Núp dưới danh nghĩa nạo vét luồng, doanh nghiệp này đang “tận thu” cát một cách “trá hình”?
“Dàn trận” hút cát trên sông Hồng
Thời gian qua, tình hình khai thác cát trái phép trên sông Hồng diễn biến hết sức phức tạp. Hoạt động này thực sự làm ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống đê kè trên tuyến sông, đồng thời gây bức xúc cho người dân. Thế nhưng ít ai biết rằng, nạn khai thác cát trái phép trên một phần xuất phát từ việc “núp bóng” dưới danh nghĩa là “giấy phép con” nạo vét luồng đường thủy quốc gia.
|
Có cả những chiếc tàu vào gần bờ hút cát, bất chấp quy định cho phép. |
Phản ánh đến báo Gia đình Việt Nam, mới đây nhiều người dân lên tiếng về tình trạng hàng loạt tàu cát hàng ngày đang “giàn trận” tận thu cát trên Sông Hồng đoạn qua khu vực Bắc Cổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Khi nhận được phản ánh phóng viên báo Gia đình Việt Nam xuống địa bàn tìm hiểu. Qua đó thấy rằng, tình trạng khai thác cát tại khu vực này đang được diễn ra rầm rộ.
Chiều ngày 12/5, theo ghi nhận, có 10 chiếc tàu (trong đó 1 tàu cuốc và 9 tàu hút) đang “đua nhau” hút cát trên sông Hồng đoạn qua qua khu vực Bắc Cổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Theo người dân ở đây cho biết, đơn vị đang khai thác cát là Công ty Cổ phần Đầu tư khai thác và Phát triển khoáng sản Sông Hồng (Cty khoáng sản Sông Hồng- PV).
“Chúng tôi được biết, Cty khoáng sản Sông Hồng được Cục đường thủy nội địa Việt Nam chấp thuận cho nạo vét luồng đường thủy quốc gia, tận thu sản phẩm ở khu vực này. Thế nhưng, trong quá trình thi công, đơn vị này lại ngang nhiên khai thác cát một cách trá hình, bất chấp quy định cho phép.
Nếu việc khơi thông luồng lạch không tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt thì e rằng đê sông Hồng bị sạt lở chỉ còn là chuyện một sớm một chiều”- Một người dân cho hay.
Bất chấp quy định?
Theo tìm hiểu của phóng viên, sở dĩ Cty khoáng sản Sông Hồng ngang nhiên khai thác cát như vậy là vì đơn vị này đang dựa vào các văn bản mà cơ quan chức năng chấp thuận hồ sơ đề xuất thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy quốc gia, tận thu sản phẩm đoạn cạn Bắc Cổ km 177+000 đến km182+000 trên sông Hồng, Tp Hà Nội.
Theo đó, Cty khoáng sản Sông Hồng được thực hiện nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm phải theo các thông số kỹ thuật như sau:
Về chuẩn tắc luồng nạo vét, đoạn cạn từ km 177+850 đến km 180 +325 với chiều dài tuyến nạo vét: 2.475m; Cao độ đáy luồng bình quân thiết kế: -1,80; bề rộng luồng B=80m; mái dốc m= 5; bán kính cong >500m.
Đoạn cạn từ km 181+175 đến km 181+725 với chiều dài tuyến nạo vét: 550m; Cao độ đáy luồng bình quân thiết kế: -1,50; bề rộng luồng B=80m; mái dốc m= 5; bán kính cong >500m.
Khối lượng nạo vét: 117.533.75m3 (gồm cả khối lượng sai số trong quá trình thi công).
Đáng chú ý, theo quy định, thiết bị thi công đối chỉ có 3 chiếc tàu hút 585CV; tàu kéo 360CV là 3 chiếc; Xà lan 400T là 3 chiếc.
Mặc dù theo quy định như vậy, nhưng theo ghi nhận của phóng viên chiều ngày 12/5, trên sông Hồng đoạn qua qua khu vực Bắc Cổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã có 10 chiếc tàu (trong đó 1 tàu cuốc và 9 tàu hút) đang “giàn trận” hút cát. Đáng nói, có cả những chiếc tàu mặc nhiên đi vào sát bờ để hút cát.
“Việc Cty khoáng sản sông Hồng “tung” số lượng tàu “vượt” quy định cho phép như vậy rõ ràng là sai với quy định, bất chấp trước pháp luật. Điều đó có nghĩa, việc “tận thu” tài nguyên khoáng sản ở sông Hồng đang diễn ra với khối lượng rất lớn.
Đáng nói hơn, theo quy định công ty này không được dùng tàu quốc vậy mà họ vẫn mang tàu quốc ra để hút cát thì rõ ràng sai rất nghiêm trọng. Bởi, chỉ cần 1 chiếc tàu quốc mà hút thì khối lượng cho phép cũng tăng lên một cách đột biến, như vậy có thể xảy ra tình trạng trốn thuế…”- Người dân bức xúc nói.
Thực tế mà nói, cát là tài nguyên khoáng sản của quốc gia, việc khai thác, sử dụng cần phải tuân theo quy định của Luật khoáng sản. Theo đó, đối với những trường hợp dưới danh nghĩa thực hiện “nạo vét” mà bất chấp khai thác cát trá hình thì cần phải xử lý nghiêm khắc.
Câu hỏi đang được đặt ra, vai trò giám sát của cơ quan quản lý, cấp phép đến đâu khi mà tình trạng doanh nghiệp bất chấp quy định nạo vét luồng để ngang nhiên khai thác cát như vậy? Liệu rằng có sự tiếp tay hay không?
Bài 2: Ai đang tiếp tay cho doanh nghiệp rút ruột tài nguyên khoáng sản?