Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Lâm Đồng: Đoạn trường “đáo tụng đình” một vụ kiện đất đai

Pháp luật hình sự
23/09/2016 16:20
Đà Lâm
aa
Bà Lý Thị Cú (ngụ thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) là bị đơn trong vụ án dân sự đã qua 4 lần xét xử và kéo dài 11 năm, nhưng đến nay vẫn chưa xong do Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại TP HCM…


Bà Cú phản ánh vụ việc với phóng viên.
Bà Cú phản ánh vụ việc với phóng viên.

Một vụ án, nhiều phiên xử

Năm 1986, bà Cú lấy chồng là ông Sáng và được bố mẹ là ông Dưỡng, bà Múi cho gần 2.000m2 đất tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng do vợ chồng bà Múi khai phá và đưa vào HTX Cao Thái, đến năm 1987 HTX cấp lại cho gia đình.

Sau khi được cha mẹ cho đất, vợ chồng bà Cú làm nhà ở, trồng cà phê, đăng ký kê khai và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước. Ngày 20/10/1997, vợ chồng bà Cú được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) diện tích 1.044m2 và ngày 17/12/2002 được UBND huyện Đức Trọng cấp GCN tiếp 356m2 theo đúng trình tự quy định pháp luật.

Theo đó, ngày 28/3/2005, vợ chồng bà Cú chuyển nhượng một phần diện tích đất nói trên cho vợ chồng ông Lương, bà Sâm và bà Múi (mẹ của bà Cú) chứng kiến và ký vào giấy sang nhượng đất. Vậy nhưng ngày 23/5/2005 ông Dưỡng, bà Múi lại đâm đơn kiện vợ chồng bà Cú ra tòa.

Ngày 17/8/2005, TAND huyện Đức Trọng ra Bản án sơ thẩm số 185 tuyên: Bác yêu cầu khởi kiện của vợ chồng ông Dưỡng, bà Múi kiện đòi vợ chồng ông Sáng, bà Cú trả lại 1.444 m2 đất thuộc thửa 219 và 832 tờ bản đồ số 9 thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng.

Mặc dù ngày 13/04/2007, Sở TN&MT Lâm Đồng cũng đã có Văn bản số 112 kết luận việc cấp GCN cho bà Cú đã thực hiện đúng trình tự, quy trình và đề xuất giữ nguyên GCN đã cấp cho bà Cú. Tuy nhiên ngày 25/11/2008, TAND tỉnh Lâm Đồng ra Bản án phúc thẩm số 217 vẫn chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Dưỡng, bà Múi; buộc vợ chồng bà Cú trả lại cho vợ chồng ông Dưỡng, bà Múi 1.730,54 m2 đất. Ngày 23/10/2009, VKSNDTC có Quyết định kháng nghị số 183 và ngày 24/12/2009 TANDTC ra Quyết định giám đốc thẩm (GĐT) số 685 tuyên hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm nói trên, yêu cầu xử lại.

Ngày 10/5/2011, TAND huyện Đức Trọng ra Bản án sơ thẩm số 30 tuyên: Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Dưỡng, bà Múi; buộc vợ chồng bà Cú trả cho ông Dưỡng, bà Múi 236.810.000đ tiền giá trị quyền sử dụng đất và 2.750.000đ chi phí giám định tài sản.

Ngày 17/7/2013, TAND tỉnh Lâm Đồng ra Bản án phúc thẩm số 73 tuyên xử: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Dưỡng, bà Múi; giao cho vợ chồng bà Cú được sử dụng diện tích 1.723m2 đất thuộc thửa 528, tờ bản đồ số 59 tọa lạc tại đường Phan Bội Châu, thị trấn Liên Nghĩa. Những tưởng đến đây vụ kiện đã kết thúc.

Kháng nghị “kỳ lạ”

Tuy nhiên, ngày 6/6/2016, TAND Cấp cao tại TP HCM có Quyết định kháng nghị số 59 đề nghị Ủy ban thẩm phán xét xử giám đốc thẩm hủy toàn bộ Bản án dân sự phúc thẩm nói trên vì cho rằng: “Quá trình tố tụng, anh Sáng, chị Cú còn có lời trình bày cho rằng năm 1986, ông Dưỡng, bà Múi đã giao phần đất trên cho HTX Cao Thái, sau đó HTX giao đất cho anh chị sử dụng.

Tuy nhiên, bị đơn không xuất trình được chứng cứ chứng minh là đã được phía nguyên đơn cho đất cũng như đất đã được đưa vào HTX Cao Thái, sau đó HTX giao đất lại cho anh chị sử dụng. Hơn nữa, qua kết quả xác minh của Tòa án thì những người nguyên là Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm HTX thời điểm năm 1986 là các ông Nguyễn Tấn Phong, Huỳnh Lên, Vy Văn Triệu đều khẳng định không có việc ông Dưỡng, bà Múi đưa đất vào HTX, sau đó HTX giao lại đất cho anh Sáng, chị Cú”.

Tuy nhiên, các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án thể hiện: Ngày 15/11/2004 ông Triệu xác nhận: “Năm 1987 HTX nông nghiệp Cao Thái có cấp cho con em xã viên Lý Thị Cú một lô đất thổ cư diện tích 2.000m2 để làm kinh tế gia đình”.

Ngày 4/11/2008 ông Lên xác nhận: “Tôi tên Huỳnh Lên, nguyên Chủ nhiệm HTX Cao Thái, thời điểm 1986 HTX có chủ trương cấp đất cho con em xã viên HTX tách hộ để làm thổ cư và kinh tế phụ là đúng. Theo đề nghị của ông Lý Pháp Dưỡng xã viên HTX có con là Lý Thị Cú tách hộ và xin cấp đất là đúng”.

Ngày 5/11/2008 ông Phong xác nhận: “Tôi là Nguyễn Tấn Phong là Chủ nhiệm HTX Cao Thái từ năm 1986-1987 xác nhận cho bà Lý Thị Cú theo đơn trình bày: Lô đất trên là do HTX cấp để làm nhà và kinh tế phụ”.

Thế nhưng, không hiểu sao Biên bản xác minh của TAND huyện Đức Trọng lập các ngày 16/9/2010, 1/10/2010 thể hiện ông Triệu, Phong, Duyên, Liệu lại khai rằng: Năm 1978 HTX nông nghiệp Cao Thái được thành lập, ông Dưỡng chỉ đưa vào HTX phần diện tích đất bên sông Đa Nhim, còn diện tích đất tranh chấp thì ông Dưỡng lúc đó giữ lại làm kinh tế phụ gia đình. Ông Dưỡng có cho bà Cú, ông Sáng hay không thì họ không biết?...

Nhận xét về vụ án, một số luật sư cho rằng: Vì lời khai của các nhân chứng nói trên không nhất quán, nên tại Bản án phúc thẩm số 73 ngày 17/7/2013 của TAND tỉnh Lâm Đồng đã cho rằng không thể xem là nguồn chứng cứ để làm căn cứ giải quyết vụ án là đúng luật. Do đó, việc TAND Cấp cao lấy lý do Bản án phúc thẩm không xem xét lời khai của nhân chứng nói trên để kháng nghị yêu cầu hủy án phúc thẩm là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Bà Cú bức xúc: “TAND Cấp cao đã bỏ sót những chứng cứ do chúng tôi cung cấp để kháng nghị bản án hoàn toàn bất lợi cho gia đình tôi. Tòa cứ kháng nghị theo cảm tính như kiểu này thì biết đến bao giờ vụ tranh chấp của chúng tôi mới giải quyết xong?”. Bà yêu cầu lãnh đạo các cơ quan chức năng Trung ương, TANDTC và TANDTC tại TP HCM cần xem xét lại Quyết định kháng nghị nói trên và có giải pháp giải quyết dứt điểm vụ án dân sự này, tránh tình trạng kháng nghị không theo pháp luật, gây khó khăn cho người dân.

bài liên quan
Vụ gian nan 30 năm xin cấp sổ đỏ: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo làm việc với dân

Vụ gian nan 30 năm xin cấp sổ đỏ: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo làm việc với dân

Đây là cuộc họp do Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Vũng Tàu tổ chức, nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND TP Vũng Tàu về việc triển khai văn bản 1021/UBND-VP của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ đối với nội dung phản ánh của ông Đức.
Đồng Nai có 21 khu đất đủ điều kiện đấu giá năm 2024

Đồng Nai có 21 khu đất đủ điều kiện đấu giá năm 2024

Ngày 6/3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi làm việc với Sở Tài nguyên và môi trường (TNMT), UBND các huyện, thành phố về kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024.
Luật Đất đai 2024: Ưu tiên hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai

Luật Đất đai 2024: Ưu tiên hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai

Luật Đất đai 2024 quy định nhiều nội dung, vấn đề liên quan đến hòa giải và thẩm quyền hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai.
Xu thế không thể khác

Xu thế không thể khác

Ngày 15/1 vừa qua, trong văn bản báo cáo với Quốc hội, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết có nhiều ý kiến đề nghị cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất.
Tình hình khiếu nại, tố cáo về đất đai vẫn diễn biến phức tạp

Tình hình khiếu nại, tố cáo về đất đai vẫn diễn biến phức tạp

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 28, chiều 14/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Chương trình công tác năm 2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; xem xét Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 10 và 11/2023.
Nhịp cầu bạn đọc: Văn phòng Chính phủ yêu cầu giải quyết vụ 12,28 ha đất ở phường Hiệp Thành, TP Hồ Chí Minh

Nhịp cầu bạn đọc: Văn phòng Chính phủ yêu cầu giải quyết vụ 12,28 ha đất ở phường Hiệp Thành, TP Hồ Chí Minh

Văn phòng Chính phủ yêu cầu UBND TP Hồ Chí Minh trả lời giải quyết vụ việc thu hồi đất tại phường Hiệp Thành, quận 12, TP Hồ Chí Minh.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.