Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Kỳ án “bộ xương người kêu oan” ở Lâm Đồng: Mảnh áo bộ đội cháy dở truy tìm tung tích nạn nhân

Pháp luật hình sự
27/09/2017 08:00
Cao Phong - Vũ Hùng
aa
Như ở số báo trước đã đăng tải, trong quá trình đào móng nhà, gia đình anh Phi vô tình phát hiện một bộ hài cốt bị chèn dưới đá. Từ kết quả khám nghiệm, cơ quan công an xác định đây là một vụ án mạng nhưng xảy ra từ khoảng 5 năm trước đó vì vậy đã thành lập chuyên án để tiến hành điều tra...


Vụ án này đã xảy ra ở huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng hơn 20 năm về trước. Nói đúng hơn nó là một kỳ án và nó cũng là một trong những chiến công thể hiện đầy đủ khả năng, bản lĩnh, sự sáng tạo và cố gắng của những người trinh sát điều tra.

Tưởng rằng, cái chết của một người từ nơi xa đến sẽ mãi mãi trở thành bí ẩn nhưng tất cả đều được đưa ra ánh sáng sau gần 700 ngày điều tra, truy bắt…

Khó khăn đặt ra lúc này là không có bất cứ manh mối nào để xác định được danh tính của nạn nhân. Tại địa phương xảy ra vụ việc thì trong nhiều năm qua không có ai mất tích đáng ngờ.

Trước những vấn đề gai góc này, ban chuyên án quyết định phải tiến hành nhiều biện pháp nghiệp vụ, trong đó vấn đề tiên quyết nhất là phải thu thập được thông tin về bị hại…

Vụ mất tích của người lái buôn nông sản

Bắt tay vào điều tra, sau khi nhận được kết quả từ phía bộ phận pháp y cho thấy nạn nhân đã bị sát hại, yêu cầu đặt ra với ban chuyên án là phải làm sao tìm ra sự thật, bắt hung thủ lộ diện trong thời gian sớm nhất.

Cái khó ở đây là việc không ai có thông tin về danh tính, lý lịch của người đã mất vì vậy việc rà soát hết sức khó khăn, vất vả.

Tiến hành thu thập thông tin từ các địa phương về việc có ai đó mất tích bí ẩn từ 5 năm trước hay không thì hoàn toàn không thu được bất cứ dữ liệu nào đáng tin cậy, sàng lọc lại thì đều khẳng định không có gia đình nào trên địa bàn tỉnh có người thân mất tích…

Đứng trước tình huống này, lãnh đạo ban chuyên án quyết định, để có thể tìm ra manh mối về tung tích nạn nhân chỉ còn cách vận động, thu thập thông tin từ chính người dân địa phương về khoảng thời gian cách đây hơn 5 năm xem có thể hé lộ được manh mối gì không.

Đây là một nhiệm vụ rất khó, nó chẳng khác nào như mò kim đáy biển nhưng vẫn phải làm vì đó gần như là hướng điều tra duy nhất.

Tổ chức từng tổ trinh sát làm việc với chính quyền địa phương, sau đó đến từng hộ gia đình thông báo với nội dung vụ việc là trước đây hơn 5 năm, nếu như ai đó phát hiện ra có người lạ tới làng thì cần ngay lập tức thông báo, hoặc có sự việc nào đó bất thường thì cũng có thể trình báo…

Bên cạnh đó, một tổ trinh sát khác cũng tiến hành thu thập thông tin về gia đình vợ chồng chủ quán phở quê Thái Bình là chủ nhân của chính mảnh đất mà tìm thấy hài cốt nay thuộc quyền sở hữu của anh Phi.

Cả hai nhiệm vụ này đều diễn ra một cách song song nhưng trong hơn 1 tuần sau đó đều không thu được bất cứ thông tin nào có giá trị.

Không tìm thấy tung tích nạn nhân, cũng không xác định được chính xác lý lịch của hai vợ chồng người bán phở để rà soát. Dù bế tắc nhưng lãnh đạo ban chuyên án vẫn kiên định hướng thu thập thông tin từ quần chúng nhân dân chắc chắn sẽ có kết quả…

Các mũi trinh sát nắm bắt được tinh thần chỉ đạo nên vẫn tiếp tục tiền hành rà soát, thu thập các thông tin từ địa phương.

Đến ngày thứ 15 thì bất ngờ một người đàn ông tên Trịnh Văn Hà, 45 tuổi, là người dân ở địa phương nhưng đã vào Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) làm việc được hơn 4 năm bất ngờ lên Uỷ ban nhân dân xã để trình báo về sự việc mình nắm bắt được.

Theo lời anh Hà thì sau khi nghe thấy thông tin về việc tại địa phương xảy ra vụ án mạng và đang truy tìm một sự việc bất thường xảy ra cách đây 5 năm, anh Hà có nhớ đến việc một đối tác của mình trước đây có hẹn đến mua nông sản nhưng sau đó lại mất tích rất bí ẩn.

Theo lời khai báo, thời điểm đó anh Hà là đầu mối thu mua nông sản tại địa phương nên thường xuyên giao dịch với các tiểu thương ở tỉnh thành khác đến.

Vào khoảng giữa năm, đầu tháng 6 của 5 năm về trước, anh Hà có hẹn giao dịch với một tiểu thương người Bình Thuận về việc thu mua sắn phơi khô. Người này có hẹn đến giao tiền để mua 20 tấn hàng.

Thời gian được ấn định chắc chắn vào chiều ngày đầu tiên của tháng 6 sẽ tới giao tiền nhưng sau đó lại không thấy đâu. Cũng bởi chuyến hàng đó không thành đó khiến anh Hà vỡ nợ, phải bán rẻ số sắn lớn và hơn 2 năm sau phải xuống Sài Gòn đi làm thuê trả nợ…

Anh Hà có biết người tiểu thương đó trú tại 1 thị trấn của huyện Hàm Thuận, tỉnh Bình Thuận nhưng không biết địa chỉ chính xác ở đâu…

Sau này, anh Hà cũng không tìm hiểu thêm nữa vì xác định giờ nợ cũng chẳng thể nào giải quyết được. Bản thân anh Hà cũng bỏ luôn việc thu gom nông sản để mà chuyển sang làm công việc khác…

Tìm ra người gặp nạn

Với những thông tin ít ỏi của anh Hà, mặc dù không có dữ liệu nào quá cụ thể nhưng đây cũng là hướng điều tra duy nhất có sự khả quan.

Ban chuyên án lúc này liền cử hai trinh sát lập tức về huyện Hàm Thuận để tìm thông tin. Khi về tới huyện Hàm Thuận, nhờ sự giúp đỡ hết sức nhiệt tình của Cơ quan chức năng tại đây, trinh sát điều tra đã tìm ra được thông tin về một gia đình đã từng trình báo về sự mất tích bất ngờ của người thân của mình.

Theo đó, hơn 5 năm về trước, chị Hà Thị Thảo, một người dân trú tại thị trấn Hàm Thuận có trình báo về sự mất tích bí ẩn của chồng mình là anh Trần Công Toản sau khi đi lên Lâm Đồng mua nông sản. Theo thông tin từ phía chị Thảo trình báo thì, trước đây gia đình chị làm nghề buôn bán nông sản. Anh Toản mất tích trong chuyến mang tiền đi mua nông sản ở Lâm Đồng.

Trước khi đi, anh Toản có dặn là phải mất tới 4-5 ngày mới về tới nhà vì còn phải lựa chọn, giao dịch. Hơn nữa, vào thời điểm đó, việc liên lạc hết sức khó khăn nên mặc dù sau đó tới vài tuần không về, chị Thảo không thấy chồng về nhưng cũng không biết đi tìm ở đâu, mãi cho đến khi hơn 1 tháng sau thì chỉ biết trình báo chính quyền địa phương về sự mất tích của chồng mình.

Cũng từ thông tin trình báo của chị Thảo mà lực lượng điều tra nắm bắt được một số hình ảnh, đặc điểm nhận diện của anh Toản để có thể đối chiếu với tài liệu của lực lượng pháp y.

Mặc dù ở thời điểm đó, trình độ khoa học kỹ thuật vẫn còn hết sức hạn chế, việc xét nghiệm ADN cũng không phổ biến như bây giờ, lực lượng làm pháp y đối chiếu và kết luận một phần nhờ kinh nghiệm của bản thân.

Từ hình ảnh mà gia đình anh Toản miêu trả, kết hợp với việc, theo như thông tin mà chị Thảo trình báo thì khi khi đi ra khỏi nhà hôm đó chồng chị có mặc bộ quần áo bộ đội màu xanh.

Manh mối được tìm ra từ một mảnh quần áo bộ đội. (Hình minh họa)
Manh mối được tìm ra từ một mảnh quần áo bộ đội. (Hình minh họa)

Bản thân anh Thảo trước đây từng có một khoảng thời gian trong quân ngũ nên người đàn ông này rất thích mặc những trang phục mang phong cách người lính, từ lao động, đi giao dịch cho đến những sự kiện quan trọng. Mảnh quần áo mà lực lượng pháp y thu được ở nơi phát hiện ra bộ hài cốt tương đồng hoàn toàn với những đặc điểm miêu tả của chị Thảo.

Cùng với đó, việc dựng lại hiện trạng của thể hình dự đoán của nạn nhân cho thấy vóc dáng giống có nhiều điểm giống với anh Toản. Từ đây, Ban chuyên án nhận định ban đầu, rất có thể bộ hài cốt kia rất có thể là của anh Toản. Tuy nhiên, vẫn cần phải có những thông tin khác để có thể đưa ra khẳng định cuối cùng.

Có được nguồn tin về nhận định nạn nhân, cùng với đó là một dữ liệu hết sức quan trọng từ chính anh Hà, ban chuyên án đã dựng lên nội dung một vụ giết người, thủ tiêu bằng cách đốt xác rồi chôn sâu xuống đất.

Với nhận định này, rõ ràng vợ chồng người bán phở quê Thái Bình là có liên quan trực tiếp vì theo thông tin từ người dân địa phương thì vào thời điểm anh Toản được xác định là bị sát hại, quán phở vẫn tồn tại.

Yêu cầu đặt ra lúc này là phải làm sao truy tìm được vợ chồng chủ quán phở nhưng khó khăn là ở chỗ không có bất cứ ai ở địa phương nắm bắt được thông tin về quê quán của hai người này.

Kỳ tới: Vợ chồng chủ quán phở đã được tìm ra như thế nào?

bài liên quan
Hải Phòng: Bắt giữ nghi phạm sát hại nữ sinh, phi tang thi thể trong vườn nhà

Hải Phòng: Bắt giữ nghi phạm sát hại nữ sinh, phi tang thi thể trong vườn nhà

Công an TP Hải Phòng đã xác định được nghi phạm sát hại nữ sinh, giấu thi thể trong vườn chuối là Lê Phong Toàn (SN 2009, ở xã An Hồng, huyện An Dương).
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

Một nghi phạm liên quan đến vụ giết người tại Nam Định đang trên đường bỏ trốn, khi đến địa phận TP Đà Nẵng thì bị lực lượng CSGT bắt giữ.
Đã bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Đã bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Lực lượng chức năng Công an tỉnh Lai Châu vừa tiền hành bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi tại huyện Tân Uyên xảy ra vào ngày 5/3 vừa qua.
Nghi phạm vụ án giết người ở phường Bắc Sơn khai gì?

Nghi phạm vụ án giết người ở phường Bắc Sơn khai gì?

Do vẫn bực tức từ các mâu thuẫn trong sinh hoạt phát sinh trước đó, cùng với việc biết chị D muốn chấm dứt quan hệ tình cảm nên Điệp nảy sinh ý định giết chị D.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.