Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Kỳ án Lê Thảo Nguyên: Cần phải thay đổi địa vị tố tụng giữa bị cáo và bị hại

Pháp luật hình sự
08/11/2021 11:26
Nhóm PVPL
aa
Cơ quan tố tụng không xác định ông Tân là bị hại, không thu thập chứng cứ xác minh làm rõ vai trò và trách nhiệm của ông Tân, đây là thiếu sót nghiêm trọng trong tố tụng.


“Các anh sai rồi, dừng lại đi... đừng cố”

Sau 02 lần TAND tỉnh Thanh Hóa hủy án sơ thẩm của TAND thị xã Nghi Sơn, ngày 2/11/2021, TAND thị xã Nghi Sơn tiếp tục đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần thứ 3 đối với bị cáo Lê Thảo Nguyên, (giáo viên trường Bồi dưỡng cán bộ, Bộ Thông tin và Truyền thông) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", hiện bị cáo đang bị tạm giam đã 3 năm.

Điều bất thường trong phiên xét xử lần 3 là, HĐXX không đề cập tới toàn bộ những điều mà bản án phúc thẩm lần 2 yêu cầu làm rõ.

Cụ thể, bộ hồ sơ xin việc của anh Hà Phương - con trai của bị hại là bà Mai Thị Tuyết và ông Hà Trọng Tân, có dấu hiệu giả mạo mà phiên xử sơ thẩm lần 2, LS Trần Đình Triển đã đề nghị khởi tố ngay tại tòa (điều này đã được thư ký Tòa ghi chép lại).

Phiên xử nào cũng vậy, trình bày trước HĐXX, lời đầu tiên bị cáo Lê Thảo Nguyên luôn đề nghị HĐXX triệu tập ông Hà Trọng Tân, vì ông Tân là nhân chứng quan trọng và là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan tới việc ký giấy tờ và hồ sơ vay vốn, là người nhận tiền của bị cáo đã trả lại (theo lời bị cáo Nguyên khai).

Tuy nhiên, tại phiên sơ thẩm lần 3 này, ông Tân tiếp tục vắng mặt, đồng nghĩa với việc không thể thực hiện cho các nhân chứng đối chất theo yêu cầu của bản án phúc thẩm đã nêu.

Trình bày trước tòa, bị cáo Nguyên đưa ra bằng chứng để chứng minh bị cáo và bị hại là tình thầy trò cũ, rất thân thiết và là người cùng quê hương, cha bị cáo Nguyên cũng là một thầy giáo..

Vì thế bị cáo không thể có hành vi gian dối thầy, hơn nữa thầy biết rõ học trò con ai, gia đình như thế nào và hiện công tác ở đâu.

Một điều quan trọng nữa, bị cáo đề nghị HĐXX đưa ra hành vi nào thể hiện bị cáo gian dối, chiếm đoạt, bị cáo sẵn sàng ngồi tù đủ 15 năm.

Hàng loạt các dẫn chứng mà LS Trần Đình Triển, người bào chữa cho bị cáo Nguyên đưa ra những tình tiết vi phạm tố tụng của Cơ quan tố tụng Nghi Sơn như; việc niêm phong 02 chiếc điện thoại của bị cáo không đúng pháp luật, chưa làm rõ và chính xác bị hại đưa tiền cho bị cáo ở đâu, Hà Nội hay Nghi sơn.

Tờ giấy nhận tiền mà bị cáo Nguyên viết đưa cho bị hại, LS đề nghị chỉ ra bản nào là bản chính và đơn tố cáo của bà Mai Thị Tuyết hiện đang ở đâu, ai giữ?..

Tại các bút lục, bà Tuyết khai: “Đi vay ngân hàng để lấy tiền đưa cho bị cáo Nguyên” nhưng khi LS Triển đi thu thập chứng cứ thì không có tên bà Tuyết vay ngân hàng. Vậy bộ hồ sơ thế chấp ngân hàng ấy lấy từ đâu, là thật hay giả?

Mấu chốt của vụ án là tờ giấy nhận tiền và 02 bộ hồ sơ xin việc, trong khi cả 02 bộ hồ sơ có dấu hiệu giả mạo như đã trình bày ở phiên tòa trước.

Toàn bộ câu hỏi trên được LS Triển trình bày trước HĐXX, thế nhưng, 02 điều tra viên được triệu tập tới tòa và vị đại diện thực hành quyền công tố tại tòa trả lời rất quanh co hoặc từ chối câu hỏi của Luật sư nêu.

Phiên tòa trở nên gay gắt hơn, khi màn "đấu trí" giữa các Luật sư và điều tra viên, kiểm sát viên, về việc niêm phong 02 chiếc điện thoại, cũng như việc thu thập tài liệu khác.

Điều tra viên trình bày trước HĐXX và cho rằng, việc Cơ quan điều tra niêm phong 02 chiếc điện thoại của bị cáo là đúng luật, việc bắt giữ bị cáo từ Hà Nội đưa vào Nghi Sơn cũng đúng luật, ngoài ra điều tra viên không bình luận, không có ý kiến gì, thậm chí không trả lời về những câu hỏi mà các luật sư đưa ra.

Điều này khiến LS Triển bức xúc: "Tôi hỏi nhưng các anh phải có nghĩa vụ trả lời cho HĐXX biết, chứ không phải trả lời cho tôi nghe. Chúng ta nên sòng phẳng với nhau để làm rõ mọi vấn đề.".

"Bà Tuyết khai trong các bút lục và tại phiên tòa hôm nay “tôi đưa tiền cho bị cáo Nguyên có anh Lê Doãn Lục và anh Lương Ngọc Hải làm chứng” nhưng tôi tra ngược lại thì ngày đưa tiền đúng ngày 2 tết âm lịch.

Có ai đi xin việc cho con, đưa một đống tiền lại cho người khác biết không, vì đây là chuyện rất tế nhị. Hơn nữa, bà Tuyết thừa nhận không yêu cầu viết giấy nhận tiền nhưng bị cáo tự ý viết.

Tội lừa đảo phải thỏa mãn, có hành vi gian dối và chiếm đoạt, vậy căn cứ nào cho rằng bị cáo Nguyên chiếm đoạt và gian dối?.

Việc các nhân chứng trả lời bất nhất, trả lời khiên cưỡng như vậy có đủ căn cứ để buộc tội thân chủ của tôi không? ”.

254956025_583620792909899_2368344131135060296_n

Toàn cảnh phiên toà.

"Anh Hà Phương chưa từng học đại học nhưng lại có bằng cử nhân, hồ sơ xin việc bị tẩy xoá. Tại phiên tòa, anh Hà Phương thừa nhận mình chưa từng học đại học. Tại sao HĐXX không đề cập tới hồ sơ giả mạo mà còn tách ra thành vụ án khác?"- LS Triển đặt câu hỏi.

Có lẽ quá mệt mỏi, bị hại thốt lên câu nói "tôi chỉ đòi tiền lại của tôi thôi, tôi không muốn đưa ai vào tù cả".

LS Trần Thị Thanh Lam đối đáp với bị hại: “Nếu chỉ muốn lấy lại tiền thì tại sao ông Tân không chịu đưa giấy tờ gốc ra để nhận lại tiền? Hai yếu tố quan trọng nhất để buộc tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là thủ đoạn gian dối và mục đích chiếm đoạt nhưng cả hai yếu tố này đều không có tài liệu nào chứng minh, vậy kết tội bị cáo căn cứ vào đâu ?”, LS Lam nêu.

Phần tranh tụng, các Luật sư tập trung nhiều nhất đó là lời khai nhân chứng bất nhất, có dấu hiệu giả mạo hồ sơ xin việc, dấu hiệu giả mạo hồ sơ vay vốn ngân hàng nhưng đại diện VKS không có câu trả lời.

Cuối cùng, LS Triển đối đáp với đại diện VKS: “Đây là vụ án ngược, người lừa đảo thì ngoài vòng pháp luật, người giúp đỡ, tử tế thành kẻ lừa đảo. Các anh sai rồi nên dừng lại đi, đừng cố nữa. Ai mới là người bị hại trong vụ án này?”- LS Triển phân tích..

Có dấu hiệu "hình sự hoá quan hệ dân sự"

Không rõ lý do gì, ngày xét xử thứ 2, bị hại là bà Mai Thị Tuyết và anh Hà Phương bỗng dưng "biến mất" khỏi phiên tòa nhưng HĐXX không đề cập.

Tiếp đến LS Đặng Văn Cường đưa ra quan điểm: “Trải qua 5 phiên tòa, đây là phiên sơ thẩm lần thứ 3 cho thấy Cơ quan tố tụng không có căn cứ nào chứng minh bị cáo phạm tội lừa đảo, có dấu hiệu "hình sự hoá quan hệ dân sự" và nhiều sai phạm về tố tụng.

Ông Hà Trọng Tân là Hiệu trưởng trường Phổ thông Trung học và vợ là bà Mai Thị Tuyết (là giáo viên) có tên trong giấy biên nhận tiền ngày 15/2/2014, ông ấy nhiều lần đi đòi tiền.

Tại sao cơ quan tố tụng không xác định ông Tân là bị hại, không thu thập chứng cứ xác minh làm rõ vai trò và trách nhiệm của ông Tân?.

Đây là thiếu sót nghiêm trọng trong tố tụng. Nếu đưa ông Tân tham gia tố tụng thì sẽ làm rõ được bản chất của vụ án. Không ai lừa ông ấy và không ai lừa được ông Tân trong chuyện này.

Ông Tân và bà Tuyết phải hiểu rằng, bằng cấp của con trai mình là Cao đẳng nghề loại “TB. Khá” thì không thể xin việc được vào trường Đào tạo Cán bộ Truyền thông. Câu hỏi đặt ra là ai lừa dối ai. Ai mới là bị hại thật sự ? Vụ án này cần phải thay đổi địa vị tố tụng giữa bị cáo và bị hại mới đúng luật"- LS Cường lập luận.

Về mặt pháp lý, LS Cường bóc tách ti mỉ: "Vợ chồng ông Tân, bà Tuyết đưa 300 triệu đồng và bộ hồ sơ có nhiều tài liệu nghi giả mạo (bằng đại học, lý lịch, hợp đồng lao động, bảng điểm...) cho học trò cũ là Lê Thảo Nguyên để "lo công việc" cho con trai mình là anh Hà Phương. Giấy biên nhận tiền không ghi thời hạn thực hiện, không ghi là lo công việc gì.

Khi học trò yêu cầu đưa lại giấy biên nhận tiền gốc để trả lại tiền thì ông Tân không đưa mà báo Công an.

Hơn nữa, người đưa tiền và người nhận tiền có quan hệ thân thiết, biết quá rõ về nhau, người đưa tiền là người có học thức, có hiểu biết, nhiều năm công tác trong ngành giáo dục thì liệu học trò có lừa được không ?.

Nếu ông Tân bà Tuyết là người bị hại, bị thiệt hại, bị lừa đảo thì việc gì phải trốn tránh, quanh co, không dám đối chất?"- LS phân tích.

Về phía LS bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại hầu như không đưa ra ý kiến phản biện gì, mà chỉ đề nghị HĐXX thực hiện theo điều luật đã quy định.

Đây là vụ án mà hồ sơ bị trả đi trả lại nhiều lần, xét xử nhiều lần nhưng Cơ quan tố tụng Nghi Sơn vẫn chưa đưa ra được bằng chứng thuyết phục để buộc tội bị cáo...Tuy nhiên, sau 3 ngày xét xử, nghị án 1 ngày HĐXX tuyên bị cáo 9 năm tù giam.

Một vụ án với 30 lệnh tạm giam, 03 lần xét xử sơ thẩm, 2 lần phúc thẩm cơ quan tố tụng chưa khép tội được bị cáo. Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, cần áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội đối với bị cáo Lê Thảo Nguyên và trả tự do cho bị cáo.

Hơn 3 năm qua, ông Lê Trường Ngọc, cha đẻ bị cáo Nguyên đội đơn đi các nơi để kêu oan cho con trai ông, sức khỏe ông đã cạn kiệt nhưng ông vẫn luôn tin tưởng vào lẽ công bằng và mong chờ một cái kết có hậu đến với con trai mình.

Pháp luật Plus tiếp tục đưa tin về vụ án./..

bài liên quan
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức, sử dụng ma túy tại quán Karaoke Galaxy

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức, sử dụng ma túy tại quán Karaoke Galaxy

Trước đó, ngày 15/02, Đội CSĐTTP về Ma túy Công an huyện Hậu Lộc tiến hành kiểm tra quán Karaoke Galaxy đã phát hiện, bắt quả tang đối với nhóm đối tượng
Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Người Thái ở Thanh Hóa có ngôn ngữ, chữ viết cùng những sắc thái văn hóa riêng. Trong xu thế hội nhập, phát triển, văn hóa truyền thống của người Thái có sự tiếp biến, thay đổi cho nên cần bảo tồn gắn với phát huy bền vững bản sắc văn hóa của cộng đồng dân tộc thiểu số này.
Tỉnh Thanh Hoá công nhận 10 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023

Tỉnh Thanh Hoá công nhận 10 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023

UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 872/QĐ -UBND công nhận và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.