Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Mánh khóe của trưởng phòng kinh doanh "ăn" 2000 tấn cám heo

Pháp luật hình sự
23/09/2018 07:30
Hà Lê
aa
Không còn dáng vẻ “công tử hào hoa”, “vung tiền như nước”, bị cáo Thiều đứng trước hội đồng xét xử với khuôn mặt xanh lét, bộ dạng tiều tụy, ủ rũ.


Lợi dụng chức vụ là Trưởng phòng kinh doanh của một công ty chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, bằng những mánh khóe riêng, Nguyễn Phúc Thiều (SN 1980, ngụ TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã lừa đảo chiếm đoạt của công ty gần 11 tỷ đồng. Sau 2 năm âm thầm “ăn” hơn 2 ngàn tấn cám heo, vụ việc cuối cùng mới.

Tòa tuyên phạt bị cáo Thiều 16 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Tòa tuyên phạt bị cáo Thiều 16 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

“Ăn” cám heo hơn 2 năm mới bị phát hiện

Phiên tòa “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế tiến hành xét xử vào một ngày giữa tháng 9/2018. Khán phòng tuy rộng nhưng chỉ vừa mở cửa, đã bị những người dự khán lấp đầy.

Bị cáo trong vụ án là Nguyễn Phúc Thiều, năm nay mới 38 tuổi. Công ty trách nhiệm hữu hạn IFV (trụ sở tại khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) chuyên xay xát lúa mì, sản xuất, chế biến và kinh doanh thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm…

Công ty con của IFV đặt trụ sở tại Đà Nẵng. Từ năm 2010 bị cáo Thiều làm trưởng phòng kinh doanh, phụ trách khu vực miền Trung của công ty con này. Trong khoảng thời gian này, Thiều tham gia đánh bạc trên mạng Internet dẫn đến thua bạc phải đi vay mượn tiền với lãi suất rất cao của nhiều người (không rõ lai lịch).

Toàn bộ số tiền vay mượn được, bị cáo Thiều dùng để đánh bạc, tiêu xài cá nhân và trả nợ gốc hoặc lãi. Đến đầu năm 2015, bị cáo đã vay nợ một số tiền rất lớn và mất khả năng chi trả.

Lúc này, Thiều liền nảy sinh ý đồ gian dối muốn chiếm đoạt một số lượng lớn thức ăn chăn nuôi (loại bột cám mì của công ty IFV sản xuất ra), đem bán lấy tiền trả nợ, tiêu xài và đánh bạc tiếp.

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao là quản lý toàn bộ khách hàng có hợp đồng mua bán bột cám mì với công ty IFV tại khu vực miền Trung, Thiều có nhiệm vụ đặt hàng giúp, điều phối việc đặt hàng và làm thủ tục xuất hàng ra khỏi kho… bị cáo đã dùng các thủ đoạn gian dối như lợi dụng công ty Tín Phương là khách hàng lâu năm, có uy tín cao với công ty IFV, lại do Thiều trực tiếp phụ trách phân phối hàng hóa cho công ty này.

Khi công ty Tín Phương đặt mua hàng bột cám mì thì bị cáo tự ý đặt mua thêm một khối lượng lớn khác với danh nghĩa của công ty Tín Phương, hoặc Thiều gửi thư điện tử đến ban giám đốc công ty IFV xin thêm hạn mức mua bột cám mì cho công ty Tín Phương với nhiều lý do khác nhau (nhưng trên thực tế công ty Tín Phương không có nhu cầu).

Ngoài ra, Thiều còn nói dối công ty Tín Phương phải xin đặt mua thêm hạn mức bột cám mì nếu không thời gian tới sẽ tăng giá. Công ty Tín Phương tưởng thật liền đặt hàng với số lượng lớn.

Sau đó, Thiều trực tiếp liên hệ với nhân viên phân phối hàng hóa và bộ phận kho hàng của công ty IFV để cung cấp các thông tin gian dối, yêu cầu xuất hàng cho công ty Tín Phương (kèm theo hóa đơn bán hàng).

Toàn bộ xe nhận hàng với số lượng hàng bao nhiêu, nhận ở kho nào, ngày giờ nhận hàng,…đều do bị cáo Thiều trực tiếp bố trí và thực hiện.

Bằng thủ đoạn trên, ngoài số lượng hàng bột cám mì công ty Tín Phương mua bán thật, bị cáo đã lấy được một số lượng lớn bột cám mì khác ra khỏi công ty IFV (dưới danh nghĩa công ty Tín Phương) để chiếm đoạt.

Để che giấu số tiền bán hàng chiếm đoạt được, bị cáo nói dối ban lãnh đạo công ty của mình, là công ty Tín Phương đang gặp khó khăn trong kinh doanh, chưa có tiền để thanh toán ngay số lượng hàng bột cám mì vừa mới mua, công ty Tín Phương là khách hàng có uy tín lâu năm nên cần gia hạn kéo dài việc trả nợ đồng thời phải tiếp tục bán hàng cho công ty này.

Để mọi việc diễn ra trót lọt, Thiều nói dối với ban lãnh đạo IFV và nhân viên kế toán là hóa đơn VAT mua hàng và các bản đối chiếu công nợ mà công ty IFV gửi qua đường bưu điện cho công ty Tín Phương thường hay bị thất lạc, nên Thiều sẽ trực tiếp nhận tại kế toán công ty hoặc tại kế toán kho hàng rồi giao lại cho công ty Tín Phương, nhưng thực tế bị cáo giữ lại toàn bộ để tránh công ty Tín Phương phát hiện.

Đối với những hóa đơn bán hàng của công ty IFV, Thiều yêu cầu kế toán công ty hoặc kế toán kho hàng ghi hóa đơn xuất bán theo từng lần bán hàng hoặc ghi gộp nhiều ngày xuất hàng trong cùng một hóa đơn.

Tin tưởng Thiều nói thật, nên tất cả các đề xuất của Thiều đều được ban lãnh đạo công ty IFV và nhân viên của bộ phận kế toán, kho hàng, bảo vệ đồng ý thực hiện theo yêu cầu, hoàn toàn không có một ai nghi ngờ.

Còn công ty Tín Phương do bị cáo quản lý trực tiếp việc mua bán hàng và khi thanh toán tiền cho công ty IFV đều phải thông qua Thiều.

Vì vậy mọi người đều tin tưởng một trưởng phòng kinh doanh là Thiều mà không phát hiện hành vi gian dối. Cứ như vậy, từ tháng 1/2015 đến tháng 1/2017, bị cáo Thiều đã thực hiện 112 lần chiếm đoạt 2.323 tấn bột cám mì của công ty IFV, tổng giá trị là 10,95 tỷ đồng.

Đầu tháng 2/2017, công ty IFV thấy số tiền nợ của công ty Tín Phương quá lớn nên đã làm việc trực tiếp với công ty Tín Phương để đối chiếu công nợ thì phát hiện ra hành vi gian dối của Thiều. Ngay lập tức, công ty IFV làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Chiếm đoạt hơn 10 tỷ, bồi thường 10 triệu đồng

Không còn dáng vẻ “công tử hào hoa”, “vung tiền như nước”, bị cáo Thiều đứng trước hội đồng xét xử với khuôn mặt xanh lét, bộ dạng tiều tụy, ủ rũ.

Bị cáo khai với HĐXX, thời gian đó, bị cáo liên tục thua nợ cá độ bóng đá, thường xuyên vay tiền của những người cho vay nặng lãi. Cứ thế lãi mẹ đẻ lãi con không ngừng. “Xã hội đen cứ ào ạt tìm đến đòi nợ.

Không có tiền trả, nên bị cáo mới lợi dụng chức vụ của mình tại công ty, chiếm đoạt hàng của công ty mang ra ngoài bán”, bị cáo khai.

“Bị cáo có khi nào nói với cha mẹ, vợ của mình là bản thân đang mắc nợ xã hội đen không?”, tòa hỏi. “Dạ bị cáo không dám nói”.

Tòa hỏi bị cáo sau khi chiếm đoạt hơn hai ngàn tấn bột cám, bị cáo đã làm cách nào để tiêu thụ? Bị cáo Thiều khai, thời điểm bị cáo chiếm đoạt bột cám mì của công ty, bị cáo nói dối anh Tùng, vốn là giám đốc của một công ty tại tỉnh Thanh Hóa chuyên kinh doanh mua bán thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm; là Thiều có một số lượng lớn bột cám mì bán với giá nội bộ công ty, thấp hơn giá bình thường từ 200 – 300 đồng/1 ký.

Số hàng này, bị cáo nói với anh Tùng là công ty bán cho một đại lý mới thành lập ở Quảng Nam, nhưng do đại lý này chưa có khách hàng tiêu thụ nên hàng đọng lại, nếu anh Tùng có nhu cầu mua, sẽ bán lại.

Anh Tùng tin tưởng nên giới thiệu cho anh ruột của mình là anh Tâm đang làm chủ trang trại chăn nuôi heo ở Thanh Hóa. Cách thức giao nhận hàng như sau:

Khi anh Tâm muốn mua bao nhiêu bột cám mì thì sẽ điện báo cho anh Tùng, sau đó anh Tùng điện báo lại cho bị cáo để làm tất cả các thủ tục về xuất hóa đơn và xuất hàng ra khỏi kho của công ty IFV, rồi chở đến trang trại của anh Tâm.

Sau khi anh Tâm nhận hàng tại trang trại của mình xong sẽ đến ngân hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của Thiều.Vì mua hàng để chăn nuôi lợn hàng ngày nên anh Tâm cũng không cần lấy các hóa đơn VAT bán hàng để lưu giữ.

Trong suốt hai năm giao dịch qua lại, anh Tùng và anh Tâm hoàn toàn không biết số lượng bột cám mì đó là do bị cáo chiếm đoạt của công ty rồi bán lại. Số bột cám mì anh Tâm đã mua của bị cáo, toàn bộ đã sử dụng để chăn nuôi lợn nên cơ quan chức năng đã không thể thu hồi.

Sau khi bị cáo bị bắt, vợ bị cáo đã thay chồng bồi thường 10 triệu đồng. Chị này bảo, số tiền mà bị cáo chiếm đoạt quá lớn. Chị chỉ là một nhân viên bình thường, bản thân đang nuôi hai con nhỏ, một đứa 11 tuổi, một đứa mới lên 2, với đồng lương ít ỏi, có muốn thay chồng bồi thường thêm cũng chẳng có.

“Tôi biết số tiền đó cũng chỉ là muối bỏ bể so với những gì chồng tôi đã gây ra. Tôi rất có ý thức khắc phục hậu quả giúp chồng mình, nhưng tôi không có tiền. Nếu sau này có tiền, tôi xin tiếp tục bồi thường tiếp”, vợ bị cáo giãi bày.

Tòa hỏi vợ bị cáo, số tiền bị cáo chiếm đoạt hơn 10 tỷ của công ty IFV, bị cáo có đem về cho vợ không? Có mua sắm các tài sản trong nhà không? Vợ bị cáo khai, chồng mình làm lương tháng gần 20 triệu.

Nhưng bị cáo còn không đem về cho vợ đủ lương của mình, đừng nói là đưa thêm tiền gì khác về nhà. Do số tiền gia đình bị cáo khắc phục thiệt hại quá ít so với số tiền hơn 10 tỷ bị cáo đã chiếm đoạt, vì vậy bị cáo không được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ là đã khắc phục hậu quả.

Theo HĐXX, việc bị cáo lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao là trưởng phòng kinh doanh của công ty IFV để đưa ra các thông tin gian dối đối với lãnh đạo và nhân viên IFV nhằm chiếm đoạt tài sản, đã phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội”, vì vậy cần xử phạt bị cáo với mức hình phạt nghiêm khắc, nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Tòa tuyên phạt bị cáo Thiều 16 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

bài liên quan
Khởi tố, bắt tạm giam "nữ quái" lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hơn 90 tỷ đồng

Khởi tố, bắt tạm giam "nữ quái" lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hơn 90 tỷ đồng

Đối tượng Bùi Thị Lượng vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội, khởi tố bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Đắk Lắk: Bắt giữ đối tượng lừa đảo liên tục khai man lý lịch

Đắk Lắk: Bắt giữ đối tượng lừa đảo liên tục khai man lý lịch

Một đối tượng gây tai nạn giao thông ở Đắk Lắk rồi lừa đảo lấy luôn xe máy của nạn nhân. Sau khi bị bắt, đối tượng này liên tục khai man lý lịch cản trở điều tra.
Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

2 đối tượng người nước ngoài là Abdul Aziz và Jahanbakhsh Ghiasi có quốc tịch nước ngoài vừa bị lực lượng chức năng khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo giả dạng cảnh sát quốc tế.
“Nổ” là doanh nhân và quen biết nhiều để lừa đảo 5 tỷ đồng

“Nổ” là doanh nhân và quen biết nhiều để lừa đảo 5 tỷ đồng

Phạm Thị Hà “Nổ” là doanh nhân thành đạt và làm quen với một nữ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, rồi dùng thủ đoạn lừa đảo 5 tỷ đồng...
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY