Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Lời kêu cứu của người mẹ trẻ sau ngày con trai gặp nạn

Pháp luật hình sự
07/05/2019 16:20
Vũ Lành - Thành Trung
aa
Cảm thấy oan ức cho người con trai sau khi qua đời còn mang tiếng xấu, nhiều tháng qua, chị NguyễnThị Thảo (SN 1980, trú tại thôn Hạ, thị trấn Khoái Châu, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) tìm tới gõ cửa các cơ quan chức năng để kêu oan cho con trai đã khuất nhưng đều không có kết quả thỏa đáng.


Chàng trai trẻ đoản mệnh

Đã gần 4 tháng kể từ ngày cháu Đỗ Văn Quân (sinh 24/09/2013) – con chị Thảo chết vì tai nạn giao thông. Theo chị Thảo, ngày 27/1/2019, Phạm Xuân Trường (SN 1999, trú tại thôn Hạ, thị trấn Khoái Châu) đi xe mô tô đến nhà rủ cháu Quân đi chơi.

Dòng trạng thái được đăng từ facebook Phạm Xuân Trường và phần bình luận của Trường và Đỗ Văn Quân vào ngày 2/5/2018.

Dòng trạng thái được đăng từ facebook Phạm Xuân Trường và phần bình luận của Trường và Đỗ Văn Quân vào ngày 2/5/2018.

Mặc dù khi đó chị Thảo không đồng ý nhưng tranh thủ lúc chị Thảo vào cất đồ, Quân và Trường lên xe phóng đi. Lúc quay về, Trường giao xe cho Quân điều khiển và ngồi sau. Khi đến đoạn đường gần sân vận động thị trấn Khoái Châu, Quân lái xe mô tô vượtlên trước 1 xe mô tô cùng chiều nhưng không vượt được nên xe máy do Quân điều khiển va chạm vào phía sau xe.

Lúc này, tay lái của Quân bị loạng choạng va chạm thẳng vào đầu xe mô tô do anh Vũ Văn Tuấn (SN 1975 ở thôn Thượng, thị trấn Khoái Châu) đang điều khiển. Quân bị ngã xuống đường và chết tại chỗ còn Trường bị thương tích nhẹ. Việc cháu Quân đột ngột ra đi khiến cuộc sống gia đình chị Thảo có nhiều xáo trộn, bản thân chị Thảo bị ốm liền sau đó cả tháng, chồng chị thì phải nghỉ nghề lái xe.

“Từ ngày con mất, anh ấy không chịu nổi,tinh thần nhiều lúc vẫn không tỉnh táo nên tôi khuyên chồng ở nhà vì mình lái xe liên quan tới tính mạng nhiều người”, chị Thảo cho hay.

“Người thực hiện hành vi gây nguy hiểm cho xã hội đã chết”!?

Ngày 26/3, gia đình chị Thảo nhận được Quyết định số 60/QĐKKT và Thông báo số 545/CQCSĐT của Cơ quan CSĐT Công an huyện Khoái Châu về việc không khởi tố vụ án hình hình sự. Thông báo số 545 nêu: “Căn cứ toàn bộ tài liệu có trong hồ sơ đã được điều tra, xác minh, thu thập. Căn cứ Điều 158 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Cơ quan CSĐT – Công an huyện Khoái Châu đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số: 60 ngày 26/03/2019 với lý do: Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết”.

Sau khi nhận được thông báo này, gia đình chị Thảo đã vô cùng bức xúc. Bởi khi bị tai nạn cháu Quân chỉ mới 15 tuổi. Trong khi đó việc giao phương tiện cho Quân điều khiển do Phạm Xuân Trường là người đã trưởng thành, nhận thức rõ cháu Quân chưa đủ năng lực lái xe theo quy định của pháp luật lại không bị khởi tố?

Liên quan đến vụ việc, PV đã có buổi trao đổi với ông Lê Kế Vương – Phó độitrưởngĐội điều tra tổng hợp - Công an huyện Khoái Châu.

“Cơ quan CSĐT xác định, việc anh Quân điều khiển mô tô gây ra tai nạn lỗi là do anh Quân. Thứ nhất, với những chứng cứ tài liệu thu thập tại hiện trường, lời khai nhân chứng xác định Quân là người trực tiếp điều khiển chởTrường đằng sau. Thứ hai là anh Quân vượt xe không đảm bảo vi phạm theo khoản 2,Điều 14 Luật Giao thông đường bộ về lỗi vượt xe.

Tuy nhiên, do anh Quân là người điều khiển gây ra tai nạn đã chết nên Cơ quan CSĐT đã ra quyết định không khởitố vụ án do người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội là anh Quân đã chết. Đối với hành vi giao phương tiện của anh Trường thì trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT xác định việc anh Trường và anh Quân chơi với nhau một thời gian là mới biết nên về tuổi tác và năm sinh của anh Quân là anh Trường cũng không biết.

Tại cơ quan điều tra Trường khai rằng mới quen Quân tầm 20 ngày trước khi xảy ra vụ tai nạn. Việc Quân gọi Trường bằng anh thì Trường chỉ nghĩ do Quân kém một vài tuổi. Quân và anhTrường biết nhau cũng ở quán nước chứ không phải là chơi với nhau từ trước mà mới biết. Bởi nhà anh Quân chuyển từ xã khác mới đến và hai anh này mới chơi với nhau”, ông Vương thông tin.

Ông Vương cũng cho rằng, việc anh Trường giao phương tiện là không có. Thứ nhất là anh Quân thấy chìa khóa trên bàn uống nước nên cầm, nhận thức của anhTrường khi đó là biết anh Quân cũng có một chiếc xe Exciter giống của anh mình và đã đi. Khi đó anh Trường nghĩ anh Quân đã đi là có đầy đủ hợp pháp giấy tờ, không vấn đề gì. Hai là độ tuổi, Quân bao nhiêu tuổi thì Trường cũng không biết và không hỏi. Căn cứ vào những tài liệu cũng như quy định của pháp luật thì cơ quan điều tra cũng ra quyết định không khởi tố đối với hành vi giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện điều khiển đối với anh Trường.

Tuy nhiên, theo gia đình chị Thảo, sau khi nhận được thông báo số 545/CQCSĐT, từ chiếc điện thoại của Quân để lại, gia đình chị Thảo phát hiện việc Quân và Trường quen biết nhau chỉ khoảng 20 ngày trước khi tai nạn xảy ra là hoàn toàn sai sự thật. Đặc biệt, trong hai ngày 26/1 và ngày 27/1 Quân và facebook Phạm Xuân Trường liên tục nhắn tin trao đổi qua lại trên ứng dụng Messenger của facebook trò chuyện và rủ nhau đi chơi.

Người có hành vi gây nguy hiểm cho xã hội không phải Quân

Đó là khẳng định của Luật sư Phạm Văn Lượng – Đoàn luật sư Hà Nội sau khi xemxét các tình tiết liên quan tới vụ án. Theo luật sư Lượng, Quyết định “Không khởi tố vụ án” của Cơ quan CSĐT huyện Khoái Châu cho rằng: không khởi tố vụ án hình sự là vì “Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết”.

Điều đó có nghĩa Đỗ Văn Quân là tội phạm, đáng bị khởi tố nhưng vì đã chết nên không khởi tố. Vấn đề này cần làm rõ: Hành vi điều khiển xe máy tự gây ra cái chết cho mình, không gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, tài sản cho người khác thuộc tội danh nào được quy định tại Bộ Luật hình sự 2015 (Sửa đổi, bổ sung 2017)?

Nếu không có quy định tại Điều nào, Khoản nào trong BLHS thì Thủ trưởng Cơ quan CSĐT huyện Khoái Châu đã dựa vào Luật nào? Bên cạnh đó, tại Quyết định số 42/QĐ-VKSKC ngày 5/4/2019 củaViện trưởngVKSNDhuyện Khoái Châu nêu: “Hành vi của Quân đã vi phạm khoản 2 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ, do đó hành vi của Quân đã vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, Quân là người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết. Do đó không xử lý đối với hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Theo Luật sư Lượng, việc Viện trưởng kết luận rằng hành vi của Quân đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ thì không có gì phải bàn cãi.

Nhưng việc ông Viện trưởng đánh đồng hành vi vi phạm được quy định tại Luật Giao thông đường bộ với hành vi được coi là “nguy hiểm cho xã hội” được quy định tại Điều 260 Bộ Luật hình sự 2015 (Sửa đổi, bổ sung 2017) là việc làm trái pháp lý, vì theo Khoản 1 Điều 260 BLHS thì hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ phải gắn liền với hậu quả là gây thiệt hại cho người khác...được quy định tại các Khoản của Điều 260 BLHS mới bị coi là: hành vi nguy hiểm cho xã hội có dấu hiệu tội phạm để làm căn cứ khởi tố vụ án.

Cùng với đó, Luật sư Lượng cho rằng, trong Quyết định số 42/QĐVKSKC đưa ra là: Hành vi giao xe của Trường không gây hậu quả (chết người) cho người khác theo quy định tại Điều 264 của BLHS để đi đến chấp nhận Quyết định không khởitố vụ án.

Tuy nhiên, ở đây Viện kiểm sát đã phạm phải sai lầm hết sức nghiêm trọng khi nhận thức, đánh giá Khoản 1 Điều 264 của BLHS. Theo quy định tại khoản 1, Điều 264 Bộ luật Hình sự: “Người nào giao cho người mà biết rõ người đó không có giấy phép lái xe hoặc... hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thì...”

Để xác định hành vi của Trường có phạm tội theo Điều 264, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) hay không, cần phân tích đối tượng điều chỉnh, kỹ thuật cấu thành của điều luật. Trong điều luật này có hai đối tượng được điều chỉnh trong tương quan quan hệ nhân quả, đó là “người nào” và “người khác”: “Trong vụ việc này “Người nào” trong điều luật là người có hành vi giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà dẫn đến hậu quả là gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác.

“Người khác”trong điều luật này là người bị thiệt hại tính mạng, sức khỏe, tài sản do hành vi giao phương tiện...của người chủ phương tiện (người nào). “Người khác” ở đây là “khác” đối “người nào” chứ không phải là “khác” đối với “người không đủ điều kiện”.

Theo đó, trong vụ việc này, Trường đã có hành vi giao xe mô tô cho Quân là người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng của chính Quân. Hậu quả đó là nghiêm trọng (chết 1 người) nên Trường đã phạm tội: “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ” theo Điều 264, Bộ luật Hình sự”, Luật sư Lượng khẳng định.

Ngoài ra, việc Viện trưởng VKSND huyện Khoái Châu ra Quyết định số 42/QĐ-VKSKC ngày 5/4/2019 với nội dung “Bác đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thảo” là Vi phạm quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 7 Thông tư liên tịch số 02/2018.

Cụ thể VKSND huyện Khoái Châu không thực hiện thủ tục “Ban hành văn bản yêu cầu người khiếu nại trình bày về nội dung khiếu nại và cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ để làm rõ nội dung khiếu nại” như quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 7 của Thông tư Liên tịch số 02/2018:

“Kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền và đủ điều kiện thụ lý,trong thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại (sau đây gọi chung là người giải quyết khiếu nại) phải thụ lý và thực hiện các thủ tục như sau:

a) Ban hành văn bản yêu cầu người khiếu nại trình bày về nội dung khiếu nại và cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ để làm rõ nội dung khiếu nạị”.

Hiện tại, không đồng tình với văn bản phúc đáp của Cơ quan CSĐT – Công an huyện Khoái Châu gia đình chị Thảo vẫn đang tiếp tục gửi đơn kiến nghị tới Viện Kiểm sát tỉnh Hưng Yên và Công an tỉnh Hưng Yên để xem xét đơn kêu cứu đề nghị khẩn cấp của gia đình chị Nguyễn Thị Thảo.

bài liên quan
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

Một nghi phạm liên quan đến vụ giết người tại Nam Định đang trên đường bỏ trốn, khi đến địa phận TP Đà Nẵng thì bị lực lượng CSGT bắt giữ.
Trung tâm Ghép tạng trẻ em Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ hoạt động vào năm 2025

Trung tâm Ghép tạng trẻ em Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ hoạt động vào năm 2025

Ngày 9/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết, Trung tâm Ghép tạng trẻ em sẽ được hoàn thành và đưa vào hoạt động nhân kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Có đến 39,2% gia đình nạn nhân bị xâm hại từ chối hỗ trợ, không hợp tác; 35,29% gia đình chấp nhận, thỏa hiệp với thủ phạm, chờ trẻ đủ tuổi sẽ cho tổ chức đám cưới. Đây là số liệu vừa được công bố tại Hội nghị sơ kết 1 năm thí điểm “Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”.
Lời khai của nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi tại Lai Châu

Lời khai của nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi tại Lai Châu

Sau khi bị bắt, nghi phạm Lò Văn Xươm khai, giữa nạn nhân và nghi phạm có mỗi quan hệ yêu đương, sau này phát sinh nhiều mâu thuẫn dẫn đến án mạng.
Đã bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Đã bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Lực lượng chức năng Công an tỉnh Lai Châu vừa tiền hành bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi tại huyện Tân Uyên xảy ra vào ngày 5/3 vừa qua.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội bắt giữ.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Ngày 19/4, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, rạng sáng ngày 18/4, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Cẩm Phả đã bắt được 2 đối tượng liên quan đến vụ 1 cướp tài sản.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.