Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Mắc kẹt vì sập mỏ vàng tại Hòa Bình: Khai thác trái phép, nhiều lần bị xử phạt

Pháp luật hình sự
09/11/2018 11:30
Lành Vũ
aa
Theo thông tin từ lãnh đạo xã Thanh Nông (huyện Lạc Thủy, Hòa Bình) khu vực hang Cột Cờ nơi hai phu vàng đang bị mắc kẹt suốt 4 ngày qua là điểm nóng về khai thác vàng trái phép.


Điều đáng nói, chủ bãi khai thác vàng đã nhiều lần bị cơ quan chức năng của địa phương kiểm tra và xử phạt nhưng vẫn ngoan cố tiếp tục khai thác dẫn đến sự việc đáng tiếc khiến 2 phu vàng bị mắc kẹt đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được tìm thấy.

Khu vực xảy ra vụ sập mỏ khiến hai phu vàng mắc kẹt. (Nguồn: Báo Lao Động)
Khu vực xảy ra vụ sập mỏ khiến hai phu vàng mắc kẹt. (Nguồn: Báo Lao Động)

Bắt giữ chủ bãi khai thác vàng

Ngày 6/11, Đại tá Nguyễn Thành - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, cơ quan Công an tỉnh đã bắt, tạm giữ hình sự đối với Bạch Xuân Hưng (SN 1968, ở xóm Vôi, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy).

Hưng là người cầm đầu nhóm khai thác vàng trái phép. Danh tính của hai nạn nhân gồm Trương Công Chánh (SN 1992, ngụ thôn Mỹ Đàm, xã Thành Minh, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) và Bùi Văn Thú (SN 1990, ngụ thôn Đệt, xã Thanh Nông).

Theo Đại tá Thành, Hưng rất nhiều lần vi phạm về việc khai thác vàng trái phép, nhưng những lần đó cơ quan chức năng không đủ yếu tố để khởi tố bị can, khởi tố vụ án mà chỉ phạt hành chính. Sau đó, công an lại trả lại phương tiện cho đối tượng.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cũng thông tin, cơ quan Cảnh sát điều tra đang củng cố hồ sơ, xem xét khởi tố vụ án, sau đó khởi tố bị can đối với Bạch Xuân Hưng về vi phạm các quy định về nghiên cứu thăm dò khai thác tài nguyên.

Theo người dân, việc khai thác vàng trái phép đã diễn ra ở địa phương từ lâu, khu vực tập trung nhiều người khai thác nhất là hang Cột Cờ.

“Nơi đây không lúc nào ngớt bóng các nhóm vàng tặc, cứ nhóm này đi thì nhóm khác lại tới. Nếu địa phương vào cuộc ráo riết thì chúng chuyển qua khai thác vào ban đêm. Nhiều hôm nằm ngủ chúng tôi còn nghe thấy tiếng xe chở đất cát ra vào khu mỏ đi lại ầm ầm”, một người dân sống gần khu vực hang Cột Cờ cho biết.

Trong khi đó, theo một người cao tuổi trong xóm Lộng, nhóm vàng tặc do Bạch Xuân Hưng cầm đầu có khoảng 10 phu vàng, làm việc theo ca. Nhóm vàng tặc này xuất hiện tại hang Cột Cờ cách đây khoảng 2,3 năm. Hàng ngày, nhóm phân chia công việc một người có nhiệm vụ lái máy xúc, một người chở nguyên liệu ra ngoài để cho những phu vàng khác đãi.

Được biết, khu vực hang Cột Cờ là địa điểm mà người dân sống tại địa phương ít khi lui tới, bởi khu vực này khá hoang vu, hẻo lánh là nơi chủ yếu vàng tặc hoạt đồng nên ít người qua lại. Theo quan sát của phóng viên, con đường đi vào hang Cột Cờ chỉ là đường đất, dốc nguy hiểm và đầy rẫy những ổ trâu, hai bên đường là những rừng keo đang độ lớn nên càng hoang vắng.

Tại hang Cột Cờ, Hưng cho các phu vàng đào bới khắp mọi ngõ ngách. Một bãi đất trống hàng nghìn m2 bên ngoài hang cũng bị phá tan hoang do bị đào bới trái phép.

Theo quan sát, ngay tại khu vực hiện trường xảy ra vụ sập hầm, đối tượng đã cho xây dựng một căn nhà tạm bằng gạch vanh, lợp mái tôn, bên cạnh đó là một căn nhà tạm dựng bằng những cột gỗ. Xung quanh nhà, Hưng cho đổ đất bao quanh để tránh bị cơ quan chức năng nhòm ngó. Hiện phần xây dựng này đã được chính quyền địa phương tháo dỡ.

Trắng đêm tìm 2 nạn nhân mất tích

Theo thông tin từ lãnh đạo UBND xã Thanh Nông, khoảng 2h ngày 4/11, hai phu vàng đang khai thác vàng trong hang đá tại một mỏ vàng khai thác trái phép ở thôn Lộng, xã Thanh Nông thì bất ngờ bờ hồ nước ngoài cửa hang vỡ, nước cuốn theo đất đá vào hang bịt kín lối ra ngoài, khiến 2 phu vàng bị mắc kẹt bên trong.

Những ngày qua, lực lượng cứu hộ với hơn 100 người vẫn nỗ lực tiếp cận vào sâu trong hang tìm kiếm các phu vàng bị mắc kẹt. Xã cũng đã huy động thêm 2 máy xúc từ ngoài vào để hỗ trợ. Lực lượng cứu hộ bao gồm các chiến sĩ công an, quân đội, dân quân tự vệ… trong suốt 4 ngày vẫn đang tìm kiếm hai nạn nhân không quản ngày đêm.

Một người trong đội tham gia cứu hộ cho biết, mỗi ca cứu hộ đều phải có 5-6 người giữ ống hút nước, phân công người dùng vòi nước phun cho loãng bùn mới có thể hút được. Còn nhiều bùn lắm, hút đến đâu bùn từ trong tràn ra đến đấy.

Để hút được bùn thì phải có người cầm vòi nước xả liên tục, nếu không bùn cạn đóng thành tảng không thể hút ra. Ngoài máy bơm, hai máy xúc được tăng cường vào trong hang cào bùn ra. “Bùn đất tính từ cửa hàng vào bên trong khoảng 150m và có độ sâu khoảng 4m nên công tác tìm kiếm 2 phu vàng này là rất khó khăn”, người này thông tin thêm.

Sau khi hút bỏ được một phần đất đá và bùng lỏng, thách thức kế tiếp của đội cứu hộ là phải nhanh chóng xác định được vị trí của hai người đang mắc kẹt. Lo ngại các nạn nhân trong đó thiếu oxy, lực lượng cứu hộ ngày đêm ráo riết đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm.

Nếu quá trình tìm kiếm diễn ra suôn sẻ, dự kiến sáng 7/11, lực lượng cứu hộ sẽ tiếp cận được vị trí 2 nạn nhân mắc kẹt trong hang Cột Cờ. Cùng với lực lượng chức năng nhiều người thân của hai nạn nhân cũng luôn túc trực hy vọng điều kỳ diệu sẽ đến với hai phu vàng.

Họ dựng những căn lều tạm bợ ngay tại hiện trường để chờ đợi và theo dõi quá trình cứu hộ của lực lượng chức năng. Ông Trương Công Xuân (bố anh Chánh) cùng nhiều người thân khác đã có mặt và mong chờ sớm đưa được con ra ngoài.

Theo ông Chánh, sau khi đi bộ đội về học lái xe, Chánh đi làm tự do một thời gian, vợ cũng mới sinh đứa thứ 2 còn chưa đầy 1 năm. Gia đình tôi không biết Chánh đi làm vàng, nó đi với ông cậu, bảo là đi san lấp công trình, mới về thăm vợ con tối thứ Năm tuần trước.

“Lúc nghe tin, tôi chạy lên đây ngay, nhìn cái hang này, tôi tự hỏi sao con tôi lại dám vào. Trông nguy hiểm quá, sơ sẩy là mất mạng. Giờ không biết sống chết thế nào, bùn nhiều như thế kia, máy cứ thông lại tắc chưa biết đến bao giờ mới xong”, ông Xuân chia sẻ.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY