Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Kỳ án hiếp dâm "một bị hại, hai bị cáo" ở An Giang: Hồ sơ có dấu hiệu bị cạo rửa?

Pháp luật hình sự
06/09/2018 09:30
Bùi Yên
aa
Luật sư Huỳnh Phước Hiệp cho rằng trong hồ sơ vụ án có bút lục bị thêm vào hoặc rút bớt đi, hàng loạt bút lục bị cạo sửa, tẩy xóa.


Trong vụ án này có một thiếu nữ là bị hại, nhưng khai ra đến hai nghi phạm. Người giao cấu khiến bị hại mang thai, sinh con, gây hậu quả thì bị tuyên 1 năm tù. Người kêu oan, không có chứng cứ trực tiếp kết tội thì bị tuyên… 3 năm tù.

Chứng cứ yếu vẫn kết tội, tuyên án

Ngày 4/9, TAND tỉnh An Giang đưa vụ án “giao cấu với trẻ em” với bị cáo Bùi Văn Sơn (tên thường gọi Út Lượm, SN 1967, ngụ thị trấn An Phú, huyện An Phú, tỉnh An Giang) ra xét xử. Lượm bị cáo buộc nhiều lần giao cấu với Huỳnh Thị Trúc Linh (SN 1996, ngụ xã Vĩnh Hậu, huyện An Phú, làm nghề bán vé số).

Bị cáo liên tục kêu oan từ phiên sơ thẩm đến phiên phúc thẩm suốt 6 năm nay.
Bị cáo liên tục kêu oan từ phiên sơ thẩm đến phiên phúc thẩm suốt 6 năm nay.

Theo cáo trạng, vào khoảng tháng 8/2011, Linh bán vé số, Lượm mua 30 – 40 tờ và hẹn chiều đến nhà lấy tiền. Chiều cùng ngày, Linh đến nhà lấy tiền thì bị Lượm giao cấu ở phòng ngủ tầng trệt. Sau đó, Lượm đưa cho Linh 1 triệu trả tiền vé số và tiền tiêu xài.

Cáo trạng truy tố Lượm giao cấu với Linh thêm 7 lần nữa: Hai lần tại nhà riêng, 3 lần ở nhà nghỉ Kim My và 2 lần ở nhà nghỉ Huỳnh Đông. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm trước đây nói chỉ đủ cơ sở kết luận Lượm quan hệ với Linh 3 lần.

Ngày 16/2/2012, Linh nói với bạn cùng bán vé số mình có thai nên đến phòng khám Thạch – Thúy siêu âm và được xác định có thai 5 tuần 1 ngày tuổi. Gia đình cô gái tố cáo đến công an. Trong quá trình điều tra, Linh khai chỉ có quan hệ với Lượm.

CQĐT Công an tỉnh An Giang hai lần ra trưng cầu giám định ADN đối với đứa trẻ. Lần thứ nhất tại Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an và lần thứ hai tại Phân viện Pháp y Quốc gia tại TP HCM.

Hai lần đều cho kết quả đứa trẻ không có quan hệ huyết thống với Lượm. Tuy nhiên, gia đình Linh cho rằng “Lượm có tiền lo lót khiến sai lệch kết quả” nên gửi đơn cầu cứu và yêu cầu giám định lại.

Ngày 7/11/2014, CQĐT trưng cầu giám định lần thứ ba tại Viện Pháp y Quân đội, vẫn cho ra kết quả Lượm không phải là cha của đứa trẻ.

Tháng 2/2016, TAND huyện An Phú xét xử sơ thẩm lần 1, tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung vì cho rằng lọt tội phạm, chứng cứ, lời khai cáo buộc Lượm giao cấu với bị hại còn nhiều mâu thuẫn.

Tháng 3/2016, CQĐT khởi tố thêm Nguyễn Văn Bạo (ngụ huyện An Phú) về tội “Giao cấu với trẻ em”. Cơ sở để khởi tố là kết quả giám định ADN cho thấy Bạo là cha của đứa trẻ. Dù vậy, cô gái vẫn một mực khai quan hệ duy nhất với Lượm.

Phiên sơ thẩm lần thứ 2, ngày 16/9/2016, TAND huyện An Phú chuyển tội danh của Lượm từ “Giao cấu” sang “Dâm ô” và tuyên phạt 1 năm tù. Bạo cũng bị tuyên 1 năm tù về tội “Giao cấu với trẻ em”.

Đến ngày 14/2/2017, cấp phúc thẩm TAND tỉnh An Giang tuyên hủy án sơ thẩm. Lý do hủy án: “Ngoài lời khai mâu thuẫn, không còn chứng cứ trực tiếp nào chứng minh Lượm có hành vi giao cấu với bị hại”.

Dù việc điều tra bổ sung không có thêm chứng cứ trực tiếp nào chứng minh Lượm giao cấu với bị hại nhưng VKS và TAND huyện An Phú vẫn cho rằng “lời khai đủ cơ sở kết tội Lượm” và tuyên phạt Lượm 3 năm tù về tội “Giao cấu với trẻ em”.

Như vậy, thấy rằng Bạo giao cấu với bị hại gây ra hậu quả là mang thai nhưng chỉ bị tuyên 1 năm tù. Còn Lượm không thừa nhận hành vi, luôn kêu oan; và các cơ quan tố tụng không có chứng cứ trực tiếp, chỉ dựa vào lời khai mâu thuẫn của bị hại và người làm chứng nhưng vẫn tuyên án 3 năm tù, nặng hơn Bạo nhiều lần. Việc tuyên án như vậy có công bằng, khách quan hay không?

Lời khai của bị hại cho thấy bị đe dọa nên không dám khai bào thai là của Bạo.
Lời khai của bị hại cho thấy bị đe dọa nên không dám khai bào thai là của Bạo.

Lời khai mâu thuẫn

Tại phiên phúc thẩm lần này, các nhân chứng khai không trực tiếp nhìn thấy hoặc có chứng cứ nào chứng minh Lượm giao cấu với bị hại. Nhân chứng xin giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra.

Trong khi đó cô gái nói rằng cần sớm giải quyết dứt điểm vì vụ án đã kéo dài nhiều năm, gây ra nhiều thiệt hại, tai tiếng cho mình. Linh nói rằng “nếu Lượm không có quan hệ với tui thì làm sao đưa 300 triệu và lập biên bản?”.

Trong khi đó VKS tỉnh đề nghị giữ nguyên án sơ thẩm. Bào chữa cho Út Lượm, Luật sư (LS) Cao Thế Luận (Đoàn LS Bạc Liêu) nói: “Năm 2015, CQĐT Công an tỉnh An Giang có văn bản gửi HĐND tỉnh khẳng định quá trình điều tra chưa đủ chứng cứ kết tội Lượm giao cấu với bị hại. Bản án sơ thẩm lần 1 nhận định “không có đủ cơ sở kết tội Lượm theo truy tố của VKS về tội “Giao cấu với trẻ em”.

Án phúc thẩm lần 1 cũng nhận định không có chứng cứ trực tiếp buộc tội Lượm”. “Án sơ thẩm lần 2 nhận định lập luận của luật sư bào chữa là có cơ sở nhưng vẫn kết tội Lượm. Việc kết tội dựa trên lời khai mâu thuẫn của bị hại, các nhân chứng.

Cơ quan tố tụng lại cho rằng do bị hại còn nhỏ nên không nhớ rõ thì liệu có khách quan và liệu lời khai này có đủ cơ sở để buộc tội hay không?”, LS Luận đề nghị tuyên Út Lượm vô tội.

LS Đào Kim Lân (Đoàn LS TP HCM) nói rằng bị hại có khai gian dối và việc gian dối này bị sự đe dọa của Bạo. Trong một lời khai, bị hại nói “sau khi có kết quả giám định lần 2, bị hại nghi ngờ đó là con của Bạo nên liên lạc và được Bạo hẹn gặp.

Tôi gặp anh Bạo và 3 người thanh niên khác. Bạo đe dọa nếu tôi nói cho ai biết việc Bạo giao cấu với tôi sẽ giết tôi. Tôi chạy về nhà thì phát hiện 2 thanh niên (2 trong 3 thanh niên đi với Bạo) chạy xe vòng vòng và ngồi ở quán café gần nhà tôi.

Tôi sợ nên không dám tố cáo anh Bạo” (trích bút lục 985). Theo LS Lân, đây là điều khiến bị hại khai báo gian dối và tiếp tục “vịn” Út Lượm. LS Nguyễn Đình Thái Hùng (Đoàn LS TP Đà Nẵng) tranh luận: “Bị hại khai với CQĐT quan hệ lần đầu với Lượm ở nhà Lượm; nhưng sau đó ở phiên tòa, Linh lại khai lần đầu ở nhà nghỉ.

Vậy đâu là sự thật? Khoảng cách lần đầu và lần cuối bị hại khai quan hệ với Lượm cách nhau 103 ngày, nhưng cáo trạng lại quy kết thời gian lên đến 160 ngày. Tôi đề nghị hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra bổ sung”.

Chứng minh thêm về lời khai của bị hại và nhân chứng có mâu thuẫn, LS Nguyễn Đình Thuận (Đoàn LS TP HCM) nói: “VKS cho rằng nghiên cứu hồ sơ, chứng cứ, lời khai có đủ cơ sở kết tội bị cáo.

Tôi đề nghị VKS đưa ra chứng cứ trực tiếp đó. Bị hại khai, trước khi vào nhà nghỉ đã cởi khẩu trang, bỏ mũ, còn chủ nhà nghỉ khai có 1 người phụ nữ đeo khẩu trang, đội mũ, mặc áo khoác đi vào phòng Lượm. Cách thức hẹn để đi đến nhà nghỉ, bị hại nói có lúc nói hẹn trực tiếp, gọi điện thoại; nhưng lời khai khác bị hại lại nói rằng gặp trực tiếp chứ không có hẹn trước”.

Hồ sơ bị cạo sửa

Còn LS Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn LS TP HCM) phát hiện trong hồ sơ vụ án có bút lục bị thêm vào (thêm nhưng chưa đóng dấu bút lục) hoặc rút bớt đi, hàng loạt bút lục bị cạo sửa, tẩy xóa không đúng quy định.

Biên bản giao hồ sơ cũng bị cạo sửa nên việc có thêm bớt bút lục hay không thì không ai biết? Trong biên bản khám xét nhà bị cáo có một nhân vật không có trong thành phần tham dự nhưng vẫn ký tên, đóng dấu đó là phó hoặc trưởng công an thị trấn An Phú.

Việc hồ sơ bị cạo sửa, rút hay thêm bút lục có làm sai lệch hồ sơ vụ án hay không phải có kết luận của Cơ quan điều tra VKSNDTC chứ không được tự nhận định một cách chung chung “không ảnh hưởng”.

“Số tiền gia đình Lượm đưa cho tôi hỗ trợ cho bị hại là tiền làm từ thiện. Vì tôi là người trung gian nhận tiền từ gia đình Út Lượm và giao cho gia đình bị hại nên phải làm giấy tờ để chứng minh tôi đã đưa tiền. VKS không thể kết luận đây là tiền bồi thường.

Nếu là tiền bồi thường thì ai bồi thường? Tôi, vợ Lượm hay Lượm?”. LS Hiệp đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung, giám định toàn bộ hồ sơ vụ án xem cạo sửa ở đâu, ai cạo sửa, cạo sửa làm gì? “Đồng thời, HĐXX nên kiến nghị Cục Điều tra VKSNDTC khởi tố hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án; kiến nghị khởi tố vụ án “ra bản án trái pháp luật” của tòa án cấp sơ thẩm huyện An Phú”.

Đối đáp với các LS, đại diện VKS vẫn cho rằng có đủ cơ sở để kết tội bị cáo. Những lời khai nào của bị hại phù hợp với chứng cứ khác thì mới được xem là chứng cứ, còn lời khai nào không phù hợp thì không được xem xét.

Tuy nhiên, hồ sơ vụ án có 2.000 bút lục, VKS không nêu được đâu là bút lục, lời khai phù hợp và không phù hợp với các chứng cứ khác.

VKS cũng cho rằng việc cạo sửa không gây bất lợi cho bị cáo. Việc tranh luận diễn ra căng thẳng giữa bên buộc tội và bên gỡ tội. Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng vụ án có nhiều tình tiết phức tạp nên kéo dài thời gian nghị án và sẽ tuyên án vào sáng 10/09.

bài liên quan
An Giang: Tạm giữ 1.299 bao phân bón vi phạm nhãn mác

An Giang: Tạm giữ 1.299 bao phân bón vi phạm nhãn mác

Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang phát hiện và tạm giữ 1.299 bao phân bón thành phẩm vi phạm nhãn mác với tổng giá trị lô hàng hơn 232 triệu đồng.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY