lao lý, Dự án Đồi 79 Mùa Xuân vẫn ở cảnh dở dang.
Chủ doanh nghiệp vướng lao lý, Dự án Đồi 79 Mùa Xuân vẫn ở cảnh dở dang.

Trên cơ sở Cáo trạng của VKSND TP Hà Nội đang truy tố bà Phan Thúy Mai, tội danh và nội dung vụ án không có gì mới so với việc điều tra ban đầu. Hồ sơ vụ án đã chuyển đến TAND TP Hà Nội để đợi xét xử sơ thẩm vụ án.

Văn phòng Chính phủ vào cuộc

Trong bối cảnh cải cách tư pháp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng nhiều lần chỉ đạo rất quyết liệt, kiên quyết không hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế. Điển hình, vụ án “Quán cà phê Xin Chào” ở huyện Bình Chánh, TP. HCM đã được đình chỉ, giải oan.

Mới đây nhất, ngày 9/3/2017, thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ với TANDTC, VKSNDTC, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 2129/VPCP-V1 gửi TAND TP. Hà Nội đề nghị xem xét việc khởi tố, bắt tạm giam bà Phan Thúy Mai về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” có dấu hiệu oan sai, giải quyết theo quy định và thông báo kết quả giải quyết về Văn phòng Chính phủ.

“Luật sư chúng tôi có cảm nhận, việc hình sự hóa quan hệ dân sự, kinh tế liên quan đến doanh nhân Phan Thúy Mai có những tình tiết gần giống với vụ án hình sự hóa “Quán cà phê Xin Chào” tại huyện Bình Chánh, TP. HCM. Nếu quyền lợi hợp pháp, chính đáng của doanh nhân Phan Thúy Mai không được bảo vệ thì niềm tin vào công lý của người dân, của doanh nhân sẽ đi về đâu? Còn ai dám đem tâm huyết, sức lực, trí tuệ và tài sản của mình để lập nghiệp nữa?”, luật sư Nguyễn Văn Quang nói.

Hành vi của bà Phan Thúy Mai có phạm tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” hay không, cần phải chờ phiên tòa xét xử công khai, dân chủ theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp.

Tiếng kêu cứu của một doanh nhân được ghi nhận bởi Văn phòng Chính phủ, được yêu cầu xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật cũng chính là niềm tin, là thước đo giá trị vào nền tư pháp dân chủ, công bằng, văn minh mà trọng tâm là hoạt động xét xử, để doanh nhân trong và nước ngoài yên tâm, tin tưởng vào công lý, tin tưởng vào nền hành pháp liêm chính, sáng tạo, vì dân, vì doanh nghiệp, doanh nhân.

bài liên quan
Quảng Ninh: Truy tố người nước ngoài lái mô tô gây tai nạn chết người

Quảng Ninh: Truy tố người nước ngoài lái mô tô gây tai nạn chết người

Điều khiển xe máy không có có phép lái xe, gây tai nạn chết người một người nước ngoài mang quốc tịch nước Ấn Độ đã bị Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh ra quyết định truy tố
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe vào dịp 30/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe vào dịp 30/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), đã hoàn thiện gần 99%, chuẩn bị được thông xe vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Đề nghị truy tố 254 bị can trong lĩnh vực đăng kiểm

TP.HCM: Đề nghị truy tố 254 bị can trong lĩnh vực đăng kiểm

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ đến Viện KSND TP.HCM để đề nghị truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục.
Truy tố bị can chiếm đoạt vé số của người khuyết tật

Truy tố bị can chiếm đoạt vé số của người khuyết tật

Ngày 18/3, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Phạm Ngọc Vinh (53 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP HCM) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Bộ Y tế tăng cường thanh tra về chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn

Bộ Y tế tăng cường thanh tra về chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác phổ biến pháp luật, truyền thông cho người dân biết để lựa chọn và sử dụng các chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn.
Tin bài khác
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Tại cơ quan công an, bước đầu đối tượng khai đã lên mạng xã hội tìm cách đặt mua 01 khẩu súng, 02 viên đạn quân dụng với giá 10 triệu đồng để “phòng thân”.
Bắt 4 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Bắt 4 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, do mâu thuẫn từ trước với anh G nên Trần Minh Hiếu đã rủ các đối tượng đi xe sang xã Hòa Lộc tìm anh G để giải quyết.
CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

Một nghi phạm liên quan đến vụ giết người tại Nam Định đang trên đường bỏ trốn, khi đến địa phận TP Đà Nẵng thì bị lực lượng CSGT bắt giữ.
Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Được công ty giao quản lý và sử dụng chiếc ô tô nhãn hiệu Santafe màu đen, nhưng sau đó đối tượng tự ý nghỉ việc, nhưng không bàn giao lại ô tô cho phía công ty.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.