Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Bạc Liêu: Nghi vấn một bản án có dấu hiệu vi phạm tố tụng?

Nhà nước và Pháp luật
16/06/2018 09:55
Vũ Kiến Ngọc
aa
Trong khi nguyên đơn trong vụ án liên tục làm đơn yêu cầu kháng nghị giám đốc thẩm, luật sư đã chỉ ra bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bạc Liêu có nhiều sai sót, chưa đảm bảo khách quan, đồng thời vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng?


Chuyển nhượng hay cầm cố?

Gửi đơn kêu cứu đến Pháp luật Plus, ông Quách Văn Phúc (ngụ ấp Ninh Chùa, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) trình bày: Năm 1990, do hoàn cảnh khó khăn nên vợ chồng ông có vay nợ vợ chồng ông ông Quách Văn Lực và bà Phan Thị Út (ngụ cùng ấp) với số tiền 3.000.000đ. Đến năm 1992, số tiền lãi lên đến 15.000.000đ nên vợ chồng ông Phúc đã phải cầm cố phần đất có diện tích đo đạc thực tế 15.107,06m2 (tọa lạc tại ấp Ninh Chùa, xã Ninh Quới A) cho vợ chồng ông Lực, với giá 31,5 chỉ vàng 24k để cấn trừ nợ.

Phần đất xảy ra tranh chấp.
Phần đất xảy ra tranh chấp.

Theo ông Phúc, lúc cầm cố, hai bên có làm giấy tờ tay nhưng không quy định rõ thời hạn chuộc đất, chỉ ghi khi nào vợ chồng ông Phúc trả đủ số vàng thì chuộc lại bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, ông Phúc cho biết, do đi làm thuê ở Cà Mau lâu năm nên giấy tờ cầm cố đất đã bị thất lạc.

Ông Phúc còn cho biết, sau khi cố đất, ông cũng thực hiện nghĩa vụ kê khai đăng ký phần đất trên với chính quyền địa phương để sau này về chuộc lại đất. Sau đó, ông Phúc được UBND huyện Hồng Dân cấp Giấy chứng nhận QSDĐ ngày 01/01/1996.

Đến năm 2008, gia đình ông Phúc quay về chuộc lại phần đất nói trên thì vợ chồng ông Lực không đồng ý và cho rằng vợ chồng ông Phúc đã sang nhượng đất cho bà Quách Thị Huyền (con gái ông Lực).

Vợ chồng ông Phúc sau đó khởi kiện ra TAND huyện Hồng Dân để giải quyết.

Ngày 12/8/2010, TAND huyện Hồng Dân đã xét xử sơ thẩm và tuyên xử: Không chấp nhận yêu cầu của vợ chồng ông Phúc kiện vợ chồng ông Lực đòi lại quyền sử dụng đất.

Ông Phúc làm đơn kháng cáo, đồng thời Viện KSND huyện Hồng Dân cũng có kháng nghị đối với bản án sơ thẩm trên.

Ngày 15/6/2011, TAND tỉnh Bạc Liêu xét xử phúc thẩm và tuyên xử: Buộc vợ chồng bà Huyền giao trả quyền sử dụng đất trên cho vợ chồng ông Phúc; Buộc vợ chồng ông Phúc giao trả 31,5 chỉ vàng 24k cho vợ chồng bà Huyền; Kiến nghị UBND cấp có thẩm quyền xử lý đối với Giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp cho bà Huyền ngày 7/8/1997 (cấp trùng với thửa đất đã cấp cho ông Phúc ngày 01/01/1996)…

Sau đó năm 2014, Viện KSND Tối cao có kháng nghị và TAND Tối cao có Quyết định Giám đốc thẩm, hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm trước đó, giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Hồng Dân xét xử sơ thẩm lại theo đúng quy định pháp luật.

Kháng nghị giám đốc thẩm của Viện KSND Tối cao.
Kháng nghị giám đốc thẩm của Viện KSND Tối cao.

Bản án sơ thẩm của TAND huyện Hồng Dân ngày 24/01/2017 và phúc thẩm của TAND tỉnh Bạc Liêu ngày 19/5/2017 đã tuyên: Buộc vợ chồng ông Phúc trả lại đất cho vợ chồng bà Huyền; hủy một phần Giấy chứng nhận QSDĐ của ông Phúc đã cấp trước đó…

Bản án vi phạm tố tụng?

Mặc dù bản án đã có hiệu lực, nhưng gia đình ông Phúc cương quyết không giao đất. Trao đổi với phóng viên, vợ chồng ông Phúc cho biết, sở dĩ gia đình không chấp nhận giao đất là vì phán quyết của tòa sơ thẩm và phúc thẩm lần 2 thiếu khách quan, nhìn nhận không đúng bản chất sự việc, còn nhiều dấu hiệu khuất tất, mâu thuẫn chưa được tòa án các cấp xem xét thấu đáo?

Cụ thể, ông Phúc chỉ ra, tại bản án phúc thẩm số 43/2017/DS-PT ngày 19/5/2017 của TAND tỉnh Bạc Liêu, trong phần nhận định của tòa có nêu rằng, đơn xin chuyển nhượng đất ngày 21/01/1994, có chữ ký của vợ chồng ông Phúc và hai nhân chứng nhưng vợ chồng ông Phúc không thừa nhận chữ ký đã ký, còn 2 nhân chứng xác nhận cho rằng không trực tiếp chứng kiến việc chuyển nhượng đất giữa hai bên.

Bản án phúc thẩm ngày 19/5/2017 của TAND tỉnh Bạc Liêu.
Bản án phúc thẩm ngày 19/5/2017 của TAND tỉnh Bạc Liêu.

Cũng tại phần nhận định của bản án phúc thẩm có nêu, đơn chuyển nhượng đất còn có xác nhận của ấp và UBND xã vào ngày 25/01/1994 và ngày 28/5/1994 nhưng lại không có mặt các bên chuyển nhượng. Còn tại Kết luận giám định số 50/GĐ-2009 ngày 19/3/2009 của Cơ quan giám định Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu kết luận chữ ký mang tên Quách Văn Phúc phía dưới mục “Người chuyển nhượng” trên “Đơn xin chuyển nhưởng ruộng đất” đề ngày 21/01/1994 với chữ ký mang tên Quách Văn Phúc trên các tài liệu mẫu so sánh là do “Không cùng một người ký ra”, còn chữ ký của bà Sơn (vợ ông Phúc) thì không đủ yếu tố để xác định…

Mặc dù TAND tỉnh Bạc Liêu nhận định, các chứng cứ nêu trên chưa đủ cơ sở để xác định đây là giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất hay giao dịch cầm cố đất, thế nhưng, ngay sau đó lại căn cứ vào kết quả xác minh của người dân tại địa phương cũng như của ông Nguyễn Hoàng Ân (trưởng ấp) và ông Phạm Thanh Tâm (Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Quới) về giá chuyển nhượng QSDĐ nông nghiệp vào thời điểm 1994 có giá 03 chỉ vàng/1 công; đồng thời xét lời khai của vợ chồng bà Huyền phù hợp với các nhân chứng nêu trên để đưa ra cơ sở xác định vào thời điểm 1994, vợ chồng ông Phúc đã chuyển nhượng đất cho vợ chồng bà Huyền. Từ đây, tòa phúc thẩm làm cơ sở bác đơn kháng cáo của vợ chồng ông Phúc.

Những lập luận của TAND tỉnh Bạc Liêu khiến người dân không thuyết phục.
Những lập luận của TAND tỉnh Bạc Liêu khiến người dân không thuyết phục.

Trong khi đó, theo Thạc sĩ - Luật sư Phan Mạnh Thăng, Đoàn luật sư TP HCM, Luật sư cộng sự chi nhánh Văn phòng luật sư Minh Thiên cho biết, bản án phúc thẩm số 43/2017/DS-PT ngày 19/5/2017 của TAND tỉnh Bạc Liêu đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Thứ nhất, theo Luật sư Thăng, người đang trực tiếp xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của bên ông Phúc là vợ chồng bà Huyền (đang đứng tên chủ quyền sử dụng đất của ông Phúc). Do vậy, trường hợp này, tư cách tố tụng đúng phải là: Bị đơn: Ông Dũng và bà Huyền; Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Ông Lực và bà Út. Trong khi trước đây, các cấp tòa xác định ngược lại.

Theo ông Phúc, đây là lần thứ 4 gia đình ông làm đơn yêu cầu TAND Cấp cao tại TP HCM kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm suốt hơn 1 năm qua. Tính ra vụ tranh chấp đã kéo dài 1 thập kỷ
Theo ông Phúc, đây là lần thứ 4 gia đình ông làm đơn yêu cầu TAND Cấp cao tại TP HCM kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm suốt hơn 1 năm qua. Tính ra vụ tranh chấp đã kéo dài 1 thập kỷ

Vấn đề này cũng đã được Quyết định giám đốc thẩm của tòa Dân sự TAND Tối cao yêu cầu làm rõ quan hệ tranh chấp ở đây là cầm cố hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất? Tuy nhiên, theo Luật sư Thăng, do xác định sai tư cách tố tụng nên bản án phúc thẩm trên đã không giải quyết rõ?

Thứ 2, bản án phúc thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng vì không hủy bản án sơ thẩm ngày 24/01/2017 của TAND huyện Hồng Dân do vi phạm thẩm quyền xét xử. Luật sư Thăng cho rằng, căn cứ theo Khoản 4 Điều 34 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 và Khoản 4 Điều 32 Luật Tố tụng Hành chính 2015 (có hiệu lực 01/7/2016) thì thẩm quyền của tòa án trong trường hợp đương sự có yêu cầu xem xét việc hủy quyết định cá biệt của cơ quan, tổ chức là của TAND cấp tỉnh. Trong trường hợp này, lẽ ra, tòa án cấp phúc thẩm phải hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ về tổ thụ lý để phân công giải quyết vụ án theo thủ tục sơ thẩm…

Ông Phúc cho biết, gia đình đã nhiều lần làm đơn yêu cầu kháng nghị giám đốc thẩm hai bản án nêu trên và đang trông chờ các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Tags:

bài liên quan
Bạc Liêu đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy

Bạc Liêu đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy

Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục.
Thi hành án dân sự tỉnh Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ được giao

Thi hành án dân sự tỉnh Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ được giao

Năm 2023, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện nhiều giải pháp phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
Công bố Quyết định của Thủ tướng điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tài chính

Công bố Quyết định của Thủ tướng điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tài chính

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trao Quyết định điều động, bổ nhiệm ông Lê Tấn Cận giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài chính.
Bạc Liêu: Khai mạc lễ hội “Dạ cổ hoài lang” năm 2016

Bạc Liêu: Khai mạc lễ hội “Dạ cổ hoài lang” năm 2016

Tối 12/6, tại Quảng trường Hùng Vương, UBND tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành khai mạc Lễ hội “Dạ cổ hoài lang” năm 2016.
Giao lưu âm nhạc Bạc Liêu - TP HCM: “Bạc Liêu ta đi lên”

Giao lưu âm nhạc Bạc Liêu - TP HCM: “Bạc Liêu ta đi lên”

Tối 23/8, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bạc Liêu, nhân kỉ niệm 71 năm ngày Cách mạng Tháng Tám - Quốc khánh 2/9 và 71 năm Ngày truyền thống Cách mạng tỉnh Bạc Liêu (23/8/1945 - 23/8/2016), Hội Âm nhạc TP HCM đã trao tặng 25 ca khúc viết về Bạc Liêu cho Sở VH -TT&DL tỉnh Bạc Liêu.
Ngẩn ngơ với vẻ đẹp không tỳ vết của Hoa hậu Thu Thảo

Ngẩn ngơ với vẻ đẹp không tỳ vết của Hoa hậu Thu Thảo

Mới đây, Hoa hậu Đặng Thu Thảo vừa tham dự sự kiện kỷ niệm 10 năm của một thương hiệu mà cô làm Đại sứ diễn ra tại Hà Nội.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY