Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Năm lần bảy lượt ra tòa vì không được "thăm con"

Pháp luật hình sự
25/11/2015 14:30
Nguyễn Xinh
aa
Đứa trẻ luôn là người thiệt thòi sau câu chuyện ly tán của bố mẹ. Rồi đây, ai sẽ là người nuôi nấng bé nên người khi thiếu cha, thiếu mẹ.


Ngày 24/11, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Hôn nhân và gia đình về việc yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn. Nguyên đơn trong vụ án là chị Vũ Thị Minh Tr. (sinh năm 1984, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội), bị đơn là anh Hoàng Anh Tuấn (sinh năm 1975 trú tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội).

Anh chị gặp nhau tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay để giải quyết quyền nuôi con sau ly hôn theo yêu cầu kháng cáo của phía bị đơn là anh T. về toàn bộ bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận Đống Đa ngày 10/7/2015. Theo đó, chị Tr. là người có quyền được nuôi con còn anh T. vẫn có quyền thăm nom, giáo dục và chăm sóc con theo quy định của pháp luật.

Mâu thuẫn lên đỉnh điểm từ việc "thăm con"

Thời còn trẻ, anh chị đã từng là một đôi trai tài gái sắc được nhiều người ngưỡng mộ, đều sinh ra trong những gia đình có truyền thống nề nếp gia phong ở ngay giữa Hà Nội.

Cách đây 10 năm, hai người đã xây dựng gia đình và có với nhau một con chung là bé trai tên Hoàng Nhật M., chẳng ai có thể ngờ rằng một gia đình viên mãn, đầy đủ tất cả mọi thứ về vật chất lẫn tinh thần như vậy lại phải trải qua những giây phút đau lòng khi mà suốt quãng thời gian gần 10 năm đó, anh chị đã có trên dưới 10 lần dẫn nhau ra tòa chỉ đề giải quyết vấn đề ly hôn và "hậu ly hôn".

Anh và chị trong phiên tòa giải quyết quyền nuôi con sau ly hôn
Anh và chị trong phiên tòa giải quyết quyền nuôi con sau ly hôn

Câu chuyện tranh chấp về việc "thăm con" diễn ra từ ngày 22/6/2012, thời điểm mà Tòa án quận Đống Đa đã giải quyết cho anh chị được ly hôn và giao quyền nuôi con cho anh T. Cho rằng anh T. cùng gia đình bên nhà chồng cũ đã ngăn cản quyền thăm con của mình nên chị Tr. đã nhiều lần gửi đơn khiếu kiện đến cơ quan chức năng để cầu cứu, mong giải quyết.

Dòng dã từng đó năm trời, câu chuyện hòa giải và giải quyết quyền nuôi con sau ly hôn của anh chị chưa một ngày được ngừng nghỉ. Chị Tr. hết kêu gọi sự can thiệp của công an phường, công an quận đến Chi hội phụ nữ, Tòa án rồi lại phiền đến cả trường học mà bé Nhật M. đang theo học... Tòa án nhân dân quận Đống Đa đã rất đau đầu với nhiều lần khởi kiện, nhiều lần kháng cáo của anh chị khi mà những lần đó chỉ xoay quanh việc chị bị anh cùng gia đình anh cấm đoán việc chăm nom, giáo dục cháu Nhật M.

Bố chồng: "Tôi ghê tởm cô!"

Ông Hoàng Anh Tứ - Bố chồng của chị Tr. cũng có mặt tại phiên tòa hôm nay với tư cách là người bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp của anh Hoàng Anh T., con trai ông.

Dường như cũng chung nỗi uất ức của bị đơn là con trai mình, ông Tứ đứng phắt dậy khi tòa vừa cho phép nói: "Người ta nói cá chuối đắm đuối vì con, vậy mà khi cháu tôi mới 2 tuổi chị đã bỏ nó mà đi, anh đã gà trống nuôi con 8 năm, có vợ mới cũng là phải thôi. Dàn dựng, lén lút lập bằng chứng giả bảo chúng tôi không cho chị gặp con chưa đủ, chị lại còn bảo tôi sàm sỡ chị, sao tôi phải làm cái việc bỉ ổi đó?"

Rồi ông phân trần rằng, nhà ông không thiếu tiền, lúc làm dâu con trong nhà ông, chị không thiếu bất cứ một thứ gì. Khi chị sinh bé Nhật M., mẹ chồng chị là vợ ông đã rất mực yêu thương và chăm sóc chị, trong nhà lúc nào cũng có trên 3 người giúp việc, chị tha hồ mà "chỉ tay 5 ngón". "Vậy mà chị còn không biết điều, dám đặt điều vu khống cho gia đình tôi?".

Anh chị đừng làm khổ cháu nữa

Tại phần hòa giải của phiên tòa phúc thẩm sáng nay 24/11, vị chủ tọa hết lời khuyên nhủ nhưng vẫn không thể đưa ra một phương án tốt nhất để cải thiện mối quan hệ của anh chị. Nhiều người có mặt tại phiên tòa đã không khỏi buồn lòng khi nghĩ đến chuyện một đứa trẻ phải sống thiếu mẹ khi mới 2 tuổi đầu, nhưng đau lòng hơn nữa là đứa trẻ ấy phải tiếp tục chịu dằn vặt từ chính bố mẹ mình suốt cả tuổi thơ chỉ vì sự ích kỷ không đáng có...

Lẽ ra anh chị không còn yêu nhau nữa thì nên dồn hết tình yêu thương vào đứa trẻ nhưng đổi lại, vì một lý do nào đó mà hai người đã làm nên chuyện "Kinh thiên động địa". Tòa án chưa đủ, họ còn kéo công an, tổ dân phố, chi hội phụ nữ phường và cả trường học của bé Nhật M. vào cuộc chỉ để "phân bua" cái quyền mà họ cho rằng chỉ có nó mới là chính đáng hơn cả - quyền thăm nuôi con.

Dường như quá phẫn nộ và bức xúc trước thái độ của cả anh chị trước tòa, vị chủ tọa phiên tòa phải thốt lên rằng "từ ngày vào nghề đến nay, tôi chưa bao giờ phải 5 lần 7 lượt lên ngồi ghế quan tòa chỉ để giải quyết một việc hết sức cỏn con là "thăm con" như thế này".

Trả lời nhận định ấy của vị chủ tọa, chị Tr. cho rằng mình là giảng viên trường đại học danh tiếng, chị cũng không muốn suốt ngày đi kêu cứu về việc "đáng xấu hổ này". "Nhưng cha sinh không bằng mẹ dưỡng", chị tiếp tục khẳng định rằng đến thời điểm hiện tại, mình đã có đủ trình độ, kinh tế cũng như thời gian để có thể cho con mình cuộc sống tốt nhất.

Anh nói có, chị bảo không, tôi biết tin ai?

Rồi trong hai hàng nước mắt của sự uất ức tuôn trào, chị kể, sau khi Tòa án quận Đống Đa giải quyết quyền nuôi con thuộc về anh T., mặc dù đã cam kết sẽ cho chị quyền được thăm nom, chăm sóc con nhưng khi chị đến trường đón cháu vào chiều thứ 6 thì cô giáo của cháu đã không cho đón vì trước đó bố và ông nội đã dặn dò cô là không được cho mẹ đón. Không những thế, chị còn kể lể về việc anh nhắn tin cho chị và tuyên bố rằng từ lúc nhận được tin nhắn cũng là lúc chị không được đụng chạm vào cháu Nhật M. dù chỉ là một chút...

Tuy nhiên, ngay sau khi chị chưa dứt lời, anh đã buông một câu khẳng định "đanh thép" rằng tất cả mọi thứ mà HĐXX đang nghe đều nằm trong "kế hoạch đáng sợ" của chị, còn anh vẫn cho chị thăm con thường xuyên theo quy định của pháp luật!

Phiên tòa trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết khi mà tiếng quát im lặng của vị thẩm phán không còn đọ lại nổi với những lời tranh cãi từ phía nguyên đơn và bị đơn. Lúc này, vị chủ tọa lại phải dịu giọng đề nghị anh chị cho chen ngang rồi ôn tồn kể cho cả HĐXX nghe về câu chuyện đầy tính giáo dục ở Mỹ. Chuyện kể về một gia đình gồm bố mẹ và 3 con sống rất hạnh phúc nhưng chỉ vì điều kiện kinh tế khó khăn, bố mẹ không có điều kiện chăm sóc con cái tử tế nên đành phải nhốt 3 con trong một chiếc lồng. Vậy là một ngày nọ, chẳng may một trong ba người con trốn bỏ ra ngoài nghịch ngợm, cảnh sát Mỹ đã cho rằng đó là trẻ cơ nhỡ và bắt vào trại mồ côi nuôi dưỡng, cũng chính vì vậy mà họ đã vĩnh viễn không có cách nào gặp lại đứa con mà mình rất mực yêu thương...

Cả phiên tòa phúc thẩm lúc này chìm trong im lặng giữa cái thở dài thườn thượt của người bố và lạnh lẽo bởi những giọt nước mắt của người mẹ. Trong những nghẹn ngào, ấm ức của người đàn bà có gương mặt đầy bất hạnh, chị khó khăn lắm mới nói nên nổi những lời cay đắng: "Giờ anh T. đã có vợ mới và có con riêng, gia đình lại rất hạnh phúc vui vầy. Còn tôi vẫn giường đơn gối chiếc, nhiều khi cảm thấy rất cô đơn, mong tòa chấp nhận cho tôi được nuôi con để lòng đỡ hiu quạnh...".

Phiên tòa đến đây lại chìm xuống trong cái im lặng đến đau lòng. Dẫu rằng hợp tan là chuyện thường tình của cuộc đời, nhất là trong thời đại này, chuyện ly hôn lại càng là vấn đề dễ thông cảm hơn bất cứ điều gì khác, nhưng chẳng hiểu tại sao giữa anh và chị nó lại khó lý giải đến vậy.

Không biết rồi với những mâu thuẫn chẳng thể nào giải quyết nổi giữa anh chị sẽ khiến cho những phiên tòa tranh cãi đầy nước mắt như vậy kéo dài đến bao giờ nhưng trong câu chuyện này, có lẽ bé Nhật M. mới chính là người thiệt thòi hơn cả.

Một đứa trẻ chỉ mới 8 tuổi đầu nhưng bố mẹ đã vì một mâu thuẫn ích kỷ nào đó mà giằng xé, nhồi nhét vào tâm can bé những điều không nên có. Sợ rằng những ký ức không hay này sẽ hằn vào trí nhớ của trẻ thơ để rồi sau này khi lớn lên và ý thức được mọi chuyện, bé sẽ biến sự sợ hãi thuở nào thành những hận thù xé nát tâm can?!

bài liên quan
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.