Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Ngày hoàn lương của du đãng từng một mình “làm thịt” 20 đối thủ

Pháp luật hình sự
13/09/2018 07:28
Việt Văn
aa
Mấy chục năm bên nhau, ba lần khắc khoải đợi anh nơi tù ngục, tình yêu nhẫn nại của chị đã giúp anh trở về nẻo thiện.


Với người lương thiện, cái tên Long “gái” (tức Nguyễn Việt Long, SN 1964, ngụ Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội) gợi nhớ đến gã du đãng khét tiếng một vùng.

Nhưng trong mắt chị Nguyễn Thị Hiền (sN 1969, ngụ cùng địa chỉ), Long luôn là người đàn ông tốt. Mấy chục năm bên nhau, ba lần khắc khoải đợi anh nơi tù ngục, tình yêu nhẫn nại của chị đã giúp anh trở về nẻo thiện.

Bến xe phía Nam từng là bến xe có quy mô lớn nhất ở Hà Nội.
Bến xe phía Nam từng là bến xe có quy mô lớn nhất ở Hà Nội.

Tình nghèo đong đầy kỉ niệm

17 tuổi nghỉ học, theo mẹ buôn bán lặt vặt ở Bến xe phía Nam, Hiền đã lọt vào “mắt xanh” của Long. Lúc ấy, gã mới chỉ là giang hồ nhép, theo các đàn anh thỉnh thoảng tham gia vài vụ ẩu đả nơi bến bãi. Trong mắt Hiền, đó là một anh chàng đẹp trai, chỉ hơi nghịch ngợm chút thôi.

Thực ra, vẻ bề ngoài của Long dễ dàng khiến người mới gặp lầm tưởng. Gã không những đẹp trai mà còn trắng trẻo, ăn nói nhỏ nhẹ và không bao giờ nói tục. Long giống như một loại “của hiếm” trong giới giang hồ.

Có lẽ cũng vì những đặc điểm đó, gã mới có biệt danh là “gái”. Nhưng bất cứ đối thủ nào bị đánh lừa bởi bề ngoài của gã đều sẽ trả giá đắt. Long rất giỏi võ và khi ẩu đả, gã ra tay cũng tàn bạo như mọi giang hồ máu lạnh khác.

Chuyện về võ nghệ của Long được kể nhiều nhất là vụ gã một mình “làm cỏ” băng “thương binh” ở bến phía Nam. Đó là khoảng năm 1990, bến xe này hỗn loạn các băng nhóm tranh giành lãnh địa. Khu vực làm ăn của Long bị giành giật trắng trợn bởi một nhóm khoác danh nghĩa thương binh. Chỉ có vài người thực sự là cựu chiến binh còn đa số là những kẻ giả danh.

Với cái “mác” từng cống hiến xương máu nơi chiến trường, họ gây nhiễu các hàng quán trong bến mà ít ai dám dây dưa với họ. Biết va chạm không tránh khỏi, Long bắn tin thách đấu với khoảng 20 đối thủ.

Gã lạnh lùng bảo: “Chúng mày không què cụt thì cũng có vẻ yếu ớt, giờ lên cả thì mới cân, kẻo giang hồ lại bảo tao bắt nạt người tàn tật”. Dù đến một nửa băng thương binh là những người có thương tật nhưng dám thách đấu với tất cả như thế cũng không đơn giản.

Tuy vậy, cuộc chiến diễn ra khá chóng vánh. Nhóm thương binh người vác nạng, kẻ vung gậy hùng hổ lao đến, còn Long cứ như cái bóng, lướt qua đâu là có người ngã ở đó. Phút chốc các đối thủ nằm la liệt rên la, nạng với gậy rơi lỏng chỏng.

Sau vụ ẩu đả, băng thương binh vắng bóng khỏi bến xe. Cái tên Long “gái” từ đó nổi như cồn. Nhưng đó là chuyện sau này, còn lúc mới đến với nhau, Long và Hiền đều chẳng có gì.

Có mỗi chiếc xe lọc cọc, tối nào Long cũng đạp xe từ ngõ Lò Lợn (Phố Bạch Mai) xuống khu Đuôi cá, đón Hiền đi chơi. Mà nào có tiền để ăn uống gì, hai người cứ lang thang dạo phố, mỏi thì dừng nghỉ, miễn bên nhau là vui rồi.

Sau này Hiền kể: “Nhà hai đứa đều nghèo, phải bươn trải mới có cái ăn. Có mấy đồng thì để dành nhỡ xe hỏng nên đâu dám tiêu. Đạp xe cả tối, về biết anh đói mệt, tôi thường nấu nắm phở khô. Thường là “ không người lái” mà hai đứa vẫn xì xụp, sơn hào hải vị cũng không bằng”.

Tình nghèo cứ đong đầy những kỷ niệm giản dị như thế. Hiền yêu Long, nhưng chọn lựa sống bên kẻ giang hồ, cô không biết từ đây đời mình sẽ gặp toàn sóng gió. Yêu nhau hai năm, lần đầu tiên Hiền biết thế nào là chia ly.

Long bị bắt sau một vụ ẩu đả gây thương tích, lĩnh án 2 năm tù. Lúc ấy, Hiền còn rất trẻ. Cảnh chờ đợi người tù tội, không khỏi khiến cô có những lúc chán nản trong lòng. Nhưng dường như số phận đã gắn kết hai người, cô không thể quên mà cũng không nỡ phũ phàng với Long.

Bố Long mất sớm, Long đi tù nhà chỉ còn mẹ. Hiền thường xuyên qua lại phụ giúp việc nhà, chăm sóc. Những lúc mẹ Long ốm đau.

Vài tháng một lần, hai người phụ nữ cũng gom được chút tiền, đi thăm nuôi kẻ trong vòng lao lý. Gặp Hiền, nhìn cô đỡ đần mẹ như đứa con dâu hiền thảo, từ lúc ấy, Long tự hứa rằng đời này sẽ không bao giờ phụ cô.

Ngập sâu vào tội lỗi

Không phụ người yêu nhưng Long lại phụ chính bản thân mình. Quãng thời gian trả giá không khiến Long tỉnh ngộ, trái lại, còn dấn sâu thêm vào tội lỗi. Hai năm gã ở tù, đám đàn anh bỏ bẵng, chẳng ngó ngàng gì. Long vô cùng cay cú.

Vì thế, ngay khi trở về xã hội, gã tụ tập vài chiến hữu thân thiết cùng một số bạn quen trong tù, thành lập băng nhóm riêng. Long tuyên bố: “Làm đàn anh mà không lo cho đàn em thì không xứng là đàn anh. Từ nay, Long “gái” này không làm đàn em của thằng nào hết”.

Long kéo gần chục chiến hữu trở lại địa bàn cũ, tranh giành tầm ảnh hưởng với chính những kẻ từng là đàn anh mình. Đầu những năm 1990, “thế giới ngầm” bến xe phía nam nổi sóng, xô xát, đâm chém xảy ra liên miên. Rất nhiều trong những vụ việc đó do Long “ gái” cầm đầu.

Giỏi võ lại lì lợm, thêm đám đàn em “máu lửa”, Long dần đánh bật hoặc thu phục các băng nhóm khác. Hai năm sau ngày ra tù, gã đã trở thành một thế lực không ai dám đụng đến. Từ gần chục người ban đầu, băng Long “gái” đã lên hơn 40 thành viên.

Cùng với sự “lên số” của Long là bao ngày đêm lo âu mất ăn mất ngủ của Hiền. Sau khi Long ra tù, hai người đã về chung sống với nhau không cần cưới hỏi.

Và vì thế, Hiền càng dễ dàng chứng kiến bao thăng trầm của kiếp giang hồ. Hiền kể lại: “Anh ấy cứ ra khỏi nhà là tôi đứng ngồi không yên. Nhiều đêm anh trở về, máu me đầy người, lúc là máu anh ấy, cũng có lúc là máu đối thủ. Biết anh ấy đang đi vào con đường tối nhưng tôi chẳng biết khuyên thế nào, vì khi mới yêu, tôi đã trót chấp nhận con đường giang hồ ấy rồi”.

Đến khoảng năm 1991, giang hồ bến phía Nam dần thỏa hiệp với nhau, “chung sống” hòa bình. Long “gái” cùng vài “trùm” khác chia nhau địa bàn hoạt động. Mọi lĩnh vực bảo kê từ xe cộ, quán xá, hàng hóa cho đến cờ bạc, mại dâm đều trong tầm kiểm soát của họ.

Long bắt đầu kiếm được nhiều tiền “bẩn”. Gian hàng nhỏ đi thuê của Hiền bên hông bến xe đã được mua đứt, mở rộng, nâng cấp thành nhà hàng 3 tầng khang trang.

Mỗi lần, Hiền bước ra cửa, đám đàn em Long đều chào ràn rạt. Nhưng dù Long có nói thế nào, Hiền vẫn không chịu nghỉ ở nhà. Cô vẫn đều đặn mở cửa hàng, bán buôn như lúc trước.

Từng khắc khoải đợi lúc Long đi tù, từng chăm sóc Long thương tích đầy người, hơn ai hết, Hiền hiểu giang hồ chỉ là phù vân, được đấy mà mất đấy. Dự cảm ấy không sai. Năm 1993, khi Hiền mang thai đứa con đầu lòng thì Long bị bắt. Cầm đầu nhiều hoạt động phạm pháp, Long trả giá đắt với 7 năm tù.

Hai lần không biết mặt con

Lần nữa, Hiền lại đằng đẵng chuỗi ngày đợi chờ, một mình nuôi con, một mình thăm nuôi chồng “hờ”. Hiền không nhận sự trợ giúp từ đám đàn em Long, cũng kiên quyết không cho họ cùng đi tiếp tế.

Nói “ không” với tiền “bẩn” như thế, Hiền những mong Long sẽ tỉnh ngộ. Nhưng cạm bẫy giang hồ đã sa vào rồi thật khó thoát ra. Năm 1998, Long được tha tù, lập tức trở về với sự “tiền hô hậu ủng” của đàn em. Gã nói với vợ “hờ”. “Anh từ nhỏ đã theo nghề “dao búa”.

Ngoài ra, còn biết làm gì khác đâu”. Thời điểm này, hoạt động băng nhóm ở bến phía Nam bị trấn áp, không còn đất sống. Long “ gái” cùng đám đệ tử chuyển hướng cho vay nặng lãi kiêm đòi nợ thuê.

Lĩnh vực phi pháp này kiếm bội tiền nhưng cũng khiến Long phải va chạm, xung đột với nhiều băng nhóm khác. Khoảng cuối năm 2000, trong một vụ thanh toán của “ thế giới ngầm”, Long bị bắn trọng thương. Tuy nhiên trước đó, gã đã kịp giết một người trong nhóm đối thủ.

Ra viện, Long cũng nhập trại luôn với bản án 12 năm tù. Hiền là người đau khổ nhất. Như cái “dớp”, chồng “hờ” trả giá đúng lúc chị mang thai đứa con thứ hai. Lần “ bóc lịch” này, vết thương do bị bắn hành hạ khiến Long đau ốm liên miên.

Gã sinh ra quẫn trí, tìm đủ cách chống đối, vi phạm nội quy trại giam, không chịu cải tạo. Nghe tin ấy, Hiền biết mình không chần chừ được nữa. Lên trại giam số 5 (tỉnh Thanh Hóa ) thăm Long, chị nói:

“Năm nay anh đã gần 40 tuổi, một nửa cuộc đời đã trôi qua, vậy mà anh vẫn ngập trong sai trái. Em hai lần vượt cạn, anh đều không ở đó để nhìn mặt con. Với em, anh luôn là người chồng tốt, em có thể chấp nhận con người giang hồ của anh. Nhưng còn các con thì sao?”.

Nhạt nhòa nước mắt nhìn Long qua cửa kính buồng thăm gặp, Hiền ra tối hậu thư: “Nếu anh vẫn không chịu cải tạo để thành người lương thiện, thì vì tương lai các con, em sẽ bỏ anh”.

Đêm ấy trong buồng giam, Long suy nghĩ rất nhiều. Đời gã mấy chục năm lăn lóc giang hồ, được gì ngoài tấm thân tàn tạ vì những vết thương đâm chém.

Và Hiền, 17 tuổi cô đã theo gã. Vậy mà cả tuổi thanh xuân chỉ là chuỗi ngày chờ đợi gã nơi lao lý, khổ cực nuôi con một mình. Hai con gã nữa, Hiền đã đúng, chúng sẽ ra sao nếu người bố cứ mãi u mê trong tội lỗi.

Sau những lời quyết liệt của Hiền, Long hiểu rằng để không mất cô và các con, gã chỉ có con đường hoàn lương. Từ đó, Long tu tâm dưỡng tính, cố gắng lao động cải tạo.

Thấy chồng “ hờ” sửa đổi, Hiền mừng lắm. Tháng nào chị cũng đưa hai con lên thăm bố, để Long có động lực phấn đấu. Năm 2008, nhờ cải tạo tốt, Long được tha tù trước thời hạn.

Giờ đây, Long đã trở thành người lương thiện. Gia đình họ vẫn sống trong căn nhà kiêm cửa hàng bên hông bến xe phía Nam.

Nhưng không còn Long “ gái”, du đãng khét tiếng một vùng nữa. Chỉ có một người đàn ông trung niên, sức khỏe không tốt lắm, ngày ngày chăm chỉ phụ vợ bán hàng tạp hóa. Và trong mắt chị Hiền, anh Long lại là gã trai thuở nào, trắng trẻo, nhỏ nhẹ, chẳng nói tục bao giờ.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Tại cơ quan điều tra, Ngô Văn Linh khai nhận do không có giấy phép lái xe và sử dụng ma túy tổng hợp nên đã thực hiện các hành vi trên.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.