Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Một nông dân lĩnh 2 năm tù vì ẩu đả với nhóm đòi nợ thuê

Nhà nước và Pháp luật
16/10/2019 11:01
Bạt Phong - Bảo Hà
aa
Sau vụ ẩu đả với nhóm đòi nợ thuê, sau 3 lần xét xử bị cáo Phong đã bị tuyên phạt 2 năm tù. Trong khi đó, ngược lại đối với vụ án mà Phong là nạn nhân, bị đánh gây thương tích 20% thì đến nay vẫn chỉ đang trong quá trình điều tra.


Lời khai bất nhất?

Theo cáo trạng và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án "Cố ý gây thương tích" thể hiện, Nguyễn Đức Phong (46 tuổi, ngụ xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh, Long An) có nhờ ông Nguyễn Văn Điền (34 tuổi, ngụ cùng địa phương) đứng ra vay của ông Lê Văn Tư (54 tuổi, ngụ xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh) số tiền 400 triệu đồng. Tuy nhiên, do khó khăn, ông Phong không trả vốn, lãi như giao kèo.

Ngày 16/3/2017, ông Tư ủy quyền cho Công ty dịch vụ đòi nợ Đông Dương (địa chỉ tại quận 1, TP HCM) đòi thay với chi phí 25% tổng số tiền đòi được.

Khoảng 16 giờ ngày 27/3/2017, 7 nhân viên Công ty dịch vụ đòi nợ Đông Dương, trong đó có Phạm Văn Tuân đã đến nhà ông Điền để đòi số tiền nợ trên theo hợp đồng dịch vụ. Tại đây, giữa 2 bên xảy ra cự cãi. Lúc này, Phong cho rằng bên đòi nợ không cung cấp được giấy ủy quyền hợp pháp nên dùng tay hất chiếc bàn văng về phía Tuân, sau đó, đuổi cả nhóm đòi nợ thuê ra khỏi nhà Điền.

Ngay lập tức, Tuân lấy trong ba lô con dao dài hơn 130 cm, quơ về phía Phong nhưng không trúng. Sau đó, nhóm Tuân ra cổng lấy cây nhọn phóng về phía ông Phong và những người làm thuê cho ông Điền trong sân. Nhóm đòi nợ thuê sau đó chạy được khoảng 50m, đến trước nhà ông Nguyễn Văn Xuân thì bị nhóm Phong đuổi kịp. Lúc này, Đặng Văn An (người làm cho nhà ông Điền) có dùng cây tràm đánh vào vai Tuân nhưng không có thương tích. Phong đứng cạnh tiếp tục dùng cây tràm đánh vào đầu Tuân làm Tuân té xuống. Ngay sau đó, Công an xã đã xuất hiện ngăn chặn vụ ẩu đả, Phong và Tuân đều được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

cao trang

Cáo trạng của Viện KSND huyện Tân Thạnh.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 138/TgT.17-PY ngày 26/7/2017 của Tuân được xác định như sau: vùng đầu 9% và vết thương vùng mặt 11% (tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 19%).

Sau đó, ngày 16/5/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra (CQCSĐT) huyện Tân Thạnh đã có Bản kết luận điều tra vụ án hình sự, qua đó, xác định Phong chính là người gây ra thương tích vùng đầu 9% (còn thương tích vùng mặt 11% chưa xác định được nên sẽ điều tra sau). Trong khi đó, ông Phong bị thương ở vùng đầu và vùng mặt với tổng thương tích được Trung tâm pháp y tỉnh Long An kết luận là 20%.

CQCSĐT huyện Tân Thạnh đã tách vụ Phong là nạn nhân ra thành một vụ án khác để điều tra, làm rõ sau.

Đến ngày 19/7/2018, TAND huyện Tân Thạnh đã có bản án sơ thẩm số 06/2018/HSST, tại đây cũng xác định Phong là người gây ra vết thương vùng đầu 9%, còn vết thương 11% ở má thì chưa xác định được.

Bản án đã tuyên phạt bị cáo Phong 9 tháng tù (cho hưởng án treo) về hành vi gây hương tích 9% cho bị hại Tuân (vết thương vùng mặt chưa xác định người dánh nên không xử lý). Theo Hội đồng xét xử, sở dĩ bị cáo Phong được tuyên mức án trên vì gia đình Phong có người có công với cách mạng, bản thân bị cáo được nhận bằng khen nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh.

213124

Ông Phong (đứng) bị tuyên phạt 2 năm tù vì tội cố ý gây thương tích.

Bản án cũng nêu rõ: “Riêng thương tích vùng mặt tỉ lệ 11% của ông Tuân tại phiên tòa ông Tuân khai không biết do ai gây ra và bị cáo không thừa nhận nên không có cơ sở xác định do bị cáo gây ra thương tích”.

Khai trước Tòa là vậy, nhưng ngay sau đó, Tuân lại có đơn kháng cáo, qua đó muốn tăng mức hình phạt cho Phong. Đồng thời, lúc này, Tuân đã xác nhận lại rằng Phong chính là người gây ra thương tích cả vùng đầu lẫn mặt của mình.

Nhân chứng có xác đáng?

Sau khi có đơn kháng cáo của Tuân, đến ngày 12/11/2018, TAND tỉnh Long An có bản án số 85/2018/HS-PT, theo đó hủy toàn bộ bản án sơ thẩm trước đó và chuyển hồ sơ về VKSND huyện Tân Thạnh để điều tra lại theo thủ tục chung.

Sau quá trình điều tra bổ sung, ngày 24/9/2019, TAND huyện Tân Thạnh đã đưa vụ án ra xét xử và có bản án sơ thẩm số 14/2019/HS-ST, xác định Phong là người gây ra cả 2 thương tích vùng mặt và má của Tuân nên bị tuyên phạt 2 năm tù giam về tội cố ý gây thương tích. Buộc ông Phong bồi thường cho ông Tuân 18 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần và thuốc điều trị.

st 2

Bản án sơ thẩm lần 2 tuyên phạt Phong 2 năm tù giam.

Theo bản án thể hiện, lời khai của bị hại Tuân, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng đều xác nhận Phong đánh 2 cái vào đầu Tuân. Thế nhưng điều lạ lùng là, không một ai trong số những người trên chứng kiến được ai đánh và gây thương tích cho Phong?

Đối với tình tiết này, trao đổi với phóng viên, Luật sư Lê Thành Tâm (Đoàn Luật sư TP HCM) đặt vấn đề: Liệu điều này có mâu thuẫn và bất hợp lí, khi rõ ràng buổi hỗn chiến ngày 27/3 là cuộc ẩu đả giữa cả hai bên, tức là hành vi xảy ra liên tục, qua lại của cả hai nhưng nhân chứng chỉ nhìn thấy người đánh Tuân mà lại không nhìn thấy ai đánh Phong? Với điều này, liệu rằng kết luận “… chưa thấy xác nhận được ai gây thương tích cho Nguyễn Đức Phong” có thực sự hợp lí? Bản thân người làm chứng không nhìn thấy được toàn bộ sự việc nhưng lại được công nhận là Phong gây thương tích cho Tuân như vậy có chắc sẽ đảm bảo công bằng và khách quan?

Liên quan những vết thương trên, theo quan điểm của Luật sư Tâm cho rằng, vết thương trên gò má không phải Phong gây ra. Theo đó, vị luật sư lập luận, vết sẹo của Tuân bao gồm: Vùng đỉnh trán (7 cm x 0,2 cm); Vùng đỉnh trán phải (8 cm x 0,3 cm); Vùng đỉnh trán phải (5,5 cm x 0,2 cm). Tại bản Kết luận giám định pháp y số 138 xác định sẹo vết thương má trái kích thước 1,8 cm x 0,2 cm (tỷ lệ 11%). Do đó, dẫn đến việc không thể đánh từ đỉnh trán phải trúng qua má trái gây thương tích trên được.

"Căn cứ xác định hung khí gây nên thương tích ở má trái được xác định là sẹo lành, hơi lõm xơ cứng, màu nâu hồng, có thể do vật tầy gây nên. Nếu so với vật cứng như cây tràm thì không phù hợp với vết thương trên, mà phải do vật sắt nhọn gây ra", vị luật sư cho biết.

Cũng liên quan đến vấn đề nhân chứng, có một nhân vật được cho là khá quan trọng mà bản thân sự việc trên cũng diễn ra ngay trước cửa nhà người này đó chính là ông Nguyễn Văn Xuân. Nhưng điều kì lạ, theo như danh sách nhân chứng được nêu ra tại bản án trên lại không hề có sự xuất hiện của ông Xuân.

Một giả thuyết đặt ra, nếu những lời ông Xuân thuật lại như trên là đúng thì liệu bản chất sự việc, nguyên nhân sâu xa của xích mích, khởi nguồn của ẩu đả rốt cuộc là từ ai? Và quan trọng hơn cả đó là ông Xuân có chứng kiến ai đánh, cũng như gây ra thương tích cho ông Phong (hay ông Tuân) không?

1569332306-2119-f7731cc8a08849d61099

Người làm chứng và cũng là người tham gia nhóm đòi nợ thuê tại tòa (Ảnh: BB).

Ở khía cạnh khác, trong tất cả bản kết luận điều tra hay cáo trạng hoàn toàn không nhắc đến những tình tiết này. Hơn hết, ông Xuân cũng không hề xuất hiện làm nhân chứng trong vụ ẩu đả trên.

“Phải chăng cuộc điều tra này đang bỏ xót đi một nhân chứng vô cùng quan trọng?”, vị luật sư đặt vấn đề.

Như đã đề cập ở trên, song song với vụ án này, Phong cũng là nạn nhân với thương tích lên đến 20%. Thế nhưng, điều khiến người nhà ông Phong cũng như dư luận xã hội vô cùng bức xúc, đặt dấu hỏi rất lớn rằng có hay không sự chậm trễ trong quá trình điều tra, mà vốn dĩ vụ việc này đã rất “nhạy cảm”?

Cụ thể, vụ ẩu đả xảy ra từ tháng 3/2017, đến nay đã hơn 2 năm nhưng tất cả những gì người nhà Phong nhận được vẫn là: “Đối với vụ án bị cáo là người bị hại bị thương tích với tỷ lệ 20% , Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Thạnh tiếp tục điều tra, xử lí”.

Điều này trái ngược lại hẳn với sự “nhanh chóng”, ngã ngũ “mau lẹ” để kết luận rằng Phong chính là người gây ra thương tích 11% còn lại cho Tuân. Còn trong vụ án Phong là nạn nhân (phải nói thêm rằng thương tích 20% của Phong còn “lớn hơn” 19% của Tuân) vẫn là sự “im ắng” đến mỏi mòi để chờ công lý. Điều này khiến bao hoài nghi trong dư luận về sự minh bạch, công bằng trong vụ án trên.

bài liên quan
Chỉ trong 3 tháng tỉnh Long An phát hiện 255 vụ buôn lậu

Chỉ trong 3 tháng tỉnh Long An phát hiện 255 vụ buôn lậu

Lực lượng chức năng tỉnh Long An đã thanh tra và phát hiện 255 trường hợp buôn lậu và 613 trường hợp vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và an toàn thực phẩm.
Hàng trăm cảnh sát truy tìm nghi phạm sát hại nữ nhân viên quán cà phê

Hàng trăm cảnh sát truy tìm nghi phạm sát hại nữ nhân viên quán cà phê

Hàng trăm cảnh sát được huy động cùng với chó nghiệp vụ chốt chặn các tuyến đường khu vực biên giới truy bắt đối tượng giết người, cướp tài sản.
UBND tỉnh Long An có nhiều vi phạm trong quản lý, sử dụng đất xây dựng nhà máy điện mặt trời

UBND tỉnh Long An có nhiều vi phạm trong quản lý, sử dụng đất xây dựng nhà máy điện mặt trời

Việc UBND tỉnh Long An tổ chức đấu giá cho thuê quyền sử dụng 124,84 ha đất có nguồn gốc đất, rừng sản xuất vào mục đích đất công trình năng lượng là vi phạm quy định…
Đại lộ thương mại ở Long An lung linh sắc màu trước thềm Giáng sinh

Đại lộ thương mại ở Long An lung linh sắc màu trước thềm Giáng sinh

Tối 9/12/2023, Imperia Grand Plaza Đức Hòa chính thức khai trương Đại lộ phố 3/2 & Chuỗi sự kiện mùa lễ hội đón năm mới 2024. Đây cũng là chương trình mở đầu cho chuỗi hoạt động văn hóa – giải trí dịp cuối năm với đa dạng loại hình âm nhạc, trò chơi dân gian, gian hàng đặc sản… sẽ được kéo dài từ đây đến hết Tết Nguyên Đán 2024.
"Hot boy trà sữa" lập kỷ lục tại Thách thức danh hài: chỉ mất 10 giây đã dành được 100 triệu

"Hot boy trà sữa" lập kỷ lục tại Thách thức danh hài: chỉ mất 10 giây đã dành được 100 triệu

"Thách thức danh hài" trên sóng HTV7 tối qua đã khiến khán giả choáng váng khi Hotboy trà sữa bất ngờ lập kỷ lục giành 100 triệu đồng chỉ trong 10 giây.
"Hot boy trà sữa" lập kỷ lục tại Thách thức danh hài: chỉ mất 10 giây đã dành được 100 triệu

"Hot boy trà sữa" lập kỷ lục tại Thách thức danh hài: chỉ mất 10 giây đã dành được 100 triệu

"Thách thức danh hài" trên sóng HTV7 tối qua đã khiến khán giả choáng váng khi Hotboy trà sữa bất ngờ lập kỷ lục giành 100 triệu đồng chỉ trong 10 giây.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY