Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Lào Cai: Người dân "khóc ròng" sau bản án sơ thẩm của Tòa án thị xã Sa Pa

Pháp luật hình sự
21/07/2020 13:39
Công Lý
aa
TAND thị xã Sa Pa dựa vào lời khai của những người làm chứng không có căn cứ...ra phán quyết không khách quan khiến người dân bức xúc.


Bỏ công sức cá nhân làm đường, bị quy vào lối đi chung

Theo trình bày của vợ chồng ông Bùi Quang Thọ, bà Vũ Thị Loan (ở số nhà 005, tổ 7, đường bậc hàm rồng, phường Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) cho biết: Năm 1978, bà Loan là nhân viên Khách sạn Công Đoàn Sa Pa đến năm 2008 thì bà Loan nghỉ chế độ về hưu có nhà ở tổ 4B, thị trấn Sa Pa.

Năm 1993, toàn bộ nhà và đất của gia đình tôi ở tổ 4B, thị trấn Sa Pa thuộc diện bị thu hồi đất để làm hồ Mắt Ngọc thuộc khu hành chính ngày nay.

Ủng hộ chủ trương của nhà nước, chính quyền địa phương và thuận lợi cho công tác nên tôi và gia đình đã chuyển vào ở nhờ khu tập thể Nhà nghỉ mát Công Đoàn nay là Khách sạn Công Đoàn.

3.

Ông Bùi Quang Thọ.

Đến cuối năm 1998, gia đình tôi có mua lại ngôi nhà gỗ thuộc xưởng mộc của gia đình ông Đỗ Văn Đoát, bà Nguyễn Thị Thủy, trú tại tổ 7, phường Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Vị trí ngôi nhà ngày đó nằm ngang, phía trước cửa chính quay ra đường bậc hàm rồng tạo thành hình chữ T, phía sau nhà là vườn hồng, đào, lê…của Khách sạn Công Đoàn.

Bên trái của căn nhà giáp với bếp và khu giặt là của Khách sạn Công Đoàn, bên phải là vách đá.

Khi đó chưa có lối đi như hiện nay mà nhà tôi phải đi nhờ từ cổng Khách sạn Công Đoàn, đi tắt qua bể nước hiện nay mới đến được nhà; thời điểm đó khu đất nhà tôi là khu đất dốc và không có lối đi, không có hộ gia đình nào ở và đi qua.

Tháng 10/2002, ông bà được nhà nước cấp GCNQSD đất và xin phép xây dựng, quá trình xây dựng gia đình tôi phải mất nhiều ngày công thuê người đánh đá, xây kè làm sân và bắt đầu mở đường từ bậc thang hàng rồng dẫn vào nhà như hiện nay.

Để mở được con đường đó gia đình ông Thọ, bà Loan đã phải xin đất nhà ông Đỗ Văn Đoạt và ông Nguyễn Hữu Phúc mới có đất để đổ vào đường.

Sau khi xây dựng nhà gia đình bà Loan, ông Thọ chuyển sang nhà mới ở nhưng vẫn giữ nguyên ngôi nhà ngang bằng gỗ.

Sau đó, cho gia đình bà Phạm Thị Nhung thuê ở nhiều năm (Hiện nay bà Nhung đang cư trú tại tổ 2, phường Hàm Rồng, Sa Pa).

Toàn bộ quá trình gia đình bà Loan, ông Thọ mua đất khai phá, xây dựng mở đường đều không có tranh chấp với ai.

Năm 2014, gia đình bà Loan, ông Thọ tháo dỡ nhà ngang bằng gỗ do nhà xuống cấp, hững gia đình liền kề với thửa đất và đường từ bậc hàm rồng vào đến gian đình ông Thọ, bà Loan chỉ có hộ ông Đỗ Văn Đoát (là người đã bán đất và nhà cho gia đình ông Thọ, bà Loan), gia đình ông Nguyễn Văn Phúc (đã bán đất cho ông Phạm Tiến Thành), gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt (hộ liền kề).

Đến năm 2017, gia đình bà Loan bất ngờ nhận được giấy mời của Ủy ban nhân dân thị trấn Sa Pa thông báo về công tác hòa giải có đơn kiện lấn chiếm lối đi chung thì lúc đó mới biết đến lô đất của gia đình nhà ông Bùi Đức Khánh nằm phía trong khu đất nhà ông Thọ, bà Loan.

Ngay tại buổi hoà giải bà Loan, ông Thọ không đồng ý hòa giải vì điều đó quá vô lý, đất của gia đình được nhà nước cấp GCN quyền sử dụng từ năm 2002 không có hộ nào đi qua nhà ông bà.

Lối đi chung như hiện có là do nhà bà Loan, ông Thọ làm đồng thời ngõ đó chỉ là ngõ cụt đi vào nhà vợ chồng bà Loan.

Ngày 20/11/2019, tại trụ sở Liên đoàn lao động tỉnh Lào Cai ông Nguyễn Mạnh Quân - Thẩm phán TAND thị xã Sa Pa; ông Hoàng Mạnh Toàn là Thư ký TAND thị xã Sa Pa; ông Vũ Đức Trung - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Du lịch Dịch vụ Công Đoàn Sapa có ý kiến chung là Liên đoàn Lao Động tỉnh Lào Cai và UBND thị xã Sa Pa đã thống nhất lối mòn dân đi có từ trước thì giữ nguyên.

Đồng thời, cắt một phần diện tích đất của Liên đoàn Lao Động tỉnh Lào Cai để làm lối đi cho các hộ dân nào có nhu cầu.

Việc hai bên gia đình ông Khánh, bà Loan và ông Thọ hiện đang tranh chấp về lối đi chung không liên quan đến đất đai và tài sản của công ty.

Ngày 25/11/2019, TAND thị xã Sa Pa mở phiên toà xét xử việc tranh chấp lối đi chung giữa nguyên đơn là ông Bùi Đức Khánh và bà Nguyễn Mai Hồng với bị đơn là ông Bùi Quang Thọ.

Phiên toà đã chấp nhận yêu cầu khời kiện của nguyên đơn và tuyên ông Thọ phải tháo rỡ toàn bộ công trình mà vợ chồng ông đã sử dụng từ trước đó để làm lối đi chung.

Không đồng ý với bản án, vợ chồng ông Thọ, bà Loan đã kháng cáo toàn bộ bản án, đề nghị được xem xét một cách khách quan.

Bản án sơ thẩm HĐXX có thiếu khách quan?

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Thị Tuyến – Luật sư Công ty Luật TNHH Khải Hưng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã phân tích, đưa ra những bằng chứng minh những sai sót, vi phạm của Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND thị xã Sa Pa.

Luật sư cho rằng: "Bản án sơ thẩm số 07/2019/DS-ST của TAND thị xã Sa Pa ngày B25/11/2019, có nhiều vi phạm quy định của Bộ luật tố tụng dân sự dẫn đến nội dung bản án không đảm bảo sự khách quan, không đúng pháp luật".

Luật sư Nguyễn Thị Tuyến – Luật sư Công ty Luật TNHH Khải Hưng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Luật sư Nguyễn Thị Tuyến – Luật sư Công ty Luật TNHH Khải Hưng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Trong quá trình giải quyết vụ án, TAND thị xã Sa Pa dựa vào lời khai của những người làm chứng làm một trong những căn cứ để giải quyết vụ án.

Không triệu tập những người làm chứng này tham gia tố tụng với tư cách là người làm chứng tại phiên toà. Mặc dù bị đơn là ông Bùi Quang Thọ và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan bà Vũ Thị Loan đã có đơn yêu cầu ngày 8/10/2019 đề nghị Tòa án triệu tập những người làm chứng: Ông Phạm Văn Được, ông Phạm Văn Thắc, bà Lưu Thị Hà, bà Lưu Thị Sơn, ông Hoàng Công Tấn, bà Lưu Thị Tình, bà Nguyễn Thị Nụ, bà Đoàn Thị Tải, ông Hoàng Văn Tiệc tham gia phiên Tòa.

"TAND thị xã Sa Pa đã sử dụng phiếu lấy ý kiến cộng đồng dân cư ngày 03/8/2018 do ông Bùi Đức Khánh cung cấp những người làm chứng gồm ông Phạm Văn Thắc, ông Nguyễn Văn Được, bà Lưu Thị Hà, bà Lưu Thị Sơn, ông Hoàng Công Tấn, bà Lưu Thị Tình, bà Nguyễn Thị Nụ, ông Đoàn Văn Tải, ông Hoàng Văn Tiệc để làm 1 trong những cơ sở căn cứ xác định có lối đi chung qua nhà ông Thọ đến đất nhà ông Khánh, bà Hồng.

Tuy nhiên, tại phiếu lấy ý kiến này lại không thể hiện thông tin cá nhân của những người cung cấp thông tin, không chứng thực chữ ký của những người này là đúng họ ký hay không và Tòa án cũng không tiến hành xác minh có hay không những người này, sự liên quan đến vụ việc, có biết gì về lối đi chung hay không? nên Phiếu lấy ý kiến này không có cơ sở làm chứng cứ vì không khách quan và không thể đưa vào làm căn cứ giải quyết vụ án để xác định có lối đi chung", LS Tuyến nói.

"Không những thế, trong quá trình giải quyết vụ án TAND thị xã Sa Pa đã viện dẫn, trích dẫn một loạt các văn bản, tài liệu để làm căn cứ chứng minh có lối đi chung.

Tuy nhiên, việc trích dẫn không đúng nội dung văn bản, tài liệu có trong hồ sơ vụ án: Biên bản xác minh ngày 03/07/2015 do UBND thị trấn Sa Pa lập về việc xác minh vị trí thửa đất theo yêu cầu của ông Bùi Đức Khánh ngày 30/06/2015 ông Bùi Quang Thọ không ký vào biên bản nhưng trong bản án TAND thị xã Sa Pa lại viện dẫn ông Thọ: “Nhất trí với ranh giới hiện tại qua xác minh”.

TAND thị xã Sa Pa đã trích dẫn sai ý kiến của ông Phúc tại giấy xác nhận ngày 17/07/2018. Tòa án dựa vào biên bản làm việc ngày 20/11/2019 với ông Vũ Đức Chung làm căn cứ xác định có lối đi chung đến nhà ông Khánh là không đúng", Luật sư Tuyến cho biết.

Bên cạnh đó, tại sơ đồ kiểm tra hiện trạng sử dụng đất khu vực vướng mắc về đất đai của Khách sạn Công Đoàn Sa Pa lập ngày 24/8/2008 có chữ ký của thanh tra sở TN&MT chỉ thể hiện có lối đi là đường dự kiến nhưng TAND thị xã Sa Pa lại xác định là có lối đi chung. Việc xác định như vậy là hoàn toàn không đúng sự thật, không khách quan làm sai bản chất dẫn đến không đảm bảo quyền lợi cho ông Thọ.

Thực tế từ khi cấp GCNQSD đất từ năm 2003 ông Khánh, bà Hồng chưa bao giờ sử dụng đất này, đất vẫn để không.

"Do vậy, TAND thị xã Sa Pa xét xử có lối đi chung là điều vô lý. Từ những căn cứ pháp lý trên và thực tiễn, trên thực tế không hề có lối đi chung nào qua đất nhà ông Thọ tới đất nhà ông Khánh, bà Hồng do vậy người dân chỉ mong muốn cần có phiên toà khách quan, công tâm đúng quy định pháp luật, trả lại công bằng cho gia đình ông Thọ bà Loan" , Luật sư Tuyến nhấn mạnh.

bài liên quan
Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lực lượng chức năng Công an thị xã Sa Pa vừa phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.