Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Mạo nhận em trai Thứ trưởng Bộ Công an để chiếm đoạt gần chục tỷ đồng

Pháp luật hình sự
21/12/2017 12:02
Ngọc Diệp
aa
Tự giới thiệu mình có họ “Lê”, đồng thời là em trai Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương, Trần Trọng Lễ đã lừa đảo, chiếm đoạt gần chục tỷ đồng của hai mẹ con bà Ngô Thị Mai Hoa. Với hành vi này, Lễ phải trả giá bằng bản án 20 năm tù giam.


Tin nên đọc

Bị cáo Lễ tại tòa.
Bị cáo Lễ tại tòa.

Ngày 20/12, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Trần Trọng Lễ (SN 1969, quê Phú Thọ, hiện ở phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội) ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị hại trong vụ án là bà Ngô Thị Mai Hoa – Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Ninh Bình và anh Phan Hoàn Bảo Quốc Huân (con rể bà Hoa).

Lừa từ mẹ…

Theo cáo trạng, khoảng tháng 6/2012, Trần Trọng Lễ được anh Nguyễn Tuấn Sơn – Giám đốc Công ty CP Giải pháp mạng và Phân phối máy tính giới thiệu làm quen với bà Ngô Thị Mai Hoa. Khi quen nhau, Lễ tự giới thiệu mình là em trai ruột của Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương. Ít lâu sau khi quen biết, bà Hoa nhờ Lễ nói đỡ với ngân hàng mình đang nợ 100 tỷ đồng, đến kỳ hạn phải trả nhưng không có tiền được thu xếp giãn nợ. Dù không có khả năng làm được theo yêu cầu của bà Hoa nhưng Lễ vẫn đồng ý nhận lời.

Tài liệu điều tra thể hiện, Lễ nói với bà Hoa sẽ giãn nợ trong 5 năm, mỗi năm phải trả 20 tỷ đồng, đồng thời bà Hoa phải trả cho Lễ 2 tỷ đồng chi phí quan hệ. Tưởng thật, bà Hoa đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới tên Trần Thị Vân Anh giao cho Lễ 1,9 tỷ đồng. Mỗi lần nhận tiền, Lễ đều viết và ký tên vào biên nhận.

Không chỉ lừa đảo, chiếm đoạt tiền của bà Hoa thông qua hình thức giãn nợ ngân hàng như trên, Lễ còn lừa đảo, chiếm đoạt tiền của bà Hoa thông qua việc đặt cọc mua lô vỏ đạn đồng. Cụ thể, khoảng tháng 1/2013, Lễ nói với bà Hoa về việc có quen biết ông Phùng Thanh Hải (Giám đốc Công ty 319, Bộ Quốc phòng). Sau đó, kẻ mạo nhận là em trai Thứ trưởng Bộ Công an nói với bà Hoa có lô vỏ đạn đồng khoảng 50 ngàn tấn, bán với giá khoảng 49.000 đồng/kg, nếu bà Hoa đồng ý mua, lãi sẽ chia đôi.

Để bà Hoa tin tưởng, Lễ còn đưa cho người phụ nữ này 3 vỏ đạn làm mẫu và yêu cầu đặt cọc 100.000 USD, chuẩn bị hồ sơ năng lực và chứng thư bảo lãnh của ngân hàng. Nhận 3 vỏ đạn làm mẫu xong, bà Hoa mang đi giám định và được biết đó đúng là đồng nên đồng ý mua. Ngày 13/3/2013, bà Hoa đưa cho Lễ hồ sơ và tiền đặt cọc 2,1 tỷ đồng. Nhận tiền xong, Lễ hẹn sau 30/4/2013 sẽ giao hàng. Tuy nhiên, nhận tiền xong Lễ không thực hiện như cam kết.

Ngoài 2 lần trên, trong năm 2013, Lễ còn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của bà Hoa thông qua việc lừa đảo bán đất. Tài liệu điều tra thể hiện, qua mối quan hệ quen biết, Lễ được hai người dân ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) nhờ chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất thổ cư cho họ. Dù không thực hiện được song Lễ vẫn nhận hồ sơ, giấy tờ của họ. Sau đó, anh ta dùng chính những giấy tờ đó để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của bà Hoa. Cụ thể, tháng 4/2013, Lễ nói với bà Hoa mình có 2 lô đất xen kẹt (đất ao, đất nông nghiệp chưa được công nhận là đất ở nằm trong khu dân cư), nếu bỏ ra trước 2,3 tỷ đồng để chủ lô đất đóng thuế làm giấy chứng nhận sử dụng đất ở, sẽ bán lại với giá 20 triệu đồng/m2. Tưởng thật, bà Hoa đồng ý và giao nhân viên đưa tiền cho Lễ. Cơ quan chức năng xác định, Lễ đã lừa đảo, chiếm đoạt tiền của bà Hoa 3 lần với tổng số tiền 6,3 tỷ đồng.

… đến con rể

Tháng 11/22013, bà Hoa bị Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an bắt tạm giam về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của chi nhánh một ngân hàng lớn. Đến lúc này bà ta mới biết mình cũng bị Lễ lừa đảo nên đã làm đơn tố cáo Lễ. Điều bà Hoa không ngờ là trong lúc mình bị bắt tạm giam để điều tra, Lễ còn tiếp tục lừa đảo con rể bà số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Theo cáo buộc, sau khi bà Hoa bị bắt, anh Quốc Huân – con rể bà Hoa vẫn chưa biết chân tướng sự thật về kẻ mạo danh em ruột Thứ trưởng Bộ Công an. Thế nên, tháng 12/2013, anh ta vội vã đến gặp Lễ để nhờ “chạy” cho bà Hoa được tại ngoại. Thấy vậy, Lễ nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của anh Huân nên nhận lời.

Tài liệu điều tra thể hiện, Lễ đã đòi anh Huân số tiền 5 tỷ đồng để “chạy” cho bà Hoa được tại ngoại. Do số tiền quá lớn, vượt quá khả năng của gia đình, anh Huân xin giảm và được Lễ giảm xuống còn 3,4 tỷ đồng.

Chuyển tiền cho Lễ xong mà mẹ vợ vẫn chưa được tại ngoại, anh Huân nhiều lần gọi điện yêu cầu Lễ phải thực hiện và đòi trả lại tiền. Đến khoảng tháng 8/2016, Lễ mới gửi trả anh Huân 150 triệu đồng. Anh Huân chỉ biết mình bị lừa khi gặp mẹ vợ tại phiên xét xử bà Hoa về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản hồi cuối tháng 8/2016.

Tại cơ quan điều tra, Lễ không nhận có ý định chiếm đoạt tiền của bà Hoa và anh Huân. Theo lý giải của Lễ, sau khi nhận tiền của mẹ con bà Hoa xong, anh ta đều chuyển lại cho người đàn ông tên Nguyễn Văn Tuyền, Toàn nhờ giúp. Cơ quan điều tra đã triệu tập những người này lên đối chất… để làm rõ sự thật vụ án song không có căn cứ nào xác định những người này đã cùng với Lễ thực hiện hành vi phạm tội.

Ngày 20/12, Lễ bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử. Sau khi nghị án, HĐXX nhận thấy có đủ căn cứ xác định bị cáo đã có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 9,5 tỷ đồng của bà Hoa và anh Huân nên tuyên phạt Lễ 20 năm tù.

bài liên quan
Đối tượng gây rối ở Đồng Tâm khai gì tại cơ quan Công an?

Đối tượng gây rối ở Đồng Tâm khai gì tại cơ quan Công an?

Hầu hết kẻ chống đối, tấn công công an đã bị bắt. Cơ quan chức năng xác định, các đối tượng này thường xuyên gây rối trong 2 năm trở lại đây.
Thanh Hoá: Hai thanh niên hùng hổ vác dao chém người sau va chạm giao thông

Thanh Hoá: Hai thanh niên hùng hổ vác dao chém người sau va chạm giao thông

Ngày 31/8, Công an tỉnh Thanh Hóa bắt 2 đối tượng truy nã lẩn trốn ở phía Nam, Tây Nguyên về Thanh Hóa phục vụ công tác điều tra.
Thanh niên đổi web game thành web sex để tăng lượng truy cập

Thanh niên đổi web game thành web sex để tăng lượng truy cập

Muốn trang web của mình tăng lượt truy cập, nam thanh niên đổi giao diện web rồi dẫn các đường link chứa ảnh, phim với nội dung đồi trụy từ nước ngoài về cho người truy cập tải miễn phí.
Tuyên y án vụ "hàng xóm choảng nhau" một người đi tù

Tuyên y án vụ "hàng xóm choảng nhau" một người đi tù

Liên quan đến vụ án hàng xóm xô xát nhau khiến một người đi tù, TAND tỉnh Hà Nam vừa tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Tuyển.
Vì sao tòa hoãn tuyên án vụ "Hàng xóm choảng nhau, một người đi tù"?

Vì sao tòa hoãn tuyên án vụ "Hàng xóm choảng nhau, một người đi tù"?

Có rất nhiều tình tiết "đáng ngờ" trong vụ án "Cố ý gây thương tích" dẫn đến cuộc tranh cãi nảy lửa giữa Luật sư và Giám định viên pháp y khiến phiên tòa kéo dài quá lâu. Cuộc đối đáp trên cũng đã khiến TAND tỉnh Hà Nam phải hoãn tuyên án và kéo dài thời gian nghị án đến 2 ngày.
Bị tuyên 10 tháng tù vì "choảng" nhau với hàng xóm, bị cáo kêu oan

Bị tuyên 10 tháng tù vì "choảng" nhau với hàng xóm, bị cáo kêu oan

Với mức án 10 tháng tù giam vì xô xát với hàng xóm, bị cáo liên tục kêu oan vì cho rằng đó không phải là bản án thích đáng với mình.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.