Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Lạng Sơn: VKSND đề nghị hủy án xử lại vì bản án thiếu khách quan

Tư vấn pháp luật
07/05/2019 11:13
Ngọc Huy
aa
Bà Đào Thị Liên phản ánh tới Tòa soạn Pháp luật Plus khi phân chia tài sản thừa kế của hai cấp tòa án tỉnh Lạng Sơn chưa đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật, có dấu hiệu mập mờ…


Phản ánh tới Pháp luật Plus bà Đào Thị Liên (địa chỉ: Số 9 đường Văn Miếu, phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn) cho rằng: “Tòa án Nhân dân tỉnh Lạng Sơn khi xét xử phân chia tài sản thừa kế thiếu minh bạch, không đánh giá chứng cứ liên quan cẩn thận, dẫn đến bản án chưa đúng làm ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình”.

Trong đơn thư bà Liên cho biết: “Bà Nguyễn Thị Thật (mẹ đẻ bà Liên) đã ủy quyền cho bà sử dụng, quản lý toàn bộ thửa đất có đất diện tích 626,7m2 đã được cấp sổ đỏ số CH-02930 ngày 14/4/2016 tại số số 9 đường Văn Miếu. Tuy nhiên, sau khi bà Thật mất vào năm 2018, thì hai người em ruột của bà Thật đi thoát ly từ năm 1954 sống ở Sài Gòn và Hải Phòng quay về đòi chia tài sản do bà Thật để lại.

Bà Đào Thị Liên cung cấp chứng cứ, văn bản...

Bà Đào Thị Liên cung cấp chứng cứ, văn bản...

Thửa đất trên có nguồn gốc là của vợ chồng cụ Nguyễn Văn Chung và cụ Nguyễn Thị Lạng (là bố mẹ của bà Thật), vợ chồng cụ Chung, bà Lạng sinh được 4 người con là bà Nguyễn Thị Thật, bà Nguyễn Thị Chính, bà Nguyễn Thị Chín và ông Nguyễn Văn Chang (ông Chang mất năm 1957, không có vợ con).

Năm 1940, cụ Nguyễn Văn Chung mất, đến năm 1954 cụ Nguyễn Thị Lạng cùng với bà Nguyễn Thị Chín và ông Nguyễn Văn Chang vào Sài Gòn sinh sống, lập nghiệp từ đó đến nay. Còn bà Nguyễn Thị Chính thì đi lấy chồng ở TP Hải Phòng.

Trước khi rời Lạng Sơn vào Sài Gòn sinh sống, cụ Lạng đã giao cho bà Thật ở lại quản lý, sử dụng toàn bộ số đất trên. Đến năm 1991 thì cụ Lạng chết tại Sài Gòn, không để lại di chúc.

Sau 64 năm quản lý, cải tạo và giữ gìn thửa đất thì bà Thật được UBND TP Lạng Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số CH-02930 ngày 14/6/2016 cho thửa đất 626,7m2 thuộc thửa số 109, tờ bản đồ địa chính số 47, đường Văn Miếu, khối Cửa Nam, phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn.

Đến ngày 22/12/2017, do tuổi cao sức yếu bà Thật đã viết giấy ủy quyền cho con gái là bà Đào Thị Liên toàn quyền quản lý, sử dụng thay bà thực hiện mọi giao dịch liên quan đến thửa đất. Đến ngày 8/3/2018 thì bà Thật mất.

Sau khi bà Thật chết, mấy tháng sau thì bà Nguyễn Thị Chính và Nguyễn Thị Chín là em ruột của bà Thật đòi phân chia tài sản là thửa đất 626,7m2 nhưng bà Liên không đồng ý. Do không tìm được tiếng nói chung, bà Chính và bà Chín đã khởi kiện ra Toà án Nhân dân TP Lạng Sơn đòi phân chia tài sản.

Bà Liên cho biết, trong quá trình xét xử, Toà án Nhân dân TP Lạng Sơn không đánh giá các chứng cứ liên quan một cách khách, toàn diện, không đưa cơ quan có thẩm quyền đã cấp sổ đỏ vào tham gia tố tụng(?)”.

Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn.

Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn.

Được biết ngày 23/7/2018, Toà án Nhân dân TP Lạng Sơn ban hành bản án dân sự sơ thẩm số 05/2018/DS-ST đã quyết định chia cho bà Nguyễn Thị Chính hưởng 184,2m2 và bà Nguyễn Thị Chính được chia 197,2m2, còn lại 244,6m2 chia cho bà Thật trước sự bức xúc, khó hiểu của gia đình bà Liên và nhiều người nhiều tham gia chứng kiến".

Trước bản án của Toà án Nhân dân TP Lạng Sơn, bà Liên đã làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm. Tại Quyết định kháng nghị phúc thẩm đối với bản án số 05/2018 của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Lạng Sơn số 40/QĐKNPT-VKS-DS ngày 22/8/2018 do Viện trưởng Hồ Thị Lan Anh ký nhận định các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án phân chia tài sản thừa kế của Tòa án nhân dân TP Lạng Sơn có một số vi phạm về tố tụng, cụ thể như sau:

Văn bản của VKSND tỉnh Lạng Sơn.

Văn bản của VKSND tỉnh Lạng Sơn.

"Bản án dân sự sơ thẩm nhận định diện tích 626,7m2 mà bà Thật được UBND TP Lạng Sơn cấp sổ đỏ là di sản thừa kế có căn cứ, đồng thời có xem xét công sức của bà Thật trong việc duy trì, bảo quản di sản.

Nhưng khi chia thừa kế thì bà Thật mới được hưởng thừa kế diện tích đất 244,6m2 là không phù hợp và chưa tương xứng với công sức của bà Thật trong suốt 64 năm quản lý, giữ gìn tài sản. Việc chia thừa kế phải xác định công sức của bà Thật trong việc quản lý, giữ gìn tài sản ít nhất bằng một kỷ phần thừa kế mới đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bà Thật.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn nhận thấy việc đánh giá chứng cứ của bản án sơ thẩm chưa đảm bảo tính khách quan, toàn diện theo quy định tại Điều 108 Bộ luật Tố tụng dân sự dẫn tới việc chia thừa kế chưa đúng làm ảnh hưởng quyền lợi của đương sự.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm xác định là diện tích 626,7m2 đã cấp sổ đỏ cho bà Thật là di sản thừa kế, tuy nhiên không xác định và không đưa cơ quan có thẩm quyền đã cấp sổ đỏ vào tham gia tố tụng, dẫn đến phần quyết định của bản án sơ thẩm có nêu "Khi bản án có hiệu lực pháp luật các đương sự thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất" là khó khăn cho việc thi hành án.

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Lạng Sơn quyết định kháng nghị đối với bản án sơ thẩm số 05/2018 của Tòa án Nhân dân TP Lạng Sơn

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Lạng Sơn quyết định kháng nghị đối với bản án sơ thẩm số 05/2018 của Tòa án Nhân dân TP Lạng Sơn

Vì các lẽ trên, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Lạng Sơn quyết định kháng nghị đối với bản án sơ thẩm số 05/2018 của Tòa án Nhân dân TP Lạng Sơn và đề nghị Toà án Nhân dân tỉnh Lạng Sơn xét xử phúc thẩm theo hướng hủy Bản án dân sự sơ thẩm của Toà án Nhân dân TP Lạng Sơn để giải quyết lại vụ án theo thủ tục sơ thẩm".

Mặc dù Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã nêu rõ về môt số vi phạm về tố tụng và đề nghị như vậy với Toà án Nhân dân tỉnh Lạng Sơn.

Tuy nhiên Toà án Nhân dân tỉnh Lạng Sơn vẫn "bỏ ngoài tai" các tài liệu, chứng cứ khách quan đưa ra nên đã để y án bản án sơ thẩm tại bản án phúc thẩm dân sự số 42/2018/DS-ST ngày 03/10/2018 gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Trong khi đó, Nghị quyết số 58/NQ-UBTVQH ngày 10/8/1998 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về giao dịch dân sự về nhà ở được xác lập trước ngày 01/7/1991 quy định tại điểm b, Khoản 2, Điều 10 nêu rõ: "Nếu chủ sở hữu không có yêu cầu lấy lại nhà trước ngày 1/7/1996 hoặc đã chết và trước khi chết không có yêu cầu lấy lại nhà thì công nhận quyền sở hữu cho bố, mẹ, vợ, chồng, con của người đó đang quản lý, sử dụng nhà ở đó".

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà Tòa án Nhân dân tỉnh Lạng Sơn lại áp dụng Khoản 1, Điều 10, Nghị quyết số 58 dẫn đến thiệt hại cho quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Hư hỏng phương tiện vi phạm giao thông bị tạm giữ, giải quyết thế nào?

Hư hỏng phương tiện vi phạm giao thông bị tạm giữ, giải quyết thế nào?

Trong quá trình bị Cảnh sát giao thông tạm giữ phương tiện, nếu xảy ra hư hỏng phương tiện tạm giữ thì người vi phạm hay cơ quan chức năng sẽ chịu trách nhiệm như thế nào?
Những trường hợp nào được áp dụng quy trình chỉ định thầu rút gọn?

Những trường hợp nào được áp dụng quy trình chỉ định thầu rút gọn?

Theo đó, có 3 trường hợp được áp dụng quy trình chỉ định thầu rút gọn và không cần phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngày 22/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024 với hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố. Đồng chí Lê Thành Long, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị. Các Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Nguyễn Khánh Ngọc, Đặng Hoàng Oanh, Trần Tiến Dũng và Mai Lương Khôi cùng dự.
Từ 1/7, Luật Viễn thông 2023 chính thức có hiệu lực thi hành

Từ 1/7, Luật Viễn thông 2023 chính thức có hiệu lực thi hành

Luật Viễn thông 2023 quy định về hoạt động viễn thông; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động viễn thông...
Phiên họp của Thường vụ Quốc hội: Chất vấn nhiều vấn đề “nóng” trong lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Phiên họp của Thường vụ Quốc hội: Chất vấn nhiều vấn đề “nóng” trong lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Ngày 18/3, tại Phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành 1 ngày để chất vấn và trả lời chất vấn đối với các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao. Những bất cập liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm, quản lý giá các mặt hàng thiết yếu, tình trạng đưa người ra nước ngoài làm việc trái pháp luật đã được các đại biểu đề cập và được các Bộ trưởng nêu giải pháp khắc phục.
Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.
Quy định mới về thủ tục thi tuyển viên chức

Quy định mới về thủ tục thi tuyển viên chức

Bộ Nội vụ đã ký Quyết định 168/QĐ-BNV về việc công bố thủ tục hành chính quy định tại Nghị định 85/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 115/2020/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.
Đề xuất Công chứng viên được chứng thực chữ ký người dịch

Đề xuất Công chứng viên được chứng thực chữ ký người dịch

Đây là điểm mới nhận được nhiều sự quan tâm tại dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi). Quy định này nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân vì có thêm lựa chọn khi có nhu cầu chứng nhận bản dịch, đồng thời góp phần giảm tải công việc cho các Phòng Tư pháp cấp huyện đang thực hiện nhiệm vụ này.
Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ Hội thảo về kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ Hội thảo về kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 15/3, tại TP Hồ Chí Minh, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức Hội thảo cho ý kiến về kết quả thực hiện Nghị quyết số 110/2023/QH15, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV về xem xét, xử lý kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (QPPL).
Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục cảnh báo cuộc gọi, tin nhắn giả danh.

Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục cảnh báo cuộc gọi, tin nhắn giả danh.

Bộ Thông tin và truyền thông cảnh báo tình trạng các cuộc gọi rác, tin nhắn rác giả danh cơ quan chức năng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY