Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Một quan hệ dân sự bị hình sự hóa?

Pháp luật hình sự
07/07/2016 09:37
Nhóm PVĐT
aa
Hai đối tác ký hợp đồng hợp tác đầu tư mỏ khoáng sản Cốc Chặng (ở Nà Phặc, Ngân Sơn, Bắc Kạn), một bên là nhà sư Bùi Văn Minh, còn ông Trần Văn Kiên là chủ nhiệm hợp tác xã xây dựng Minh Lập. Tuy nhiên do việc hợp tác không như mong muốn, nhà sư Minh đã tố cáo ông Kiên lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 17/5/2016, Cơ quan cảnh sát điều tra, công an tỉnh Bắc Kạn ra lệnh bắt và tạm giam ông Kiên. Tuy nhiên các chuyên gia pháp lý cho rằng đây là việc tranh chấp kinh tế dân sự đơn thuần...


Nhà sư bỏ tiền tỷ đầu tư khai thác mỏ

Ngày 30/06/2011, Công ty TNHH Ánh Mai (Cty Ánh Mai) được UBND tỉnh Bắc Kạn cấp Giấy phép khai thác chì, kẽm và khoáng sản tại mỏ Cốc Chặng, thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn, thời gian khai thác là năm năm, từ tháng 7/2011 đến hết tháng 6/2016.

Người nhà ông Kiên gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng.
Người nhà ông Kiên gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng.

Ngày 17/1/2013 Cty Ánh Mai ký hợp đồng kinh tế số 01/2013 với bên B là: Cty TNHH Xuân Lộc (phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) và Hợp tác xã dịch vụ Xây dựng Thành Công (ở Nguyên Bình, Cao Bằng). Các bên thống nhất để Cty Xuân Lộc và Hợp tác xã Dịch vụ và Xây dựng Thành Công đưa máy móc thiết bị vào khai thác quặng chì kẽm và khoáng sản đi kèm tại mỏ Cốc Chặng đến hết thời hạn là ngày 30/6/2016 theo giấy cấp phép của UBND tỉnh Bắc Kạn.

Ngày 20/01/2013 Công ty TNHH Xuân Lộc đại diện là ông Hoàng Văn Lượng, chức vụ giám đốc và Hợp tác xã Dịch vụ và Xây dựng Thành Công (bên A) đã ký hợp đồng hợp tác kinh tế số 02/2013 với bên B là: Hợp tác xã Xây dựng (HTX) Minh Lập (ở Đồng Hỷ, Thái Nguyên) do ông Trần Văn Kiên làm Chủ nhiệm, để cùng góp vốn đầu tư khai thác mỏ quặng Cốc Chặng.

Hợp đồng này quy định: Bên A đồng ý cho bên B góp vốn để liên doanh khai thác quặng chì kẽm và khoáng sản đi kèm tại mỏ Cốc Chặng từ ngày 20/01/2013 đến hết thời hạn theo giấy cấp phép của UBND tỉnh Bắc Kạn là ngày 30/06/2011. Bên A tỷ lệ vốn góp 50%; Bên B tỷ lệ vốn góp 50%. Theo thỏa thuận và phân công của các bên thì ông Trần Văn Kiên chủ nhiệm HTX Minh Lập làm chỉ huy trưởng dự án.

Ngày 01/4/2013 Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ Xây dựng Thành Công bổ nhiệm ông Kiên làm Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ Xây dựng Thành Công, toàn quyền giải quyết hợp đồng kinh tế số 01/2013 ngày 17/01/2013, để khai thác dự án mỏ Cốc Chặng. Đồng thời, Ban quản trị HTX Minh Lập cũng thống nhất giao toàn quyền quyết định cho ông Kiên tham gia hợp tác khai thác mỏ Cốc Chặng. Ông Kiên tự lo vốn, huy động vốn hoặc nhượng một phần vốn góp của HTX Xây dựng Minh Lập đầu tư vào dự án này cho một hoặc nhiều cá nhân khác khi có nhu cầu huy động vốn.

Ông Trần Văn Kiên hay đi lễ chùa và có quen biết ông Bùi Văn Minh (tức sư thầy là Đại Đức Thích Thanh Nguyên, trụ trì Chùa Đồng Mỗ tỉnh Thái Nguyên), ông Minh muốn đầu tư vào việc khai thác mỏ Cốc Chặng. Ngày 9/2/2014, HTX Minh Lập do ông Trần Văn Kiên làm đại diện ký hợp đồng hợp tác đầu tư với ông Minh. Hợp đồng nêu rõ HTX Minh Lập đang thực hiện dự án khai thác mỏ khoáng sản đa kim Cốc Chặng nên có mong muốn hợp tác với ông Minh để đầu tư, khai thác, kinh doanh sản phẩm. Còn phía ông Minh là cá nhân có khả năng về tài chính, có mong muốn tìm kiếm đối tác để hợp tác đầu tư, nên đồng ý góp vốn để hợp tác đầu tư với HTX Minh Lập.

Ông Bùi Văn Minh cam kết góp 3.800.000.000 đồng (ba tỷ tám trăm triệu đồng) tương đương 20% cổ phần của mỏ khoáng sản đa kim thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn, diện tích 28.5 ha, thời gian khai thác 5 năm chưa kể thời gian gia hạn. HTX Minh Lập sẽ chuyển nhượng cho ông Minh 20% phần vốn của HTX Minh Lập, bằng việc ông Kiên sẽ chuyển nhượng 20% phần vốn góp của mình trong HTX Minh Lập cho ông Minh hoặc đại diện do nhà sư này cử.

Một quan hệ dân sự bị hình sự hóa?

Thời gian hợp tác đầu tư dự án giữa hai bên theo hợp đồng thực hiện trong toàn bộ thời gian mà bên A được phép khai thác, kinh doanh dự án cũng như thời gian gia hạn mà bên HTX Minh Lập đã thỏa thuận với Cty Ánh Mai. Trình tự và phuơng thức góp vốn truớc khi ký hợp đồng này, HTX Minh Lập đã nhận đặt cọc của ông Minh số tiền 200.000.000 đồng. Ngay sau khi ký hợp đồng hợp tác đầu tư này, ông Minh sẽ chuyển cho HTX Minh Lập số tiền 650.000.000 đồng.

Sau khi bên HTX Minh Lập, thực hiện xong thủ tục kết nạp xã viên mới đối với ông Minh và được Sở KHĐT tỉnh Thái Nguyên cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Ông Bùi Văn Minh sau đó đã cử ông Bùi Văn Năng, (thường trú tại thôn Đoan Nữ, xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội) là người đại diện tham gia quản lý phần vốn góp của mình tại HTX Minh Lập. Ngày 17/02/2014, HTX Minh Lập tiến hành thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 3 bổ sung ông Bùi Văn Năng là xã viên, thành viên Ban quản trị HTX. Tuy nhiên đến nay, ông Minh vẫn chưa góp đủ số tiền trên.

Cũng trong thời gian đang hợp tác đầu tư khai thác mỏ Cốc Chặng, ngày 14/3/2014 đại diện HTX Minh Lập là ông Trần Văn Kiên đã ký tiếp với nhà sư Bùi Văn Minh hợp đồng hợp tác đầu tư số 02/2014/HĐ-HTĐT, về việc hợp tác đầu tư khu chế biến khoáng sản đa kim tại thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn. Theo hợp đồng bên này ông Minh chuyển cho HTX Minh Lập số tiền 968.000.000 đồng tương đương với 30% giá trị đầu tư khu chế biến khoáng sản đa kim tại thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn. Tuy nhiên việc làm ăn của các bên không thu được lợi nhuận như mong muốn, các bên phát sinh mâu thuẫn. Nhà đầu tư là ông Minh đã tố cáo ông Kiên lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Còn ông Kiên hiện có 55% cổ phần của Cty Ánh Mai, tố cáo nhà sư Minh đã làm giả con dấu, giả mạo chữ ký của Cty Ánh Mai và lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Luật sư nêu quan điểm

Trước sự việc như trên, ngày 17/5/2016, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Bắc Kạn có lệnh bắt tạm giam 4 tháng với ông Trần Văn Kiên vì có hành vi đưa ra thông tin sai sự thật về việc HTX Minh Lập do ông Kiên làm chủ nhiệm có cổ phần khai thác tại mỏ quặng Cốc Chặng, thị trấn Nà Phặc, Ngân Sơn và khu chế biến quặng Nà Diếu, xã Thượng Quan, Ngân Sơn – Bắc Kạn, sau đó đã lừa bán cho ông Bùi Văn Minh để chiếm đoạt 3.960.000.000 (ba tỷ chín trăm sáu mươi triệu đồng). Cơ quan điều tra công an tỉnh Bắc Kạn cho rằng ông Kiên không có tư cách pháp nhân gì trong mỏ Cốc Chặng và khu chế biến Nà Diếu.

Nghiên cứu hồ sơ vụ án này, luật sư Hoàng Văn Hướng (phó trưởng Văn phòng luật sư Hoàng Hưng – Đoàn luật sư TP. Hà Nội) và nhiều chuyên gia pháp lý khác có cùng quan điểm: Cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Bắc Kạn đang giải quyết vụ việc theo hướng hình sự hóa quan hệ dân sự.

Bởi các lẽ sau: Thứ nhất hợp đồng giữa nhà sư Bùi Văn Minh và HTX Minh Lập là hợp tác đầu tư, không phải hợp đồng mua bán, nên không có chuyện ông Kiên lừa bán cổ phần cho nhà sư Minh để chiếm đoạt tiền.

Thứ hai: Trong tất cả các điều của hai hợp đồng hợp tác đầu tư mà ông Minh ký với HTX Minh Lập cũng như các biên bản giao nhận tiền giữa hai bên đều xác nhận việc chuyển tiền để thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư, không hề có câu từ nào thể hiện việc ông Minh góp tiền để mua bán cổ phần tại mỏ khoáng sản Cốc Chặng và khu chế biến khoáng sản ở đây.

Thậm chí, khi ông Minh chưa chuyển hết tiền cho HTX Minh Lập thì đại diện của ông Minh là ông Bùi Văn Năng đã làm thành viên ban quản trị HTX này. Sự thật thì HTX Minh Lập là đơn vị ký các hợp đồng hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp khác để khai thác khoáng sản tại mỏ Cốc Chặng. Ông Kiên đại diện HTX Minh Lập là nhà đầu tư chính thức ở đây, và cũng là người đại diện HTX Minh Lập trực tiếp đầu tư khu chế biến khoáng sản đa kim tại thị trấn Nà Phặc.

Pháp luật cho phép các đơn vị sản xuất kinh doanh và nhà đầu tư được hợp tác, liên kết với nhau. Giữa ông Kiên đại diện HTX Minh Lập và ông Minh đã thực hiện giao dịch hợp đồng dân sự thuận tình, không bên nào lừa dối, ép buộc bên nào. Ông Kiên cũng không có đưa ra thông tin sai sự thật về HTX Minh Lập như cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn dùng làm căn cứ khởi tố.

Được biết, trước khi bị bắt ông Kiên đã có đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng tố cáo ông Minh và em trai là Bùi Văn Năng tổ chức làm giả chữ ký trong biên bản họp hội đồng thành viên ngày 10/10/2015, làm giả con dấu cũ của Cty Ánh Mai để làm hồ sơ xin thay đổi giấy phép kinh doanh của Cty Ánh Mai lần thứ 9. Đồng thời, ông Kiên cũng tố cáo ông Minh lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Cty Ánh Mai khoảng 300 triệu đồng, để giữ lại mỏ Cốc Chặng không bị nhà nước thu hồi. Sự việc này đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng làm sáng tỏ.

Theo thỏa thuận về việc nhận chuyển nhượng lại Cty Ánh Mai, thì ông Minh sẽ mua 30% cổ phần, ông Kiên mua 35% cổ phần; ông Mai Triệu Túc mua 17,5% cổ phần và ông Nguyễn Văn Phong sẽ mua 17,5% cổ phần. Thực tế, hiện nay ông Minh và các cộng sự của ông Minh cũng trực tiếp tham gia, thực hiện góp vốn, và cùng quản lý, khai thác dự án mỏ quặng và góp vốn vào Cty Ánh Mai như đã cam kết.

Trước sự việc như trên đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Bắc Kạn và các cơ quan chức năng khác vào cuộc điều tra khách quan toàn diện vụ án, xử lý đúng quy định pháp luật.

Tags:

bài liên quan
Ba tuổi đã tinh thông Phật pháp, tu luyện trở thành vị tổ Thiền tông đời thứ 17

Ba tuổi đã tinh thông Phật pháp, tu luyện trở thành vị tổ Thiền tông đời thứ 17

Tổ Tăng Già Nan Đề sinh sau Đức Phật nhập Niết bàn 612 năm. Ngài ở thành Thất La Phiệt, nước Bảo Trang, con của vua Bảo Trang Nghiêm và hoàng hậu Thụy Phương Trinh. Ngài rất thông minh, sinh chưa bao lâu đã biết nói, mà thường nói việc Phật pháp. Mới lên 3 tuổi mà Ngài lý luận rất giỏi. Khi đi học, trong lớp không ai tranh luận lại Ngài nên Ngài thường đi tìm những vị có danh tiếng để học hỏi thêm.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh rời Huế vào Đà Nẵng tịnh dưỡng

Thiền sư Thích Nhất Hạnh rời Huế vào Đà Nẵng tịnh dưỡng

Do chùa Từ Hiếu hạ giải để trùng tu nên các tăng ni tạm thời đưa thiền sư Thích Nhất Hạnh rời Huế vào Đà Nẵng để tịnh dưỡng.
Khoác áo tu để làm… chuyện đời

Khoác áo tu để làm… chuyện đời

Câu chuyện hai thầy tu “nổi đình nổi đám” nhờ tham gia cuộc thi truyền hình thực tế về ca hát đang gây tranh cãi mạnh mẽ trong công chúng.
Nghi án nhà sư dụ "trai tơ" về chùa... quan hệ đồng tính

Nghi án nhà sư dụ "trai tơ" về chùa... quan hệ đồng tính

Vì đang theo đuổi mảng đề tài này nên tôi có những phần mềm chat trong cộng đồng Gay để có thể hiểu rõ hơn về đời sống của họ.
Công an quận Đống Đa bị một nhà sư khởi kiện quyết định hành chính

Công an quận Đống Đa bị một nhà sư khởi kiện quyết định hành chính

Sáng 22/12, TAND quận Đống Đa, Hà Nội sẽ đưa vụ một sư thầy (ở quận Tây Hồ) kiện quyết định hành chính của Công an quận Đống Đa ra xét xử.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh: Cuộc sống vừa đáng sợ vừa tuyệt vời, xin hãy mỉm cười thật nhiều

Thiền sư Thích Nhất Hạnh: Cuộc sống vừa đáng sợ vừa tuyệt vời, xin hãy mỉm cười thật nhiều

Nụ cười của mỗi người trong cuộc sống là rất quan trọng. Nếu trong cuộc sống hàng ngày chúng ta có thể mỉm cười, tức là chúng ta đang được sống bình an và hạnh phúc.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.