Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Kỳ án ruộng lạc ở Hưng Yên: Tá hỏa với việc nghiên cứu hồ sơ của Tòa án Khoái Châu

Pháp luật hình sự
26/04/2019 08:35
Hoàng Giang
aa
Liên quan đến vụ án con dâu kiện mẹ chồng vì hơn 2 sào lạc xảy ra ở xã Chí Tân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên mà Phapluatplus từng phản ánh. Mới đây, sau hơn 2 năm điều tra lại, cơ quan tố tụng huyện này lại tiếp tục đưa các bị cáo ra tòa.


Điều đáng nói, quá trình tìm hiểu, thu thập hồ sơ của PV tiếp tục phát hiện ra những dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong quá trình định giá. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, những dấu hiệu này lại bị Tòa Khoái Châu “ngó lơ”?

Bà cụ Rộng chảy nước mắt mỗi khi nhớ lại sự việc.
Bà cụ Rộng chảy nước mắt mỗi khi nhớ lại sự việc.

Định giá tỉnh lại “theo vết xe” của huyện

Theo cáo trạng, các bị can gồm Nguyễn Thị Rộng (SN 1929), Chu Văn Quý (SN 1964), Nguyễn Văn Tập (SN 1975) cùng bị truy tố về tội Hủy hoại tài sản theo quy định tại khoản 1, Điều 143 Bộ luật Hình sự năm 1999 (nay là khoản 1, điều 178 Bộ luật Hình sự).

Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Hưng Yên vào tháng 9/2016 đã xác định: Hành vi hủy hoại tài sản là tội nằm trong nhóm tội có cấu thành vật chất. Việc xác định giá trị tài sản bị hủy hoại là yếu tố quyết định cấu thành tội phạm.

Thế nhưng, quá trình định giá của hội đồng đấu giá (HĐĐG) huyện Khoái Châu đã có những sai phạm nghiêm trọng. Đây là một trong những lý do chính để tòa phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm trả hồ sơ điều tra lại.

Sau hơn 2 năm với nhiều lần tạm đình chỉ vì hết thời hạn, những tưởng với sự chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương sự thật sẽ được làm sáng tỏ. Thế nhưng, mới đây, cơ quan tố tụng huyện này lại tiếp tục truy tố các bị cáo với tội danh cũ.

Điều đáng nói, theo hồ sơ mà PV thu thập được, quá trình định giá lại của HĐĐG tỉnh Hưng Yên tiếp tục có những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc định giá, trái với quy định của pháp luật.

Cụ thể như: Cả 3 trường hợp được hội đồng khảo sát thông tin làm căn cứ định giá lại ở xã Đông Kết, huyện Khoái Châu chứ không cư trú tại nơi tài sản bị xâm phạm (cụ thể là xã Chí Tân, huyện Khoái Châu).

Bộ Tài chính trong văn bản số 369/BTC-QLG ngày 11/1/2018 trả lời Báo PLVN đã nêu rõ, khi tiến hành khảo sát giá thị trường của tài sản làm một trong các căn cứ định giá tài sản, HĐĐG tài sản tiến hành thu thập giá tại địa điểm nơi tài sản bị xâm phạm (xã/phường và đơn vị hành chính cấp huyện).

Một người dân bình thường cũng hiểu rằng, việc tài sản bị xâm phạm ở 1 nơi nhưng HĐĐG lại đi thu thập thông tin ở 1 nơi thì thông tin đó khó mà chính xác được? Càng bất ngờ hơn khi tìm gặp 3 người có tên trong Phiếu khảo sát thông tin thì được biết, ông Đỗ Khắc Giang làm hàn xì, bà Đỗ Thị Hường làm nhân viên Viettel, còn bà Lê Thị Lan thì làm giáo viên trung học cơ sở.

Thứ hai, tài sản bị xâm phạm là lạc xen canh nhưng HĐĐG lại định giá lạc chuyên canh. Điều này rõ ràng làm sai bản chất của vụ việc. Chính bản án phúc thẩm của TAND Tỉnh Hưng Yên đã nêu: Tại phiên tòa phúc thẩm, anh Chu Văn Hải (đại diện bị hại) xác định gia đình anh trồng lạc xen canh trên diện tích đất thuê của bị cáo Rộng.

Lời khai của anh Hải cũng trùng hợp với xác nhận của các hộ dân canh tác ở bên cạnh và nhiều người dân địa phương. Vấn đề này được chính ông Nguyễn Đức Tải – Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Hưng Yên, Chủ tịch HĐĐG “thừa nhận” khi trao đổi với PV: “Chứ còn lạc xen nó khác ngay. Bản thân tôi cũng biết, xen nó khác với chuyên. Ví dụ cách trồng xen thì có khi 20-25, còn chuyên thì 10-15. Trước tôi cũng trồng lạc chứ có phải không đâu”.

Ngoài ra, Khoản 3 mục II Thông tư số 55/2006/TT-BTC quy định: “Đối với tài sản bị xâm phạm không còn nữa thì Hội đồng định giá phải lấy lời khai và hồ sơ tài liệu (nếu có) của người bị hại, người làm chứng, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người có hành vi xâm phạm tài sản để xác định tài sản bị xâm phạm là tài sản gì (chủng loại, mẫu mã, nhãn mác, chất lượng…). Trong trường hợp cần thiết thì Hội đồng định giá tài sản có thể yêu cầu người làm chứng nhận dạng tài sản bị xâm phạm trước khi tiến hành xác định giá”.

Thế nhưng, những người làm chứng, người có hành vi xâm phạm tài sản lại hoàn toàn bị “bỏ qua”.

Quyết định đưa ra xét xử bị cáo không có trong hồ sơ (?!) 
Quyết định đưa ra xét xử bị cáo không có trong hồ sơ (?!)

Tòa vẫn “bảo vệ” cho cái sai?

Những dấu hiệu sai phạm, thiếu sót trong quá trình định giá tưởng đã “rõ như ban ngày, không đồng tình với kết quả phi lý này, bị cáo Nguyễn Văn Tập đã có đơn đề nghị TAND huyện Khoái Châu tiến hành định giá lại giá trị tài sản trong vụ án. Đây là một đề nghị chính đáng nhằm đảm bảo cho việc xét xử vụ án toàn diện, chính xác, khách quan.

Thế nhưng, ngày 4/4/2019, Thông báo do thẩm phán TAND huyện Khoái Châu Bùi Văn Tân ký đã thẳng thừng khẳng định: Những nội dung nêu trong đơn của bị cáo Tập “đã được Cơ quan điều tra làm rõ, quá trình định giá hội đồng định giá đã tiến hành định giá đúng các quy định. Nay yêu cầu định giá lại giá trị tài sản của bị cáo Tập là không có căn cứ chấp nhận.

Ông Nguyễn Đức Tải - Chủ tịch HĐĐG tỉnh Hưng Yên thừa nhận không biết lạc trồng xen canh.
Ông Nguyễn Đức Tải - Chủ tịch HĐĐG tỉnh Hưng Yên thừa nhận không biết lạc trồng xen canh.

Đọc nội dung thông báo trên của Thẩm phán Tân khiến nhóm phóng viên theo dõi, điều tra về vụ việc suốt từ năm 2016 đến nay không khỏi lo lắng. Không hiểu vị thẩm phán đã đọc hồ sơ, đã nghiên cứu vụ án với tất cả sự công tâm, khách quan hay chưa mà có thể kết luận như vậy?

Câu hỏi này, đã phần nào được giải đáp khi mới đây, trong quyết định đưa vụ án ra xét xử số 39/2019/QĐXXST-HS ngày 24/4/2019, thẩm phán Tân còn “bình thản” đặt bút ký đưa ra xét xử 1 bị cáo không có trong hồ sơ là: “Nguyễn Văn Tân, sinh năm 1982, trú tại thôn Mạn Xuyên, xã Tứ Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên” (?!).

Có lẽ, thẩm phán đã nghiên cứu hồ sơ “quá kỹ” nên mới có sai sót cơ bản như vậy?

Tìm về xã Chí Tân, chúng tôi được nghe ý kiến bức xúc về vụ án, về việc làm của cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Đức Tiêm (nông dân xã Chí Tân) chia sẻ: Thứ nhất cái bản định giá nông dân chúng tôi không đồng tình. Cây lạc là cây xen canh, chủ yếu là cây nghệ. 1 sào lạc chỉ thu có 1,5 tạ thôi. Trong khi đó chi, theo bản định giá đã cao hơn cả lạc thu. Thế thì người ta bỏ ruộng hết chứ trồng làm gì?

Thứ hai nói về đạo đức, ai cũng bố mẹ cả, không ai từ lỗ đất chui lên. Đất nước Việt Nam này chắc chưa có ai thế, chắc chỉ có một. Tức là anh là con lớn mà anh không nuôi được mẹ anh là thiếu sót, anh đưa mẹ anh ra tòa là thiếu sót thứ hai. Anh chẳng nuôi mẹ anh ngày nào, mẹ anh cho anh làm ruộng mà anh không trả tiền thì mẹ sống bằng gì. Mẹ già không làm được, không lương, có sào ruộng đưa anh, anh làm không trả tiền thì mẹ sống bằng gì?

Lẽ ra vụ án này theo tôi nghĩ là nó chỉ trong phạm vi gia đình. Nếu ông tòa án Huyện, công an Huyện nhận được hồ sơ, ông về địa phương, gia đình giáo dục. Rồi huyện người ta giải quyết mẹ con tình cảm đúng không? Vô hình chung việc nhỏ xé ra to thế là mẹ con tan nát, mẹ con mất hết cả. Khiến gia đình người ta tan nát, nồi da xáo thịt. Không gì bằng tình người. Đúng ra tình cảm hàn gắn được đây ông ấy đẩy ra tòa, mẹ già 90 tuổi đứng trước vòng lao lý. Như thế thì dân tin tưởng vào đâu?

“Dân tin tưởng vào đâu?” – câu hỏi đắng đót của người dân này xin được gửi tới các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên và Trung Ương.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY