Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Ngày tàn của nhóm trộm vác bao tiền nghênh ngang trên phố

Pháp luật hình sự
03/07/2019 09:25
Việt Văn
aa
Khoảng năm 2000 trở về xã hội, gã còn nguy hiểm hơn bởi ngày càng lọc lõi mánh khóe lừa gạt người lương thiện.


Năm 1994, tròn 20 tuổi, Công “Ninja” (tức Nguyễn Thế Công, ngụ phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm) lần đầu phải trả giá 7 năm tù. Nhưng gã đã kịp khẳng định “đẳng cấp” siêu trộm trong “thế giới ngầm”. Khoảng năm 2000 trở về xã hội, gã còn nguy hiểm hơn bởi ngày càng lọc lõi mánh khóe lừa gạt người lương thiện.

--

Ảnh minh họa.

“Kẻ cắp gặp bà già”

Ngày Công ra tù, băng cũ đã tan rã nhưng gã chả mấy quan tâm. Với Công, băng nhóm chỉ là chỗ để gây thanh thế, còn trong các phi vụ, lên kế hoạch là gã, “vai chính” cũng do gã đóng luôn. Rủ rê thêm mấy bạn tù, gã lập băng mới, lần này, chúng hoạt động trên khắp bước đường lang bạt chứ không cố định địa bàn nào.

Việc ấy giúp gã trốn tránh sự kiềm tỏa của luật pháp đối với kẻ không chịu hoàn lương. Không chỉ nhanh, khéo và lì lợm, gã còn giỏi “đọc” tâm lý người bị hại. Vụ gây án năm 2000 ở Trúc Sơn huyện Chương Mỹ) cho thấy gã ngày càng hoàn thiện kỹ năng nguy hiểm này.

Bấy giờ, trên địa bàn có một cửa hàng thu mua phế liệu khá lớn. Hàng chục năm bám nghề, có thể nói người chủ lọc lõi đủ loại mánh khóe bán buôn. Vậy mà anh ta vẫn bị Công “ninja”dàn trận đưa vào bẫy. Sau này kể lại vụ việc, dù cay cú, anh ta cũng phải khâm phục thủ đoạn tinh vi của gã giang hồ.

Hôm ấy khoảng giữa trưa, cửa hàng xuất hiện vị khách ăn mặc như thợ điện. Vị khách cứ nhìn trước nhìn sau, dáng vẻ có gì đó lén la lén lút. Được hỏi, vị khách hạ giọng thì thào: “Anh có mua đồng lõi dây điện không”. Nghề phế liệu chẳng chê món nào, chủ hàng gật đầu, vị khách “sô” hàng luôn: “Tôi có hơn tấn dây điện 3 pha, đồng vẫn nguyên trong lõi, giá cả thế nào?”.

Đến đây thì chủ hàng vỡ lẽ. Nhìn dáng vẻ khách, hoàn toàn dễ hiểu dây điện đó ở đâu ra. Đúng là cùng thời điểm, trên địa bàn có nhiều công trình thi công điện cao thế. Vị khách cũng không định giấu giếm: “Nói thẳng với anh, lương công nhân thấp quá, anh em tôi lợi dụng sơ hở, “thuổng” được số dây này. Bán giá phải chăng thôi, đôi bên cùng có lợi”. Sau này kể lại, chủ hàng thú nhận: “Lúc ấy, tôi cũng nổi máu tham.

Nếu đúng dây 3 pha nguyên thì tôi có “cửa” bán theo giá dây điện, trong khi chỉ phải mua giá đồng nát.Như vậy, có lãi lớn”. Vậy là vì chút máu tham, chủ hàng đã đồng ý mua đồ gian. Nhưng màn kịch mới chỉ bắt đầu. Chừng nửa tiếng sau, đúng hẹn, vị khách quay lại cùng chiếc xe tải nhỏ, thùng xe bịt kín mít. Anh ta nhảy xuống, dáng vẻ còn cuống quýt hơn cả lúc trước, luôn miệng giục chủ hàng lên xe xem.

Đúng là cả tấn dây vẫn cuốn nguyên vào “lô” gỗ, chỗ đầu dây thò ra 3 lõi đồng sáng chóe. Tuy nhiên, dù “tham mờ mắt”, chủ hàng vẫn muốn mang ra ngoài kiểm tra kỹ hơn. Lúc này, vị khách tỏ vẻ cáu, thậm chí bật ra tiếng chửi thề.

Anh ta bảo: “Tôi đã nói với ông đây là dây trộm từ công trình ra. Đồ ăn cắp còn cứ mang ra mang vào, bị phát hiện thì tôi rũ tù chứ đâu phải ông”. Cuối cùng, vị khách “chốt” câu quyết định: “Thôi, ông không mua thì tôi tìm chỗ khác. Lằng nhằng rách việc”.

Sợ mất món hời, chủ hàng vội đồng ý, trả tiền không cần kiểm tra nữa. Nhận tiền xong xuôi, vị khách vẫn chưa hết cảnh giác. “Giờ tôi cho đánh đuôi xe vào vườn, hạ vội dây xuống. Anh chờ một thời gian, thấy êm êm hãy mang đi bán nhé”.

Vụ mua bán hoàn tất, chủ hàng có nằm mơ cũng không nghĩ vừa bị nhận quả đắng. Vài tuần sau, đúng lời dặn, chủ hàng mới sờ đến đống dây, để rồi tá hỏa phát hiện ngoài mấy đầu đồng, trong lõi 3 pha toàn là cát.

Người bi hại bật cười khi nhớ lại: “Dù cay cú nhưng tôi tâm phục khẩu phục. Hắn ta diễn quá giỏi và nắm bắt được tâm lý tham lam của tôi. Bị đẩy vào thế mua đồ ăn cắp, cuối cùng kẻ cắp lại gặp bà già”. Đến đây, độc giả hẳn đã đoán được gã đóng giả thợ điện là ai. Công “ninja” tái xuất giang hồ toàn bằng những độc chiêu như vậy.

“Tham thì thâm”

Thời điểm sau khi ra tù, băng Công “ninja” vừa trộm cắp vừa lừa đảo, tìm thấy mồi ở đâu thì ra tay ở đấy, không cố định. Đáng chú ý, càng về sau, các phi vụ do Công “đạo diễn” càng tinh vi, cả về cách thức và thủ đoạn.

Vụ việc năm 2003 ở tiệm vàng K.T (phố Hàng Than, quận Ba Đình) là một ví dụ. Đây là hiệu vàng khá nổi tiếng trên địa bàn, lúc nào cũng tấp nập kẻ mua người bán. Vụ này Công xuất hiện như một dân chơi, ăn mặc chải chuốt, tác phong sành điệu. Trong khoảng mộttháng, hầu như ngày nào gã cũng mua vàng rồi vài bữa lại bán. Các hiệu vàng đều thích loại khách này. Giá vàng mua vào bán ra chênh lệch, mua bán càng nhiều thì cửa hàng càng nhanh có lãi.

Công tất nhiên đã trở thành khách quen. Có lúc gã còn nán lại tâm sự cùng quản lý cửa hàng, than rằng mình làm về cờ bạc, kiếm ăn ngày càng khó. Một ngày, gã đến mua liền mấy chục “cây” vàng, toàn loại nhẫn trơn, nói hôm nay làm vụ lớn.

Rồi vài hôm sau, chọn lúc đông khách nhất, gã mới xuất hiện. Vẻ mặt ra vẻ thất thần, gã bán lạisố vàng, than số mình đen đủi, giục cửa hàng xử lý nhanh để còn về trả tiền cho khách. Cần biết rằng, hiệu vàng nào cũng có kí hiệu riêng trên trang sức,thể hiện đặc trưng của cửa hàng.Vàng K.T cũng vậy, khắc chữ K.T ở lòng trong chiếc nhẫn.

Lúc ấy đông khách lại thấy khách quen, người giao dịch chỉ kiểm tra ký hiệu chứ không thử vàng. Nhận tiền xong, Công một đi không trở lại. Phải vài ngày sau, khi kiểm kê, cửa hàng mớitá hỏa phát hiện,toàn bộ số nhẫn là giả.

Vụ này, Công đã sử dụng đến cả kỹ năng chế tác vàng của một thợ kim hoàn biến chất. Nhẫn đều bằng chì với cân nặng tương đương, được mạ lớp vàng bên ngoài. Khéo léo hơn, đoạn nhẫn có kí hiệu K.T được nối vào đoạn nhẫn vàng giả một cách hoàn hảo. Kỹ xảo cùng với khả năng chọn thời điểm ra tay, giỏi “đọc” tâm lý, Công “ ninja” ngày càng nguy hiểm, khó nắm bắt. Thêm nữa, băng nhóm của gã hoạt động trên nhiều địa bàn,sử dụng nhiều thủ đoạn, ít lộ manh mối.

Có lẽ vì thế, dù gây ra nhiều vụ án nhức nhối, Công cùng đồng bọn vẫn lọt lưới pháp luật. Phải đến năm 2005, gây ra vụ trộm cực lớn ở Kim Liên (quận Đống Đa) khi lòng tham che mờ sự tinh quái, Công“ ninja” mới bó tay chịu trói. Mục tiêu của chúng là một công ty liên doanh với nước ngoài, đang làm ăn phát đạt. Thông qua điều nghiên và “chân gỗ” là người từng làm trong công ty, Công nắm được thời điểm tiền chuyển về trả lương cho công nhân.

Theo “chân gỗ”, số tiền lên tới hàng trăm nghìn USD cùng một lượng lớn tiền Việt. Công cùng đồng bọn ra tay vào lúc rạng sáng. Có mách nước từ “chân gỗ”, lại thêm là những kẻ trèo tường phá khóa chuyên nghiệp, chúng dễ dàng lọt vào phòng để két sắt. Đúng như báo trước, phá két xong, nhóm trộm hý hửng trước số tiền lớn.

Ngoài hơn 200 nghìn USD, còn rất nhiều tiền Việt, được đóng trong vài bao đựng vuông vức như xếp gạch. Mờ mắt vì tiền, Công quên hết mọi nguy cơ. Băng trộm khệ nê vác các bao tiền, vượt tường ra ngoài. Đen đủi cho chúng cũng là may mắn cho công ty kể trên, đi chừng vài trăm mét, băng trộm chạm mặt tổ tuần tra.

Nửa đêm nửa hôm bê vác đầy khả nghi, công an lập tức tiến hành xét hỏi. Băng trộm mạnh ai nấy chạy nhưng không kẻ nào trốn thoát. Sau đó, nhiều vụ án do băng Công “ninja” gây ra được làm rõ. Dân anh chị cho rằng vụ này gã đã quá tham.

“Cố đấm ăn xôi” vác bao tiền nghênh ngang trên phố như thế, không tra tay vào còng mới lạ. Nhưng xét đến cùng, du đãng xưa nay vẫn vậy, có bao giờ thấy tiền mà chê. Và cũng là luật trời công bằng, làm ác trước sau gì cũng trả giá. Công “ninja” lĩnh 20 năm tù, băng nhóm của gã bị xóa sổ!

bài liên quan
Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hai đối tượng trong quá trình chấp hành án có quen biết nhau, sau khi được về địa phương hai đối tượng đã bàn bạc, rủ rê nhau đi trộm cắp tài sản tại các nhà dân.
Nhanh chóng bắt giữ đối tượng cạy hòm công đức trộm cắp tài sản

Nhanh chóng bắt giữ đối tượng cạy hòm công đức trộm cắp tài sản

Mặc dù mới bị tai nạn xe máy và bị gãy xương bàn chân trái, đang phải dùng nạng để di chuyển, nhưng Nguyễn Quyết Chí vẫn chuẩn bị búa và dao phay để trộm cắp tài sản.
Nam thanh niên “cõng” 4 tiền án vẫn tiếp tục phạm tội

Nam thanh niên “cõng” 4 tiền án vẫn tiếp tục phạm tội

Đặng Văn Thư là đối tượng nghiện ma túy, bản thân mang 4 tiền án nhưng vẫn không cải tà quy chính, vẫn tiếp tục phạm tội thì bị bắt giữ.
Quảng Ninh: Truy tố nhóm thanh thiếu niên gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy

Quảng Ninh: Truy tố nhóm thanh thiếu niên gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy

Ngày 4/3, Công an huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) đã hoàn tất quá trình điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 3 bị can về tội 'Trộm cắp tài sản'.
Thanh Hoá: 12 ngày đêm lần theo dấu vết đối tượng trộm cắp tài sản ở Điện Máy Xanh

Thanh Hoá: 12 ngày đêm lần theo dấu vết đối tượng trộm cắp tài sản ở Điện Máy Xanh

Không quản ngày đêm, công an huyện Thường Xuân (Thanh Hoá) xuyên Tết điều tra bắt giữ kẻ đột nhập trộm cắp tài sản tại cửa hàng Điện Máy Xanh.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.