Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 33 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 33°C

Nghe luật sư nói về hành trình đòi công lý cho "tử tù" Hàn Đức Long

Pháp luật hình sự
24/12/2016 08:24
Mộc Miên
aa
Trong vụ án oan mới được VKSND tỉnh Bắc Giang ra quyết định đình chỉ, có nhiều điểm vô lý đã được các Luật sư làm rõ.


Sau khi xác định không đủ căn cứ để kết tội ông Hàn Đức Long, ngày 20/12 vừa qua, VKSND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ vụ án và đình chỉ bị can, yêu cầu Công an tỉnh Bắc Giang, UBND xã Phúc Sơn (huyện Tân Yên, Bắc Giang) phục hồi các quyền, lợi ích hợp pháp cho ông Long theo quy định của pháp luật.

Ông Hàn Đức Long đã được trở về bên gia đình.
Ông Hàn Đức Long đã được trở về bên gia đình.

Ông Hàn Đức Long là người đã bị các cơ quan tố tụng quy kết là hung thủ hiếp dâm và giết cháu Yến tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang vào ngày 26 tháng 6 năm 2005.

Vậy là sau 11 năm, 2 tháng, 2 ngày oan ức nơi ngục tù, công lý đã thực sự trở về với ông Hàn Đức Long trong niềm vui mừng, hạnh phúc. Và điều không thể phủ nhận được trong vụ án ông Hàn Đức Long đó là công lao của các Luật sư, những người đã không ngại xả thân để đem lại công lý cho người dân.

Trên chặng đường dài đằng đẵng đầy gian khó ấy, có không ít những Luật sư đã vì khó khăn, gian khổ mà bỏ cuộc, thế nhưng cũng luật sư luôn sát cánh, đồng hành cùng bà Mai - vợ "tử tù" Hàn Đức Long cho đến ngày ánh sáng công lý trở về.

Ngày đầu tiên mà bà Nguyễn Thị Mai đến với Trung tâm Tư vấn pháp luật - Liên đoàn luật sư Việt Nam, người mà bà được gặp là luật sư Vũ Thị Nga - lúc đó là Phó giám đốc Trung tâm, người cộng sự đắc lực của luật sư Lê Xuân Thảo.

Là lãnh đạo, lại là người rất bận rộn với hàng trăm vụ án lớn nhỏ nhưng luật sư Vũ Thị Nga đã không bỏ qua vụ án của tử tù Hàn Đức Long trong danh sách những người cầu mong sự trợ giúp.

Chia sẻ với nỗi oan khuất của gia đình bà Mai, Luật sư Nga bắt đầu thu thập chứng cứ, hồ sơ liên quan, đi đến hiện trường, đến Công an xã Phúc Sơn và sau đó về báo cáo và cùng luật sư Lê Xuân Thảo (lúc đó là Giám đốc Trung tâm) nghiên cứu vụ việc. Ngày đầu tiên bà Mai đến Trung tâm cầu cứu và đề nghị các Luật sư giúp đỡ (1/12/2011), còn có ông Hàn Đức Minh (anh trai của ông Hàn Đức Long). Thời điểm đó, vụ án đã nhiều lần được đưa ra xét xử và ông Hàn Đức Long đã 4 lần bị Tòa án tuyên tử hình.

Luật sư Vũ Thi Nga là luật sư duy nhất còn lại của Trung tâm tư vấn pháp luật tham gia đến thời điểm này để bào chữa miễn phí cho ông Hàn Đức Long. Khi được hỏi điều gì khiến bà tin rằng ông Hàn Đức Long không phải là hung thủ, Luật sư Nga cho biết, mâu thuẫn lộ rõ từ hồ sơ vụ án, từ văn bản của cơ quan điều tra Công an Bắc Giang phát động tố giác tội phạm.

Mâu thuẫn còn thể hiện ở lá đơn tố cáo Hàn Đức Long theo yêu cầu tố giác tội phạm CQĐT. Đơn tố Long có hành vi hiếp dâm bà Ngô Thị Khuyến, lúc đó đã 75 tuổi, là người đã từng có mâu thuẫn với gia đinh ông Hàn đức Long từ việc tranh chấp đất đai... Luật sư cho rằng đơn tố cáo đó không thể nào cho là khách quan được. Vậy vì lý do gì mà chỉ từ lá đơn tố cáo đơn thuần đó, cơ quan điều tra đã khẩn trương bắt giam Hàn Đức Long?

CQĐT đã cho đại diện người bị hại vào tận trại tạm giam gặp gỡ Long để thỏa thuận và cam kết với nội dung "không làm tổn hại đến sức khỏe, tính mạng cũng như tài sản của gia đình ông Long"?

"Nghi vấn được đặt ra là, nếu như Hàn Đức Long là kẻ thực hiện hành vi thú tính rồi còn giết cháu Yến thì Long và gia đình Long phải là người xin được gặp gia đình bị hại để khẩn cầu tha thứ chứ tại sao người bị hại lại phải cam kết không làm tổn hại đến gia đình bị cáo? Thật ngược đời và còn bất ngờ hơn nữa là buổi làm việc đó lại do chính điều tra viên bố trí, sắp đặt... Vậy là lại thêm một dấu hỏi lớn nữa mà luật sư phải tìm hiểu" - Luật sư Nga nói.

Có thể nói, niềm tin vào công lý chưa bao giờ vụt tắt không chỉ với Hàn Đức Long mà ở luật sư Vũ Thị Nga - người chưa hề biết Long trước đó, niềm tin ấy luôn được nung nấu.

Nhưng cũng có những thời điểm mà các luật sư vô cùng căng thẳng, áp lực. Căng thẳng ở chỗ đã gõ cửa khắp mọi nơi nhưng chưa có kết quả, áp lực vì chứng kiến cảnh bà Mai sợ hãi khi nghĩ đến việc bị cưỡng chế tài sản là ngôi nhà rách nát để thi hành phần dân sự của bản án giết người mà chồng bà bị xử trước đó.

Nhất là vào cuối tháng 6/2013, khi báo Bắc Giang đưa tin về việc thi hành án tử hình ông Hàn Đức Long bằng thuốc độc, Luật sư Vũ Thị Nga đã trăn trở, lo sợ nhiều đêm rằng phải làm gì để vụ án của Long được các cơ quan chức năng quan tâm, vào cuộc làm rõ?

Nhưng rồi cũng chính những băn khoăn, trăn trở ấy đã khiến luật sư Nga trao đổi với luật sư Lê Xuân Thảo và đi đến quyết định cầu cứu đến bác Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu với niềm hy vọng không để vụ án rơi vào "vực thẳm".

Ngày 07/11, Luật sư Vũ Thị Nga là người trực tiếp soạn thảo lá đơn xin cầu xét của Trung tâm Tư vấn pháp luật gửi đến nguyên Tổng Bí thư và thật may mắn vụ án cũng từ đó mà tìm thấy ánh sáng chân lý.

Ngay trong ngày 7/11, bác Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã trực tiếp có lá thư viết tay gửi đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị xem xét vụ án theo quy định pháp luật. Đến ngày 9/11, Văn phòng Chủ tịch nước đã gửi nội dung trên đến Tòa án nhân dân tối cao, sau đó, Ban nội chính Trung ương và Văn phòng Chính phủ cũng đã đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao làm rõ vụ việc này theo quy định pháp luật.

Trong quá trình vụ án được điều tra lại, luật sư Nga cũng là người có mặt trong tất cả các phiên thực nghiệm hiện trường, có lẽ cũng bởi vì vậy mà luật sư đã nắm rõ những mấu chốt dẫn đến oan sai của vụ án này.

Luật sư Vũ Thị Nga - Trưởng Văn phòng luật sư Công lý Việt.
Luật sư Vũ Thị Nga - Trưởng Văn phòng luật sư Công lý Việt.

Luật sư Vũ Thị Nga cho biết, "để đảm bảo tính khách quan của vụ án, mỗi lần thực nghiệm hiện trường, CQĐT đều không gửi thông báo bằng văn bản mà luôn gọi điện báo cận ngày nhưng vì muốn tận mắt chứng kiến buổi thực nghiệm để có nhận định chính xác cho nên có những lần dù đang ở Hà Nội hay thậm chí là đi công tác xa, tôi vẫn phải lập tức có mặt".

Luật sư Nga phát hiện ra điều vô cùng mâu thuẫn là tại sao trong vòng 19 phút 21 giây mà với chặng đường hơn 1.756,60 mét, "hung thủ" Hàn Đức Long lại có thể một tay bế nạn nhân, tay kia vừa đỡ vừa bịt mồm cháu Yến, lội qua mương nước dài 217m rồi hiếp, giết và mang nạn nhân ra cánh đồng vứt xác.

Cứ thế, niềm tin của Luật sư ngày càng được củng cố. Đến năm 2014, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã xét xử giám đốc thẩm lần hai, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm lần hai và phúc thẩm lần hai đối với bị án Hàn Đức Long để yêu cầu điều tra làm rõ sáu vấn đề còn mâu thuẫn của vụ án.

Kết quả điều tra lại và điều tra bổ sung không có thêm tình tiết nào mới. Do vậy, liên ngành tòa án, Viện kiểm sát và Công an tỉnh Bắc Giang đã họp xác định, cho đến thời điểm hiện tại, không đủ căn cứ để kết tội ông Hàn Đức Long, phải trả tự do cho ông Hàn Đức Long.

Có thể nói, ông Hàn Đức Long được minh oan và trở về đoàn tụ cùng gia đình không chỉ bởi sự kiên cường của chính bản thân ông, bởi sự cam chịu và nhẫn mại đi tìm công lý cho chồng của bà Mai, mà còn nhờ có sự hậu thuẫn, đấu tranh không ngừng nghỉ của các luật sư mà đặc biệt là của luật sư Vũ Thị Nga.

Được biết, ngay sau khi ra khỏi nơi giam giữ, bà Nguyễn Thị Mai, vợ Long đã gọi điện cho Luật sư và người đầu tiên mà ông Hàn Đức Long gửi lời cám ơn là luật sư Vũ Thị Nga.

bài liên quan
Nghi vấn vỡ nợ số tiền hơn 100 tỷ đồng, nam nhân viên ngân hàng uống thuốc độc tự tử

Nghi vấn vỡ nợ số tiền hơn 100 tỷ đồng, nam nhân viên ngân hàng uống thuốc độc tự tử

Do áp lực từ việc nợ nần nhưng mất khả năng chi trả, trong lúc tuyệt vọng, ông Th. đã uống thuốc trừ sâu để tử tự.
Độc đáo pho tượng rồng đá

Độc đáo pho tượng rồng đá 'miệng cắn thân, chân xé mình' ở Bắc Ninh

Pho tượng đá Bảo vật Quốc gia được coi là “độc nhất vô nhị”, chưa từng có trong nền mỹ thuật Việt Nam với tạo hình kỳ lạ "miệng cắn chân, thân xé mình".
Nữ diễn viên Song Yoo Jung tự tử

Nữ diễn viên Song Yoo Jung tự tử

Nữ diễn viên Song Yoo Jung (26 tuổi), từng đóng phim "School 2017" và MV "Goodbye Road" của iKON, qua đời vào ngày 23/1.
Ngắm nhan sắc diễn viên Lynh Ly vừa tự tử qua đời

Ngắm nhan sắc diễn viên Lynh Ly vừa tự tử qua đời

Phạm Gia Linh (nghệ danh Lynh Ly) quyết định từ giã cõi trần khi tuổi đời còn rất trẻ.
“Người tử tế”: Những vết thương gây ra bởi con người thì nên được chữa trị bằng tình cảm và tấm lòng chân thật

“Người tử tế”: Những vết thương gây ra bởi con người thì nên được chữa trị bằng tình cảm và tấm lòng chân thật

Người tử tế là bộ phim tâm lý, tình cảm gia đình với nội dung xoay quanh những tấm lòng, cảm xúc, tình yêu và sự sẻ chia hạnh phúc cho nhau.
Hot girl Thúy Vi ở Cà Mau tự tử bằng thuốc ngủ?

Hot girl Thúy Vi ở Cà Mau tự tử bằng thuốc ngủ?

Đêm qua (14/10), thông tin Thúy Vi tử tự bằng thuốc ngủ khiến cư dân mạng xôn xao.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội bắt giữ.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Ngày 19/4, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, rạng sáng ngày 18/4, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Cẩm Phả đã bắt được 2 đối tượng liên quan đến vụ 1 cướp tài sản.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.